Đi phượt cần chuẩn bị những gì để có chuyến đi vừa vui vừa ý nghĩa

24/10/2018 / 687

Chuẩn bị trước mỗi chuyến đi là công việc không thể thiếu, tuy nhiêu không phải phượt thủ nào (nhất là phượt thủ mới) đều biết để chuẩn bị những thứ tốt nhất cho chuyến đi của mình.

Mục lục bài viết

    I.    Kiếm tra xe


    Nói chẳng ngoa khi chiếc xe chính là 80% linh hồn của chuyến đi, trước chuyến đi ta phải chăm lo thật tốt “cậu bạn” này nhé.
     
    Chiếc xe là linh hồn của chuyến phượt, do đó các bạn chú ý chăm lo "anh bạn này nhé
     


    1.    Bánh xe


    Bánh xe là nơi trực tiếp chạm xuống mặt đường khi xe di chuyển, trước mỗi chuyến đi các bạn nên kiểm tra chất lượng lốp xe, kiểm tra độ ma sát với đường, kiểm tra bánh xe còn gai hay không, độ bám dính với đường thế nào, bề mặt lốp có xuất hiện vết rạn hay không hay có vật thể lạ gì (đinh, gim, mảnh nhựa…) găm vào lốp không, lốp có bị “chửa” hay không. Tất tần tật những thứ đó hoàn toàn có thể kiểm tra bằng mắt thường, hãy bỏ ra 5 đến 10 phút để kiểm tra đôi lốp có đủ an toàn không nhé.

    Ngoài lốp xe ra thì còn có vành xe, hãy kiểm tra chắc chắn rằng xe bạn không bị đảo vành, nhất là khi di chuyển với tốc độ cao dấu hiệu đảo vành mới rõ rệt, cực kì nguy hiểm. Hãy đảm bảo là vành xe của bạn cân bằng, ngay cả khi chạy xe ở tốc độ cao. Ngay cả với những loại xe máy vành đúc cũng có thể bị đảo, đừng chủ quan.
     
    Hãy chuẩn bị thật kĩ để có một chuyến đi an toàn nhất
     


    2.    Phanh xe


    Ngoài bánh xe thì phanh xe  cũng là bộ phận quan trọng không kém. Có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra vì “bỗng dưng” phanh xe không ăn, hay phanh quá sâu không kịp ăn thì đã tai nạn hay thậm chí là phanh quá ăn gây ra bó bánh, trơn trượt và xảy ả tại nạn,… còn rất nhiều thứ nữa liên quan đến việc phanh xe có vấn đề. Do đó chúng ta phải kiểm tra thật kĩ phanh xe nhé. 

    Đối với phanh cơ thường, hãy đảm bảo là không có chất cặn bẩn ở giữa hai má phanh, lực nhấn phanh vừa đủ, không quá nông, cũng không quá sâu, đảm bảo cho bạn phản xạ trước mọi tình huống trên đường.

    Đối với phanh đĩa, hãy đảm bảo mức dầu thủy lực ở mức ổn, khi bóp phanh có tiếng “tích tích” đặc trưng, đừng quên kiểm tra đĩa phanh, đừng để chúng quá sát với má phanh vì dễ gây ra hiện tượng nóng khi ma sát, dễ dẫn đến tình trạng mất phanh ở những xe dùng hệ thống phanh đĩa.
     
    Cùng phượt với bạn bè là điều tuyệt vời nhất


    3.    Xích xe máy


    Xích xe máy chính là “mạch máu” của chiếc xe, là nơi dẫn truyền từ động cơ đến bánh sau, hãy đảm bảo bộ phận này hoạt động trơn tru bằng cách tra thêm các loại dầu bôi trơn, tản nhiệt cho xích xe máy. Ngoài ra độ căng của xích cũng rất quan trọng, kiểm tra độ căng của xích đảm bảo không xảy ra những nguy hiểm tệ hại như dứt xích.

    Có một lưu ý là những dòng xe số bây giờ trên thị trường, sau khi di chuyển một thời gian xích xe máy sẽ xuất hiện hiện tiếng kêu lọc xọc. Ngay cả khi căng xích với độ căng hoàn hảo, tiếng lọc xọc vẫn xảy ra.
     
    Hành trình khám phá là vô tận
     


    4.    Nhớt xe máy


    Theo nguyên tắc thì nhớt xe máy phải được thay mỗi 2000km, hãy đảm bảo con số này để thay nhớt trước chuyến đi, lời khuyên là chúng ta nên thay nhớt trước chuyến đi khoảng 1 tuần hoặc 200km, lúc đó là lúc nhớt đạt hiệu năng cao nhất. Nhớt  xe máy nếu đã cũ sẽ xảy ra hiện tượng xe chạy rệu rã, không bốc, gia tốc xe không cao và hao nhiên liệu.

    Lưu ý hãy nghĩ chân mỗi 100km khoảng 10 phút để làm mát máy ngay cả khi xe bạn đổ nhớt mới. 
     
    Phượt là cách để lưu giữ nhiều kỉ niệm
     


    5.    Lọc gió và chế hòa khí


    Ngoài những bộ phận trên chúng ta còn phải lưu ý đến lọc gió và chế hòa khí của xe, đây là bộ phận thổi không khí sạch vào buồng đốt để đốt nhiên liệu, do đó phải vệ sinh sạch sẽ, tránh làm giảm tuổi thọ xe và đặc biệt là không hao nhiên liệu.
    Hiện nay trên thị trường có những loại xe hiện đại chạy bằng hệ thống phun xăng điện tử (Fi) đây là một hệ thống điện tử phức tạp, đòi hỏi tay nghề cao của thợ khi muốn sửa chữa chúng. Nếu các bạn phượt bằng xe đi thuê thì nên lưu ý loại xe này, nếu chẳng may hỏng xe giữa đường thì khả năng tự sửa hoặc tìm được chỗ sửa giữa đường là khá thấp.
     
    Đi đến mọi miền tổ quốc với chiếc xe máy


    6.    Các bộ phận khác


    Những bộ phận còn lại như đèn xe, đèn xi nhan, đèn hậu, còi, đề xe… cũng cực kì quan trọng. Hãy đảm bảo chúng hoạt động tốt trước chuyến đi.
     
    Một chiếc xe tốt đồng nghĩa với một chuyến đi an toàn
     


    II.    Chuẩn bị đồ đạc


    Ngoài đồ đạc cá nhân cho chuyến đi, hãy mang theo một bộ dụng cụ sửa chữa xe máy, một chai nhớ dự phòng, một săm dự phòng, bơm nhỏ cầm tay…

    Áo mưa, áo gió, mũ bảo hiểm, bộ bảo hộ đi xe máy là không thể thiếu.

    Smart phone và sạc dự phòng cũng là một cặp đôi quan trọng, tránh trường hợp lạc đường hoặc cần liên lạc khẩn cấp.

    Ngay cả xe thuê, cũng nên chuẩn bị đầy đủ giấy tờ xe, phòng khi trường hợp cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất, vừa đảm bảo an toàn khi có chuyện không hay xảy ra.

    “Nhập gia tùy tục”, hãy tìm hiểu phong tục, tập quán của địa phương mà bạn chuẩn bị đặt chân đến, tránh trường hợp mọi người có ấn tượng xấu về những người du lịch bụi.

    Trên đây là những điều cần lưu ý dành cho những bạn “phượt mới”, ý kiến của các bạn như thế nào? Muốn góp ý thêm gì nữa, hãy cho chúng tôi biết bằng cách comment phía dưới nhé!
    Huy Thông/Cattour.vn - Ảnh: internet

    Xem thêm: du lịch kinh nghiệm phượt

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Phượt bụi từ Hà Nội về Lý Sơn – Kinh nghiệm được chia sẻ từ dân bản địa

    Phượt bụi từ Hà Nội về Lý Sơn – Kinh nghiệm được chia sẻ từ dân bản địa

    24/06/2019

    Hàng năm, Lý Sơn đón rất nhiều du khách là các bạn trẻ đến đây theo hình thức phượt, trải nghiệm tự do. Phượt Lý Sơn không khó, cũng chẳng phải trèo đèo lội suối như nhiều nơi khác, nhưng các bạn vẫn cần trang bị cho mình một số kinh nghiệm phượt Lý Sơn để có một chuyến đi an toàn và tiết kiệm nhất.

    Kinh nghiệm phượt Đà Nẵng trong 4 ngày 3 đêm với chi phí 3,5 triệu/ người

    Kinh nghiệm phượt Đà Nẵng trong 4 ngày 3 đêm với chi phí 3,5 triệu/ người

    30/03/2019

    Phượt Đà Nẵng giờ đây không còn là điều gì quá khó khăn đối với các bạn trẻ vì đường sá ở đây rất thuận lợi, các điểm du lịch cách không quá xa nhau và đặc biệt là chi phí ăn uống, nghỉ ngơi ở Đà Nẵng rẻ hơn khá nhiều so với những nơi khác.

    1 vạn lý do khiến bạn muốn đi du lịch ngày Tết

    1 vạn lý do khiến bạn muốn đi du lịch ngày Tết

    30/01/2019

    Một năm qua đi và một cái Tết nữa lại về. Những năm gần đây xu hướng đi du lịch ngày Tết đang rất phổ biến, hãy cùng Cattour “tính toán” xem tại sao nên đi du lịch vào tết nhé.

    Cùng khám phá hành trình phượt Hà Giang của đôi bạn trẻ 9x

    Cùng khám phá hành trình phượt Hà Giang của đôi bạn trẻ 9x

    25/01/2019

    Hà Giang, mảnh đất cao nguyên cực Bắc tổ quốc luôn là một trong những mơ ước của nhiều bạn trẻ mong muốn khám phá và chinh phục. Không nằm ngoài số đó, Trang và Huy, hai bạn trẻ hiện đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố Hà Nội đã cùng nhau phượt lên Hà Giang, không bỏ lỡ những trải nghiệm tuyệt vời.

    Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo mùa gió chướng

    Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo mùa gió chướng

    18/01/2019

    Ở Côn Đảo có 3 mùa, một mùa gọi là mùa du lịch, bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 5 dương lịch hàng năm. Lúc này trời nắng rất đẹp, thời tiết cũng vô cùng thuận lợi cho các hoạt động vui chơi giải trí. Tuy nhiên vào thời điểm này khách du lịch đến Côn Đảo lại rất đông.

    Cùng Cattour du lịch phượt đảo Cát Bà 2 ngày cuối tuần

    Cùng Cattour du lịch phượt đảo Cát Bà 2 ngày cuối tuần

    30/10/2018

    Cuối tuần rồi, thời tiết thì đẹp, không đi chơi thì thật là có lỗi. Để Cattour chỉ bạn tất tần tật mội thứ về chuyến phượt Đảo Cát Bà 2 ngày 1 đêm cuối tuần này nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo