Ăn gì ở Lý Sơn – 17 loại hải sản và hàng trăm món ăn ngon xoắn lưỡi

24/06/2019 / 689

Lý Sơn là một hòn đảo ở xa xôi đất liền, tuy không có đa dạng các loại thực phẩm như ở đất liền nhưng nguồn thực phẩm ở đây cũng rất phong phú, đủ để chế biến ra những món ăn ngon níu giữ bước chân thực khách gần xa.

Mục lục bài viết

    Nếu bạn còn đang thắc mắc không biết Lý Sơn có gì ngon, đi chơi ở đây thì nên ăn những món gì... Hãy đọc ngay bài viết này của chúng tôi để tìm ra câu trả lời nhé!

    1. Trứng cá chuồn

     
    Đây là một đặc sản chỉ có thể tìm thấy ở đảo Bé. Mỗi năm chỉ có một lần cá chuồn đẻ vào rong mơ trôi dạt vào bờ biển ven đảo, có thể làm gỏi, luộc, chiên... ngon tuyệt và nhiều dưỡng chất.
     
    Trứng cá chuồn thường bám vào rong biển rồi trôi dạt vào bờ
    Trứng cá chuồn thường bám vào rong biển rồi trôi dạt vào bờ
     
    Trứng cá chuồn ăn rất thơm, giòn và bổ dưỡng
    Trứng cá chuồn ăn rất thơm, giòn và bổ dưỡng
     

    2. Gỏi tỏi Lý Sơn

     
    Vào tầm tháng 10 đến tháng 1 dương lịch hàng năm, nếu tới Lý Sơn du lịch, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức những món ăn thơm ngon làm từ cây tỏi non, trong đó có món gỏi.
     

    Gỏi tỏi Lý Sơn được làm từ thân tỏi đực, tỏi nhổ lên chỉ lấy phần thân, bỏ lớp vỏ ngoài cùng, rửa sạch hấp cách thủy cho chín rồi trộn với các loại gia vị, rắc thêm ít đậu phộng là có món gỏi có hương cay nồng của tỏi ngon tuyệt.
     

    Gỏi tỏi Lý Sơn siêu ngon, ngọt mà không hăng chút nào
    Gỏi tỏi Lý Sơn siêu ngon, ngọt mà không hăng chút nào
     

    Ngoài làm gỏi, tỏi non còn được dùng để xào thịt bò hay xào không cũng ngon bá cháy.

    >>> Xem thêm: Đảo Lý Sơn ở đâu? Có gì đặc biệt mà bất kỳ ai cũng muốn đặt chân đến đây một lần? 

    Đến Quảng Bình ăn gì rẻ? Điểm danh 10 món ăn sương sương tốn chưa đến 200k/ người

    3. Rau xu xoa

     
    Rau xu xoa thực chất là một loại rong biển, được người dân lấy về, làm sạch sau đó chế biến thành đồ uống hay nấu thành món ăn cực ngon và độc đáo.
     
    Rau xu xoa Lý Sơn rất mát và bổ, thích hợp dùng vào mùa hè
    Rau xu xoa Lý Sơn rất mát và bổ, thích hợp dùng vào mùa hè
     

    Xu xoa có tác dụng giải độc, mát gan, thanh nhiệt, không những là món tráng miệng thanh mát vào mùa hè mà còn là “khắc tinh” của bệnh bướu cổ.

    4. Cua Huỳnh Đế

    Cua huỳnh đế được tôn xưng là vua của các loài cua. Bởi cua huỳnh đế có bộ áo giáp dày và cứng, màu đỏ hồng như chiến bào, li ti gai nhọn xuôi theo thân, càng to, cạnh sắc lém như dao. Trong lịch sử, loài cua huỳnh đế vốn là đặc sản tiến vua bởi thịt cua mềm, càng ăn càng ngon, thơm và bổ dưỡng.
     
    Tên gọi cua Huỳnh đế được lý giải khá thú vị. Ngày xưa, vua chúa khi du ngoạn ở các vùng biển đẹp thấy ngư dân đánh bắt được loại cua màu đỏ hồng như chiến bào, hình dáng như loài rùa nên ăn thử. Càng ăn thấy càng ngon, càng sung sức nên vua ra lệnh cho ngư dân phải thường xuyên dâng lên hoàng cung. Từ đó tên gọi cua Huỳnh đế (còn gọi là Hoàng đế) lưu truyền trong dân gian.
     
    Cua Huỳnh Đế Lý Sơn không chỉ ngon mà còn gắn liền với những câu chuyện truyền thuyết thú vị
    Cua Huỳnh Đế Lý Sơn không chỉ ngon mà còn gắn liền với những câu chuyện truyền thuyết thú vị
     

    Cua huỳnh đế ở Lý Sơn có thịt chắc ngon như tôm hùm, gạch thơm béo và chứa nhiều dinh dưỡng. Có nhiều cách chế biến cua huỳnh đế nhưng đa phần du khách đến Lý Sơn đều chọn cách chế biến giữ được độ ngọt thơm của cua là hấp chín. Con cua chuyển màu đỏ rất bắt mắt, dùng kéo cắt thân cua để lộ lớp thịt cua dày trắng tinh. Gỡ từng miếng thịt cua chấm với nước chấm hải sản ớt xanh vỏ chanh xay nhuyễn thì không gì ngon bằng.

    5. Cá Tà Ma

     
    Tà ma là một loại cá sống ở biển, da có vảy màu nâu đen, thân dẹt, hình giống như con cá rô phi nước ngọt nhưng to hơn. Theo người dân ở đảo, sở dĩ loài cá này có tên tà ma là do chúng sống chủ yếu ở các gành rạn, rất lanh khôn, khó đánh bắt.
     

    Ăn cá tà ma tùy theo mùa. Để hợp khẩu vị, mùa đông người dân ở đây thường dùng món nướng. Mùa hè nắng nóng thì nấu canh hẹ, canh chua, nấu lẩu, cháo.

    Cá tà ma rất khó đánh bắt, nhưng đổi lại thịt của chúng thơm ngon vô cùng
    Cá tà ma rất khó đánh bắt, nhưng đổi lại thịt của chúng thơm ngon vô cùng
    Xem thêm: Đâu là điểm đến lý tưởng nhất trong tour Lý Sơn
    Bạn sẽ làm gì nếu chỉ có 24h du lịch đảo Lý Sơn?

    Cá tà ma có thịt ngọt, lại ít xương dăm nên được người dân Lý Sơn ưa chuộng lắm nha! Giá bán lẻ loại cá này là khoảng 190.000 vnđ/kg.

    6. Ốc mặt trăng/ ốc cừ

     
    Ốc Cừ hay còn gọi là Ốc Mặt Trăng. Một trong những món thuốc top gây nghiện trong team đặc sản của Đảo. Ốc đặc biệt không phải đâu cũng có nên các ăn cũng đặc biệt.
     

    Nếu ốc còn vỏ, chỉ cần đem hấp với xả ớt, hấp đến khi lấy 2 con ốc gõ vào nhau và thịt ốc tự rời ra thì lúc đó ốc đã chín. Chấm với muối tiêu chanh là đỉnh. Ngoài ra có thể đem đi nướng mỡ hành: Sau khi sơ chế sạch trụng qua nước sôi rồi gõ bỏ phần mắt xà cừ, sau đó rưới mỡ hành và bắt lên than nướng, ăn vào là chỉ có nghiện.

    Ốc mặt trăng hay ốc xà cừ có thịt rất giòn, thơm và chế biến được nhiều món ăn
    Ốc mặt trăng hay ốc xà cừ có thịt rất giòn, thơm và chế biến được nhiều món ăn
     

    Còn nếu con ốc đã bỏ vỏ thì mang đi xào xả ớt hoặc hấp xả rồi chấm muối tiêu chanh cũng đã ngon lắm rồi.

    Gọi là ốc cừ vì ốc có miếng vảy che trước miệng tròn tròn giống chiếc cúc áo cứng như xà cừ, thịt ốc giòn và rất ngọt. Ốc cừ ở vùng biển Lý Sơn ngon hơn ốc ở các vùng biển khác. Ốc cừ được bắt từ biển, nơi nào có sóng lớn thì ốc càng ngon. Khi thủy triều rút xuống thấp, dạo mé bãi biển đã có thể bắt được ốc cừ, nhưng chỉ là ốc nhỏ. Muốn có ốc to phải ra biển thật sâu. Ốc cừ thường được người dân đảo chế biến bằng những hình thức dân dã như: nướng, luộc hay xào sả ớt nhưng vẫn rất ngon và độc đáo, giữ được hương vị của loại đặc sản vùng biển đảo Lý Sơn.

    Giá ốc cừ cũng rẻ thôi, chỉ khoảng 45 – 50k/ kg.

    7. Chả cá đỏ củ

     
    Chả cá Lý Sơn được làm từ thịt cá Đỏ Củ. Khi cá vừa đưa vào bờ đã được cơ sở mua về để chế biến chả. Quy trình chế biến hoàn toàn bằng thủ công: Cá được rửa sạch, dùng muỗng nạo tách thịt cá ra khỏi xương. Sau đó, bỏ thịt cá vào thau, nêm nếm gia vị tỏi tiêu, muối, bột ngọt rồi dùng tay nhào bóp cho đến khi chúng quyện chặt săn lại là được.

    Điều cốt yếu tạo nên miếng chả cá rất Lý Sơn này là cá tươi rói chưa qua ướp đá. Vì thế, chả cá Lý Sơn không phải có quanh năm mà chỉ những khi trời yên biển lặng, thuyền chở cá về thì chả mới ra lò. Nếu cá không tươi thì chả cá làm ra sẽ không có màu trắng hồng đẹp mắt, không thơm, không dai. Ngoài ra, điểm đặc biệt nữa quyết định đặc trưng của chả cá Lý Sơn là có thêm gia vị của tỏi Lý Sơn. Người làm chả cá ở Lý Sơn có một nguyên tắc: Chỉ dùng tỏi Lý Sơn làm gia vị để ướp chả.

     
    Chả cá đỏ củ xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người dân trên đảo
    Chả cá đỏ củ xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người dân trên đảo
    Xem thêm: Cần chuẩn bị những gì khi du lịch Lý Sơn 3 ngày 2 đêm?
    Nhật ký hành trình khám phá tour Lý Sơn từ Đà Nẵng cực chi tiết

    Có nhiều món được chế biến từ Chả Cá Đỏ Củ như: Ram Chả cá, Chả cá Chiên, Chả cá hấp, Canh Khổ qua nhồi chả cá, Bún chả cá, bánh mì chả cá...

    Giá bán loại chả cá thơm ngon này chỉ khoảng 150 – 180k/kg thôi nha!

    8. Gỏi rong biển

     
    Một trong những đặc sản của biển đảo Lý Sơn, nếu ai từng thưởng thức qua, hẳn khó mà quên hương vị đậm đà của món gỏi rong biển nơi đây. Những cọng rong biển thân tròn, rẻ nhánh như những cành san hô, xanh trong trộn lẫn giữa những cọng rau húng quế,bên trên, rắc khéo những hạt đậu phộng và ít hành phi dậy mùi kích thích khứu giác.
     
     
    Gỏi rong biển Lý Sơn được làm từ rong biển tươi nên rất ngọt và giòn
    Gỏi rong biển Lý Sơn được làm từ rong biển tươi nên rất ngọt và giòn
     

    9. Cá bò da

     
    Cá bò da sống ở môi trường biển có nhiều rặng san hô hoặc các bãi đá như ở đảo Lý Sơn. Cá bò da có vẻ bề ngoài xấu xí, da màu xám đen, nhưng khi lột lớp da thì bên trong có màu hồng nhạt, rất bắt mắt, và điều đặc biệt thịt cá bò da rất ngon.

    Cá bò da thường được người dân ở Lý Sơn chế biến bằng cách nướng mọi trên bếp than hồng sau đó chấm kèm muối tiêu chanh rất hấp dẫn.

     

    Cá bò da tuy có vẻ ngoài xấu xí nhưng hương vị thì ngon vô đối luôn nha!
    Cá bò da tuy có vẻ ngoài xấu xí nhưng hương vị thì ngon vô đối luôn nha!
     

    10. Cá Bù Nú

     
    Cá Bù Nú là loài cá biển sống rất nhiều ở đảo Lý Sơn. Loài cá này có kích thước chỉ bằng hoặc nhỉnh hơn bàn tay người lớn, bên ngoài là lớp da màu xám có các chấm trắng. Nhìn bề ngoài, cá trông rất mập với phần thịt hai bên trồi hẳn ra ngoài (chắc vì thế nên người dân ở đây mới gọi chúng là cá Bù Nú =))). Thịt cá tươi ngon đến từng chân răng. Người dân ở đây thường chế biến cá Bù Nú thành các món như chiên giòn, nấu chua, nướng mọi đều rất ngon.
     

    11. Giá đậu ván

     
    Giá ăn gieo ươm bằng hạt đậu ván đỏ được nuôi dưỡng trên loại cát biển pha vôi của đảo Lý Sơn nổi tiếng bởi sự hương vị lạ ngon, giòn và đầy bổ dưỡng, xứng tầm "đệ nhất giá".
     
    Giá đậu ván ở Lý Sơn có hương vị rất đặc biệt
    Giá đậu ván ở Lý Sơn có hương vị rất đặc biệt
    Xem thêm: Mách bạn đi tour Lý Sơn giá rẻ mà vẫn cực chất
    Một vài lưu ý bạn nên biết khi đi tour Lý Sơn từ Quảng Ngãi

    Tuy cùng tên gọi, thế nhưng giá ăn được gieo ươm bằng đậu ván đỏ có nhiều sự khác biệt và mùi vị lạ hơn loại giá được làm từ đỗ xanh vẫn thường thấy ở trong đất liền.

    Khi trưởng thành giá đậu ván đỏ cao khoảng 20cm và thân có kích cỡ to khoảng gấp đôi so với giá đỗ xanh.

    Lý Sơn là nơi duy nhất gieo ươm loại giá này ở Quảng Ngãi. Được coi là loại rau sạch 100%, với vị giòn, ngon, lạ và bổ dưỡng như vậy; thế nhưng giá bán giá đậu ván đỏ tại đảo khá rẻ, từ 2.000-3.000 đồng/nắm tay người lớn, hoặc khoảng 18.000 đồng/kg. Vì vậy chỉ cần số tiền 10.000-15.000 đồng là có thể mua được số lượng giá đặc biệt của người dân đất đảo để về chế biến làm thức ăn cho cả gia đình 3-4 người.

    Cách chế biến làm thức ăn chủ yếu của loại giá này là xào ăn không cũng ngon, hoặc xào với các loại thịt heo, bò... Khi thưởng thức thân giá vẫn còn giòn chứ không mềm và vị ngọt thanh hơn so với giá đỗ xanh. 12

    12. Cua dẹt

     
    Loài cua đặc sản ở Lý Sơn đã từng một thời sản phẩm tiến vua. Thịt cua dẹt khi nướng sẽ thơm ngan ngát. Du khách cũng có thể kêu cua dẹt hấp cũng ngon không kém.

    Trước đây, du khách nào đến đảo Bé muốn ăn con cua dẹt không phải là chuyện dễ bởi không phải ngày nào cũng bắt được chúng. Chúng chỉ bò lên từ những hốc đá sâu sau những cơn mưa dông, nay có nhiều hộ dân đã nuôi được chúng, bạn đã có thể thoải mái thưởng thức chúng bất cứ lúc nào.

    Những con cua trông khô cằn, hoang dã thế nhưng khi nướng lên mùi thơm ngào ngạt. Bóc lớp vỏ đen cháy, những múi thịt trắng ngần săn chắc lộ ra, chấm muối ớt ăn nghe dậy lên vị thơm ngọt đậm đà.

     
    Cua dẹt Lý Sơn trước đây cũng là một loại đặc sản dùng để tiến vua
    Cua dẹt Lý Sơn trước đây cũng là một loại đặc sản dùng để tiến vua
     

    13. Ốc đụn (ốc vú nàng)

     
    Mỗi khi có dịp từ đất liền ra đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, gặp ngày trăng tròn, thế nào bạn cũng được chiêu đãi các món ăn chế biến từ ốc vú nàng. Loài ốc có tên gọi độc đáo khiến nhiều người muốn tò mò tìm hiểu. Thật ra vú nàng là loài ốc hình chóp lệch, trên đỉnh có một cái núm nhỏ trông tựa như bầu vú của cô gái dậy thì, vỏ ngoài màu đen xám, mặt trong lấp lánh xà cừ.
     

    Ốc vú nàng có thể làm được nhiều món, từ hấp, luộc đến nướng, làm gỏi đều cho vị ngọt ngon đê mê. Luộc hay hấp có lẽ thông dụng hơn cả bởi không chỉ đơn giản mà không giữ nguyên được hương vị đặc trưng của ốc vú nàng. Khi hấp ốc chớ quên củ sả, chút mắm để ốc thêm thơm ngon. Ốc dai ngọt, giòn sừn sựt, vừa béo ngậy, vừa đậm đà, ăn kèm rau răm, muối tiêu chanh hay nước mắm pha chua ngọt. Trong các món ngon nhất vẫn phải là món nướng. Ốc làm sạch xếp lên vỉ than hồng, chờ ngọn lửa liếm láp thân vỏ, chỉ một thoáng là nước ốc nhỏ ra cháy xèo xèo, thịt ốc bắt đầy săn lại, mùi thơm ngào ngạt. Ốc vú nàng nướng phải vừa chín tới ăn mới ngon, để quá lửa thì thịt bám chắc hay săn quắt lại rất khó gỡ ra. . Ốc nướng xong, mang đập vỏ ốc vào tảng đá để thịt ốc long ra, người ăn nhẹ nhàng gỡ lấy, đem chấm cùng muối tiêu chanh, miếng thịt ốc giòn ngọt, thơm lừng, ngon tuyệt.

    14. Tôm hùm Lý Sơn

     
    Trong các món hải sản “chanh xả” ở đảo Lý Sơn thì ngoài cua Huỳnh Đế, không thể không nhắc tới tôm hùm.
     
    Tôm hùm Lý Sơn thuộc dạng đỉnh cao trong các loại hải sản
    Tôm hùm Lý Sơn thuộc dạng đỉnh cao trong các loại hải sản
     

    Tôm hùm Lý Sơn có thịt ngon, ngọt và chắc vô cùng. Vì có chất lượng thuộc dạng hảo hạng ở Việt Nam nên giá bán của tôm hùm trên đảo cũng khá mắc, lên tới 1tr5 – 1tr7/kg với loại tôm tươi sống, khoảng 6 – 7 lạng/ con.

    15. Dưa hấu hắc mỹ nhân

     
    Sau khi thu hoạch vụ tỏi chính (khoảng tháng 2 âm lịch), nông dân tận dụng chất dinh dưỡng còn trong đất để trồng dưa hấu, hoặc có thể trồng cùng lúc với vụ hành. Dưa được trồng phủ khắp mặt ruộng theo cách tự nhiên. Khi cây dưa ra quả, dưa chín đến đâu hái bán đến đó. Mỗi ngày người dân chỉ bán vài ba tạ cho thương lái.
     
    Dưa hấu hắc mỹ nhân có vị ngọt đậm đà do được trồng trên đất đảo Lý Sơn
    Dưa hấu hắc mỹ nhân có vị ngọt đậm đà do được trồng trên đất đảo Lý Sơn
     

    Dưa hấu hắc mỹ nhân Lý Sơn không quá to, quả lớn nhất cũng chỉ 3 – 4 kg. Tuy nhiên, hương vị của nó thì rất đặc biệt, ngọt, thanh và có mùi thơm rất riêng. Chính vì thế mà dưa hấu Lý Sơn trở thành một sản phẩm độc đáo, vừa ngon lại vừa “lành”.

    16. Bánh ít lá gai

     
    Bánh ít lá gai là loại bánh được mọi người dân nơi đây đặc biệt ưa chuộng. Do đặc biệt ưa chuộng nên các chị, các mẹ ở đất đảo này rất có kinh nghiệm và sở trường để làm ra thứ sản phẩm bánh ít thơm ngon, mà các nơi khác trong tỉnh và ngoài tỉnh, có lẽ chưa có nơi nào bằng.
     

    Bánh ít lá gai này có cội nguồn từ Bình Định. Nhưng khi du nhập vào đất đảo này, người Lý Sơn đã không phụ công nơi sản sinh nó mà càng cho bánh ít thêm thăng hoa hơn.

    Cách làm loại bánh này chẳng xa lạ gì với nhiều chị em phụ nữ, nhất là vùng nông thôn. Ngâm nếp cho mềm, xay thành bột rồi cho vào túi vải lọc, thật ráo nước. Dùng lá gai luộc chín, vớt lấy lá xắt nhỏ bỏ vào cối đá giã nát nhừ, cho bột nếp đã lọc vào cùng với đường quết thật nhuyễn, ngắt thành từng viên bột đều nhau, to cỡ chừng bằng ngón chân cái, dát mỏng, bỏ nhân vào giữa rồi túm lại tròn vo.

    Bánh ít lá gai không chỉ là thức quà vặt mà nó còn xuất hiện trong những dịp quan trọng của người dân Lý Sơn
    Bánh ít lá gai không chỉ là thức quà vặt mà nó còn xuất hiện trong những dịp quan trọng của người dân Lý Sơn
     

    Làm nhân bánh ít, người đất đảo hay ngào dừa hoặc đậu xanh với đường, cho bánh thêm hương vị. Muốn bánh ít có hình đẹp, xinh xắn như hình chóp nón thì cách gói bánh cần phải công phu và điêu luyện hơn. Dùng lá chuối tươi phơi nắng hoặc hơ lửa cho khỏi gãy, rồi xếp thành hai lớp lá để gói bánh.

    Để lúc bánh chín, bóc lá không dính tay, người ta bôi chút dầu phụng vào khi gói bánh. Cách nấu bánh ở đây cũng đặc biệt, lạ mắt, người ta sắp bánh lên rế đan bằng tre, rồi cho vào nồi chưng cách thủy.

    Bánh ít lá gai có mùi thơm đậm đà của bột nếp, của lá gai, vị ngọt, vị béo của đường, nhân dừa, đậu xanh, hương của lá chuối, dầu phụng hòa quyện với nhau thành một thứ hương vị độc đáo và hấp dẫn khó quên. Bánh ít để lâu tối đa được một tuần lễ. Hai, ba ngày sau khi nấu chín là thời điểm ăn bánh ngon nhất, có đầy đủ mùi vị nhất.

    Bánh ít có nhân làm từ đậu xanh, dừa bào, đường và chút thịt mỡ
    Bánh ít có nhân làm từ đậu xanh, dừa bào, đường và chút thịt mỡ
     

    Ngoài quen thuộc trong những bữa ăn chơi, ăn xế, ăn nửa buổi…khi trồng, thu hoạch tỏi, hành, lúc đánh cá tận khơi xa, sản phẩm bánh này còn không thể thiếu trong mâm hoa quả, bánh trái dâng lên cúng, khấn ông bà, tổ tiên, các bậc tiền hiền nhân những ngày giỗ, cúng, lễ hội… ngày trọng đại trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng của bà con nhân dân hòn đảo này.

    Nhất là trong những ngày tết cổ truyền, nhà nhà, người người làm bánh ít lá gai, vừa để cúng vừa để ăn, đãi khách khứa, anh em, bạn bè… đến chúc tụng năm mới. Câu chuyện về làm ăn, những chuyến đi khơi xa của ngư dân nơi đây cứ rộn rã, không dứt, bên ấm trà nóng, bên đĩa bánh ít lá gai thơm ngon càng làm tăng thêm không khí nhộn nhịp, tưng bừng mà ấm cúng, thiêng liêng giữa những ngày Tết trên đất đảo.

    17. Ốc tượng

     
    Ốc tượng thuộc loại ốc to trong các loài ốc ở biển. Dọc theo bờ hải đảo có rất nhiều ốc tượng sinh sống. Chúng bám vào các bãi đá ngầm ở tầng sâu nhất cho nên việc bắt chúng không dễ dàng, hơn nữa, mỗi khi thấy bóng dáng người đến gần thì chúng càng bám chặt vào đá rất khó gỡ ra. Loại ốc tượng to và ngon nhất là loại lớn cỡ bàn tay xòe, nặng khoảng nửa ký.
     

    Ốc tượng bắt về còn tươi, nếu còn sống thì thả vào hồ nước mặn để dự trữ khi cần ăn. Nếu làm món để ăn liền thì đem ốc rửa sạch bằng nước muối hay nước biển, sau đó mới cho nguyên cả con vào nồi nước sôi để luộc. Khi ốc vừa chín, vớt ra và lấy thịt. Thịt ốc trắng và trong như thịt mực hấp, vừa thơm lại giòn giòn như gân sụn.

    Ốc thường chế biến theo hai cách: nấu cháo ốc và làm món trộn, hay còn gọi là gỏi ốc. Nấu cháo ốc cũng đơn giản như nấu cháo gà, cháo vịt vậy. Bỏ gạo vào nồi rồi bắc lên lò than hồng. Khi gạo đã hơi nhuyễn thì bỏ thịt ốc vào. Có người thì xắt thịt ốc ra từng miếng cho vừa ăn rồi mới bỏ vào cháo, có người thì thích để nguyên cả con như nấu cháo gà, cháo vịt, sau đó vớt nguyên con ốc ra ngoài rồi mới xắt nhỏ theo ý của mỗi người.

    Ăn cách nào cũng ngon cả. Ngoài ra, tô cháo ốc còn phải thêm gia vị cho đậm đà, hấp dẫn như hành, tiêu, ớt, ngò, nhất là nước mắm phải nêm cho thật ngon. Món ốc trộn thì làm công phu hơn món cháo. Thịt ốc luộc vừa chín đem cạy ra khỏi lớp vỏ ốc, xắt thành từng miếng thật mỏng, sau đó đem trộn chung với đậu phộng rang giã dập, các thứ gia vị như tỏi, ớt, chanh, tiêu, bột ngọt, nước mắm cá cơm (loại đặc sản tại địa phương) và đĩa ra thơm, rau sống đủ loại cộng thêm chồng bánh tráng nướng giòn.

    Du lịch Lý Sơn hè này đang chờ đón bạn đến khám phá và thưởng thức những món ăn ngon. Đặt ngay tour Lý Sơn 3 ngày 2 đêm tại Cattour để không bỏ lỡ những điều tuyệt vời của vùng đất này các bạn nhé!

    Cattour.vn


    Xem thêm: ăn gì Lý Sơn

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Ăn gì khi đi du lịch Bình Thuận – 14 đặc sản Bình Thuận giá chỉ từ 5k

    Ăn gì khi đi du lịch Bình Thuận – 14 đặc sản Bình Thuận giá chỉ từ 5k

    14/07/2020

    Nếu bạn đang lên kế hoạch đi du lịch Bình Thuận thì hãy note lại ngay danh sách các món ăn và địa chỉ quán ăn ngon nhất ở Bình Thuận dưới đây để có một chuyến đi tưng bừng, ăn “sập” Bình Thuận luôn nhé!

    Ăn gì ở Mai Châu Hòa Bình? 12 món ăn đặc sản Tây Bắc nên thử khi đi Mai Châu du lịch

    Ăn gì ở Mai Châu Hòa Bình? 12 món ăn đặc sản Tây Bắc nên thử khi đi Mai Châu du lịch

    22/11/2019

    Du lịch Mai Châu để trải nghiệm văn hóa cộng đồng chân thực nhất thì không thể thiếu được trải nghiệm ẩm thực của vùng đất Tây Bắc mộng mơ này. Ăn gì ở Mai Châu là thắc mắc mà rất nhiều du khách trước hành trình đến Mai Châu đặt ra. Nếu bạn cũng đang không biết ăn gì khi đi du lịch Mai Châu thì đừng bỏ lỡ 10 món ăn Mai Châu siêu hấp dẫn sau đây nhé! 

    Du lịch Vũng Tàu ăn gì ngon? tổng hợp 40 món ăn Vũng Tàu được yêu thích nhất

    Du lịch Vũng Tàu ăn gì ngon? tổng hợp 40 món ăn Vũng Tàu được yêu thích nhất

    14/10/2019

    Ăn gì ở Vũng Tàu  là câu hỏi mà khá nhiều khách du lịch Vũng Tàu đặt ra trong chuyến đi tham quan, vui chơi tại thành phố biển xinh đẹp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nếu bạn cũng có cùng thắc mắc này thì đừng lo, dưới đây là gợi ý 40 món ăn nổi tiếng và được yêu thích hàng đầu ở Vũng Tàu cho bạn lựa chọn nhé! 

    Ăn gì vừa ngon vừa rẻ ở Kuala Lumpur và Malacca, Malaysia

    Ăn gì vừa ngon vừa rẻ ở Kuala Lumpur và Malacca, Malaysia

    27/08/2019

    Đến Malaysia, ngoài đắm chìm trong cảnh đẹp của cao nguyên Genting, động Batu, Twin Tower... thì thưởng thức những món ăn ngon cũng là một phần không thể thiếu trong chuyến du lịch của bạn.

    Đi Singapore ăn gì - Tổng hợp top 30 món ăn làm nên thương hiệu của ẩm thực Singapore

    Đi Singapore ăn gì - Tổng hợp top 30 món ăn làm nên thương hiệu của ẩm thực Singapore

    13/07/2019

    Quốc đảo Singapore là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng và được yêu thích nhất ở khu vực Đông Nam Á và cả châu Á. Đến Singapore ngoài vấn đề tham quan, khám phá thì việc ăn uống cũng là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều du khách. Đến đây du khách sẽ bất ngờ với nền ẩm thực đa dạng và phong phú. Dưới đây là top 30 món ăn đặc trưng hấp dẫn nhất giúp du khách chẳng còn phân vân đi Singapore ăn gì

    Khách sạn, nhà nghỉ và homestay ở thôn Tây Lý Sơn ngay gần cầu cảng

    Khách sạn, nhà nghỉ và homestay ở thôn Tây Lý Sơn ngay gần cầu cảng

    29/06/2019

    Nếu tới đảo Lý Sơn du lịch, kinh nghiệm quý báu nhất dành cho các bạn là nên chọn lưu trú tại gần cầu cảng, vì ở đây rất thuận tiện khi bạn ra về, không cần phải di chuyển xa mới tới được bến tàu cao tốc để về đất liền. Ngoài ra cầu cảng cũng là nơi tập trung rất nhiều nhà hàng, quán ăn nổi tiếng trên đảo Lý Sơn, và cũng là khu vực tập trung nhiều nhà nghỉ, homestay nhất trên đảo.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo