Vì sao Nhật Bản đón Tết theo dương lịch, lý do và sự gìn giữ nét đẹp Tết cổ truyền Nhật Bản

19/01/2019 / 372

Tết ở Nhật Bản vào ngày nào? Nhật ăn Tết âm hay dương là những câu hỏi khiến mọi người thắc mắc khi đang dự định du lịch tour Nhật tết sắp tới.

Mục lục bài viết
    Câu trả lời chính xác, ngắn gọn đó là: người Nhật đón Tết theo lịch dương, do đó Tết ở Nhật Bản sẽ kéo dài từ ngày 01/01 – 03/01 dương lịch hàng năm.
     
    Là một nước Châu Á, khi xưa Nhật Bản cũng đón Tết Nguyên đán theo lịch âm như Việt Nam, nhưng từ năm 1873 cho đến bây giờ thì họ ăn Tết lịch dương, mục đích chính là để tiết kiệm thời gian cho kỳ nghỉ lễ, tối đa hóa nguồn lợi ích kinh tế mang lại.
     

    1. Nguồn gốc, lịch sử ngày Tết cổ truyền Nhật Bản

    Sử sách ghi lại rằng, từ năm 1844 đến ngày 31 tháng 12 năm 1872 (năm Minh Trị thứ 5) người Nhật đón Tết theo lịch Thiên Bảo đến năm Minh Trị thứ 6 chính thức ngày tết của Nhật Bản được chuyển thành ngày 1 tháng 1 theo lịch dương.
     
    Việc chuyển đổi ngày Tết này đã giúp cho Chính phủ Nhật Bản tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho việc chi trả lương tháng 13 cho công chức, nhân viên đồng thời giảm bớt số ngày nghỉ Tết, nền kinh tế thì không bao giờ ngưng, nghỉ càng nhiều thì mức độ trì hoãn sẽ tăng vì thế mà Nhật Bản tăng sản lượng quốc gia lên rất nhiều với sự thay đổi này.
     
    Người Nhật Bản đến chùa đón năm mới
    Người Nhật Bản đến chùa đón năm mới
     
    Một lý do chính, đặc biệt quan trọng hơn nữa làm Chính phủ Nhật bản quyết định đón Tết truyền thống theo lịch dương đó là họ muốn xóa bỏ đi những nét văn hóa bị ảnh hưởng bởi Trung Quốc, tiến tới nền văn minh Phương Tây phát triển vượt bậc hơn hẳn.
     
    Hiện nay, ở Châu Á nói riêng và trên toàn thế giới nói chung thì chỉ còn 6 quốc gia đón Tết theo âm lịch đó là: Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Mông Cổ
     

    2. Những nét đẹp ngày Tết cổ truyền và những nuối tiếc của người dân Nhật Bản

    Truyền thống, phong tục trong những ngày năm mới vẫn được giữ nguyên tuy có một số ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây.
     
    "Oshogatsu" vốn là tên gọi chỉ tháng Giêng, quy định trong lịch âm của ngày Tết nhưng bây giờ được gọi và hiểu rằng, "Oshogatsu" để chỉ khoảng thời gian của 3 ngày Tết dương từ mùng 1 – 3/1 đầu năm. Người Nhật Bản đón giao thừa tại chùa, tại các điểm bắn pháo hoa hoặc đơn giản là quây quần bên gia đình, thưởng thức hộp đồ tết  Osechi Ryori. Những tục lệ như mừng tuổi trẻ nhỏ, người già; đi lễ chùa đầu năm để xin quẻ, xin may mắn; ngắm mặt trời mọc trong ngày đầu năm;…những nét đẹp không hề bị mai một.
     
    Shibuya Crossing, đây cũng là 1 địa điểm mọi người tập trung đón giao thừa
    Shibuya Crossing, đây cũng là 1 địa điểm mọi người tập trung đón giao thừa
     
    Đi lễ chùa ngày đầu năm
    Đi lễ chùa ngày đầu năm
     
    Ngược lại, việc đổi thành ăn Tết theo lịch dương cũng có những  điều khiến người dân Nhật Bản không thích, gây ra những xáo trộn về không khí ngày Tết. Năm mới đòng thời là mùa xuân ấm áp, lúc cây cối đâm trồi nảy lộc, rộn ràng hơn hẳn, nhưng theo lịch dương, tháng 1 ở Nhật Bản đang là mùa đông, lại là tháng lạnh nhất của năm làm mất đi cái không khí mà đón Tết đi rất nhiều. Họ phải đợi tới tận tháng 3, khi hoa anh đào, hoa mận,…nở trong tiết xuân, qua các lễ hội hoa anh đào để tận hưởng rõ ràng cái không khí ngày Tết cổ truyền.
     
    Cả gia đình cùng nhau lễ chùa, cầu mong may mắn, sức khỏe
    Cả gia đình cùng nhau lễ chùa, cầu mong may mắn, sức khỏe
     
    Xin quẻ đầu năm
    Xin quẻ đầu năm
     
    Nét đẹp truyền thống, lì xì cho trẻ nhỏ
    Nét đẹp truyền thống, lì xì cho trẻ nhỏ
     
    Đi ngắm mặt trời mọc trong ngày đầu tiên của năm mới
    Đi ngắm mặt trời mọc trong ngày đầu tiên của năm mới
     
    Chúng ta có thể thấy rằng việc đổi lịch Tết cổ truyền đều có những mặt tốt và mất xấu cả. Đứng trên cương vị của một đất nước, Tết theo lịch dương mang lại lợi ích về mặt kinh tế rất nhiều, không bị đình trệ công việc. Nhưng đứng ở góc nhìn của văn hóa cổ truyền, của bản thân thì mình thấy không khí ngày Tết là cái không có gì thay thế được, đơn giản như việc Tết mà không có chút mưa phùn phùn thì bạn đã thấy sai sai rồi, những ngày cận Tết, chỉ cần vừa bước ra khỏi nhà, thấy trời hơi mù, lạnh, bạn có thể cảm nhận được cái sự háo hức không khí của ngày Tết.
     

    Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã bỏ túi được nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi du lịch Nhật Bản sắp tới. Và đừng quên theo dõi các chương trình du lịch Nhật Bản 2023 tại Cattour thường xuyên để cập nhật giá tour du lịch Nhật Bản 1 cách chính xác nhất cũng như không bỏ lỡ các tour du lịch Nhật Bản giá rẻ

    Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Nhật Bản 2023 hàng đầu!

    Đọc thêm: 
    Review chi tiết tour Nhật Bản từ Hà Nội cho người đi lần đầu
    Một vài lưu ý bạn nên biết khi đi tour Nhật Bản 2023
    Tạ Thư/Cattour.vn

    Xem thêm: Nhật Bản Tết cổ truyền

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Bật mí 5 địa điểm “hớp hồn du khách” khi đến với thủ đô của Nhật Bản

    Bật mí 5 địa điểm “hớp hồn du khách” khi đến với thủ đô của Nhật Bản

    09/02/2023

    Nhắc đến xứ sở hoa anh đào, chúng ta không thể không nhắc đến Tokyo - thủ đô của Nhật Bản, một thành phố sầm uất đầy năng động và là nơi giao thoa văn hóa qua nhiều thời kỳ.

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 5 ở Nhật Bản

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 5 ở Nhật Bản

    21/01/2020

    Nếu bạn đã bỏ lỡ mất mùa hoa anh đào tháng 3 và tháng 4 ở Nhật Bản thì đừng tỏ ra hụt hẫng vội. Chỉ cần đi lên phía Bắc của Nhật Bản thêm một chút là các bạn vẫn có thể say đắm trong sắc đẹp của hoa anh đào rồi.

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 4 đẹp ngẩn ngơ ở Nhật Bản

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 4 đẹp ngẩn ngơ ở Nhật Bản

    20/01/2020

    Tháng 4 là thời điểm hoa anh đào Nhật Bản nở rộ nhiều ở các tỉnh miền Trung và phía Tây, Tây Nam, Đông Nhật Bản.

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 3 đẹp rực rỡ ở Nhật Bản

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 3 đẹp rực rỡ ở Nhật Bản

    20/01/2020

    Hoa anh đào ở Nhật Bản nở theo vùng. Vùng nào có nhiệt độ ấm hơn thì hoa sẽ nở sớm hơn và ngược lại. Thông thường, hoa sẽ nở sớm nhất ở các tỉnh phía Nam của Nhật Bản như Okinawa, Kyushu... và nở muộn nhất ở các tỉnh phía Bắc như Hokkaido, Sapporo...

    Tiết lộ thời tiết và cảnh đẹp ở Nhật Bản suốt 12 tháng trong năm

    Tiết lộ thời tiết và cảnh đẹp ở Nhật Bản suốt 12 tháng trong năm

    14/10/2019

    Nhật Bản có 4 mùa trong một năm. Vào từng tháng trong mỗi mùa, nơi đây lại có thời tiết khác nhau, kèm theo đó là nhiều cảnh đẹp, nhiều loài hoa nở rộ và cả những lễ hội vô cùng độc đáo.

    Kinh nghiệm tham quan và leo núi Phú Sĩ cho những ai muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất Nhật Bản

    Kinh nghiệm tham quan và leo núi Phú Sĩ cho những ai muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất Nhật Bản

    23/09/2019

    Núi Phú Sĩ – biểu tượng của đất nước Mặt Trời mọc. Khách du lịch đến Nhật Bản thường chỉ được nhìn ngắm núi Phú Sĩ từ xa hoặc tham quan dưới chân núi, thế nhưng bạn hoàn toàn có thể leo lên đỉnh ngọn núi này để ngắm mặt trời mọc và ngắm nhìn đất nước Nhật Bản ở tọa độ cao nhất.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo