Tổng hợp hệ thống hang động Quảng Bình, khám phá một thế giới mới dưới lòng đất

11/06/2019 / 834

Vì sao Quảng Bình được mệnh danh là “Vương quốc hang động” bởi vì nơi đây có những thắng cảnh thiên nhiên mà tạo hóa đã ưu ái ban tặng cho vùng đất này.

Mục lục bài viết
    Vương quốc hang động ở Quảng Bình sẽ là những nơi khám phá hay ho dành cho bạn
    Vương quốc hang động ở Quảng Bình sẽ là những nơi khám phá hay ho dành cho bạn
     
    Xuôi về miền Trung ngược nắng, ngược gió, nơi đây đâu chỉ có biển xanh nắng vàng mới thú vị. Theo đó, có một loại hình du lịch thám hiểm mới mẻ ẩn chứa cực nhiều điều hấp dẫn chỉ khi bạn đến với hệ thống hang động Quảng Bình độc nhất vô nhị đấy nhé.
     

    1. Động Phong Nha

    Nằm trong quần thể danh thắng Phong Nha - Kẻ Bàng, động Phong Nha là hệ thống hang động tiêu biểu nhất của tỉnh Quảng Bình. Nơi đây đã được bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới phù hợp với các tiêu chí tự nhiên như: hồ nước ngầm, các bãi cát, bãi đá ngầm đẹp nhất, sông ngầm dài nhất, cửa hang cao và rộng nhất cùng lượng thạch nhũ kỳ ảo đáng kinh ngạc. Với các tiêu chí trên, động Phong Nha xứng đáng là một điểm đến thú vị, hấp dẫn du khách gần xa lựa chọn cho chuyến du lịch Quảng Bình của mình sắp tới.
     
     Động Phong Nha
    Động Phong Nha
     
    Động Phong Nha là hang động được đánh giá cao về tính thẩm mỹ và sự độc đáo tại Di sản Phong Nha – Kẻ Bàng. Động dài 7.729m với phần cửa động rộng 20 - 25m, cao khoảng 10m. Khi tiến sau vào trong lòng động, cảm giác mát mẻ lập tức xâm chiếm khác xa với cái nắng oi ả của miền Trung. Từ đây bạn sẽ khám phá ra một thế giới kỳ thú mang vẻ đẹp lạ thường hiện ngay ra trước mắt.
     
    Xuôi thuyền hơn 600m trên chiếc thuyền độc mộc bồng bềnh vào hang sâu, càng vào bên trong mới biết thế nào là sự xâm thực của nước mưa vào đá vôi đã khiến các dãy đá, khối núi đá vôi lớn bị cắt xẻ mạnh tạo ra các rãnh, khe với hình dạng đặc sắc. Từng đường nước trong động giúp du khách cảm nhận sự mát mẻ cũng như thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ đến choáng ngợp của "Đệ nhất động". Bên cạnh đó, phần lòng núi bị đào thành hang động, đường hầm, sông ngầm, giếng sâu lại thêm hình ảnh của nhũ đá phản chiếu từ ánh đèn lung linh khiến chúng huyền ảo đến mức ai cũng phải trầm trồ ngợi khen.
     
    Bạn phải xuôi thuyền hơn 600m trên chiếc thuyền độc mộc bồng bềnh vào hang sâu
    Bạn phải xuôi thuyền hơn 600m trên chiếc thuyền độc mộc bồng bềnh vào hang sâu
     
    Trong đó, những vẻ đẹp tuyệt vời từ những buồng, những hành lang đá vôi phủ đầy thạch nhũ long lanh với những đường sáng lọt vào từ các khe qua đó mang cá tính độc đáo của những nhà điêu khắc khó tính. Thiên nhiên đã rất khéo léo và tinh tế trong việc chọn vật liệu, xây dựng hình tượng và thổi hồn vào đó với biết bao đường nét đặc sắc. Với những hình thù kỳ dị nguyên sơ từ trí tưởng tượng của con người, thật khó có thể mô tả vẻ đẹp hùng vĩ của những buồng, những hành lang đá vôi phủ đầy thạch nhũ long lanh dưới ánh đuốc của dòng sông ngầm dễ dàng thu hút ánh nhìn của du khách đến như vậy. Khi bước vào thế giới lung linh kỳ ảo đó, cái đẹp dường như mang bóng hình giản đơn, thực tại nhưng hết sức ấn tượng trước kiệt tác của tạo hóa.
     
    Cách đi đến đây: từ thành phố Đồng Hới tỉnh Quảng Bình, các bạn đi theo đường Phan Đình Phùng theo đường Hồ Chí Minh để đến khám phá động Phong Nha. Tại đây, du khách xuống bến thuyền đi theo sông Son vào động Phong Nha.
     

    2. Động Tiên Sơn

    Động Tiên Sơn nằm trong khối núi đá vôi Kẻ Bàng thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch. Khác với động Phong Nha, động Tiên Sơn là một động khô được ví như chốn “bồng lai tiên cảnh” trong lòng đất. Động được hình thành cách đây khoảng hàng chục triệu năm, khi một dòng nước chảy qua quả núi đã bào mòn núi đá vôi cùng với kiến tạo địa chất đã được nâng lên hoặc hạ xuống các khối đá khiến chúng đổ sụp ngăn dòng chảy vào trong tạo nên động Tiên Sơn ở phía trên ngày nay. Trong khi đó, phần bên dưới vẫn còn sông ngầm chảy qua tạo ra hang động Phong Nha.
     
    Xem thêm: 
    Động Tiên Sơn
    Động Tiên Sơn
     
    Thời kỳ đầu, khi người ta mới phát hiện ra hang động này, động Tiên Sơn được người dân gọi là động Tiên cũng bởi xuất phát từ vẻ đẹp kỳ bí của nó. Có thể nói, động Tiên Sơn và động Phong Nha là cặp hang động “đi liền” với nhau vì thật là thiếu sót nếu khách du lịch Quảng Bình chỉ đi một trong hai động này. Với cả động Phong Nha và động tiên Sơn đều là những điểm đến mà bạn nên tham quan để chiêm ngưỡng hai trong những thắng cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên, một chìm một nổi giữa vùng núi đá vôi Kẻ Bàng.
     
    Cửa động Tiên Sơn nằm cách cửa động Phong Nha khoảng 1.000m, với độ cao lên tới 200m, phía trên trần động Phong Nha. Dù hai động nằm liền kề nhau nhưng giữa hang động Phong Nha và động Tiên Sơn không có sự ăn thông với nhau. Theo đó, đường lên Tiên Sơn khá quanh co uốn lượn nhưng có đến đây mới thấy thật đáng công sức bỏ ra.
     
     
    Động được xem là lâu đài thạch nhũ với hàng nghìn khối nhũ muôn sắc, những cột nhũ đá ong màu cẩm thạch trông thật thú vị. Vòm động cao và thoáng nổi nhiều vân có màu bạc và vàng. Bên cạnh đó, hàng cột đá màu cẩm thạch mang nhiều dáng vẻ kỳ diệu ngất ngây cảm tưởng như đang lạc vào chốn thần tiên. Ngoài ra, động Tiên Sơn có nét đặc biệt hơn động Phong Nha với những phiến và cột đá cộng hưởng âm khi bạn chỉ cần gõ nhẹ vào thì nó sẽ phát ra những âm thanh như tiếng cồng chiêng, tiếng trống vọng ra từ chốn sâu thẳm của lòng đất.
     
    Ngoài việc là chứng tích của tạo hóa thì động Tiên Sơn còn là nơi mà người dân quanh vùng đã từng nhặt được những di vật lâu đời có khả năng là di chỉ của người xưa khiến nơi đây càng thêm phần kỳ bí và có sức hấp dẫn lớn đối với du khách cũng như các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử.
     
    Động được xem là lâu đài thạch nhũ với hàng nghìn khối nhũ muôn sắc
    Động được xem là lâu đài thạch nhũ với hàng nghìn khối nhũ muôn sắc
     

    3. Động Thiên Đường

    Động Thiên Đường thuộc huyện Bố Trạch, Quảng Bình là một trong những kỳ quan tráng lệ bậc nhất thế giới. Động Thiên Đường có chiều dài hơn 31,4 km, chiều rộng dao động từ 30 - 100m, nơi rộng nhất lên đến 150m; chiều cao từ đáy động lên đến trần động khoảng 60 - 80m. Động Thiên Đường vừa có giá trị tham quan du lịch vừa có giá trị nghiên cứu cấu trúc thú vị mà nó có.
     
    Động Thiên đường nằm ở km 16, cách rìa nhánh Tây đường Hồ Chí Minh khoảng 4 km. Nơi đây thuộc bên trong của một quần thể núi đá vôi ở độ cao 191m với cánh rừng nguyên sinh hoang sơ thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng bao quanh. Vẻ đẹp huyền ảo của hang động được tiết lộ khi có ánh sáng đèn chiếu rọi vào muôn vàn thạch nhũ. Từ cửa hang vào nhỏ hẹp tuy nhiên mở ra bên trong lòng hang có bề rộng lên tới hơn 200m với trần cao, rộng giúp du khách có thể tha hồ ngắm nhìn cảnh sắc. Bước vào trong động, mọi người sẽ được thỏa thích tận hưởng cảnh tượng của vô vàn thạch nhũ lấp lánh và sống động. Đặc biệt, càng vào sâu bên trong bạn sẽ càng khám phá ra được rất nhiều những hình ảnh giống biểu tượng văn hóa các vùng miền được khắc họa trên nhiều thớ đá thoải ra các thành bậc thang uyển chuyển, dài hun hút biểu trưng của nền văn minh lúa nước cùng với nhiều cột thạch nhũ hình tháp Champa rất đẹp.
     
    Động Thiên Đường
    Động Thiên Đường
     
    Thạch nhũ ở động Thiên Ðường có nhiều hình thù hơn so với động Phong Nha. Thỉnh thoảng, bạn sẽ bắt gặp một triền nhũ đá dốc còn ẩm ướt hơi nước như mới hình thành mà khi bước lên nghe tiếng rạn nứt ở dưới chân. Trong đó, có những đám thạch nhũ khi rọi đèn sáng lấp lánh như kim tuyến tưởng chừng muôn vàn ánh sao đêm. Sau khi đi hết 1km cầu thang gỗ, du khách tiếp tục đi bộ thêm 6km nữa để khám phá những nhũ đá, măng đá nhiều hình khối độc đáo khác trong động Thiên Đường cho đến điểm cuối cùng là “giếng trời” với cột ánh sáng mặt trời chiếu rọi vào trong động. Phần lớn nền động là đất dẻo, rộng và khá bằng phẳng và nhiệt độ trong hang luôn ở mức 20-21 độ C nên chỉ cần ngồi trước cửa động thôi cũng cảm nhận được từng luồng hơi mát từ dưới thổi ngược lên, phả vào da thịt trong cái nắng 36-37 điộ ở ngoài trời.
     
    Thạch nhũ ở động Thiên Ðường có nhiều hình thù hơn so với động Phong Nha
    Thạch nhũ ở động Thiên Ðường có nhiều hình thù hơn so với động Phong Nha
     
    Để lên đến đây, xuất phát từ chân núi, du khách phải vượt qua 524 bậc thang tương đương 570m để lên đến của động. Vì nhiệt độ trong hang ước chừng 18oC nên khi đứng trước cửa động, một luồng khí mát thổi ra dễ dàng xóa đi mệt mỏi sau bao công sức leo lên. Không chỉ dừng lại ở đó, điều khiến du khách bất ngờ hơn đó chính là vẻ đẹp quyến rũ có một không hai của hang động này. Bước qua cửa động khá hẹp, một cái dốc dẫn xuống nền động dài khoảng 15m được tạo tác khá cầu kỳ với vô vàn hạt thạch nhũ to tròn. Động Thiên Đường thực sự là một trong những hang động hấp dẫn mà bất cứ đoàn khách nào khi đi tour ghép Quảng Bình cũng nên ghé qua. Chắc chắn đây là điểm đến sẽ đem đến rất nhiều điều thú vị trong chuyến hành trình chinh phục các hang động Quảng Bình của du khách kể cả trong và khách nước ngoài đấy nhé.
     
    Động Thiên Đường thực sự là một trong những hang động hấp dẫn
    Động Thiên Đường thực sự là một trong những hang động hấp dẫn
     

    4. Hang Đại Tướng

    Nằm ngay trên địa bàn Xã Ngân Thủy của huyện Lệ Thủy và xã Trường Xuân của Quảng Ninh, hang Đại Tướng cách trung tâm thành phố Đồng Hới khoảng 40km theo hướng Tây Nam. Khi tới đây, bạn sẽ được khám phá một trong những hang động tự nhiên vô cùng thú vị cũng như tìm hiểu về văn hóa cộng động Vân Kiều.
     
    Trong chiến tranh, nơi này được biết đến là một hệ thống hang động đã được bộ đội và là nơi nhân dân xã Ngân Thủy sử dụng trong suốt thời kỳ trường kỳ kháng chiến chống Mỹ. Người dân xung quanh vùng thường gọi bằng cái tên rất thân thuộc là hang Ông Giáp hoặc hang Đại Tướng. Theo đó, hang Đại Tướng cũng thuộc khu vực còn tồn tại nhiều hang động gắn liền với lịch sử kháng chiến hào hùng của tỉnh Quảng Bình như hang quân y, hang văn công, hang vũ khí… Trong đó, đây là nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lựa chọn làm nơi sinh sống cũng như chỉ huy nhiều chiến dịch trọng điểm tại mặt trận phía Nam trong những năm 1971 -1973. Hiện nay hang Đại Tướng còn ghi rõ dấu ấn của bộ đội trong thời kỳ chiến tranh, rất đáng để du khách đến khám phá.
     
    Hang Đại Tướng
    Hang Đại Tướng
     
    Du khách khi ghé thăm hang Đại tướng ngoài việc được say đắm trong thiên nhiên hùng vĩ ra thì còn được gặp gỡ với những con người thân thiện cũng như tìm hiểu một trong sử hào hùng của vùng đất này. Ngoài ra, hang Đại tướng khi kết hợp với tham quan trải nghiệm hệ thống Suối và hai bản Hang Còi và bản Cây Sung với những ngôi nhà sàn đẹp, trong đó thung lũng Hang còi đẹp và ấn tượng đối với du khách. Cũng giống như bao hang động khác ở Quảng Bình, khi khám phá bên trong hang động, du khách sẽ vô cùng thích thú trước hệ thống thạch nhũ đẹp lấp lánh, nơi có chứa nhiều hệ thống nhũ khác nữa như nhũ vân, nhũ ỗng, nhũ quả na cùng với nhiều hồ nước nhỏ với các loài động vật sinh sống trong đó.
     

    5. Hang Tối

    Hang Tối là một nhánh thuộc hệ thống hang động Phong Nha ở Quảng Bình Việt Nam, kết hợp với sông Chày, đây được coi là tuyến du lịch sinh thái mạo hiểm vô cùng hấp dẫn được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Đến với hang Tối, bạn sẽ khám phá ra khu cửa có chiều rộng 20m, cao 40m. Bên trong hang Tối rộng lớn với chiều dài 5.285m, cao 80m, đây vừa là hang khô, vừa là hang nước. Giống nhiều hang động ở khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng, hang Tối còn nguyên sơ với hàng ngàn cột nhũ đá hình thù đa dạng và đặc sắc và là nơi ẩn cư của nhiều loài động vật như dơi, chim én. Bên sườn hang là những dòng thạch nhũ vàng chảy dài tới gần chân động.
     
    Review kinh nghiệm đi tour Quảng Bình 4 ngày 3 đêm cho người đi lần đầu
    Hang Tối
    Hang Tối
     
    Lớp thạch nhũ này chính là mẫu chuẩn của dạng nhũ hóa thạch cổ từ xa xưa. Thêm vào đó, do nằm ngay bên sông nên thạch nhũ ở Hang Tối được phủ một lượng rêu phong lớn tạo nên màu xanh đặc trưng. Chính nhờ hang Tối mà các nhà khoa học biết đến khối núi đá vôi Kẻ Bàng có nguốn gốc từ vùng biển cổ đại, qua quá trình vận động kiến tạo không đổi đã nâng đáy biển lên khiến hàng tỷ tỷ loài nhuyễn thể có vỏ chết đi tạo ra khối núi đá vôi Kẻ Bàng như ngày nay.
     
    Khi tham quan hang Tối, du khách sẽ có cơ hội được trải nghiệm hàng ngàn cột nhũ đá đa dạng hình thù, tắm bùn thiên nhiên và bơi qua hồ Thủy Tiên, hồ Bồng Lai mát lạnh. Theo đó, đi du lịch hang Tối không chỉ giúp du khách có những phút giây thư giãn thoải mái mà còn đem lại cho những ai ưa khám phá một kho tàng kiến thức về địa chất và đa dạng sinh học ở Việt Nam cực kỳ bổ ích. Đặc biệt, khu vực của hang còn là nơi trú ẩn của các loài voọc Hà Tĩnh, là một trong những loài linh trưởng có tên trong sách đỏ của Việt Nam.
     
    Khi tham quan hang Tối, du khách sẽ có cơ hội được trải nghiệm hàng ngàn cột nhũ đá đa dạng hình thù
    Khi tham quan hang Tối, du khách sẽ có cơ hội được trải nghiệm hàng ngàn cột nhũ đá đa dạng hình thù
     
    Nằm cách thành phố Đồng Hới khoảng 50km về phía Tây Bắc theo quốc lộ 15, để khám phá hang Tối, du khách có thể chọn một trong hai lộ trình. Thứ nhất, từ bến thuyền du lịch Phong Nha, đi ngược dòng sông Son qua động Phong Nha khoảng 1km là tới ngã ba sông sông Son – sông Chày – sông Troóc. Đi thuyền theo nhánh sông Chày khoảng hơn 5km, du khách sẽ tới hang Tối, sau đó kết thúc hành trình tại bến thuyến của trạm kiểm lâm Trộ Mơng. Thứ hai, du khách có thể đi theo hướng ngược lại, xuất phát từ bến thuyền của trạm kiểm Trộ Mơng và kết thúc tại bến thuyền du lịch Phong Nha.
     

    6. Hang Thủy Cung

    Đến với Thung lũng Sinh Tồn - Hang Thủy Cung, du khách sẽ được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên nơi có núi non nối tiếp nhau, sông suối uốn lượn, thung lũng cây xanh mát mắt và một hệ thống hang động phong phú gồm: hang Thủy Cung, hang Thung Trẹ vô cùng hoang sơ. Theo đó, đây là nơi lý tưởng cho những du khách thích khám phá hang động, đặc biệt là động nước ở Hang Thủy Cung.
     
    Hang Thủy Cung trước đó được đặt tên là hang Nước Xanh bởi màu nước quanh năm nhuốm màu trong xanh chảy từ trong lòng hang Thủy Cung men theo con suối Tiên phía bên ngoài và kết thúc tại Hang Tối. Tại đây, dòng nước hiền hòa với màu xanh ngọc bích kỳ ảo khiến du khách có đôi chút bất ngờ. Tuy nhiên, khi đi sâu vào trong hang, bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước nét kiêu sa cùng kiến trúc độc đáo mang vẻ đẹp thuần khiết của tạo hóa. Càng vào sâu hơn nữa, hang lại có thêm các lớp thạch nhũ nhiều màu sắc, huyền bí được khéo léo tạo tác từ bàn tay tự nhiên.
     
    Có thể nói, sắc màu thú vị ở hang Thủy Cung luôn khiến cho con người bị kích thích thị giác, khơi gợi cảm xúc mãnh liệt trước vẻ đẹp tuyệt vời mang tạo hóa đã khéo léo pha trộn và phủ lên thứ màu ưu ái dành cho nơi này. Ngoài ra, nơi đây còn hấp dẫn du khách hơn với rất nhiều quần thể cây Dầu Rái, trảng tranh ngút ngàn cùng nhiều loài thực vật phong phú để các bạn có cơ hội tìm hiểu về những giá trị đa dạng sinh học của rừng di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. 
     
    Hang Thủy Cung
    Hang Thủy Cung
     

    7. Hang Tú Làn

    Hang Tú Làn hoang sơ và bí ẩn không chỉ là một hang động đẹp mà nó còn là nơi thú vị để du khách tham gia chuyến du lịch mạo hiểm. Với địa hình nằm khá thấp, đan xen bởi nhiều sông suối nước chảy đầy ắp, đây chắc chắn là điểm đến để thử thách bản thân đồng thời khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ từ tự nhiên. Toạ lạc ở thôn Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, hang Tứ Lan cách Phong Nha khoảng 70km về phía Tây Bắc. Nơi đây mang vẻ đẹp nguyên sơ hiếm có của dòng sông uốn lượn, cánh rừng nguyên sinh,… trong một hệ thống hang động thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ. Theo đó, để đến với những địa hình núi đá cao, bạn phải leo trèo, đu dây qua những dốc đá nguy hiểm, băng rừng, vượt qua những thung lũng rộng lớn, bơi sông và lội suối. Tất nhiên điều này đòi hỏi, bạn phải có sức khỏe tốt, thể lực ổn định cũng như kinh nghiệm chinh phục các hang động còn sơ khai.
     
    Mọi khó khăn và vất vả như được xoà nhoà khi bạn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp bí ấn của hang động Tú Làn. Đứng từ động khô với vòm rộng và hai cửa lớn liền nhau bên trong hang Tú Làn, đây cũng là điểm cuối cùng trong hành trình chinh phục thì bạn mới thấm cái cảm giác tuyệt diệu đến vậy của tự nhiên. Từ đây, ánh sáng mặt trời rọi vào chiếu rõ từng hốc đá, thạch nhũ lấp lánh, tận hưởng dòng nước suối ngầm xanh biếc và thoả thích ngắm nhìn những thạch nhũ lấp lánh trong hang. Kể từ đây dường như mọi gian nan tan biến trong làn nước mát lạnh, chỉ còn lại sự thích thú, sảng khoái và tuyệt vời. Hang Tú Làn xanh ngát, mát rượi tạo nên một khung cảnh đẹp đến mê hồn người nằm bao bọc giữa cánh rừng nguyên sinh rộng lớn. Đây đích thị là một điểm đến không thể bỏ qua cho những người yêu thích du lịch mạo hiểm và khám phá thiên nhiên khi đến với tour du lịch Quảng Bình 4 ngày 3 đêm.
     
    Hang Tú Làn
    Hang Tú Làn
     

    8. Hang Én

    Nằm hướng Đông Nam, Tây Bắc theo dòng chảy suối Rào Thương, hang Én xuyên suốt cả một quả núi và trổ ba cửa động. Nơi đây được đánh giá là một trong những hang động kỳ vĩ trên thế giới. Với tổng chiều dài 1.645m, hang Én nằm sâu trong khu vực vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng mang vẻ đẹp vẹn nguyên của rừng núi nguyên sinh. Khởi điểm của chuyến đi khám phá hang Én là con dốc Ba Giàng khá trơn và lầy lội vào mùa mưa. Bạn sẽ mất khoảng 2 giờ để leo lên núi, đi theo con đường mòn ngoằn nghèo, hiểm trở. Khi vượt qua con dốc này là đến thung lũng Rào Thương, nơi có dòng suối trong xanh mát lạnh rồi men theo Rào Thương khoảng 20 phút đến bản Đoòng, nơi sinh sống của đồng bào Bru - Vân Kiều vui vẻ và hiếu khách.
     
    Hang Én
    Hang Én
     
    Quãng đường tương đối nhẹ nhàng đã đi qua, trước mắt du khách phải tiếp tục vượt qua một loạt sông suối để đến hang Én. Theo đó, sẽ mất ít nhất hai giờ đi bộ dưới nước vào lúc giữa trưa, dưới các nắng miền Trung oi bức để đến thung lũng nơi xuất hiện cửa chính của hang Én. Lúc này, thử thách thật sự với mọi người trong hành trình mới thật sự bắt đầu. Dừng chân và chuẩn bị lại hành trang như đèn đầu, mũ bảo hộ, găng tay để tiếp tục bạn chuyến hành trình chinh phục hang Én của mình. Hang Én với tổng chiều dài lên tới 1,6 km với bãi cắm trại ngay trong lòng hang. Từ cửa chính, ánh sáng chiếu vào bãi cắm trại, tạo nên khung cảnh vừa mơ màng, vừa kỳ vĩ. Bạn sẽ được tận hưởng hai hồ nước trong xanh, một lạnh, một ấm, thích hợp cho bạn ngâm người và hòa mình vào thiên nhiên.
     
    Du khách tiếp tục leo vào con dốc đá trong hang để chiêm ngưỡng hóa thạch hơn 300 triệu năm tuổi cùng ngắm nhìn những khối thạch nhũ khổng lồ. Đặc biệt, khung cảnh ở cửa sau của hang, chắc chắn bạn sẽ choáng ngợp với vẻ tuyệt đẹp tại nơi đây. Cách đi đến đây: xuất phát từ thôn Phong Nha, bạn sẽ mất khoảng một giờ đi xe bus dọc theo đường 20 Quyết Thắng và dừng chân tại km 35 để bắt đầu chuyến hành trình.
     
    Hang Én với tổng chiều dài lên tới 1,6 km với bãi cắm trại ngay trong lòng hang
    Hang Én với tổng chiều dài lên tới 1,6 km với bãi cắm trại ngay trong lòng hang
     

    9. Hang Tiên

    Người dân truyền tai nhau câu chuyện về một hang động đẹp nhất nằm lọt thỏm giữa những dãy núi lớn, bên dưới những tán cây rậm rạp. Hang Tiên có tới hai chỗ khác nhau và chỉ cách bởi một dòng suối. Trong đó, hang Tiên 2 được đánh giá là hang động đẹp hơn cả. Hang Tiên 2 có chiều dài hơn 2.500m, sâu 94m, nằm ở xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa. Từ Phong Nha – Kẻ Bàng đi đến đây khoảng 100km. Đây là hang khô nên vào mùa mưa lớn, khi nước đổ vào hang có thể tạo thành dòng suối nhỏ. Dưới nền hang có những lớp cát mịn màng. Ngoài ra, hang động thường xuyên có ánh sáng chiếu vào nên hệ thực vật bên trong hang cũng phát triển khá tốt. 
     
    Hang Tiên
    Hang Tiên
     
    Mặc dù đường đi đến hang Tiên là những đường mòn, hơi lầy lội và khó đi nhưng cảnh tượng bên trong hang mới khiến du khách phải ngỡ ngàng và muốn quay lại thêm nhiều lần nữa. Những lớp thạch nhũ bên trong hang với nhiều hình dáng khác nhau dễ dàng hớp hồn du khách tham quan bằng vẻ đẹp hoang sơ kì lạ của mình. Ngoài ra, hệ thống thạch nhũ tạo thành tầng tầng lớp lớp như ruộng bậc thang kết hợp với ánh sáng ngoài trời tạo nên khung cảnh huyền ảo và vô cùng độc đáo. Nếu là một tín đồ du lịch trekking, bạn chắc chắn sẽ không muốn bỏ qua cơ hội đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp nơi này. Theo đó, hang Tiên Quảng Bình chính là một địa điểm nhất định phải đến để chiêm ngưỡng kiệt tác từ thiên nhiên khi đi tour Quảng Bình. Bên cạnh đó, với các nhiếp ảnh gia, đây đích thực là một mê cung hứa hẹn sẽ chụp được cả trăm ngàn bức ảnh nghệ thuật về cảnh tượng thiên nhiên tuyệt đẹp.
     
    Xem thêm: Di chuyển bằng phương tiện gì khi đi tour Quảng Bình từ Hà Nội?

    10. Hang Sơn Đoòng

    Hang Sơn Đoòng nằm ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Hang động này được vinh danh là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới với ước chừng có khoang hang dài hơn 6km, cao 150m và rộng 200m. Trong đó có đoạn hang có bề rộng khoảng 92m với vòm rộng gần 244m có thể chứa cả một tòa nhà cao tầng. 
     
    Được hình thành từ khoảng 2-5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy, hang Sơn Đoòng qua thời gian, được tạo tác bởi dòng nước làm sói mòn, nạo ra một đường hầm khổng lồ bên trong lòng đất, ẩn sâu dưới dãy núi như ngày nay. Ở những nơi đá mềm, phần trần sụp xuống đã tạo thành những lỗ hổng lâu ngày thành hồ bơi khổng lô sâu thẳm trong lòng hang. Ngoài ra, ánh sáng từ bên ngoài chiếu vào tạo điều kiện cho cây cối phát triển, dần hình thành một cánh rừng kỳ vĩ bên trong nó.
     
    Đây còn là nơi trú ngụ lý tưởng của nhiều loài thực vật, sinh vật tự nhiên với ước tính có đến gần 400 loài thực vật khác nhau, trong đó có những loài chim phía ngoài di cư vào sinh sống rất đẹp và lạ mắt. Hang này là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam tọa lạc gần biên giới với Lào, thuộc khu vực vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Hang được khám phá vào năm 1991 bởi một người dân địa phương. Tuy nhiên mãi đến năm 2006, khi một đoàn thám hiểm đến đây nghiên cứu thì phải khó khăn lắm người ta mới tìm lại được cửa hang vốn nằm sâu trong rừng già bao bọc bởi địa hình khá hiểm trở.
     
    Hang Sơn Đoòng
    Hang Sơn Đoòng
     
    Nằm trong quần thể hang động Phong Nha – Kẻ Bàng được đánh giá là một bức tranh hoành tráng với nhiều thạch nhũ có hình thù kỳ lạ. Điều đặc biệt nhất khi tại đây có điểm chứa cả rừng cây nguyên sinh đang phát triển ở trong lòng hang. Việc tìm ra hang Sơn Đoòng có sức ảnh hưởng đối với giới nghiên cứu tự nhiên trên thế giới đồng thời với cả những nhà thám hiểm và khách du lịch từ khắp mọi nơi. Theo đó, vẻ đẹp và sự độc đáo của hang Sơn Đoòng đã mê hoặc các nhà khoa học, những nhà thám hiểm đến đây để đưa tin về sự kỳ diệu của tạo hóa. Theo đó, đã có rất nhiều các tờ bào lớn trong nước và quốc tế liên tục xuống trực tiếp để được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp đó. Đồng thời, nơi đây cũng chào đón hàng chục đoàn làm phim của các hãng truyền thông nổi tiếng trên thế giới từ Anh, Đức, Nhật, Mỹ,v,,v.
     
    Lối vào hang Sơn Đoòng gần như trở nên vô hình với bất cứ loại hình định vị nào mà chỉ đối với các nhà thám hiểm mới hiểu rõ đường đi đến vùng cửa hang dưới lòng đất. Đường đi từ cửa vào hang có độ dốc lớn, xuống rất khó khăn và phải đi dọc theo một con sông ngầm nước chảy xiết để vào sâu hơn nữa. Cấu trúc tự nhiên qua hàng vạn năm bào mòn với các tinh thể canxi đã bao bọc những hạt cát nhỏ để tạo thành những “viên ngọc trai” quý hiếm. Bên cạnh đó, các lớp vách nhũ đá khổng lồ cao khoảng 70m nhô ra ở độ sâu hơn 6km dưới lòng hang Sơn Đoòng khiến nơi đây được ví như “Vườn địa đàng dưới lòng đất” bao quanh cụm cây rừng và thực vật đủ loại, hệ sinh thái đa dạng của vùng nhiệt đới, đặc biệt là các loài thực vật dây leo vắt ngang dầy đặc trên đá.
     
    Lối vào hang Sơn Đoòng gần như trở nên vô hình với bất cứ loại hình định vị nào
    Lối vào hang Sơn Đoòng gần như trở nên vô hình với bất cứ loại hình định vị nào
     
    Nếu bạn là người đam mê nhiếp ảnh thì đây quả là điều tuyệt vời để bạn có cơ hội nhìn ngắm và lưu lại vẻ đẹp sống động, hùng vĩ của nơi đây. Ngoài ra, đứng từ trên hang động của Vườn quốc gia Phong nha – Kẻ Bàng, bạn có thể nhìn thấy những ngọn đồi, nơi có những vết tích của chiến tranh vẫn còn in lại theo năm tháng. Những hố bom trong chiến tranh ngày ấy giờ đã trở thành ao cá, cánh đồng xanh ngát trên mảnh đất phì nhiêu. Kèm theo đó có thể  gợi lên một khung cảnh miền quê với núi sông, ruộng bờ làm cho phong cảnh trở nên đẹp yên ả và thanh bình.
     
    Hy vọng bài viết trên sẽ mang lại những thông tin thú vị về các hang động khi đi tour Quảng Bình 4 ngày để giúp bạn có chuyến khám phá mới an toàn, đầy những điều mới mẻ và bổ ích nhé. 
     
    Mai Nguyễn/Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Quảng Bình du lịch Quảng Bình hang động Quảng Bình

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Động Phong Nha Quảng Bình, khám phá lớp thạch nhũ kỳ ảo phía bên trong lòng động

    Động Phong Nha Quảng Bình, khám phá lớp thạch nhũ kỳ ảo phía bên trong lòng động

    28/09/2019

    Động Phong Nha Quảng Bình được bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới. Nó nổi tiếng là danh thắng tiêu biểu của quần thể hang động độc đáo nhất ở Phong Nha – Kẻ Bàng.

    Bạn nên chơi gì khi đến thung lũng Bồng Lai ở Quảng Bình, hãy cùng xem nhé

    Bạn nên chơi gì khi đến thung lũng Bồng Lai ở Quảng Bình, hãy cùng xem nhé

    24/09/2019

    Người ta thường kể cho nhau nghe về một thung lũng tuyệt đẹp mà ở đó có rừng núi, sông suối và một chiếc xích đu nằm lưng chừng đồi núi độc đáo nhất mà có thể bạn chưa từng thấy.

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình, khám phá vẻ đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình, khám phá vẻ đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

    17/09/2019

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình được mệnh danh là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Theo đó, nơi đây hoàn toàn xứng đáng với sự kỳ vĩ của một tuyệt phẩm thiên nhiên trao tặng.

    Khám phá Động Thiên Đường Quảng Bình một vẻ đẹp ẩn dấu phía bên trong lòng đất

    Khám phá Động Thiên Đường Quảng Bình một vẻ đẹp ẩn dấu phía bên trong lòng đất

    31/08/2019

    Động Thiên Đường Quảng Bình nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đây là động khô được đánh giá là động lớn và đẹp tại đây.

    Đi ăn đêm ở Quảng Bình ghé thưởng thức đặc sản Xôi chiên phiên bản đặc biệt chỉ có ở Quảng Bình

    Đi ăn đêm ở Quảng Bình ghé thưởng thức đặc sản Xôi chiên phiên bản đặc biệt chỉ có ở Quảng Bình

    31/08/2019

    Nhắc đến Quảng Bình, người ta vẫn hay mách nhau về những món ăn đặc sản nóng hổi hấp dẫn như: bánh xèo gạo lức, bánh lọc, khoai deo, cháo canh, lẩu cá khoai hay ruốc tháng sáu. Nhưng hiếm ai nhắc đến một món đặc sản mà mới nghe tên đã thấy nghiền được người dân địa phương khá yêu thích như: Xôi chiên.

    3 quán café Quảng Bình dành riêng không gian ấm cúng, yên tĩnh cho giới trẻ

    3 quán café Quảng Bình dành riêng không gian ấm cúng, yên tĩnh cho giới trẻ

    31/08/2019

    Top 3 quán cafe Quảng Bình quen thuộc nhất với giới trẻ sẽ là sự lựa chọn thú vị dành cho các bạn muốn tìm một chỗ tụ tập cùng bạn bè hoặc ngồi làm việc trong những ngày du lịch ở đây nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo