Tìm hiểu xem Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng ở đâu, bạn nên làm gì khi đến đây

29/06/2019 / 944

Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng ở đâu có phải là băn khoăn đầu tiên khi bạn chuẩn bị lên kế hoạch đi du lịch Quảng Bình. Nghe tới đây, chắc hẳn bạn đã đoán ra vị trí địa lý cơ bản của điểm đến này rồi đúng không nào. Vậy, Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng có phải là điểm đến mà bạn đang trông chờ không, cùng khám phá ngay nào.

Mục lục bài viết
     Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng có phải là điểm đến mà bạn đang trông chờ không?
     Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng có phải là điểm đến mà bạn đang trông chờ không?
     
    Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng nằm ở phía Bắc dãy núi Trường Sơn, thuộc địa phận 5 xã gồm: xã Tân Trạch, Thượng Trạch, Phúc Trạch, Xuân Trạch và Sơn Trạch của huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Để đến đây, bạn phải di chuyển khoảng 50km từ trung tâm thành phố Đồng Hới về phía Tây Bắc. Theo đó, vườn quốc gia này là điểm đến mà rất nhiều du khách trong và ngoài nước dù có tới đây bao nhiêu lần đi chăng nữa cũng không hết khỏi sự kinh ngạc trước vẻ kỳ diệu của sự vận động tự nhiên. Do đó, hãy cùng tới du lịch Quảng Bình để khám phá những điều còn là bí ẩn với các bạn nhé.
     

    I. Giới thiệu về Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, những điều bạn cần biết trước tiên

    1. Khí hậu trong lành, mát mẻ

    Phong Nha Kẻ Bàng thuộc một vùng khí hậu trong lành, mát lạnh quanh năm trung bình, nhiệt độ trung bình chỉ ở 20 – 24oC nên phù hợp để bạn đi du lịch quanh năm.
     
    Phong Nha Kẻ Bàng thuộc một vùng khí hậu trong lành, mát lạnh quanh năm
    Phong Nha Kẻ Bàng thuộc một vùng khí hậu trong lành, mát lạnh quanh năm
     

    2. Địa chất, địa mạo phức tạp

    Phong Nha Kẻ Bàng được ví như một bảo tàng địa chất khổng lồ có giá trị và ý nghĩa toàn cầu bởi cấu trúc địa lý đa dạng, phức tạp. Nơi đây cũng chứa đựng những giai đoạn hình thành và phát triển lâu dài từ 400 triệu năm trước sau những lần chuyển động đứt gãy, sụt lún, phối tảng của trái đất. Một đặc điểm mang tính đặc thù ở đây là hệ thống sông chảy ngầm và các hang động trong lòng núi đá vôi thấp với thảm thực vật phủ trên bề mặt. Quá trình bào mòn tạo ra các thềm dọc theo các thung lũng các sông Son, sông Chày, bờ của các khối núi đá vôi ở vùng trung tâm xen giữa các vùng địa hình chuyển tiếp khác nhau.
     
    Phong Nha Kẻ Bàng được ví như một bảo tàng địa chất khổng lồ có giá trị và ý nghĩa toàn cầu
    Phong Nha Kẻ Bàng được ví như một bảo tàng địa chất khổng lồ có giá trị và ý nghĩa toàn cầu
     

    3. Hệ thống sông ngòi và đỉnh núi

    Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng còn có một hệ thống sông ngòi trong vùng khá phức tạp và các sông ngầm dài nhất. Hệ thống sông ngòi gồm ba con sông chính, đó là: sông Troóc, sông Chày và sông Son nước chảy trong xanh giữa vùng núi đá có rừng tạo nên cảnh đẹp thơ mộng. Bên cạnh đó, khu vực này còn có rất nhiều con suối và thác nước đẹp như: Thác Gió, Thác Mệ Loan, Suối Trạ Ang, Suối Moọc,v..v. Các đỉnh núi có thể cao đến trên 1.000 mét, vô cùng hiểm trở và chưa từng có vết chân người bước tới.
     
    Di chuyển bằng phương tiện gì khi đi tour Quảng Bình từ Hà Nội?
    Nơi đây còn có một hệ thống sông ngòi trong vùng khá phức tạp và các sông ngầm dài nhất
    Nơi đây còn có một hệ thống sông ngòi trong vùng khá phức tạp và các sông ngầm dài nhất
     

    4. Hệ động, thực vật đa dạng

    Trong Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng tồn tại một khu rừng nhiệt đới nguyên sinh có tính đa dạng sinh học cao và ít bị tác động bởi con người. Nhiều loài thực vật đặc hữu của rừng núi đá vôi với hơn 2651 loài thực vật bậc cao cùng các loài thực vật quý hiếm như: Bách xanh đá, Lan hài đốm, Lan hài xanh, Lan hài xoắn,v...v. Đây còn là nơi sinh sống của 113 loài thú lớn, với một số loài nằm trong sách đỏ Việt Nam.
     
    Khu bảo tồn còn có một khu rừng nhiệt đới nguyên sinh có tính đa dạng sinh học cao
    Khu bảo tồn còn có một khu rừng nhiệt đới nguyên sinh có tính đa dạng sinh học cao
     

    5. Giá trị khảo cổ, văn hóa, lịch sử lâu đời

    Khu Phong Nha Kẻ Bàng còn là nơi đã từng tồn tại hệ di tích lịch sử văn hoá có giá trị cho nhiều thời đại như: các di tích khảo cổ học thời tiền sử, văn hoá Chămpa và Việt cổ, di tích núi Ma Rai - căn cứ kháng chiến chống Pháp của vua Hàm Nghi cuối thế kỷ XIX, bến phà Xuân Sơn, bến phà Nguyễn văn Trỗi, đường 20 Quyết Thắng huyền thoại. Cho đến này nay, những khu vực này vẫn đang là những điểm đến được khai thác khi đi du lịch Quảng Bình đồng thời cũng là nơi phục vụ nghiên cứu cho các đối tượng là các nhà khoa học trong và ngoài nước.
     

    II. Các hoạt động du lịch Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng có gì thú vị

    1. Khám phá hệ thống hang động ở Phong Nha Kẻ Bàng

    Bên cạnh giá trị về lịch sử địa chất, địa hình, địa mạo, khu du lịch Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng còn được thiên nhiên ưu ái cảnh quan kỳ bí, hùng vĩ, trong đó ẩn chứa bao điều bí ẩn của tự nhiên. Tại đây có 20 hang động lớn nhỏ với tổng chiều dài trên 70 km được đánh giá là một trong những cảnh quan đẹp nhất bao gồm: sông ngầm, các bãi cát, bãi đá ngầm, hồ nước ngầm, hệ thống thạch nhũ kỳ ảo và tráng lệ, khu vực cửa hang và có hang nước dài nhất.
     
    Theo đó, những hang động ở Phong Nha Kẻ Bàng như những lâu đài lộng lẫy trong lòng núi đá vôi được tạo tác từ hàng triệu năm trước. Thực vậy, nơi đây là một điểm đến tiềm ẩn nhiều điều kỳ lạ và hấp dẫn, cho các nhà khoa học, các nhà thám hiểm và du lịch đam mê khám phá. Hệ thống hang động có thể chia thành ba tổ hợp chính: tổ hợp động Phong Nha, tổ hợp hang Vòm và tỏ hợp hang Rục Mòn.
     
    Review kinh nghiệm đi tour Quảng Bình 4 ngày 3 đêm cho người đi lần đầu
    Những hang động ở Phong Nha Kẻ Bàng như những lâu đài lộng lẫy trong lòng núi đá vôi
    Những hang động ở Phong Nha Kẻ Bàng như những lâu đài lộng lẫy trong lòng núi đá vôi
     
    Thứ nhất, hệ thống động Phong Nha có tổng chiều dài trên 45km, có cửa chính là động Khe Ry và Hang Én nằm ở độ cao khoảng 300m so với mặt nước biển. Tổ hợp hang này bắt nguồn từ phía Nam của vùng núi đá vôi Kẻ Bàng, các hang trong hệ thống này phân bổ từ hướng Đông bắc – Tây Nam, trong đó có các hang nổi tiếng như: Hang Tối, Hang Chà An, Hang Thung. Hang Én, Hang Khe Tiên, Hang Khe Ry, Hang Khe Thi, Động Phong Nha.
     
    Thứ hai, hệ thống hang Vòm có tổng chiều dài trên 30km nằm ở độ cao 360m so với mặt nước biển và kết thúc là hang Vòm. Tổ hợp hang này bắt nguồn từ hang Rục Cà Roòng, trên trục có hướng chung là Nam – Bắc, bao gồm: Hang Vòm, Hang Đai Cao, Hang Duột, Hang Cá, Hang Hổ, Hang Over,  Hang Pygmy, Hang Rục Caroòng.
     
    Thứ ba, hệ thống hang Rục Mòn có chiều dài 2863m, có độ sâu vòm 49m. Tổ hợp hang này nằm ở địa phận huyện Minh Hóa cũng là một trong những hang động lớn nhưng chưa được khai thác nhiều. Hang Rục Mòn trong hang có sông ngầm chảy qua, nhiều nhũ đá được đánh giá rất đẹp và hoang sơ.
    Mới đây nhất là sự xuất hiện của Hang Sơn Đoòng đã làm chấn động giới nghiên cứu hang động thế giới cũng như các nhà hàng khoa học từ khắp các quốc gia về đây nghiên cứu và khám phá. Đã có nhận định, Hang Sơn Đoòng là một trong những hang động  kỳ vĩ nhất thế giới. Hang này thực sự là hang động lớn nhất với chiều dài hơn 5 km, cao 200m và rộng 150m.
     
    Hang Sơn Đoòng được ví như một bức tranh rực rỡ hoành tráng nhất của thiên nhiên hoang dã vì vẻ đẹp đáng kinh ngạc của nó. Với nhiều thạch nhũ có hình thù kỳ lạ được tạo tác từ sự nứt gãy của lớp vỏ trái đất cho đến các tầng thực vật rộng lớn. Điều đặc biệt nhất có những điểm chứa cả một rừng cây nguyên sinh đang phát triển ở trong lòng hang. Có thể nói, Hang Sơn Đoòng chính là một thế giới khác mà các nhà khoa học địa chất thế giới vẫn đang tìm kiếm.
     
    Bên cạnh đó các hang động tự nhiên đẹp mắt, hiện nay ở đây đã đưa vào khai thác du lịch một số động đẹp mắt như: Động Phong Nha, Động Tiên Sơn,  Động Thiên Đường.
     
    Động Phong Nha là động nước sở hữu nét đẹp tiêu biểu nhất của hệ thống hang động thuộc quần thể danh thắng Phong Nha Kẻ Bàng. Động có tổng chiều  dài 7.729 mét, với 14 hang, có dòng sông ngầm dài 13.969 mét lung linh kỳ ảo cho du khách đi tour Quảng Bình chiêm ngưỡng. Từ phía trên, nhũ đá nhỏ xuống trông như những giọt sương khổng lồ đang tan chảy trông đẹp mắt.
     
    Động Tiên Sơn là động khô nằm ở độ cao 200m so với mực nước biển. Theo các nhà địa lý học, từ xa xưa khi dòng sông ngầm cạn nước, lúc này chỉ còn lại những vòm đá trắng và cột đá xanh ngọc bích. Từ đó, các thạch nhũ trong động Phong Nha trải qua hàng triệu năm thay đổi dưới sự ảnh hưởng của nước mưa, độ ẩm, nhiệt độ đã tạo ra những nhũ đá vô cùng lạ mắt. Đồng thời, nước mưa tiếp tục rơi xuống đáy hang kết canxi tạo ra những phiến đá, măng đá, nhũ đá, sông ngầm muôn hình muôn vẻ hình thù.
     
    Dưới sự ảnh hưởng của nước mưa, độ ẩm, nhiệt độ đã tạo ra những nhũ đá vô cùng lạ mắt
    Dưới sự ảnh hưởng của nước mưa, độ ẩm, nhiệt độ đã tạo ra những nhũ đá vô cùng lạ mắt
     
    Động Thiên Đường được đánh giá là hang động khô dài nhất Châu Á. Đây là một trong những hang động huyền ảo nhất. Cấu trúc kỳ vĩ của động Thiên đường cho phép du khách có những giờ phút tham quan thu hút nhất. Trong đó. các thạch nhũ tráng lệ và huyền ảo mới là điều khiến những người khám phá hang động ở đây liên tưởng về một thiên đường nơi trần thế bên cạnh những sự hình thành khác có trong hang.
     

    2. Khám phá khu rừng nguyên sinh

    Bạn có thể tham gia một chuyến khám phá khu rừng nguyên sinh với hướng dẫn viên địa phương là ý tưởng hay để chiêm ngưỡng thảm thực vật độc đáo tại đây. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm khu bảo tồn, cứu hộ động vật Phong Nha để tìm hiểu về các loài động vật đặc hữu và quý hiếm. Hoặc bạn cũng có thể chọn đi bộ một ngày trên đường mòn Hồ Chí Minh đến thăm các thung lũng hoang vắng, rợp bóng cây rừng và những ngọn cỏ lau. Tất nhiên, để thực hiện tour trekking đường dài như vậy sẽ yêu cầu các bạn phải đảm bảo thể lực và tinh thần thì mới có thể theo được chuyến đi cho đến cuối cùng. Do đó, nếu đã có kế hoạch thực hiện thì hãy rèn luyện sức khỏe từ ngay hôm nay nhé.
     

    3. Thực hiện cắm trại ở hang Én

    Hang Én được nhận định là hang động lớn thứ ba trên thế giới, đây cũng là một trong những hang động đẹp nhất trong quần thể hang động ở Phong Nha Kẻ Bàng. Với địa hình, địa chất đa dạng bao gồm: sông ngầm, thạch nhũ cùng hệ sinh thái độc đáo bên trong thì một chuyến cắm trại thú vị sẽ là những trải nghiệm độc đáo mà bạn có được khi đi tour Quảng Bình nếu bạn chưa có điều kiện để khám phá hang Sơn Đoòng nhé. Và đừng quên Cattour luôn có sẵn các chương trình tour ghép Quảng Bình cũng như các tour du lịch Quảng Bình 4 ngày 3 đêm với lịch trình tối ưu với mức giá hấp dẫn nhất !
     
    Mai Nguyễn/Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Quảng Bình du lịch Quảng Bình Phong Nha Kẻ Bàng

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Động Phong Nha Quảng Bình, khám phá lớp thạch nhũ kỳ ảo phía bên trong lòng động

    Động Phong Nha Quảng Bình, khám phá lớp thạch nhũ kỳ ảo phía bên trong lòng động

    28/09/2019

    Động Phong Nha Quảng Bình được bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới. Nó nổi tiếng là danh thắng tiêu biểu của quần thể hang động độc đáo nhất ở Phong Nha – Kẻ Bàng.

    Bạn nên chơi gì khi đến thung lũng Bồng Lai ở Quảng Bình, hãy cùng xem nhé

    Bạn nên chơi gì khi đến thung lũng Bồng Lai ở Quảng Bình, hãy cùng xem nhé

    24/09/2019

    Người ta thường kể cho nhau nghe về một thung lũng tuyệt đẹp mà ở đó có rừng núi, sông suối và một chiếc xích đu nằm lưng chừng đồi núi độc đáo nhất mà có thể bạn chưa từng thấy.

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình, khám phá vẻ đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình, khám phá vẻ đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

    17/09/2019

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình được mệnh danh là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Theo đó, nơi đây hoàn toàn xứng đáng với sự kỳ vĩ của một tuyệt phẩm thiên nhiên trao tặng.

    Khám phá Động Thiên Đường Quảng Bình một vẻ đẹp ẩn dấu phía bên trong lòng đất

    Khám phá Động Thiên Đường Quảng Bình một vẻ đẹp ẩn dấu phía bên trong lòng đất

    31/08/2019

    Động Thiên Đường Quảng Bình nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đây là động khô được đánh giá là động lớn và đẹp tại đây.

    Đi ăn đêm ở Quảng Bình ghé thưởng thức đặc sản Xôi chiên phiên bản đặc biệt chỉ có ở Quảng Bình

    Đi ăn đêm ở Quảng Bình ghé thưởng thức đặc sản Xôi chiên phiên bản đặc biệt chỉ có ở Quảng Bình

    31/08/2019

    Nhắc đến Quảng Bình, người ta vẫn hay mách nhau về những món ăn đặc sản nóng hổi hấp dẫn như: bánh xèo gạo lức, bánh lọc, khoai deo, cháo canh, lẩu cá khoai hay ruốc tháng sáu. Nhưng hiếm ai nhắc đến một món đặc sản mà mới nghe tên đã thấy nghiền được người dân địa phương khá yêu thích như: Xôi chiên.

    3 quán café Quảng Bình dành riêng không gian ấm cúng, yên tĩnh cho giới trẻ

    3 quán café Quảng Bình dành riêng không gian ấm cúng, yên tĩnh cho giới trẻ

    31/08/2019

    Top 3 quán cafe Quảng Bình quen thuộc nhất với giới trẻ sẽ là sự lựa chọn thú vị dành cho các bạn muốn tìm một chỗ tụ tập cùng bạn bè hoặc ngồi làm việc trong những ngày du lịch ở đây nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo