Có gì ở khu làng chài đẹp nhất thế giới thuộc vịnh Hạ Long?

29/11/2019 / 519

Vịnh Hạ Long được ví như thiên đường nơi hạ giới khi mang trong mình cả một “tác phẩm nghệ thuật” của tạo hóa ban tặng. Nhưng mấy ai biết được rằng bên cạnh nét đẹp “trời phú” đó thì Hạ Long còn có cả một nền văn hóa lâu đời mang tên Cửa Vạn. Nếu như ví Hạ Long là một tuyệt tác của thiên nhiên thì làng chài Cửa Vạn lại chính là tuyệt tác do bàn tay con người tạo ra.

Mục lục bài viết

    1. Làng chài Cửa Vạn nằm ở đâu?

     
    Làng chài Cửa Vạn thuộc phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long.
     
    Khu làng chài được ví như một “ốc đảo nhỏ” nằm trong khu vực biển lặng sóng dừng và bao quanh là núi đá. Đây được xem là một nơi lý tưởng dành cho những tàu bè neo đậu tránh bão. Làng chài nằm cách xa so với bờ đến hàng chục km, nổi tiếng với những ngôi nhà bè nằm liền kề nhau trông vô cùng xinh xắn. Đến với làng, bạn như được đến với một thế giới hoàn toàn khác, tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài, tránh xa sự xô bồ và cả những tiếng huyên náo của còi xe.
     
    Làng chài Cửa Vạn
    Làng chài Cửa Vạn
     
    Là một nơi có nét đẹp cổ kính, làng chài Cửa Vạn toát lên được sự duyên dáng đặc biệt, đồng thời cũng là nơi hội tụ của nền văn hóa truyền thống đặc trưng miền biển, nơi cất giấu những tinh túy của văn hóa biển cả biết bao đời nay. Cũng vì những yếu tố trên mà làng chài Cửa Vạn đã được trang du lịch Journeyetc.com đưa vào danh sách 16 ngôi làng cổ đẹp nhất trên thế giới năm 2012.
     

    2. Nguồn gốc của làng chài Cửa Vạn

     
    Làng chài Cửa Vạn có nguồn gốc xuất phát từ hai ngôi làng chài cổ là Giang Võng và Trúc Võng. Đây là một quần thế không thể thiếu của vịnh Hạ Long. Hiện tại, làng chài này có đến hơn 300 hộ gia đình sinh sống chủ yếu bằng nghề chài lưới. Những hộ dân sinh sống ở đây đã xây dựng nên một hệ thống nhà ở vô cùng dễ thương, xinh xắn.
     
    Làng chài Cửa Vạn
    Làng chài Cửa Vạn có nguồn gốc xuất phát từ hai ngôi làng chài cổ là Giang Võng và Trúc Võng
     
    Xem thêm:
    Tất tần tật về Đảo Ti Tốp Hạ Long – niềm tự hào của du lịch Quảng Ninh
    Có gì thú vị trong tour du lịch Hạ Long mà gây thương nhớ cho nhiều du khách đến vậy?
    Review tour Hạ Long 3 ngày 2 đêm cực chi tiết cho người đi lần đầu
    Đi du lịch Hạ Long và những trải nghiệm không tưởng

    3. Du lịch làng chài Cửa Vạn có gì hay?

     
    Sau gần 1 giờ đồng hồ bạn có thể tận mắt nhìn thấy được những hình ảnh của ngôi làng chài rộng, thoáng đãng với rất nhiều những nhà bè nổi dần trước mắt. Hãy thử một lần trải nghiệm làm ngư dân thông qua việc dùng thuyền thúng để đi lại và tham quan toàn cảnh nhé. Trên làng cũng có cả một khu trưng bày những hiện vật như văn hóa nổi, cơ sở hạ tầng nuôi cấy ngọc trai cùng nhiều mẫu ngọc trai mà ngư dân đã đánh bắt được.
     
    Làng chài Cửa Vạn
    Cuộc sống thường nhật của ngư dân làng chài
     
    Nhiều thế hệ những người sống ở làng chài này đều sinh sống trên thuyền và gắn bó với biển cả. Họ coi những con thuyền là nhà, coi biển là quê hương. Những ngư dân làng chài gắn liền với nghề đánh bắt cá suốt hàng chục năm trong cuộc đời, đến nỗi những con người và thiên nhiên nơi đây đã như một thể thống nhất khó có thể tách rời.
     
    Làng chài Cửa Vạn
    Trải nghiệm cuộc sống cùng với ngư dân
     
    Xem thêm: 
    Tour đi Hạ Long siêu chất chưa đến 1 triệu đồng tại Cattour 
    Nên du lịch Hạ Long tự túc hay đi theo tour du lịch Hạ Long thì tối ưu chi phí hơn?
     
    Phương tiện di chuyển chủ yếu ở đây là những chiếc thuyền nhỏ, những đứa trẻ chỉ từ 5 – 6 tuổi đã được làm quen với biển, được dạy cách cầm mái chèo và được tập bơi.
     
    Làng chài Cửa Vạn
    Chèo thuyền kayak dạo chơi ở làng chài
     
    Nghề đánh cá cũng là nét văn hóa đặc trưng của những mảnh đất liền kề với biển. Ở đó cũng có những lễ hội, những nghi thức mang giá trị truyền thống và cả vẻ đẹp văn hóa còn trong tâm linh, cuộc sống tinh thần nữa. Theo như những người dân nơi đây chia sẻ lại, vì sinh sống dựa vào biển nên họ rất tin vào những điều cấm kị trước khi ra khơi, ví dụ như việc không cho con gái lên thuyền trước khi nhổ neo, đàn bà mang thai không được lên thuyền…
     
    Làng chài Cửa Vạn
    Du lịch làng chài cùng với gia đình
     
    Xem thêm: 
    Chơi gì? Ăn gì khi đi du lịch Hạ Long 3 ngày 2 đêm
    Trải nghiệm du thuyền cực sang chảnh khi đi tour Hạ Long
     
    Tránh xa những ồn ào của cuộc sống thường nhật, làng chài Cửa Vạn vẫn cứ lẳng lặng và yên bình tồn tại như thế. Cuộc sống của những ngư dân cũng yên bình, quanh năm được bao bọc bởi núi và biển. Không có tiếng xe, không có khói bụi mà chỉ có những tiếng gõ mạn thuyền xa xa, thỉnh thoảng lại nghe vài tiếng hỏi thăm nhau của những bạn tàu phía xa núi vọng lại.
     
    Làng chài Cửa Vạn
    Tạm tránh xa sự xô bồ, khói bụi nơi thành phố
     
    Đến với làng chài Cửa Vạn, bạn được đắm mình vào trong không gian mà thiên nhiên và con người được hòa làm một thể, bản thân sẽ cảm nhận được tự do đến lạ. Cái khung cảnh yên bình nơi đây đã trở thành một phần hơi thở của những người ngư dân, họ coi nơi đây là quê hương, là máu thịt của mình. Và phải đến được làng chài Cửa Vạn đúng vào lúc hoàng hôn bạn mới có thể cảm nhận được hết nét đẹp nơi đây.
     
    Làng chài Cửa Vạn
    Ngôi nhà nhỏ xinh lênh đênh trên vịnh
     
    Nếu như bạn là một con người có tâm hồn nghệ sĩ, thích được hòa mình cùng với thiên nhiên và hơn hết là muốn chứng kiến một nếp sống hoàn toàn khác thì làng chài Cửa Vạn đích thị là một nơi dành cho bạn.
     
    Các bài viết liên quan:
     
    Phương Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Hạ Long làng chài Cửa Vạn

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Gợi ý khi đi du lịch Hạ Long về đêm: nên đi đâu và chơi gì?

    Gợi ý khi đi du lịch Hạ Long về đêm: nên đi đâu và chơi gì?

    30/11/2019

    Đến với du lịch Hạ Long, ngay cả cảnh đẹp về đêm của nơi đây cũng khiến cho du khách gần xa phải lưu luyến khó quên. Nếu như ban ngày, Hạ Long sở hữu vẻ đẹp non xanh nướ biếc như chốn tiên sa thì khi màn đêm buông xuống, Hạ Long lại dát lên mình một nét đẹp lung linh huyền bí mà khó có nơi nào có được.

    Chợ đêm Hạ Long: thiên đường giải trí nhộn nhịp nhất thành phố biển khi đêm về

    Chợ đêm Hạ Long: thiên đường giải trí nhộn nhịp nhất thành phố biển khi đêm về

    30/11/2019

    Du lịch Hạ Long buổi tối thì nên đi đâu? Có lẽ chợ đêm Hạ Long chính là một đáp án dành cho câu hỏi này. Đây được coi là một trong những thiên đường giải trí về đêm tại Quảng Ninh, cũng là nơi mà bạn nên ghé một lần khi có dịp đi du lịch Hạ Long. Vậy chợ đêm Hạ Long có gì mà hấp dẫn đến thế? Hãy cùng Cattour tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

    Du lịch Hạ Long mùa nào đẹp nhất và cách cân đối để lựa chọn thời gian du lịch thích hợp

    Du lịch Hạ Long mùa nào đẹp nhất và cách cân đối để lựa chọn thời gian du lịch thích hợp

    30/11/2019

    Mỗi sáng, khi vừa thức giấc khỏi những giấc mơ về một vùng đất xa xôi, có lẽ nhiều người sẽ mò ngay đến điện thoại để  tìm kiếm một điểm đến và bắt đầu tìm hiểu thông tin về nơi ấy. Vậy nếu địa điểm bạn tìm là Hạ Long thì sao? Đầu tiên bạn cần biết đi du lịch Hạ Long mùa nào đẹp nhất đã.   

    Du lịch Hạ Long dịp Tết 2024: Nên đi những đâu và làm gì?

    Du lịch Hạ Long dịp Tết 2024: Nên đi những đâu và làm gì?

    30/11/2019

    Với sức hấp dẫn của phong cảnh sơn thủy hữu tình, nền ẩm thực phong phú cùng nhiều địa điểm vui chơi giải trí, di chuyển thuận tiện… vịnh Hạ Long được xem là điểm đến lý tưởng dành cho dịp nghỉ lễ Tết dương lịch và Âm lịch 2024 sắp tới đây. Nếu bạn đang có kế hoạch cho hành trình du lịch Hạ Long thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm mà Cattour chia sẻ dưới đây để có một chuyến đi lí thú nhất nhé.

    Du lịch Hạ Long mùa đông và những trải nghiệm không tưởng

    Du lịch Hạ Long mùa đông và những trải nghiệm không tưởng

    30/11/2019

    Du lịch Hạ Long để tránh cái nắng nóng của mùa hè, để được thả hồn vào những bãi biển xanh tươi mát lạnh, được vi vu lướt sóng trên vịnh ngắm nhìn một trong những kì quan thiên nhiên của thế giới. Và ngay cả khi đông về thì những cơn gió lạnh cũng mang đến cho Hạ Long một vẻ đẹp khác lạ và cuốn hút theo một cách riêng.

    Du lịch Hạ Long nhất định phải ghé Bảo tàng Quảng Ninh check in “cực chất”

    Du lịch Hạ Long nhất định phải ghé Bảo tàng Quảng Ninh check in “cực chất”

    29/11/2019

    Trong suy nghĩ của nhiều người, bảo tàng là một địa điểm nào đó khá khô khan và thường chỉ vào để thăm thú, quan sát một chút rồi bỏ qua. Thế nhưng suy nghĩ đó lại không đúng với Bảo tàng – Thư viện Quảng Ninh nhé. Đây là một nơi thú vị và hấp dẫn hơn nhiều đấy nhé, cùng xem nó có gì nào!

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo