Chợ Ba Đồn Quảng Bình tấp nập người mua, kẻ bán những sản phẩm mang đậm bản sắc quê hương

17/04/2019 / 1,667

Nằm ở ven bờ sông Gianh, chợ Ba Đồn Quảng Bình là nơi lưu giữ những nét văn hóa cổ xưa và dần dần trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều du khách thập phương.

Mục lục bài viết
     
    Đi chợ không chỉ là một vui thú vị khi người ta có thể tha hồ ngắm nghía, mua sắm những đặc sản gắn với vùng miền, mảnh đất đó. Theo đó, những sản phẩm đến từ các thương hiệu của làng quê sẽ là một phần không thể thiếu để người mua sắm tìm hiểu thêm về những giá trị văn hóa truyền thống, cách bán buôn của người dân bản địa ở vùng đất này đồng thời thông qua ẩm thực đặc trưng được xem là đặc sản độc đáo của làng quê sẽ là những điểm hấp dẫn nhất để khám phá mỗi khi đến chợ nhé.
     

    I. Chợ Ba Đồn là một trong những chợ cổ nhất của Quảng Bình

    Là một trong những ngôi chợ cổ nhất ở Quảng Bình thế nhưng chính thời gian cũng không làm mất đi nét đẹp vốn có của nơi này. Chợ Ba Đồn là trung tâm buôn bán sầm uất phản ánh một phần nét văn hóa mang tinh hoa văn hóa của người dân bản địa. Từ khi ra đời đến nay, khu chợ vẫn duy trì các phiên họp chợ truyền thống tạo nên vẻ độc đáo mang đậm bản sắc quê hương đối với khách đi tour ghép Quảng Bình.
     
    Thời Pháp thuộc, chợ được lập ra để quân lính các đồn gặp gỡ, mua bán đồ ăn, vật dụng. Khu chợ được dựng thành 5 đình lớn kế tiếp nhau, mỗi đình rộng từ 20 - 25m, dài 60 - 80m với hai dãy phố của người Việt và Hoa kiều bán các sản phẩm có tiếng như: thuốc bắc, xăng dầu, trầm hương, vàng mã. Bên cạnh đó, ở đây còn có vài xưởng của người tây buôn thuốc lá, rượu hay xì gà… Chính sự tấp nập của nơi đây đã biến từ một khu chợ nhỏ dần trở thành trung tâm thương nghiệp, buôn bán nức tiếng khắp khu vực Bắc Trung Bộ lúc bấy giờ.
     
     
    Chợ Ba Đồn nay có 6 phiên họp vào các ngày cố định như: 1, 11, 21 và 6, 16, 26 âm lịch trong khi chợ xưa chỉ  họp 3 phiên hàng tháng vào các ngày mùng 6, 16 và 26 âm lịch. Đến với mỗi phiên chợ, du khách thập phương sẽ bị thu hút bởi nhiều sản vật từ: lúa, gạo, tơ lụa, gỗ, trâu bò... Ở đây, từ phố xá cho đến các quán hàng cung cấp hàng hóa từ khắp muôn nơi hội tụ với nhiều vật phẩm như: lúa, gạo, tơ lụa, gỗ, trâu bò.v…v.
     
    Sau nhiều thăng trầm của lịch sử, mặc dù chợ Ba Đồn ngày nay đã được khôi phục lại khang trang hơn sau những vết tích tàn phá bởi chiến tranh nhưng những dấu ấn đương thời là không thể xóa nhòa trong tâm trí của mỗi người con Quảng Bình. Các phiên chợ vẫn được tổ chức trong mỗi tháng để duy trì nét truyền thống xa xưa đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu trao đổi, giao lưu văn hoá giữa người dân trong vùng với các địa phương lân cận.
     

    II. Sản phẩm của các làng nghề truyền thống mang đến sự độc đáo cho chợ Ba Đồn

    Các sản phẩm được bán tại chơ đa phần đến từ các làng nghề truyền thống trong vùng. Điều này đã tạo nên sự độc đáo vốn có của chợ Ba Đồn. Đặc biệt trong những ngày diễn ra chợ phiên, người ta có thể mua bất kỳ thức gì với các hình thức mua bán sỉ, lẻ tại nơi đây. Một số sản phẩm thủ công có thể kể đến như: các sản phẩm đan lát của làng Thọ Đơn, nón lá làng Thổ Ngọa, bánh đa làng Lộc Điền, rèn đúc ở Quảng Hòa, hoa quả tươi, rau sạch của vùng đất cát Quảng Long, hành, tỏi của Quảng Hòa hay các món hải sản tươi sống của các vùng quê Cảnh Dương, Quảng Phú, Quảng Tùng, Quảng Đông.
     
    Về phần lớn các mặt hàng bày bán ở chợ phiên là những sản phẩm do người bán tự làm ra có thể đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Chính việc người tiêu dùng được mặc sức chọn lựa các mặt hàng truyền thống của địa phương nên chợ Ba Đồn đã trở thành một hình thức quảng bá và tiêu thụ hàng Việt rất hiệu quả, thu hút nhiều khách khi đi tour Quảng Bình đến đây trải nghiệm.
     
     
    Ở đây có những gian hàng thực phẩm khá phong phú các mặt hàng nông sản. Theo đó, chợ có khu vực lớn dành cho mặt hàng hải sản từ cá, tôm, mực nang, mực ống, cá biển vừa được đánh bắt từ biển lên, cá, tôm, tép từ sông Gianh, những hàng thịt bò đỏ au, tươi rói được treo từ nóc lán thả dài xuống, thịt lợn, chim, gà, vịt... nhất là trâu, bò ở các buổi chợ phiên thu hút đông người qua lại. Cách thức mua bán ở đây cũng khá đơn giản khi người ta chỉ cần lựa chọn con giống, ra giá, rồi bắt tay, giữa người mua và người bán để chỉ đồng thuận về giá cả lẫn mặt hàng.
     
     
    Ngoài việc mua những món hàng tươi ngon, hấp dẫn, khi đi chợ Ba Đồn bạn còn có cơ hội được thưởng thức nét văn hóa ẩm thực khi du lịch Quảng Bình ở khu ẩm thực trong chợ. Từ những món bánh như bánh đúc, bánh xèo, bánh lọc, bánh nậm, bánh kẹp, bánh ướt, bánh đa, bánh ít, bánh gai, bánh cuốn... đến món cháo bánh canh, thịt cầy nổi tiếng nhất trong vùng. Cứ thế chợ ẩm thực của cả một vùng luôn tấp nập thực khách đến ăn hoặc mua về làm quà cho người thân.
     
     
     
    Chợ Ba Đồn mang nhiều nét hoài cổ của lịch sử vùng miền, nơi đây nằm trong lòng phố chính là dấu nối của văn hóa truyền thống hài hòa với văn hóa hiện đại để rồi để du khách thập phương từ khắp nơi được hòa mình vào sự tấp nập, nhộn nhịp như để khám phá về những điều mới mẻ vẫn đang diễn ra từng ngày nơi phố chợ. 
     
    Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho chuyến đi tour Quảng Bình từ Hà Nội của bạn thêm trọn vẹn. Và đừng quên Cattour luôn có sẵn các chương trình tour Quảng Bình 4 ngày cũng như các tour du lịch Quảng Bình 4 ngày 3 đêm với lịch trình tối ưu với mức giá hấp dẫn nhất nhé! 
     
    Mai Nguyễn/Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Quảng Bình chợ Quảng Bình chợ Ba Đồn Quảng Bình

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Động Phong Nha Quảng Bình, khám phá lớp thạch nhũ kỳ ảo phía bên trong lòng động

    Động Phong Nha Quảng Bình, khám phá lớp thạch nhũ kỳ ảo phía bên trong lòng động

    28/09/2019

    Động Phong Nha Quảng Bình được bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới. Nó nổi tiếng là danh thắng tiêu biểu của quần thể hang động độc đáo nhất ở Phong Nha – Kẻ Bàng.

    Bạn nên chơi gì khi đến thung lũng Bồng Lai ở Quảng Bình, hãy cùng xem nhé

    Bạn nên chơi gì khi đến thung lũng Bồng Lai ở Quảng Bình, hãy cùng xem nhé

    24/09/2019

    Người ta thường kể cho nhau nghe về một thung lũng tuyệt đẹp mà ở đó có rừng núi, sông suối và một chiếc xích đu nằm lưng chừng đồi núi độc đáo nhất mà có thể bạn chưa từng thấy.

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình, khám phá vẻ đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình, khám phá vẻ đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

    17/09/2019

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình được mệnh danh là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Theo đó, nơi đây hoàn toàn xứng đáng với sự kỳ vĩ của một tuyệt phẩm thiên nhiên trao tặng.

    Khám phá Động Thiên Đường Quảng Bình một vẻ đẹp ẩn dấu phía bên trong lòng đất

    Khám phá Động Thiên Đường Quảng Bình một vẻ đẹp ẩn dấu phía bên trong lòng đất

    31/08/2019

    Động Thiên Đường Quảng Bình nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đây là động khô được đánh giá là động lớn và đẹp tại đây.

    Đi ăn đêm ở Quảng Bình ghé thưởng thức đặc sản Xôi chiên phiên bản đặc biệt chỉ có ở Quảng Bình

    Đi ăn đêm ở Quảng Bình ghé thưởng thức đặc sản Xôi chiên phiên bản đặc biệt chỉ có ở Quảng Bình

    31/08/2019

    Nhắc đến Quảng Bình, người ta vẫn hay mách nhau về những món ăn đặc sản nóng hổi hấp dẫn như: bánh xèo gạo lức, bánh lọc, khoai deo, cháo canh, lẩu cá khoai hay ruốc tháng sáu. Nhưng hiếm ai nhắc đến một món đặc sản mà mới nghe tên đã thấy nghiền được người dân địa phương khá yêu thích như: Xôi chiên.

    3 quán café Quảng Bình dành riêng không gian ấm cúng, yên tĩnh cho giới trẻ

    3 quán café Quảng Bình dành riêng không gian ấm cúng, yên tĩnh cho giới trẻ

    31/08/2019

    Top 3 quán cafe Quảng Bình quen thuộc nhất với giới trẻ sẽ là sự lựa chọn thú vị dành cho các bạn muốn tìm một chỗ tụ tập cùng bạn bè hoặc ngồi làm việc trong những ngày du lịch ở đây nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo