Về Hà Nam ăn cá kho làng Vũ Đại – đẳng cấp quý tộc cụ Bá Kiến

21/01/2019 / 461

Làng Vũ Đại ngày ấy nổi tiếng với tình yêu đơn sơ mộc mạc của Chí Phèo – Thị Nở, làng Vũ Đại ngày nay nổi tiếng với món cá kho cổ truyền thấm đượm hồn Việt mỗi dịp Tết đến xuân về.  Tết Nguyên Đán đã cận kề, nhiều bà con ở làng Vũ Đại lại phải thức trắng đêm để kho cá phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng không chỉ trong cả nước mà còn xuất cả sang nước ngoài.

Mục lục bài viết

    I. Xuất xứ món cá kho

    Mấy năm gần đây, nhờ hương vị thơm ngon mang nét đặc trưng riêng mà món cá kho làng Vũ Đại đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước, được cả Việt Kiều đặt mua. Cá kho làng Vũ Đại đã không còn xa lạ với những thực khách sành ăn và hoài cổ. Đó là một món ăn mang đậm hơi thở của vùng quê đồng bằng chiêm trũng, của người dân làng Nhân Hậu, Hà Nam tự tay chế biến và lưu truyền từ những đời trước. Món cá kho được coi là đặc sản không thể thiếu trong mỗi bữa cơm sum họp gia đình hay làm quà biếu cho khách quý mỗi dịp Tết đến. Cái tên “làng Đại Hoàng” (hay còn gọi là làng Vũ Đại) từng được cố nhà văn Nam Cao ví von như mảnh đất “quần ngư tranh thực”. Và quả đúng như vậy, về thăm Hà Nam, từ xa du khách đã nghe thấy tiếng những khung cửi dồn dập, đều đều, những vườn chuối ngự xanh mướt, và thoảng trong gió là khói bếp lững lờ bay, phảng phất mùi thơm của những niêu cá kho hấp dẫn.
     
    Cá kho cổ truyền
    Cá kho cổ truyền - món ngon trứ danh làng Vũ Đại
     
    Món cá kho được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Trước đây, món cá kho là món ăn thường ngày của những người dân lao động quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” vì món ăn đúng chuẩn “chặt to kho mặn” để ăn dè, ăn trong 3 – 4 ngày đến cả tuần mà không bị mốc hỏng. Có lẽ cũng vì vậy mà cho đến tận hôm nay, dù cuối năm có bận bịu đến mấy thì bữa cơm cuối năm của mỗi gia đình ở làng Vũ Đại đều phải có một niêu cá kho đặt cạnh chiếc bánh chưng để dâng lên ông bà tổ tiên. Và cũng từ đây, món cá kho cổ truyền được người dân làng Vũ Đại xem như một món quà biếu Tết mỗi dịp xuân về và càng ngày càng được nhiều người biết đến hơn.
     
    Cá kho trong mâm cơm hàng ngày
    Cá kho trong mâm cơm hàng ngày của người dân làng Vũ Đại
     

    II. Quy trình làm ra món cá kho đặc biệt của làng Vũ Đại

    Để có được một niêu cá kho chuẩn vị phải trải qua rất nhiều công đoạn từ tuyển chọn cá đến nêm nếm gia vị, chọn niêu đất, củi đun… Cá được chọn là loại cá trắm đen to, từ 4 – 7kg, gia vị cần thiết như riềng, sườn lợn, thịt ba chỉ lợn, chanh, kẹo đắng… Niêu để kho cá cũng được tuyển chọn kĩ lưỡng, không được sứt sẹo hay méo mó, trước khi đun phải luộc qua một lần nước sôi để giữ độ bền được lâu. Củi để kho cá phải là củi nhãn vì chỉ có củi nhãn than mới đượm, kho cá mới ngon. Mỗi lần kho cá phải từ 12 đến 15 tiếng, lửa luôn phải đều đều không được quá to cũng không được quá nhỏ, đun đến khi niêu cá cạn chỉ còn khoảng 1 thìa nước thì cá mới giữ được nguyên hương vị đặc trưng của làng Vũ Đại. Đặc biệt, không được cho nước lã vào nồi, đun lửa vừa để những gia vị ngấm hết vào cá thì cá mới chắc và ngon.
     
    Chọn cá
    Cá trắm đen được người dân lựa chọn và làm sạch
     
    Gia vị cho món cá kho
    Những gia vị cho món cá kho
     
    Cá được xếp vào trong niêu đất
    Cá được xếp ngăn nắp vào trong niêu đất
     
    Cá kho nhiều tiếng
    Cá được kho từ 12 đến 15 tiếng bằng củi nhãn
     
    Món cá thành phẩm có màu nâu đen, xương và thịt quện vào nhau, cá rất chắc, cả niêu cá không hề bỏ đi bất cứ thứ gì.
     
    Cá thành phẩm
    Những niêu cá thành phẩm để quạt cho nguội
     
    Đặc sản cá kho Vũ Đại được người dân bán quanh năm, tuy nhiên, tất bật và rộn rã nhất vẫn là những ngày cận Tết này. Người dân thường kho cá từ khoảng tháng chạp âm lịch cho đến hết tháng giêng, những ngày này, du khách thập phương thường đổ xô về đây để đặt hàng. Mỗi niêu cá kho có giá thấp nhất từ 400 ngàn đồng cho đến những niêu đắt nhất là khoảng 1 triệu đến 1,2 triệu đồng. Những niêu cá được kho thủ công, không hề có chất bảo quản những vẫn giữ được từ 5 đến 7 ngày mà không hề bị mốc hỏng. Mỗi niêu cá kho xong phải để quạt hơn 1 tiếng cho nguội rồi mới đóng gói vào hộp và mang cho khách.
     
    Cas được đóng hộp cẩn thận
    Cá được người dân đóng hộp cẩn thận rồi mới giao cho khách
     
    Nhiều cơ sở sản xuất cá kho phải từ chối đơn đặt hàng của khách vì không làm kịp. Để có một niêu cá kho chuẩn vị phải làm rất tỉ mỉ và có kỹ thuật nên các cơ sở cũng không dám “nhắm mắt” làm cho khách.
    Không chỉ làm ấm bữa cơm của những người dân làng Vũ Đại, cá kho làng Vũ Đại còn tỏa đi khắp mọi miền của đất nước, là món quà biếu ông bà, cha mẹ, biếu sếp, biếu đối tác vô cùng ý nghĩa.
    Hiện nay cá kho có phần được kho tràn lan, vì vậy, để mua được niêu cá kho chuẩn làng Vũ Đại, xin gợi ý đến bạn một số cơ sở kho cá uy tín:
    • Cơ sở Trần Luận: xóm 1, Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam (0983.168.085)
    • Cơ sở Tuấn Cường: xóm 8, Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam (0787.798.988)
    • Cơ sở Trần Bá Sản: xóm 11, Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam (0904.576.976)
     
    Các bài viết liên quan:
     
    Phương Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: cá kho cá kho làng Vũ Đại cá kho Đại Hoàng

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Về Hà Nam ăn cá kho làng Vũ Đại – đẳng cấp quý tộc cụ Bá Kiến

    Về Hà Nam ăn cá kho làng Vũ Đại – đẳng cấp quý tộc cụ Bá Kiến

    21/01/2019

    Làng Vũ Đại ngày ấy nổi tiếng với tình yêu đơn sơ mộc mạc của Chí Phèo – Thị Nở, làng Vũ Đại ngày nay nổi tiếng với món cá kho cổ truyền thấm đượm hồn Việt mỗi dịp Tết đến xuân về.  Tết Nguyên Đán đã cận kề, nhiều bà con ở làng Vũ Đại lại phải thức trắng đêm để kho cá phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng không chỉ trong cả nước mà còn xuất cả sang nước ngoài.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo