Bánh bao bánh vạc Hội An – loại bánh đẹp tinh tế, thuần khiết như hoa hồng trắng

24/05/2019 / 524

Có thể nói rằng văn hóa ẩm thực là một nét văn hóa quan trọng tạo nên hình ảnh, hương vị riêng của Hội An. Cùng với cao lầu, mì Quảng thì bánh bao bánh vạc Hội An cũng là những món ăn hấp dẫn đặc trưng của thành phố cổ kính này.

Mục lục bài viết

    Món ăn này có gì đặc biệt mà lại nổi tiếng đến như vậy, hãy cùng Cattour.vn tìm hiểu và khám phá về bánh bao bánh vạc Hội An trong bài viết này nhé.

    1. Giới thiệu về bánh bao bánh vạc Hội An

     

    Bánh bao bánh vạc là một món ăn nổi tiếng ngon và lạ, đây là một trong những hương vị đặc trưng của phố cổ Hội An. Đây là một món ăn vừa bình dị lại vừa sang trọng của Hội An.

    Về Hội An chưa ăn bánh bao bánh vạc xem như chưa được thưởng thức hương vị phố cổ bởi chỉ có Hội An mới có loại bánh này. Với hình dáng nhỏ xinh, màu trắng trông như những đóa hoa hồng nên bánh bao bánh vạc còn được những thực khách ưu ái đặt cho một cái tên đẹp và dễ thương là hoa hồng trắng “white rose”.

    Bánh bao bánh vạc Hội An
    Những chiếc bánh bao, bánh vạc Hội An xinh đẹp được ví như những bông hồng trắng
     

    Bánh bao bánh vạc đã có từ rất lâu với tuổi đời lên đến trăm năm được người Hội An xem như là vật “gia bảo”. Theo ông chủ cửa hàng của hàng bánh bao bánh vạc nổi tiếng nhất ở Hội An “Lò bánh bao bánh vạc Bông Hồng Trắng” thì loại bánh này là của ông ngoại của ông sáng chế ra và truyền lại đến đời ông. Tính đến nay loại bánh nỳ đã có mặt ở Hội An hơn 100 năm rồi.

    Bánh bao bánh vạc Hội An
    Bánh bao với phần nhân được làm từ tôm tươi, có hình dáng như bông hoa đang nở rộ
     

    Nếu để ý chúng ta sẽ thấy rằng bánh bao và bánh vạc tuy là hai loại bánh, hai tên gọi khác nhau nhưng chúng luôn có mặt cùng nhau trên một đĩa bánh. Nhìn bề ngoài bánh bao vẫn là chiếc bánh có hình tròn quen thuộc nhưng nhỏ hơn các loại bánh bao khác và miệng bánh được xếp xòe ra có dáng vẻ như một bông hoa hồng. Bánh vạc có hình dạng như một chiếc bánh bột lọc mà chúng ta vẫn thường hay ăn, khuyết như mặt trăng nhưng tô hơn và được nặn một cách tỉ mỉ hơn, nó có hình dáng như chiếc quai vạc nên gọi là bánh vạc.

    Bánh bao bánh vạc Hội An
    Bánh vạc có hình dáng như những chiếc bánh bột lọc hay bánh gối thu nhỏ
     
    Thông tin hữu ích: 

    2. Cách làm bánh bao bánh vạc Hội An

     

    Hương vị của bánh bao bánh vạc luôn khiến cho người ăn cảm thấy quen thuộc nhưng cũng không kém phần lạ miệng bởi nguyên liệu làm nên chiếc bánh của Hội An đất Quảng Nam. Mang đặc trưng của món ăn xứ Quảng nên việc chế biến món ăn này cũng khá đơn giản nhưng đòi hỏi người làm bánh phải thật cẩn thận tỉ mỉ, nhẫn nại trong từng gia đoạn chế biến.

    Nguyên liệu chính để làm vỏ bánh là bột gạo được lựa chọn từ loại gạo thơm, hạt chắc, được ngâm rửa thật sạch sao cho không còn vỏ trấu, sạn. Sau đó đem gạo đã được làm sạch vào nồi nước rồi xay thành bột. Nước dùng để xay bột phải lấy nước giếng không có phèn, không nhiễm tạp chất, nói chung là loại nước giếng tinh khiết thì mới làm ra được loại vỏ bánh trắng mịn đúng chuẩn nhất.

    Bánh bao bánh vạc Hội An
    Để tạo ra được những chiếc bánh nhỏ xinh này là cả một quá trình công phu
     

    Tiếp theo là công đoạn chắt lọc bột với nước mà người dân Hội An hay gọi là “bồng bột”, công đoạn này được làm đi làm lại khoảng 15 – 20 lần cho đến khi bột lắng xuống và phần nước trong veo thì chắt nước ra nhào bột lại và cho ra một thau sạch.

    Phần nhân bánh gồm hai loại khác nhau, phân biệt giữa bánh bao và bánh vạc. Bánh bao thì sử dụng nguyên liệu chính là tôm được giã kĩ, quết thành chả trộn cùng các gia vị như hành, tiêu, muối... Còn bánh vạc cũng có tôm nhưng có thêm thịt heo, mộc nhĩ, nấm hương, giá đỗ, hành lá, hạt tiêu, gia vị và vào mùa măng thì sẽ có thêm măng, nhân được trộn đều, sau đó hỗn hợp nhân này được xào chín trước khi gói.

    Bánh bao bánh vạc Hội An
    Công đoạn nặn bánh đòi hỏi người làm phải thật khéo léo
     

    Bột sau khi được bồng sẽ được nhồi thành khuôn dài, dùng hai ngón tay nhúng vào chén dầu thoa đều vào hai tay rồi sau đó ngắt từng cục bột dùng ngón tay vê dần cục bột sao cho tạo thành một miếng vỏ thật mỏng và đều, dùng ngón cái nhấn vào giữa vỏ bánh để lấy khoảng trống nhồi nhân vào.

    Bánh bao bánh vạc Hội An
    Vỏ bánh không được quá dày cũng không được quá mỏng
     
    Bánh bao bánh vạc Hội An
    Khéo léo tạo hình để bánh không chỉ ngon mà còn phải đẹp
     

    Nhân được nhồi vào bánh một cách tỉ mỉ, với bánh được nặn to hơn là bánh vạc còn bánh nhỏ là bánh bao. Sau khi nặn xong thì bánh được cho vào xửng và chưng cách thủy trên bếp khoảng từ 10 đến 15 phút là có thể thưởng thức.

    3. Thưởng thức hương vị bánh bao bánh vạc Hội An

     

    Sau khi bánh được hấp chín sẽ được bày ra đĩa và thưởng thức ngay khi còn nóng hổi là ngon nhất. Để làm nổi bật màu trắng của bánh người ta thường lót một lớp lá xanh xuống đĩa trước khi xếp bánh vào.Trên một đĩa bánh, bánh bao thường được bày ở giữa còn bánh vạc được bày xung quanh đĩa, một lớp hành phi được rải đều lên phía trên đĩa bánh. Bánh bao bánh vạc có cùng một loại nước chấm chua ngọt được pha chế theo công thức bí truyền của gia đình.

    Bánh bao bánh vạc Hội An
    Bánh sau khi được hấp xong ăn nóng là ngon nhất
     

    Sự kết hợp giữa nước chấm và bánh khiến cho người ăn có thể cảm nhận được vị ngọt của nhân tôm, nhân thịt, mùi vị bùi thơm béo dẻo dai của bột gạo trắng, cùng vị béo ngậy của hành phi và hương vị cay nồng của ớt.

    Bánh bao bánh vạc Hội An
    Bánh thơm béo chấm với nước chấm chua ngọt thì ngon phải biết
     

    Bánh bao mang hương vị đậm đà của nhân thịt, cay nồng của hạt tiêu hoà lẫn vào cái tươi mát của phần vỏ bột gạo. Còn bánh vạc thì lạ miệng hơn đôi chút bởi phần nhân tôm béo béo, ngọt ngọt, bùi bùi. Một chút cay cay từ nước mắm ớt sẽ càng kích thích, khiến hương vị của hai món bánh ngon hơn rất nhiều.

    Xem ngay: 

    4. Lò Bánh Bao Bánh Vạc - Bông Hồng Trắng – địa điểm sản xuất bánh lâu đời

     

    Bánh bao bánh vạc là món ăn khá phổ biến trong thực đơn của các nhà hàng, quán ăn ở Hội An. Thế nhưng, muốn tìm hiểu từ A tới Z về món đặc sản Hội An này thì nhất định phải ghé thăm Lò Bánh Bao Bánh Vạc - Bông Hồng Trắng lâu đời trên đường Hai Bà Trưng.

    Bánh bao bánh vạc Hội An
    Lò Bánh Bao Bánh Vạc - Bông Hồng Trắng lâu đời ở phố Hội
     

    Tại đây, du khách không chỉ thưởng thức được món bánh bao bánh vạc đúng điệu đặc sản Hội An mà còn có thể tận mắt nhìn thấy quá trình làm bánh công phu, tỉ mỉ của những người thợ làm bánh và có thể thử tự tay gói những chiếc bánh xinh đẹp này.

    Bánh bao bánh vạc Hội An
    Đến đây bạn sẽ được thấy tận mắt quy trình tạo hình bánh
     
    Bánh bao bánh vạc Hội An
    Và còn có thể được làm thử nữa
     
    • Địa chỉ: 533 Hai Bà Trưng, Tp Hội An, Quảng Nam
    • Số điện thoại: 05103.862.784 hoặc 0903.010.986
    • Thời gian mở cửa: 07h00 – 22h00.
    • Số lượng chỗ ngồi: 50 chỗ.
    • Thực đơn: Bánh bao, bánh vạc, hoành thánh,…

    Đến Hội An mà chưa thưởng thức món bánh bao bánh vạc là chưa hưởng được cái vị đặc trưng của ẩm thực phố Hội – vùng đất quyến rũ với nét văn hóa ẩm thực đầy tinh tế. Nếu như có dịp đến với Hội An, đừng bỏ lỡ món đặc sản bánh bao bánh vạc trong suốt đến mỏng manh thanh tao nhưng cũng rất đậm đà này để hiểu thêm về văn hóa ẩm thực của thành phố cổ kính nhỏ bé nằm bên bờ sông Thu Bồn xinh đẹp của xứ Quảng.

    Đặt ngay một tour du lịch Hội An trọn gói hoặc combo Free&Easy Hội An (bao gồm vé máy bay, phòng khách sạn) của Cattour.vn đến Hội An thưởng thức bánh bao bánh vạc và vô số món ăn ngon hấp dẫn khác.

    Chúc bạn có một chuyến du lịch Hội An vui vẻ!!!

    Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Hội An

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Những điểm cần lưu ý khi đi du lịch Đà Nẵng, Hội An dịp Tết Nguyên Đán 2024

    Những điểm cần lưu ý khi đi du lịch Đà Nẵng, Hội An dịp Tết Nguyên Đán 2024

    20/01/2020

    Để các bạn có một chuyến du xuân đầu năm thật thuận lợi, Cattour xin được chia sẻ với các bạn một số điều cần lưu ý khi đi du lịch Đà Nẵng dịp Tết Nguyên Đán nhé!

    Lịch trình du lịch Hội An 3 ngày 2 đêm chi tiết đến từng milimet cho những ai cần

    Lịch trình du lịch Hội An 3 ngày 2 đêm chi tiết đến từng milimet cho những ai cần

    26/12/2019

    Lên lịch trình cho một chuyến du lịch luôn là một trong công việc cần thiết khi đi du lịch, nhất là du lịch tự túc. Nếu bạn đang có dự định đi du lịch Hội An 3 ngày 2 đêm nhưng chưa biết nên đi những điểm nào, lịch trình ra sao. Vậy thì hãy tham khảo ngay bài viết này nhé!

    Thỏa sức khám phá phố cổ với kinh nghiệm du lịch Hội An chi tiết nhất

    Thỏa sức khám phá phố cổ với kinh nghiệm du lịch Hội An chi tiết nhất

    25/12/2019

    Hội An – điểm đến khiến bao du khách “thầm thương trộm nhớ” với vẻ đẹp cổ kính và bình yên. Nếu bạn chưa có cơ hội ghé thăm Hội An mà cũng đã lỡ “trót thương” mảnh đất đất này, vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết được các kinh nghiệm du lịch Hội An và lên kế hoạch đến địa điểm xinh đẹp này ngay thôi nào!

    Tự tin đi du lịch Huế - Đà Nẵng – Hội An với “bí kíp” của Cattour

    Tự tin đi du lịch Huế - Đà Nẵng – Hội An với “bí kíp” của Cattour

    23/10/2019

    Du lịch Huế - Đà Nẵng – Hội An là 3 điểm đến tiêu biểu của dải đất miền Trung nắng gió. Và nếu như bạn cũng đang có ý định đi du lịch 3 điểm này mà chưa biết nên đi đâu, đi như thế nào, làm gì, ăn gì… thì hãy tham khảo ngay kinh nghiệm du lịch Huế - Đà Nẵng – Hội An ngay dưới đây nhé!

    Bạn đã biết: Đà Nẵng - Hội An có gì đẹp? Những địa điểm ăn, chơi ở Hội An và Đà Nẵng

    Bạn đã biết: Đà Nẵng - Hội An có gì đẹp? Những địa điểm ăn, chơi ở Hội An và Đà Nẵng

    22/08/2019

    Hội An và Đà Nẵng là hai địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng ở miền Trung nước ta. Vậy bạn đã biết “Đà Nẵng và Hội An có gì đẹp”, “các điểm ăn chơi ở hai khu du lịch này là ở đâu” chưa??? Nếu chưa, thì còn chần chừ gì nữa mà không cùng Cattour khám phá ngay trong bài viết này!

    Hội An – thành phố “vàng” trong làng du lịch Việt

    Hội An – thành phố “vàng” trong làng du lịch Việt

    29/07/2019

    Ngay phía nam Đà Nẵng là thành phố nhỏ màu vàng đặc biệt của Việt Nam – Hội An. Đó là một thành phố ven biển nằm trên cửa sông Thu Bồn thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam. Mặc dù có những bãi biển đẹp nhưng khu phố cổ kính màu vàng mới là điều khiến du khách phải lòng Hội An.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo