Cùng khám phá hành trình phượt Hà Giang của đôi bạn trẻ 9x

25/01/2019 / 427

Hà Giang, mảnh đất cao nguyên cực Bắc tổ quốc luôn là một trong những mơ ước của nhiều bạn trẻ mong muốn khám phá và chinh phục. Không nằm ngoài số đó, Trang và Huy, hai bạn trẻ hiện đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố Hà Nội đã cùng nhau phượt lên Hà Giang, không bỏ lỡ những trải nghiệm tuyệt vời.

Mục lục bài viết

    I.    Công tác chuẩn bị 

    Tôi gặp hai bạn đang chuẩn bị đồ cho chuyến đi trong một lần đi mua sắm tại siêu thị, mặc dù ít tuổi hơn tôi nhưng tôi thực sự nể phục hai bạn ở ý chí quyết tâm và khát khao trải nghiệm những điều mới mẻ trong cuộc sống, chứ không muốn mãi mãi ở trong một "vùng an toàn", điều mà những bạn trẻ bây giờ rất nên có.

    Chuyến đi du lịch Hà Giang này đã được hai bạn trẻ ấp ủ từ khá lâu, nhưng mãi đến tầm tháng 7 thì hai người mới thực hiện được vì lúc đó mới được nghỉ hè do các bạn vẫn đang là sinh viên. Nhưng công tác chuẩn bị thì có lẽ đã phải bắt đầu từ trước đó 1 tháng. 
     
    Chuyến đi của 2 bạn được lên kế hoạch từ khá lâu

    Trước chuyến đi 1 tuần, Huy phải mang xe máy đi bảo dưỡng và thay dầu máy cẩn thận, chuyến đi có an toàn hay không cốt là ở một chiếc xe cũng phải thật an toàn. Huy phải thay xăm lốp xe máy, bảo dưỡng lại hệ thống phanh, anh nói “không nên thay má phanh nhất là ở các hệ thống phanh đĩa, nếu phanh quá mới, quá ăn nhiều lúc không quen sẽ rất nguy hiểm nếu phanh gấp”. Sau đó là đến dầu máy và vệ sinh lọc gió. “Dầu máy và lọc gió rất quan trọng, nhất là với những chuyến đi dài” – Huy nói.
     

    Trong khi Huy chuẩn bị và kiểm tra xe máy thì Trang sắm sửa những đồ đạc cần thiết cho chuyến đi, một cặp áo gió để đi đường, áo mưa để phòng trường hợp bất trắc vì cô nghe nói tháng 7 Hà Giang có thể sẽ có mưa, cùng với đó là những loại thuốc men cơ bản như thuốc giảm đau, hạ sốt, cảm cúm và cả thuốc liên quan đến đường tiêu hóa nữa. Còn lại là các đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn mặt, xà phòng… cũng được Trang chuẩn bị đầy đủ, “thừa còn hơn thiếu” – Trang mỉm cười nói và xách đống đồ của mình.
     

    Huy cho biết trước đó, hai người đã phải tìm hiểu và lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi của mình, đi đến đâu vào ngày nào, mất bao lâu đều được hai bạn bàn bạc rất kĩ. Sau đó thì bắt đầu tiến hành đặt homestay, nhà nghỉ trên cung đường mình đã tính toán trước. “mùa này cũng kha khá đoàn phượt lên du lịch Hà Giang, không đặt trước hết phòng thì chết” – Huy chia sẻ với giọng điệu cẩn trọng.
     
    Bên trong homestay mà hai bạn đã đặt trước

    Ngoài những đồ đạc cơ bản, Trang và Huy còn chuẩn bị cho mình một số những đồ đạc khá hay ho nữa, một chiếc sạc dự phòng với dung lượng lớn, một chiếc chân để máy ảnh và không thể thiếu một chiếc máy ảnh xịn để chụp ảnh trên đường đi của mình. Đặt bộ sửa chữa xe máy vào trong cốp xe, Huy vỗ yên xe mấy cái rồi cười nói “thế là chuẩn bị chiến thôi”


    II.    Xuất phát


    Huy và Trang chọn cung đường đi quan Quốc lộ 2 nối trực tiếp Hà Giang – Hà Nội, cung đường này đi qua 2 tỉnh Phú Thọ và Tuyên Quang rồi mới đến Hà Giang. Khi được hỏi sao không đi cung đường phía Tây qua Quốc Lộ 3, đi qua Bắc Kạn và Cao Bằng vốn được rất nhiều phượt thủ ưa chuộng vì cảnh đẹp thì H nói: “Con đường đấy tuy đẹp nhưng treo leo khó đi, đi cung đường này nhẹ nhàng và an toàn hơn, nhất là với những phượt thủ lần đầu đi Hà Giang”.
     

    Huy và Trang xuất phát từ rất sớm, khoảng 4 giờ sáng là hai bạn trẻ đã bắt đầu xuất phát ở Hà Nội, trên đường đi cứ khoảng 100km là hai bạn phải dừng lại, uống nước và cho xe máy nghỉ, đôi lúc còn phải tưới nước mát vào động cơ xe, khi mặt trời lên, vào tháng 7 trời khá nóng, nên do đó nước dự phòng hết rất nhanh, đây là một điều mà H và Tr không dự liệu trước được, tính toán đến thành phố Hà Giang mới mua thêm nước dự trữ bị phá sản, 2 bạn buộc phải mua nước trên đường đi, may sao qua Phú Thọ, Trang đã nhìn thấy được điều này nên đã kịp mua nước ở một siêu thị mini, không bị chặt chém và nước kém chất lượng trên đường.


    Sự cố bất ngờ:


    Không may cho đôi bạn trẻ, đi đến địa bàn tỉnh Hà Giang thì trời bắt đầu đổ mưa, trời mưa khá dày và nhiều, hai bạn buộc phải dừng lại và mặc áo mưa mới có thể di chuyển tiếp. Vì trời mưa khá nhiều và trơn trượt nên đến địa bàn thị trấn Việt Quang, gần đoạn giao cắt với Quốc lộ 279 thì hai bạn bị ngã xe vì khúc cua khá gấp, rất may cả 2 chỉ xây xát nhẹ và khong nguy hiểm gì, vẫn có thể đi tiếp. Lúc này đôi bạn trẻ đã bắt đầu cảm nhận được những khó khăn trong chuyến đi của mình và bắt đầu tưởng tượng được trước mắt sẽ còn rất nhiều khó khăn gian khổ khác đang chờ đón. "Lúc đó ngã cũng đau, mà lại sợ nữa nên trong đầu cũng nghĩ đến ý định quay về, nhưng đi được xa ơi là xa rồi nên thôi, đi tiếp xem có những gì chờ đón mình"

    Cuối cùng cũng đến được thành phố Hà Giang. “Lúc đến thành phố Hà Giang, thờ phào nhẹ nhỏm mặc dù nhìn thấy chân tay khá ê ẩm, mặt mũi thì lấm lem” – Trang thú vị chia sẻ lại sau chuyến đi. Lúc đi tour Hà Giang là vào khoảng 5 giờ chiều, muộn hơn với tính toán của hai bạn là 2 tiếng đồng hồ nên các bạn buộc phải thuê nhà nghỉ ở thành phố Hà Giang. Việc khám phá cột Km số 0 Hà Giang và quảng trường thành phố chắc chắn là điều không thể thiếu rồi. Tối hôm đó các bạn đi mua thêm những đồ đạc cơ bản cho chuyến đi như nước và đồ ăn nhẹ, sau đó nghỉ ngơi để hôm sau bắt đầu hành trình khám phá Hà Giang của mình.
     
     
    Đến Hà Giang là phải ghé qua Km 0 rồi


    III.    Chuyến đi chơi và những kỉ niệm đáng nhớ


    1.    Quản Bạ


    Quản Bạ chính là điểm dừng chân đầu tiên của đôi bạn trẻ. Nằm cách Thành phố Hà Giang 60km, Quản Bạ là một nơi không thể không đến đối với những du khách đến với Hà Giang. Ngoài tòa thiên nhiên kì vĩ mang tên Núi đôi Cô Tiên thì Quản Bạ còn có một thứ thu hút người đến Hà Giang, đặc biết là các bạn nữ, đó chính là hoa Tam Giác Mạch. “Cứ suốt ngày đòi chụp, chụp, chụp đến cháy cả máy mà vẫn muốn chụp tiếp, mấy bông hoa hồng hồng tím tím kia chẳng hiểu sao mà các cô lại thích thế cơ chứ” – Huy vừa nói vừa tỏ vẻ ngán ngẩm để trêu Trang. 
     
    Núi đôi Cô Tiên
     
    Hoa Tam Giác Mạch


    2.    Cao nguyên đá Đồng Văn


    Sau một buổi sáng dạo chơi trên những cánh đồng hoa Tam Giác Mạch tại Quản Bạ, 2 bạn trẻ tiếp túc hành trình xa để đến với Cao Nguyên Đá Đồng Văn.
     
     
    Trên cao nguyên đá

    Cao Nguyên Đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu năm 2010, nơi đây đã rất nổi tiếng là một vùng hoang mạc đá có một không hai trên thế giới mang trong mình nhiều giá trị về nghiên cứu khoa học. Mặc dù đã chuẩn bị cho mình những kiến thức về nơi này nhưng Huy và Trang vẫn không tránh khỏi sự choáng ngợp khi đặt chân đến cao nguyên đá này. “Toàn đá là đá thoi, ở trên đấy người ta trồng ngô trong những kẽ đá, nơi có một tí đất họ cũng trồng, họ quý đất như quý vàng vậy đó” – Trang vừa kể vừa không giấu được sự phấn kích vẫn còn đó. Còn Huy thì trầm ngâm kể lại “đến đấy hoặc là phải để xe ở dưới chân các vách đá cao rồi leo lên, hoặc là phải tìm chỗ gửi xe rồi mới leo lên được, đường đi lên cũng có nhưng cũng khá dốc, nhiều đá nên trơn trượt, may trời đẹp nên cũng không nguy hiểm lắm”.
     


    3.    Dinh thự vua Mèo


    Cách cao nguyên đá Đồng Văn không xa, Dinh thự vua Mèo hay còn gọi là Dinh thự nhà họ Vương. Đây là nơi sinh sống và làm việc của vua Mèo Vương Đức Chính – Chi huyện cuổi cùng của triều đình phong kiến Việt Nam. Bản thân là một người ưa thích tìm hiểu văn hóa các vùng miền nên cả Huy và Trang rất háo hức khi khám phá nơi đây. Dinh thự họ Vương mang nhiều phong cách kiến trúc, được kết hợp hài hòa giữa kiến trúc dân tộc miền núi phía Bắc, kiến trúc Trung Quốc và kiến trúc phương Tây. Trong Dinh thự vua Mèo vẫn còn các di tích liên quan đến hoạt động bán thuốc phiện của gia đình nhà họ Vương, đây cũng chính là nguồn tài chính chủ yếu để ông Vương Chính Đức xây dựng lên biệt phủ tốn kém này. “Ấn tượng ban đầu là vừa lạ vừa quen thuộc, kiểu kiến trúc này mình chưa từng thấy bao giờ trước đây, quả thực rất thú vị” – Huy kể lại. Còn Trang thì lại vui vẻ kể lại trải nghiệm khi đi chợ Sà Phìn của mình “Ở đó có rất nhiều loại hương liệu, như hoa hồi, hoa quế, thảo quả… thơm lắm, mà người dân ở đấy họ quý hương liệu thật ấy, họ bảo đấy là quà tặng của trời ban, phải biết quý trọng”
     
    Chợ Sà Phìn


    4.    Cột cờ Lũng Cú


    Sau khi nghỉ ngơi một đêm ngày ở Sà Phìn, hai bạn trẻ tiếp tục lên đường đến cột cờ Lũng Cú, nơi cực Bắc của Việt Nam., cách thung lũng Sà Phìn khoảng 30km. “Cảm giác rất là thiêng liêng, đứng tại cột cờ nhìn xuống, cảm thấy Việt Nam mình thật đẹp thật yên bình” – Huy xúc động kể lại cảm giác của mình khi đến cột cờ Lũng Cú.
     
    Trên cột cờ Lũng Cú của đôi bạn trẻ

    Ngoài trải nghiệm tại cột cờ Lũng Cú, hai bạn trẻ còn có một trải nghiệm thú vị khác tại quán café Cực Bắc, quán café hot nhất cực Bắc Việt Nam
     
     

    Ngoài ra hai bạn trẻ còn ghé thăm và chụp hình tại cửa khẩu Thanh Thủy


    5.    Đèo Mã Pì Lèng


    Đèo Mã Pì Lèng là con đèo lớn và hiểm trở nhất Việt Nam, hai bạn trẻ chọn đây là địa điểm cuối cùng của cuôc hành trình vì muốn đây là trải nghiệm tuyệt vời nhất, và rõ ràng không bõ công sức của các bạn, trải nghiệm tại đèo Mã Pì Lèng là trải nghiệm tuyệt vời nhất trong chuyến đi “cảm giác rất thích, cả thiên nhiên kì vĩ như thu vào tầm mắt vậy, sông sâu, vực thẳm, trời xanh và núi rừng Hà Giang như thu gọn lại, cảm giác rất hành phúc, đó là trải nghiệm có một không hai” – Trang phấn khích kể lại, còn Huy thì kể về lúc chinh phục con đèo hiểm trở “ Đường quanh có khúc khuỷu, nhiều lúc cảm giác mình sẵn sàng lao ra ngoài khoảng không kia, cảm giác vừa sợ hãi vừa phấn khích”.
     
    Trên đèo Mã Pì Lèng

    Đèo Mã Pì Lèng chính là chặng cuối cùng trong khám phá thú vị của đôi bạn trẻ, trên đường về Hà Nội, đôi bạn trẻ còn đi qua Cao Bằng, Bắc Kajn và Thái Nguyên, lưu giữ rất nhiều những kỉ niệm đẹp.

    IV.    Được gì sau chuyến đi này?

    Hụy và Trang là những con người còn rất trẻ, lúc thực hiện hành trình này các bạn mới có 20 tuổi, một độ tuổi mà có lẽ nhiều bạn vẫn không dám thoát ra khỏi vòng tay che chở của gia đình. Nhưng Trang và Huy đã có cho mình những trải nghiệm mới, đến một vùng đất mới với những con người thật thà chất phác. Chuyến đi này giúp các bạn thêm trưởng thành, biết cách đối mặt với những khó khăn, biệt lên kế hoạch cho mọi thứ. Rõ ràng qua chuyến phượt Hà Giang, các bạn được nhiều hơn là mất, đó chính là những kiến thức dành cho hành trang cuộc sống sau này

    Nghe đôi bạn trẻ kể về hành trình khám phá Hà Giang của mình, bỗng dưng tôi có một chút hối tiếc khi ngày còn trẻ quá nhút nhát và sợ hãi vùng cao Hà Giang, nếu tôi can đảm hơn nữa thì có lẽ đã có những trải nghiệm để đời rồi. Giờ đây, sau nhiều năm làm du lịch, những chuyến đi tour Hà Giang bằng ô tô của tôi tuy cũng rất vui, vẫn cảm nhận được nét hùng vĩ của Hà Giang nhưng tôi vẫn thấy có một điều gì đó thiếu sót trong hành trình tuổi trẻ của mình, đó chính là sự can đảm và trưởng thành để đối với thiên nhiên hùng vĩ ngoài kia thú mà tôi không có, còn Trang và Huy thì lại có thừa
     
    Huy Thông/cattour.vn - Ảnh: Phạm Trang - Mạnh Huy

    Xem thêm: phượt Hà Giang

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Đến Hà Giang khám phá một Lao Xa đầy mộng mị, huyền ảo không phải ai cũng biết

    Đến Hà Giang khám phá một Lao Xa đầy mộng mị, huyền ảo không phải ai cũng biết

    22/01/2020

    Đến với Hà Giang, du khách đã lần nào xách xe đi lang thang khắp nẻo? Đi thật nhiều để thấy rằng Hà Giang không những được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những vách đá tai mèo hiểm trở, những con đèo hùng vĩ,... mà còn có cả những điều cực nên thơ, mộng mị. Trong đó có Lao Xa, một thôn nhỏ của người Mông nằm trên núi đá cao, lọt thỏm giữa những mỏm đá cao nơi cao nguyên Đồng Văn…

    Du lịch Bản Tha Hà Giang - thưởng thức nét đẹp hoang sơ trên mảnh đất cao nguyên đá

    Du lịch Bản Tha Hà Giang - thưởng thức nét đẹp hoang sơ trên mảnh đất cao nguyên đá

    30/11/2019

    Bản Tha Hà Giang là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng ở vùng cao Tây Bắc với những nét đẹp truyền thống, hoang sơ nhưng vô cùng ấn tượng. Bản Tha thuộc xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, cách trung tâm thành phố chưa đầy 5 km. Vẻ đẹp thanh bình, yên ả với những nếp nhà mộc mạc của người Tày cùng những ruộng lúa, hàng tre xanh mướt chắc chắn sẽ đem lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho du khách

    Ghé thăm nhà trình tường Hà Giang để khám phá lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao

    Ghé thăm nhà trình tường Hà Giang để khám phá lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao

    30/11/2019

    Nhiều người thắc mắc rằng chỉ là một căn nhà cổ bình thường mà sao nhà trình tường ở Hà Giang lại có sức hút lớn đến như vậy? Bất cứ du khách nào đặt chân đến mảnh đất cao nguyên đá cũng đều muốn ghé thăm và khám phá những điều đặc biệt về ngôi nhà trình tường Hà Giang

    Ghé thăm làng Lô Lô Chải Hà Giang - như lạc bước vào trong thế giới cổ tích

    Ghé thăm làng Lô Lô Chải Hà Giang - như lạc bước vào trong thế giới cổ tích

    30/11/2019

    Đến với Hà Giang, ngoài ghé thăm những điểm đến quá nổi tiếng như cột cờ Lũng Cú, nhà của Pao, Mã Pí Lèng,... thì có một địa điểm nằm ngay dưới chân cột cờ Lũng Cú, không phải ai cũng biết nhưng lại đẹp tuyệt vời như trong thế giới cổ tích vậy. Đó chính là ngôi làng Lô Lô Chải Hà Giang. Vì sở hữu khung cảnh thơ mộng và hữu tình như thế mà nơi đây đang ngày càng trở nên nổi tiếng và hấp dẫn hơn trong mắt khách du lịch trong và ngoài nước. Đến với Hà Giang, các bạn đừng nên bỏ qua địa điểm này nhé

    Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

    Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

    30/11/2019

    Đi du lịch Hà Giang, ngoài việc tham quan các địa điểm du lịch, thưởng thức ẩm thực đặc sắc thì du khách cũng đừng quên trải nghiệm các lễ hội ở Hà Giang độc đáo nhất dưới đây nhé. Các lễ hội này sẽ giúp du khách biết thêm nhiều điều về nền văn hóa đa dạng của những dân tộc vùng cao Tây Bắc và khiến cho chuyến đi của các bạn trở nên trọn vẹn và đáng nhớ hơn

    Những điểm đến tuyệt đối đừng bỏ qua trong lần đầu đi du lịch Hà Giang

    Những điểm đến tuyệt đối đừng bỏ qua trong lần đầu đi du lịch Hà Giang

    30/11/2019

    Hà Giang là một trong những điểm du lịch nổi tiếng và chưa bao giờ hết hot. Cho dù có đến Hà Giang bao nhiêu lần thì các bạn cũng chẳng thấy nhàm chán và vô vị. Hà Giang luôn có những điều thú vị và cảnh đẹp mê hồn làm say lòng du khách. Nếu như đây là lần đầu tiên các bạn đi du lịch Hà Giang thì nhất định phải ghé thăm những điểm đến hấp dẫn tuyệt vời này nhé

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo