10 món quà du lịch Quảng Bình hấp dẫn nhất mà bạn có thể mang về tặng bạn bè, gia đình mình

16/04/2019 / 551

Để có được những món quà du lịch Quảng Bình độc đáo và ý nghĩa, 10 món đặc sản dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi: " Đi du lịch Quảng Bình mua gì làm quà" đấy nhé.

Mục lục bài viết
    Cũng như bao vùng đất khác, ngoài những món ẩm thực có thể dùng tại chỗ thì khi đến với du lịch Quảng Bình, bạn vẫn có thể mua những món đặc sản hấp dẫn phục vụ cho khách du lịch làm quà cho người thân, bạn bè và gia đình. Theo đó, đặc sản Quảng Bình rất phong phú và đa dạng mà bạn nên mua sau chuyến du lịch của mình như: bánh tráng Tân An, hải sản khô, mắm ruốc, nước mắm Bảo Ninh, khoai deo , rượu Võ Xá,… đều là những sản phẩm kết tinh các giá trị văn hóa truyền thống của người dân Quảng Bình.
     

    1. Bánh tráng Tân An

    Bánh tráng Tân An được nhắc đến như một đặc sản nổi tiếng của làng Tân An, xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Sản phẩm bánh tráng mè xát Tân An được người dân địa phương làm ra từ cách đây hơn 100 năm. Theo đó, bánh được chia ra làm 2 loại, trong đó phải kể đến bánh dày dùng để nướng và bánh mỏng thường để cuốn ram (nem).
     
     
    Bánh được làm từ các loại nguyên liệu đặc trưng của vùng đất ven sông Gianh. Để làm ra loại bánh tráng này, những người thợ làm bánh phải chọn được loại gạo ngon, loại bỏ các hạt hỏng trước khi ngâm kỹ trong nước lạnh từ 3 – 4 giờ trước khi vớt ra đãi sạch một lần nữa. Công đoạn tiếp theo là cho vào cối nghiền thành bột sệt rồi mang đi trộn với mè đã xát vỏ. Cuối cùng từng mẻ bánh được đem tráng phơi ngoài nắng trên những phên đan bằng tre hoặc nứa. Bánh tráng mè xát khi ăn bạn sẽ thấy có vị ngọt, béo và khá dẻo trong khi nướng lên thơm phức. Bánh Tân An trở thành món đặc sản thú vị, thơm ngon, chất lượng cao, giá lại phải chăng.
     
     
     

    2. Khoai deo

    Khoai lang là món ăn khá quen thuộc với người dân mỗi vùng miền trên khắp cả nước. Với mỗi loại khoai khác nhau đều có thể chế biến thành nhiều món ăn, tuy nhiên nếu nhắc đến khoai deo, thứ đặc sản bình dị, dân dã của vùng đất Quảng Bình thì chắc hẳn sẽ là lần đầu bạn nghe thấy đấy. Khoai gieo không phải ai cũng biết đến bởi đó là đặc sản mà chỉ khi đi du lịch Quảng Bình mới có.
     
    Khoai deo được làm khá đơn giản khi người dân chọn những củ khoai cứng cáp để khô trong một thời gian dài cho ráo nước sau đó luộc chín, đem đi thái mỏng rồi phơi thật khô dưới tiết trời mùa hè trước khi đem đi tiêu thụ. Khoai deo đặc biệt ở chỗ cái thi vị khi thưởng thức món ăn này cũng thật khác. Theo đó, để thưởng thức miếng khoai deo cũng thật đặc biệt. Trong những ngày thời tiết se lạnh, từng miếng khoai dẻo trở thành món ăn vặt ngọt ngào khoái khẩu bên tách trà nóng tỏa hương thơm nồng nàn tạo nên dư vị khó quên.
     
     
    Hầu hết, thực khách khi ăn sẽ có cảm giác vừa lạ mà vừa quen đòi hỏi người thưởng thức phải nhấm nháp chậm rãi mới thấm được cái vị ngọt, bùi trong nó. Và chỉ cần bạn nếm thử một lần sẽ nghiền và nhớ thương mãi hương vị này. Khoai gieo từ lâu đã trở thành đặc sản của Quảng Bình cho những người phương xa mang về làm quà cho gia đình, bạn bè và người thân đấy nhé. Một số địa chỉ mua khoai deo Quảng Bình mà bạn cần biết:
    • Hợp tác xã chế biến khoai gieo Hải Ninh, tỉnh Quảng Bình
    • Đại lý khoai deo tại Đồng Hới: Số 173 Hai Bà Trưng, thành phố Đồng Hới
    • Đại lý khoai deo Linh Huệ: Ngõ 60 Trường Chinh, Bắc lý, thành phố Đồng Hới
    • Đại lý khoai deo Hải Ninh: Số 178 Nguyễn Văn Cừ, thành phố Đồng Hới
    • Siêu thị Đặc Sản Miền Trung: Đường Trương Pháp
    • Cửa hàng thực phẩm sạch Đông Dương: Số 297 Trần Hưng Đạo, thành phố Đồng Hới
    • Chợ Đồng Hới, chợ Nam Lý (chợ Ga), chợ Đồng Mỹ

    3. Bánh bột lọc

    Bánh bột lọc trở thành món quà dân dã của nhiều người khi đến mảnh đất Quảng Bình bởi nó ấm đượm tình thân, chân chất trong từng chiếc bánh. Từ những nguyên liệu đơn giản và gần gũi, người dân nơi đây dễ dàng tạo nên hương sắc đậm đà mặn ngọt đan xen nhau tạo cảm giác khó quên cho món bánh.
     
     
    Theo đó, bạn cũng có thể mua bánh bột lọc gói sẵn về làm quà, tuy nhiên bạn phải đặt trước để có bánh mới làm trong ngày. Ngoài ra, mỗi suất bánh còn được để kèm theo nước chấm mắm cay thơm, nồng đượm, chuẩn vị. Các bạn nên thử bánh sống mua về đặt ra Hà Nội 25.000 VNĐ/chục.
     
    Địa chỉ: Số 11 Bà Triệu, phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình
     

    4. Mực khô

    Quảng Bình với lợi thế có đường bờ biển trải dài chính vì thế mà tại đây có phong phú và đa dạng các loại hải sản tươi ngon. Ngoài ra, còn phải kể đến những loại hải sản khô nổi tiếng khi đi tour ghép Quảng Bình như: cá khô, mực khô các loại mà bạn có thể mua về làm quà. Từ khoảng 1 – 2 giờ sáng mỗi ngày, những chiếc thuyền lớn chờ đầy những thúng ra ngoài khơi đánh bắt cho đến 10 giờ sáng hôm sau khi trở về với đầy ắp những con mực tươi rói. Dưới ánh sáng của bóng đèn tròn, người câu mực sẽ bỏ lên thuyền từng giá treo mực thành hàng trên sợi dây căng sẵn chuẩn bị cho một mẻ mực khô.
     
     
    Theo đó, người dân thường lựa chọn những chú mực có thân hình dày, độ ngọt cao trước khi đem phơi nắng hoặc sấy khô. Người chuyên câu mực có thể đem phơi nhiều loại mực khác nhau như: mực lá, mực ống, mực tuộc, mực ghim… đều ngon và bổ. Để thưởng thức món mực nướng hấp dẫn nhất thì khi nướng mực, bạn cần nướng kỹ trên lửa than liu riu.
     
     
    Mực nên chọn những con vừa phải, thịt càng dày càng tốt, thân thẳng. Khi nướng chín, mực chuyển sang màu vàng nở thành từng thớ thịt, xé ra rất bông. Khi ăn từng miếng mực ngọt lịm, mềm thơm đem xé thành từng sợi nhỏ chấm với tương ớt. Một số địa chỉ mua mực khô ở Quảng Bình:
    • Các chợ của Quảng Bình, đặc biệt là tại các chợ của những vùng ven biển như: chợ Đồng Hới, chợ Hoàn Lão, chợ Cảnh Dương, chợ Thanh Khê…
    • Cửa hàng hải sản Hải Hà: đường Linh Giang, thành phố Đồng Hới
    • Cửa hàng hải sản khô Lâm Nhung: Gần với chợ Đồng Hới, đường Hương Giang, thành phố Đồng Hới
    • Cửa hàng hải sản: Ngõ 75 Lê Thành Đồng, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình 
    • Siêu thị Đặc Sản Miền Trung: Đường Trương Pháp, bên cạnh khách sạn Công Đoàn Nhật Lệ
    • Siêu thị đặc sản 24h: Quốc lộ 1A gần đường tránh, Bố Trạch 

    5. Mắm Ruốc tháng sáu

    Con ruốc dạng như con tôm nhỏ, chỉ lớn 1 - 4cm, thường được gọi là con “tép” nhỏ, con "moi" hoặc con "khuyết". Ruốc có màu nâu đỏ và mùi tanh của tôm cá, đây là đặc sản không thể thiếu ở mỗi vùng quê miền biển. Tại cửa biển Nhật Lệ, ruốc tháng sáu ngon nhất bởi khi tới mùa, con ruốc được đem đi ướp chừng thành ruốc mặn hoặc lạt sau có thể mang làm nước chấm hoặc sử dụng làm gia vị nêm nếm trong bữa ăn hàng ngày.
     
     
    Theo đó, mắm ruốc đặc sệt, có mùi thơm từ tỏi, ớt ngâm, đường, chanh pha với mắm ruốc rang sơ ít tóp mỡ dùng để chấm với rau, dưa, cà, thịt luộc hay bún, bánh đúc hoặc bóp chung lại thành món gỏi mát miệng, mặn mòi đều ngon cả. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ăn với cơm trắng cũng rất hấp dẫn. Ngoài ra, con ruốc tươi có thể đem luộc lên, nấu canh mồng tơi, canh khoai tía, canh khoai môn.
     
     

    6. Nhút tép đồng Lệ Thủy

    Những cánh đồng trải dài tại huyện Lệ Thủy được coi như là nơi có điều kiện lý tưởng cho các loài hải sản nước ngọt sinh sống. Từ đây, người dân nơi đây đã chế biến con tép thành món ăn dân dã mà không miệng trong đó phải kể đến món nhút tép đồng thơm ngon. Mỗi năm đến khoảng tháng 11 âm lịch, vụ tép được bắt đầu khi ngoài đồng rút nước chuẩn bị vụ đông xuân.
     
     
    Nhút tép là món ăn dân dã thường được chuẩn bị cho mùa rét của nhà nông. Người dân sẽ chuẩn bị làm cả vại to đem ủ cất ăn dần vài tháng sau tết. Theo đó, trong vô số các cách chế biến món nhút tép, người dân nơi đây có cách chế biến riêng biệt khiến nhiều thực khách cũng phải gật gù mà thưởng thức cái vị mặn mòi, ngon lành khi ăn cùng cơm hoặc làm nước chấm. Ngày nay, nhút tép Lệ Thủy đã trở thành đặc sản nổi tiếng được nhiều du khách tìm mua làm quà mỗi khi du lịch Quảng Bình.
     
     

    7. Rượu Võ Xá

    Từ thời Chúa Nguyễn mở mang bờ cõi Phương Nam, sự kết hợp tinh tế giữa dòng nước tinh khiết của Động Cát Trắng, gạo thôn quê lại thêm cái tài lên men độc đáo của người dân nơi đây đã cho ra sản phẩm rượu thơm nồng vô cùng độc đáo. Hàng trăm nay, rượu Võ Xá được sản xuất bằng phương pháp cổ truyền của làng Võ Xá. Trong quá trình đó, công thức gia truyền nấu rượu truyền từ đời này sang đời khác đã dần hình thành nên thương hiệu rượu Võ Xá nổi tiếng. Qua đó, góp phần bảo tồn nét văn hoá ẩm thực của Quảng Bình cũng như nâng cao chất lượng của các sản phẩm truyền thống theo thời gian.
     

    8. Nước mắm Bảo Ninh

    Nước mắm Bảo Binh là một sản phẩm hấp dẫn của làng nghề truyền thống làm nước mắm lâu đời của vùng ven biển nơi thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Người dân nơi đây vẫn tự hào với thứ nước mắm bình dân nhưng chất lượng được làm ra từ con cá nục mu tại đây. Thông thường, nước mắm Bảo Ninh sử dụng nguyên liệu sạch đó là những con cá nục mu là loài cá nhỏ gần bằng ngon tay cái, thớ thịt nạc mềm mại đem ủ muối quanh năm cho đến khi thấy rỉ nước huyết đỏ hồng ra ngập cả cá.
     
    Loại nước mắm này vừa thơm, vừa ngọt, màu sắc sánh như mật ong thượng hạng, cho hàm lượng đạm rất cao. Ngoài ra, cách làm nước mắm tinh khiết bằng phương thức thủ công này là cách tốt nhất để chế biến nó trong cái nắng gió của mảnh đất Miền Trung. Ngày nay, nước mắm Bảo Binh vẫn là một thương hiệu nước mắm nổi tiếng thơm ngon tại Quảng Bình.
     
     

    9. Dầu lạc nguyên chất

    Sản phẩm dầu lạc nguyên chất được tinh chế một cách tự nhiên từ 100% hạt lạc có chất lượng của địa phương được trồng theo mô hình sạch. Từng hạt đem ép nguyên chất, không có phụ gia, chất tạo màu và tuân thủ theo một quy trình khép kín và nghiêm ngặt, bảo đảm an toàn và chất lượng cho sản phẩm cuối cùng. Là một trong những sản phẩm được khuyên dùng, dầu lạc nguyên chất vừa ngon lại không có chất bảo quản, không lắng cặn rất tốt cho sức khỏe nên được đông đảo khách hàng tin dùng. Bên cạnh đó, cái chất mộc mạc, mang đậm chất quê cũng đặc biệt là khách du lịch Quảng Bình yêu thích. Hiện nay ở Quảng Bình bạn có thể tìm thấy hai thương hiệu dầu lạc nổi tiếng đó là dầu lạc Phong Nha và dầu lạc Nông Việt Minh Hoá.
     
     

    10. Mật ong Quảng Bình

    Quảng Bình có diện tích rừng tự nhiên khá lớn lại có rất nhiều loài hoa ít chịu tác động trực tiếp từ hóa chất, ô nhiễm không khí nên tạo điều kiện khá thuận lợi cho đàn ong sinh sống và lấy phấn làm mật. Theo đó, tại quầy lưu niệm ở Trung tâm du lịch Phong Nha Kẻ Bàng, bạn có thể tìm thấy các sản phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe có thể kể đến như: dầu lạc, dầu mè đen. Trong đó, mật ong Phong Nha là sản phẩm rất được du khách gần xa ưu chuộng mỗi khi đi du lịch đây.
     
     
    Mật ong Quảng Bình có tốt và lành tính. Trong đó, có 2 loại, một là mật ong rừng nguyên chất và mật ong rừng nuôi. Mật ong rừng thường đắt và số lượng của loại này cũng ít hơn so với mật ong nuôi. Để mua được mật ong với chất lượng tốt, bạn nên đến những cơ sở sản xuất uy tín và đảm bảo nhé. Một số địa chỉ mua đặc sản Quảng Bình mà bạn nên biết:
    • Cửa hàng thực phẩm sạch Đông Dương: Số 297 Trần Hưng Đạo, thành phố Đồng Hới
    • Siêu thị Coopmart Quảng Bình: Đường 23 Tháng 8, thành phố Đồng Hới
    • Các chợ Đồng Hới, chợ Ga Nam Lý, chợ Ba Đồn, chợ Hoàn Lão, chợ Võ Xá
    Hầu hết các sản phẩm ẩm thực du lịch đều gắn liền với những làng nghề nổi tiếng được hình thành và phát triển cùng với đời sống sinh hoạt của người dân. Điều đáng nói, các sản phẩm của các làng nghề không đơn thuần có giá trị sử dụng mà còn kết tinh các giá trị văn hóa truyền thống đang được người dân Quảng Bình lưu giữ và nâng niu. Do đó, nếu một lần ghé qua Quảng Bình, hãy mua cho mình những món đặc sản khi đi tour Quảng Bình từ Hà Nội về làm quà cho bạn bè gia đình người thân nhé.
     
    Qua bài viết chắc hẳn bạn đang rất háo hức được đặt chân đến Quảng Bình. Hãy lên lịch trình thật kỹ lưỡng để chuyến đi được suôn sẻ nhất nhé. Và đừng quên tham khảo các chương trình tour ghép Quảng Bình cũng như các tour du lịch Quảng Bình 4 ngày 3 đêm với lịch trình tối ưu với mức giá hấp dẫn nhất tại Cattour. 
     
    Xem thêm: 
    Review kinh nghiệm đi tour Quảng Bình 4 ngày 3 đêm cho người đi lần đầu
    Có gì trong tour Quảng Bình 4 ngày tại Cattour
    Mai Nguyễn/Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Quảng Bình đặc sản Quảng Bình du lịch Quảng Bình

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Động Phong Nha Quảng Bình, khám phá lớp thạch nhũ kỳ ảo phía bên trong lòng động

    Động Phong Nha Quảng Bình, khám phá lớp thạch nhũ kỳ ảo phía bên trong lòng động

    28/09/2019

    Động Phong Nha Quảng Bình được bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới. Nó nổi tiếng là danh thắng tiêu biểu của quần thể hang động độc đáo nhất ở Phong Nha – Kẻ Bàng.

    Bạn nên chơi gì khi đến thung lũng Bồng Lai ở Quảng Bình, hãy cùng xem nhé

    Bạn nên chơi gì khi đến thung lũng Bồng Lai ở Quảng Bình, hãy cùng xem nhé

    24/09/2019

    Người ta thường kể cho nhau nghe về một thung lũng tuyệt đẹp mà ở đó có rừng núi, sông suối và một chiếc xích đu nằm lưng chừng đồi núi độc đáo nhất mà có thể bạn chưa từng thấy.

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình, khám phá vẻ đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình, khám phá vẻ đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

    17/09/2019

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình được mệnh danh là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Theo đó, nơi đây hoàn toàn xứng đáng với sự kỳ vĩ của một tuyệt phẩm thiên nhiên trao tặng.

    Khám phá Động Thiên Đường Quảng Bình một vẻ đẹp ẩn dấu phía bên trong lòng đất

    Khám phá Động Thiên Đường Quảng Bình một vẻ đẹp ẩn dấu phía bên trong lòng đất

    31/08/2019

    Động Thiên Đường Quảng Bình nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đây là động khô được đánh giá là động lớn và đẹp tại đây.

    Đi ăn đêm ở Quảng Bình ghé thưởng thức đặc sản Xôi chiên phiên bản đặc biệt chỉ có ở Quảng Bình

    Đi ăn đêm ở Quảng Bình ghé thưởng thức đặc sản Xôi chiên phiên bản đặc biệt chỉ có ở Quảng Bình

    31/08/2019

    Nhắc đến Quảng Bình, người ta vẫn hay mách nhau về những món ăn đặc sản nóng hổi hấp dẫn như: bánh xèo gạo lức, bánh lọc, khoai deo, cháo canh, lẩu cá khoai hay ruốc tháng sáu. Nhưng hiếm ai nhắc đến một món đặc sản mà mới nghe tên đã thấy nghiền được người dân địa phương khá yêu thích như: Xôi chiên.

    3 quán café Quảng Bình dành riêng không gian ấm cúng, yên tĩnh cho giới trẻ

    3 quán café Quảng Bình dành riêng không gian ấm cúng, yên tĩnh cho giới trẻ

    31/08/2019

    Top 3 quán cafe Quảng Bình quen thuộc nhất với giới trẻ sẽ là sự lựa chọn thú vị dành cho các bạn muốn tìm một chỗ tụ tập cùng bạn bè hoặc ngồi làm việc trong những ngày du lịch ở đây nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo