Chùa Hương thuộc tỉnh nào, nghệ thuật và kiến trúc chùa Hương

27/11/2018 / 1,176

Chùa Hương thuộc tỉnh nào, nghệ thuật và kiến trúc chùa Hương có gì đặc biệt mà lại có sức hấp dẫn vô cùng lớn với khách du lịch để tìm hiểu kiến trúc cổ Việt Nam.

Mục lục bài viết

    Chùa Hương là một danh lam thắng cảnh, một di tích lịch sử văn hóa, tín ngưỡng nổi tiếng của Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung.

    Chùa Hương thuộc tỉnh nào, kiến trúc chùa Hương

    Cách trung tâm thủ đô thành phố Hà Nội 62 km về phía tây nam, thuộc địa bàn xã Hương Sơn - huyện Mỹ Đức thành phố Hà Nội. Từ Hà Nội đi thẳng về Hà Đông tới Ba La, du khách đi theo quốc lộ 21B tới thị trấn Tế Tiêu rẽ trái đi khoảng 12 km thì tới địa phận  Chùa Hương. Du khách từ phía Nam đi ra, tới thành phố Phủ Lý thuộc địa phận  tỉnh Hà Nam, qua cầu Hồng Phú rồi rẽ tay phải qua thị trấn Quế tới Chợ Dầu rẽ trái đi khoảng 4 km tới địa phận chùa Hương.

    Chùa Hương thuộc tỉnh nào
    Chùa Hương thuộc địa bàn xã Hương Sơn - huyện Mỹ Đức thành phố Hà Nội
     
    Quần thể di tích chùa Hương
    Bật mí hành trình tour đi chùa Hương 1 ngày cho người đi lần đầu

    Du lịch Chùa Hương không chỉ hấp dẫn du khách ở vẻ đẹp thiên tạo, nơi đây còn giữ lại dấu tích văn hóa của nhiều giai đoạn lịch sử. Đó là những sản phẩm vô giá kết tinh tài năng trí tuệ, tâm tư tình cảm của nhân dân lao động, phán ánh tư tưởng của các thời đại. Một trong những cổ vật ghi niên đại sớm nhất ở Hương Sơn là quả chuông đồng có tên “Bảo Đài Hương Tích Sơn Hồng Chung”. Chuông cao 1,24m, đường kính đáy 0,63m, thân chuông có tám núm lồi chìa ra bốn góc, mỗi góc hai núm. Xung quanh mỗi núm là những chấm tròn tạo nên sự khác biệt so với chuông cùng thời. Đây là quả chuông khá đẹp hiện treo trong động Hương Tích có niên đại Cảnh Hưng 27 tức năm 1766. Một quả chuông khác nhỏ hơn, đúc thời Tây Sơn (1793) treo ở nhà Tổ chùa Thiên Trù. Chuông chùa như khí cụ tích tụ linh khí núi sông và phát tiếng ngân vang vọng thấm nhuần vào chúng sinh tron thế giới Sa Bà.

    Chuông đồng cổ ở chùa Hương
     
    Kiến trúc cổ kính
    Một vài lưu ý bạn nên biết khi đi tour chùa Hương 1 ngày

    Đi tour Chùa Hương, cổ vật bằng đá cũng khá nhiều. Điển hình là bia đá, có loại bia dẹt, bia trụ, bia mài khắc trên đá. Trong đó bia có niên đại sớm nhất là “Thiên Trù tự bi ký” hiện dựng ở nhà bia trên đường từ bến Trò vào chùa. Bia có niên đại Chính Hòa thứ bảy (1688). Đây là tấm bia đá lớn, diềm bia được chạm đẽo công phu, các nét chạm bay bướm mà khỏe khoắn đưa được hơi thở của cuộc sống dân dã lên mặt bia qua hình tượng các con vật như voi, trâu, vịt, cua,…Các bệ đá đặt trước điện thờ Phật ở động Hương Tích mang tính nghệ thuật cao thời Lê - Trịnh, chạm nổi hình người ở tư thế ngồi đóng khố để trần, đầu và hai tay nâng phần trên của bệ Phật. Giá trị nhất của nghệ thuật điêu khắc là pho tượng Phật Bà Quan Âm bằng đá xanh tạc vào thời Tây Sơn. Tượng có dáng người thon thon, mặt hơi trái xoan, cổ cao ba ngấn. Chân trái để trần đặt lên một đài sen, chân phải hơi co, tay trái cầm một viên ngọc minh châu, lá sen tỏa ra mềm mại như có gió lay động dưới chân tượng.

    Mời các bạn tham khảo các tour du lịch lễ hội hấp dẫn khác của Cattour: 

    Điêu khắc tinh xảo
     
    Chùa Hương
    Tượng Phật ở chùa Hương
     

    Về kiến trúc, qua thời gian hầu hết những công trình cổ đã bị phá hủy. Một kiến trúc cổ nhất còn lại là tòa “Viên Công Bảo tháp” khu vực chùa Thiên Trù. Tháp được xây dựng từ thế kỷ XVII, nơi lưu giữ xá lợi của tổ Viên Quang có công kiến tạo lại chùa Hương sau nhiều năm hoang vắng. Tháp xây bằng gạch tốt, màu đỏ hồng, để lộ thiên, mạch được miết đều chứng tỏ kỹ thuật xây tháp rất tinh xảo. Tòa Tam Bảo chùa Thiên Trù là công trình kiến trúc có quy mô lớn, kết hợp hài hòa phong cách kiến trúc hiện đại với phong cách kiến trúc truyền thống. Do vậy, du khách đi tour Chùa Hương chiêm ngưỡng thấy quen mà lạ, bắt gặp nét dung di trầm lắng mà sâu xa triết lý của nghệ thuật quá khứ bên cái bộn bề của không gian nhiều chiều, của hình khối, của những mảng màu gây ấn tượng của nghệ thuật hiện đại.

    Đọc thêm: Đi chùa Hương hết bao nhiêu tiền? Bí kíp cho chuyến du lịch chùa Hương?
    Tòa Tam Bảo chùa Thiên Trù
     

    Với thông tin trên, hy vọng có thể giúp bạn hiểu thêm về nghệ thuật và kiến trúc các công trình trong khu di tích Chùa Hương cũng như có một lộ trình hợp lý để tổ chức chuyến đi ngắn hạn tới “Nam Thiên đệ nhất động”. Và đừng quên Cattour luôn có sẵn chương trình tour đi chùa Hương cũng như tour du lịch chùa Hương 1 ngày với lịch trình tối ưu và chuyên nghiệp nhất!

    Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch chùa Hương hàng đầu!

    Tham khảo thêm:
    Những ngôi chùa bạn nhất định phải ghé thăm khi du lịch chùa Hương 1 ngày
    Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: chùa Hương

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Chùa Hương thuộc tỉnh nào, nghệ thuật và kiến trúc chùa Hương

    Chùa Hương thuộc tỉnh nào, nghệ thuật và kiến trúc chùa Hương

    27/11/2018

    Chùa Hương thuộc tỉnh nào, nghệ thuật và kiến trúc chùa Hương có gì đặc biệt mà lại có sức hấp dẫn vô cùng lớn với khách du lịch để tìm hiểu kiến trúc cổ Việt Nam.

    Các chùa ở chùa Hương và những câu chuyện lịch sử

    Các chùa ở chùa Hương và những câu chuyện lịch sử

    26/11/2018

    các chùa ở chùa Hương và những câu chuyện lịch sử về sự hình thành cũng như lối kiến trúc độc đáo luôn là sự thu hút với những người đam mê tìm hiểu văn hóa Việt.

    Bạn đã biết chùa Hương gồm những chùa nào chưa?

    Bạn đã biết chùa Hương gồm những chùa nào chưa?

    26/11/2018

    Chùa Hương gồm những chùa nào trong quần thể thắng cảnh chùa Hương là câu hỏi của nhiều du khách khi muốn đi hành hương lễ Phật tại đây.  Chùa Hương hay còn gọi là chùa Hương Tích, là một trong những ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất miền Bắc bởi vị trí tọa lạc nơi non nước hữu tình với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp.

    Chùa Hương Hà Nội - không khí mùa lễ hội

    Chùa Hương Hà Nội - không khí mùa lễ hội

    24/11/2018

    Chùa Hương Hà Nội - không khí mùa lễ hội rất đặc trưng tạo nên một nét thú vị mà khách thập phương vô cùng thích thú khi đi trẩy hội.

    Chùa Hương - hành trình về với đất Phật tôn kính và linh thiêng

    Chùa Hương - hành trình về với đất Phật tôn kính và linh thiêng

    24/11/2018

    Chùa Hương hay còn gọi là chùa Hương Tích, là một trong những ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất miền Bắc bởi vị trí tọa lạc nơi non nước hữu tình với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Chùa Hương cũng là ngôi chùa mang đậm giá trị tâm linh thiêng liêng của người Việt.

    Đi chùa Hương sắm lễ như thế nào cho đúng?

    Đi chùa Hương sắm lễ như thế nào cho đúng?

    22/11/2018

    Đi chùa Hương sắm lễ như thế nào mới là đúng và đủ tại các động, các ban thờ luôn là đề tài được tranh luận nhiều mỗi dịp đầu năm người người đi trẩy hội.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo