Du lịch Tây Nguyên có gì hay - Những lý do để xách ba lô và đi Tây Nguyên du lịch

31/07/2019 / 1,393

Du lịch Tây Nguyên càng ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và yêu thích của khách du lịch từ mọi miền tổ quốc. Có rất nhiều lý do khiến khách du lịch Tây Nguyên muốn xách ba lô lên và đi khám phá miền đất cao nguyên rộng lớn của tổ quốc. Hãy cùng tìm hiểu xem du lịch Tây Nguyên có gì hay để lên kế hoạch cho chuyến đi ngay và luôn nhé!

Mục lục bài viết
    Du lịch Tây Nguyên càng ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và yêu thích của khách du lịch từ mọi miền tổ quốc
     

    I. Thời tiết, khí hậu Tây Nguyên 

     

    Thời tiết khí hậu Tây Nguyên là lý do đầu tiên ủng hộ cho du lịch Tây Nguyên nhận được sự yêu thích của du khách. Điều kiện thời tiết khí hậu của Tây Nguyên thuận lợi cho du lịch phát triển. Địa điểm du lịch ở Tây Nguyên có khí hậu được yêu thích nhất phải kể đến đó là Đà Lạt với không khí mát mẻ quanh năm. Đối với những địa điểm khác ở Tây Nguyên thì Tây Nguyên là vùng đất thuộc Nam Trung Bộ Việt Nam, nằm trong vùng khí hậu cận xích đạo nên được chia làm 2 mùa rõ rệt đó là mùa mưa và mùa khô.  Mùa mưa Tây Nguyên kéo dài từ tháng 5 đến hết tháng 10 và mùa khô từ tháng 11 đến hết tháng 4 năm sau. Tháng 3 và tháng 4 Tây Nguyên là thời điểm có nhiệt độ cao nhất và khô nhất trong năm.

     
    Điều kiện thời tiết khí hậu của Tây Nguyên thuận lợi cho du lịch phát triển
     

    Tây Nguyên chịu ảnh hưởng của độ cao nên khí hậu, nhiệt độ của từng nơi lại khác nhau. Các cao nguyên ở độ cao 400-500m khí hậu mát mẻ và mưa nhiều còn cao nguyên trên 1000m có khí hậu mát mẻ quanh năm. Nhiệt độ trung bình năm của Tây Nguyên khoảng 20 độ C với biên độ nhiệt khá lớn, nhiệt độ ban ngày và ban đêm có thể chênh nhau đến 6 độ C. Khách du lịch Tây Nguyên từ Hà Nội hay các tỉnh thành khách có thể lưu ý điều này để có sự chuẩn bị trang phục phù hợp nhất. 

    Tây Nguyên chịu ảnh hưởng của độ cao nên khí hậu, nhiệt độ của từng nơi lại khác nhau
     

    Khách du lịch có thể đến Tây Nguyên vào bất cứ khoảng thời gian nào trong năm nhưng khoảng thời gian được yêu thích nhiều nhất phải kể đến đó là từ tháng 12 đến tháng 3 hàng năm nếu không phải là du lịch Đà Lạt. Đây là thời điểm được cho là thích hợp nhất để đi du lịch Tây Nguyên vì là khoảng thời gian Tây Nguyên bừng sáng bởi những sắc hoa. Tháng 12 là thời điểm loài hoa dại dã quỳ vào mùa nở rộ, đây là loài hoa đã lấy được cảm tình của rất nhiều những tâm hồn yêu cái đẹp, những bạn trẻ yêu thích khám phá. Khắp các con đường ở Tây Nguyên vàng rực bởi những rặng hoa dã quỳ. Du lịch Tây Nguyên thời điểm này bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn và có những bức ảnh đẹp cùng loài hoa dại nổi tiếng này. 

    Khoảng thời gian được yêu thích nhiều nhất khi đi du lịch Tây Nguyên phải kể đến đó là từ tháng 12 đến tháng 3 hàng năm
     

    Tháng 12 còn là thời điểm đặc sản Tây Nguyên vào mùa thu hoạch, các vườn cafe chín rực và trĩu quả đang chờ thu hoạch khiến Tây Nguyên trở nên nhộn nhịp và bạn có cơ hội được trải nghiệm hoạt động thu hoạch cafe rất mới mẻ tại vùng đất cao nguyên đầy nắng và gió này. 

    Tháng 2 đến tháng 3: Khoảng thời gian này là thời điểm một mùa hoa nữa của Tây Nguyên bắt đầu nở rộ, loài hoa mang trong mình “linh hồn” của vùng đất Tây Nguyên đó là hoa cà phê. Đi du lịch Tây Nguyên vào thời điểm hoa cà phê nở rộ du khách chắc chắn sẽ cảm thấy vô cùng thích thú khi ngắm nhìn những ngọn đồi ngập tràn trong sắc trắng tinh khôi của hoa cà phê như những bông tuyết đọng lại và bao phủ cả một dài đồi xanh ngát. Vẻ đẹp của Tây Nguyên vào tháng 2 tháng 3 khiến du khách liên tưởng đến vùng đất ngàn hoa Đà Lạt vậy. 

    Vẻ đẹp của Tây Nguyên vào tháng 2 tháng 3 khiến du khách liên tưởng đến vùng đất ngàn hoa Đà Lạt vậy

    Xem thêm:

    Khám phá khu du lịch Đồng Xanh Pleiku – nơi cả Tây Nguyên như được thu nhỏ lại

    Review chi tiết chương trình tour Tây Nguyên 4 ngày 3 đêm tại Cattour 

    II. Những địa điểm du lịch hấp dẫn

     

    Ngoài điều kiện thời tiết khí hậu thuận lợi thì lý do không thể không kể đến khiến du lịch Tây Nguyên ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và yêu thích của khách du lịch cũng như để trả lời cho câu hỏi “du lịch Tây Nguyên có gì hay? đó là nơi đây có vô số những địa điểm du lịch hấp dẫn. 

    Tây Nguyên có rất nhiều địa điểm du lịch thu hút khách du lịch đến tham quan, khám phá 
     

    Cùng khám phá những địa điểm du lịch hấp dẫn và nổi tiếng nhất của Tây Nguyên nhé!

    1. Hồ Tà Đùng - Vịnh Hạ Long Tây Nguyên 

     

    Hồ Tà Đùng nằm ở địa phận của huyện Đắk Glong, Đắk Nông, là khu bảo tồn thiên nhiên có diện tích lên đến 22.103ha. Hồ Tà Đùng với vẻ đẹp thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa thơ mộng với 36 hòn đảo lớn nhỏ, hồ nước trong xanh, không khí mát mẻ được tạo ra bởi thiên nhiên nguyên sơ vô cùng dễ chịu khiến nơi đây trở thành điểm đến được du khách tìm kiếm hàng đầu trong chuyến đi tour du lịch Tây Nguyên. Vẻ đẹp của hồ Tà Đùng được ví von giống như Vịnh Hạ Long của Tây Nguyên vậy. 

    Hồ Tà Đùng với vẻ đẹp thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa thơ mộng với 36 hòn đảo lớn nhỏ, hồ nước trong xanh, không khí mát mẻ
     

    Hồ cách thị xã Gia Nghĩa khoảng 45km nghe có vẻ xa nhưng đường đi đến với địa điểm du lịch nổi tiếng này của Tây Nguyên lại rất dễ dàng nên bạn đừng ngại xa mà bỏ lỡ mất cơ hội được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của “vịnh Hạ Long của Tây Nguyên” để thấy được lý do tại sao tour Tây Nguyên lại hấp dẫn đến như vậy nhé! Đường đến hồ Tà Đùng băng qua những đồi cà phê bát ngát được bao phủ bởi những làn sương trập trùng, hồ Tà Đùng mờ ảo hiện lên như một vùng đất tiên cảnh với vô số các hòn đảo và bao bọc lòng hồ là những dãy núi hùng vĩ nhưng cũng rất nên thơ. 

    hồ Tà Đùng mờ ảo hiện lên như một vùng đất tiên cảnh với vô số các hòn đảo và bao bọc lòng hồ là những dãy núi hùng vĩ nhưng cũng rất nên thơ
     

    2. Biển Hồ - Đôi mắt PleiKu 

     

    Biển Hồ Gia Lai - nơi được mệnh danh là vùng đất thần tiên, xứ sở thiên đường hay đôi mắt Pleiku là đáp án tiếp theo cho câu hỏi “du lịch Tây Nguyên có gì hay?”. Với vẻ đẹp mộng mơ, bình yên, dịu dàng của mình, từ lâu Biển Hồ đã trở thành một trong những biểu tượng du lịch được nhiều người biết đến nhất của Tây Nguyên. Du khách đến thăm quan hồ nước rộng lớn này đều không giấu được niềm yêu thích và cảm thán đối với địa điểm du lịch đem lại những xúc cảm tuyệt vời từ những nét đẹp, nét độc đáo rất riêng của nơi đây. 

    Biển Hồ Gia Lai - nơi được mệnh danh là vùng đất thần tiên, xứ sở thiên đường hay đôi mắt Pleiku
     

    Không tự nhiên mà Biển Hồ được gọi là “đôi mắt Pleiku” vì vẻ đẹp ấn tượng của nơi đây không chỉ được nhắc đến là một trong những điểm đến thú vị của Tây Nguyên mà còn được nhắc đến trong các giai thoại, những tác phẩm nghệ thuật, những ca từ lời hát và đi vào lòng người một cách vô cùng nhẹ nhàng nhưng lại rất khó quên. 

    Đến Biển Hồ, cảm giác đầu tiên mà địa điểm này đem đến cho khách du lịch đó chính là sự yên tĩnh và bình yên hiếm có ở một địa điểm du lịch nổi tiếng, tiếp đó sẽ là sự ngỡ ngàng trước khoảng không gian bao la, rộng lớn của hồ nước phẳng lặng và cảnh sắc thiên nhiên đẹp đến nao lòng khiến bất cứ ai đến đây đều không khỏi xao xuyến. 

    Đến Biển Hồ, cảm giác đầu tiên mà địa điểm này đem đến cho khách du lịch đó chính là sự yên tĩnh và bình yên hiếm có
     

    3. Đồi chè Pleiku Gia Lai

     

    Đồi chè Pleiku là địa điểm du lịch cách thành phố Pleiku khoảng 13km, thuộc địa phận huyện Chư Pah, nằm ở phía bờ Bắc của Biển Hồ, hòa quyện vào không gian thiên nhiên của hồ nước bao la, những nương chè bạt ngàn một cách vô cùng tinh tế nên được gọi là Biển Hồ Chè. Đồi chè được hình thành từ khi người Pháp ở Gia Lai vào những năm thế kỷ thứ 20 và cũng là đồi chè đầu tiên của người Pháp ở nơi đây.

    Đồi chè được hình thành từ khi người Pháp ở Gia Lai vào những năm thế kỷ thứ 20
     

    Để đến đồi chè Pleiku, Gia Lai, bạn sẽ đi qua con đường cũng rất nổi tiếng ở Pleiku, con đường mang vẻ đẹp rất lãng mạn với hàng thông ven đường và màu sắc của những hàng thông biến đổi theo mùa sẽ đem đến những cảm xúc và trải nghiệm khác nhau cho du khách tham quan đến đây du lịch. Con đường nhỏ này là nơi các bạn trẻ vô cùng yêu thích và được mệnh danh là “con đường Hàn Quốc” - là nơi cho ra đời rất nhiều những bộ ảnh “sống ảo” ấn tượng của các bạn trẻ với màu sắc vô cùng lãng mạn, nên thơ của con đường này mang lại. 

    Để đến đồi chè Pleiku, Gia Lai, bạn sẽ đi qua con đường cũng rất nổi tiếng ở Pleiku, con đường mang vẻ đẹp rất lãng mạn với hàng thông ven đường
     

    4. Làng Cà Phê Trung Nguyên 

     

    Nếu bạn là người yêu thích khám phá thì làng cà phê Trung Nguyên chắc chắn là điểm đến mà bạn không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Tây Nguyên của mình đấy nhé! Làng Cà Phê Trung Nguyên không chỉ là nơi để du khách có thể tìm hiểu và khám và về một loại “đặc sản” vô cùng nổi tiếng của vùng đất cao nguyên Việt Nam, thưởng thức những ly cà phê ngon nhất, mà còn là nơi để bạn có thể chiêm ngưỡng, quan sát những hiện vật lịch sử gắn liền với văn hóa và sự phát triển của nơi đây cùng như có vô số những góc “sống ảo” ấn tượng là nguồn cảm hứng bất tận cho những ai là tín đồ của chụp ảnh nhé! 

    Làng cà phê Trung Nguyên là điểm đến không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Tây Nguyên của bạn 
     

    Làng Cà Phê Trung Nguyên nổi tiếng là địa điểm có kiến trúc độc đáo được lấy cảm hứng từ thiết kế nhà truyền thống của người Huế, của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên và mang những nét đặc trưng và hòa quyện tinh thế với không gian, cảnh vật, thiên nhiên Tây Nguyên. Đến đây bạn không chỉ có cơ hội được thưởng thức những loại cà phê ngon nhất mà làng Cà Phê còn có rất nhiều những khu vực khác nhau cho bạn thỏa sức khám phá đó là: khu ẩm thực, khu thưởng thức cà phê, khu siêu thị, khu bảo tàng, khu vui chơi… để đáp ứng từng sở thích và nhu cầu khác nhau của khách du lịch đến làng Cà Phê Trung Nguyên. 

    Không gian của làng cà phê hòa quyện tinh tế với thiên nhiên đem lại cảm giác dễ chịu cho du khách tham quan 
     

    5. Đà Lạt - thành phố ngàn hoa

     

    Đà Lạt chắc chắn không còn là cái tên xa lạ đối với bất cứ tín đồ du lịch nào tại Việt Nam. Vẻ đẹp của Đà Lạt gây ấn tượng bởi những sắc hoa quanh năm đua nở, những địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn mà thiên nhiên ban tặng, những khu rừng, ngọn đồi, thác nước hay những công trình kiến trúc độc đáo đã khiến Đà Lạt luôn là từ khóa “cực hot” trên bản đồ du lịch Tây Nguyên nói riêng và du lịch Việt Nam nói riêng. Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nơi này không chỉ là thời tiết vô cùng thuận lợi mà còn cả những bức tranh thiên nhiên đẹp hiếm có. 

    Vẻ đẹp của Đà Lạt gây ấn tượng bởi những sắc hoa quanh năm đua nở, những địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn
     

    Đà Lạt thích hợp cho rất nhiều đối tượng khách du lịch, cả những bạn trẻ yêu thích khám phá cho đến những hộ gia đình có người già, trẻ nhỏ đi cùng, hay những cặp đôi muốn có một chuyến đi nghỉ dưỡng tận hưởng khoảng thời gian hạnh phúc, ngắm nhìn vẻ đẹp của Đà Lạt mộng mơ.

    Đà Lạt thích hợp cho rất nhiều đối tượng khách du lịch, cả những bạn trẻ yêu thích khám phá cho đến những hộ gia đình
     

    6. Vườn quốc gia Yok Đôn

     

    Đây là vườn quốc gia duy nhất bảo tồn rừng khộp - một loại rừng với các loài cây thuộc họ Dầu lá rộng ở Việt Nam. Vườn quốc gia Yok Đôn có diện tích lên đến 115.540ha chưa tính phần diện tích vùng đệm. Đây là nơi bảo tồn và cư trú của 62 loài động vật có vú, 196 loài chim, 40 loài bò sát, 13 loài lưỡng cư, 464 loài thực vật. Trong số đó có 38 loài động vật quý hiếm được thống kê ở Đông Dương. 

    Vườn Quốc Gia Yok Đôn là nơi khám phá của những ai yêu nét đẹp hoang sơ của thiên nhiên Tây Nguyên 
     

    Đến vườn quốc gia Yok Đôn bạn không chỉ được tìm hiểu về hệ sinh thái đặc biệt của Việt Nam mà nơi đây còn là nơi bạn được khám phá thiên nhiên núi, rừng Tây Nguyên, hòa mình vào không gian hoang dã và tham gia các hoạt động du lịch sinh thái đầy hấp dẫn. Nếu đến vườn quốc gia vào thời điểm tháng 12 hoặc tháng 1 bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp vô cùng ấn tượng của vườn quốc gia khi cánh rừng lá khộp chuyển màu sang sắc vàng, sắc đỏ rực rỡ như mùa thu ở những đất nước ôn đới vậy. 

    Rất nhiều du khách ngoại quốc tìm đến vườn quốc gia Yok Đôn trong hành trình khám phá vẻ đẹp của Việt Nam 
     

    Ngoài khám phá không gian thiên nhiên phong phú đa dạng. Đến vườn quốc gia Yok Đôn bạn còn có thể tham gia rất nhiều các hoạt động trải nghiệm, vui chơi bổ ích và lý thú như đạp xe trong rừng, chèo thuyền độc mộc trên mặt  nước trong xanh của dòng sông Serepôk thơ mộng , đi bộ leo núi, cắm trại … Thêm nữa trong chuyến tham quan vườn quốc gia Yok Đôn bạn có thể khám phá những địa chỉ hấp dẫn khác như Thác Bảy Nhánh, thác Phật, hồ Đrăng Phôk để thấy hết được nét đẹp hoang dã đầy sức sống mãnh liệt của Tây Nguyên. 

    7. Chư Đăng Ya

     

    Chư Đăng Ya mang nét đẹp dịu dàng nhưng cũng rất ấn tượng và cũng là một trong những nét đẹp đặc trưng của cao nguyên Việt Nam. Đây là địa điểm du lịch cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 30km về phía Đông Bắc thuộc làng Plơi Iagri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, Gia Lai. Chư Đăng Ya cách Biển Hồ khoảng 20km nên nếu đã đến Tây Nguyên đến thăm “đôi mắt PleiKu” thì bạn đừng bỏ lỡ cơ hội để đến tham quan Chư Đăng Ya để khám phá thêm những điều mới mẻ về Tây Nguyên nhé! 

    Điều đặc biệt hơn ở Chư Đăng Ya khiến nơi đây trở nên nổi tiếng đó chính là đây là một ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động, là di tích núi lửa có từ hàng triệu năm của cao nguyên Việt Nam. 
     

    Thời điểm thích hợp nhất để đến tham quan Chư Đăng Ya đó là khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng tháng 2 năm sau. Vì đây là thời điểm mùa khô của Tây Nguyên, thời tiết thuận lợi cho những chuyến đi và các hoạt động ngoài trời. Đặc biệt vào tháng 11 khi hoa dã quỳ bung nở rực rỡ khắp các cung đường đồi núi Tây Nguyên và hoa dã quỳ đẹp ngây ngất, ấn tượng hơn cả phải kể đến hoa dã quỳ trên sườn núi lửa của Chư Đăng Ya. 

    Thời điểm thích hợp nhất để đến tham quan Chư Đăng Ya đó là khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng tháng 2 năm sau
     

    Đến Chư Đăng Ya bạn không chỉ cảm nhận được nét đẹp bình yên, thơ mộng của hoa, của cây cỏ mà còn cảm nhận được sự hùng vĩ đất trời Tây Nguyên của miệng núi lửa với vẻ đẹp hòa quyện của thiên nhiên ban tặng và sức sống của những loài thực vật qua bàn tay của con người. 

    8. Khám phá hồ Lắk

     

    Hồ Lắk là địa điểm du lịch được biết đến rộng rãi tại Tây Nguyên vì đây là hồ nước ngọt lớn nhất của tỉnh Dak Lak. Hồ Lắk đóng vai trò vô cùng lớn trong hệ sinh thái của Dak Lak nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Bao phủ hồ nước rộng lớn này là những cánh rừng nguyên sinh rộng lớn khiến nơi đây trở thành địa điểm du lịch vừa đem lại cho du khách cảm giác thư giãn, lãng mạn của một địa điểm du lịch sinh thái vừa đem đến cảm giác con người bé nhỏ trước thiên nhiên hùng vĩ và bí ẩn của vùng đất Tây Nguyên Việt Nam. 

    Hồ Lắk là địa điểm du lịch được biết đến rộng rãi tại Tây Nguyên vì đây là hồ nước ngọt lớn nhất của tỉnh Dak Lak
     

    Đến hồ Lắk không khó vì hồ nước này có diện tích lớn nhất ở Tây Nguyên lại nằm ở vị trí giao nhau giữa Buôn Ma Thuột và Đà Lạt nên du khách đến đây rất dễ dàng. 

    Hồ Lắk là địa điểm đem lại rất nhiều cảm hứng nghệ thuật cho những nhiếp ảnh gia, các nghệ sĩ và cả những người đơn giản là yêu thích việc chụp ảnh khi du lịch. Đến đây chắc chắn du khách sẽ có cho mình những bức ảnh thật đẹp cùng thiên nhiên Tây Nguyên vừa hùng vĩ vừa mộng mơ. 

    Hồ Lak còn là địa điểm để bạn được trải nghiệm cưỡi voi lý thú 
     

    9. Khu du lịch sinh thái Măng Đen

     

    Khu du lịch sinh thái Măng Đen thuộc thôn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Khu du lịch là một cao nguyên của dãy Trường Sơn có khí hậu quanh năm mát mẻ, ẩm và lạnh có 9 tháng mưa và 3 tháng nắng.

    Măng đen nổi tiếng là địa điểm du lịch với địa hình, thảm thực vật đa dạng, có những bản làng với nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán rất riêng, có những ngọn núi, rừng cây, những ngọn thác, những vườn hoa. Bởi thế mà khách du lịch đến đây thường ví nơi này giống như một Đà Lạt mới mẻ - một Đà Lạt nhẹ nhàng và yên ắng hơn. Nếu Đà Lạt có thác Datanla, thác Dambri thì khu du lịch sinh thái Măng Đen cũng có thác Pa Sỹ - con thác mang vẻ đẹp dịu dàng giữa không gian thiên nhiên hoang sơ và trầm lắng của Măng Đen. 

    Măng đen nổi tiếng là địa điểm du lịch với địa hình, thảm thực vật đa dạng, có những bản làng với nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán rất riêng
     

    Nếu đến Măng Đen bạn đừng bỏ qua cơ hội đến với một địa điểm rất thú vị ở nơi này đó là Statue Garden (vườn tượng) nằm rất gần với thác Pa Sỹ. Đây là nơi trưng bày rất nhiều những tượng gỗ điêu khắc được những nghệ nhân của các buôn làng sinh sống ở nơi đây chính tay tạo nên. Những tượng gỗ này vừa mang giá trị nghệ thuật vừa mang trong mình giá trị văn hóa của đồng bào người dân tại khu vực này. Người dân địa phương không quá giàu có về của cải vật chất nhưng lại giàu có về tâm hồn và điều kiện thiên nhiên nơi mình sinh sống. Người dân địa phương sống chan hòa và gần gũi với thiên nhiên với lối sống giản dị nhưng lại rất tình. 

    Không gian thiên nhiên yên bình ở khu du lịch sinh thái Măng Đen khiến du khách yêu thích
     

    10. Ngã ba Đông Dương

     

    Ngã ba Đông Dương là điểm đến không chỉ mang tính du lịch khám phá mà nơi này còn mang những ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn đối với đất nước. Ngã ba Đông Dương nằm ở xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, đây là địa danh tiếp giáp của 3 nước Đông Dương đó là Việt Nam, Lào và Campuchia. Đây là địa điểm mà người dân địa phương hay khách du lịch thường ví là nơi “một con gà gáy cả 3 nước cùng nghe”.

    Ngã ba Đông Dương là điểm đến không chỉ mang tính du lịch khám phá mà nơi này còn mang những ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn đối với đất nước
     

    Đặt chân đến ngã ba Đông Dương, du khách sẽ cảm thấy vô cùng thỏa mãn và khoan khoái khi được chiêm ngưỡng không gian thiên nhiên đồi núi, trùng điệp và cảm nhận được sự thiêng liêng và lòng yêu nước khi chạm đến vùng biên giới của 3 đất nước. 

    Nga ba Đông Dương nơi có cột mốc chung của 3 nước đông dương
     

    Đến đây bạn đừng mải ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên mà quên “check in” ở cột mốc biên giới - ranh giới quan trọng của 3 nước Đông Dương nhé! Cột mốc thiêng liêng này được xây dựng bằng đá hoa cương với thiết kế hình trụ tam giác thể hiện cho 3 nước láng giềng. Mỗi mặt quay về hướng các quốc gia có tên quốc gia và quốc huy trang nghiêm. Trong thời kỳ kháng chiến, đây là địa danh huyền thoại gắn liền với những ký ức của biết bao lớp bộ đội, thanh niên xung phong đã quên mình chiến đấu. Ngày nay đây là địa điểm được các bạn trẻ biết đến là địa điểm du lịch khám phá hấp dẫn mang trong mình những dấu ấn lịch sử quan trọng và có ý nghĩa lớn lao với cả 3 quốc gia Đông Nam Á.

    11. Cầu treo Kon Klor

     

    Cầu treo Kon Klor là cây cầu thuộc địa phận của làng Kon Klor, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Sự nổi tiếng của cây cầu này đến từ việc Kon Klor là cây cầu dây văng dài nhất và lớn nhất tại Tây Nguyên và có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người dân địa phương vì là nhịp cầu nối giữa hai bờ của dòng sông Đăk Bla. 

     Kon Klor là cây cầu dây văng dài nhất và lớn nhất tại Tây Nguyên
     

    Cầu Kon Klor có chiều dài 292m và rộng 4,5m có lịch sử gần 30 năm của Tây Nguyên. Cầu được sơn màu vàng cam rất nổi bật và dễ gây ấn tượng đối với khách du lịch đến đây. Đi du lịch Tây Nguyên và đến thăm cây cầu này bạn có thể ghé thăm làng dân tộc Bah Nar - Kon Klor để tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa, phong tục tập quán của người dân địa phương thông qua những hoạt động lý thú như thưởng thức rượu cần cùng người bản địa, tham quan những vườn cà phê, những vườn cây ăn quả và khám phá thiên nhiên nguyên sơ, hoang dã của ngôi làng này. 

     Cầu được sơn màu vàng cam rất nổi bật và dễ gây ấn tượng đối với khách du lịch đến đây
     

    III. Những món ăn ngon

     

    Ngoài những địa điểm du lịch đẹp quên lối về thì Tây Nguyên còn có có cái hay ho là lý do khiến du lịch Tây Nguyên được yêu thích hơn đó chính là những món ăn đặc sản mang hương vị của cao nguyên.

    Cùng điểm qua danh sách những món ăn ngon làm nên thương hiệu của Tây Nguyên trong lòng khách du lịch nhé! 
     

    1. Cá Lăng

    Cá Lăng là món ăn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vùng đất Tây Nguyên. Đến Tây Nguyên du lịch bạn có thể dễ dàng bắt gặp những quán ăn, nhà hàng phục vụ món ăn này ở Tây Nguyên. Món ăn này cũng được chế biến đa dạng hương vị để đáp ứng nhu cầu của người Tây Nguyên và cả khách du lịch đến đây. Các món ăn chế biến từ Cá Lăng mà bạn có thể thưởng thức khi đến Tây Nguyên đó là: cá lăng om chuối, cá lăng hấp, cá lăng xào tỏi, chả cá lăng, nấu cháo… 

    Cá lăng là món ăn vô cùng nổi tiếng của Tây Nguyên 
     

    2. Gà nướng bản Đôn

    Gà nướng bản Đôn là món ăn dân dã, đặc sản của người dân bản Đôn nói riêng và người dân đồng bào dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên nói chung nhưng bởi hương vị thơm ngon khó cưỡng nên ngày nay món ăn này đã trở thành đặc sản của Tây Nguyên và du khách khi đi du lịch tại nơi này đều không thể bỏ qua. Gà để sử dụng cho món ăn đặc sản này rất quan trọng và phải là gà được người dân địa phương thả ở vườn và tự kiếm ăn với cân nặng khoảng hơn 1kg mỗi con là tuyệt nhất. 

    Gà nướng bản Đôn là món ăn dân dã, đặc sản của người dân bản Đôn nói riêng và người dân đồng bào dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên
     

    3. Bò một nắng

    Bò một nắng là món ăn lâu đời của người dân Jrai từ Krông Pa. Cách phơi 1 nắng trước đây là để bảo quản cho thịt gia súc có thể sử dụng được lâu ngày sau này người dân địa phương đã đem món ăn hấp dẫn này trở thành đặc sản của cả một vùng đất Tây Nguyên. Được cho là món ăn có hương vị của “vùng chảo lửa” vì cái nắng đặc trưng của Tây Nguyên cùng với thịt đùi tươi của bò tơ ướp với gia vị muối ớt, bột ngọt, sả, tỏi theo công thức chuẩn của người địa phương mới có hương vị thơm ngon lại có thể giữ được lâu hơn. 

    Bò một nắng là món ăn lâu đời của người dân Jrai từ Krông Pa
     

    4. Bún đỏ 

    Bún không phải là món ăn xa lạ đối với người dân mọi miền tổ quốc thế nhưng bún đỏ lại là cái tên rất lạ đối với khách du lịch đến với vùng đất Tây Nguyên. Đây là món ăn bình dân của người Đắk Lắk mang trong mình hương vị của cao nguyên Việt Nam. Bún đỏ là tên gọi được đặt theo màu sắc của bún. Sợi bún đỏ dai hơn và đặc biệt hơn so với bún thông thường của các địa phương khác nên đã trở thành món ăn đặc sản được du khách yêu thích khi đi du lịch Tây Nguyên. 

    Đây là món ăn bình dân của người Đắk Lắk mang trong mình hương vị của cao nguyên Việt Nam
     

    5. Thịt nai

    Thịt nai là món ăn tiếp theo trong danh sách những món ăn nhất định phải thưởng thức 1 lần khi đi du lịch Tây Nguyên. Thịt nai được chế biến thành rất nhiều món ăn đa dạng cho du khách thưởng thức như: nướng, xào lăn, nhúng giấm, lúc lắc, sườn nai rán, cháo bao tử…Món ăn chế biến từ thịt nai nổi tiếng nhất và được du khách đi du lịch Tây Nguyên yêu thích nhất là nai nướng và nai nhúng giấm và nai khô. 

    Thịt nai cũng là hương vị mà bạn nên thử khi đi du lịch Tây Nguyên 
     

    6. Rượu cần

    Đối với người dân tộc thiểu số rượu cần mang ý nghĩa rất đặc biệt gắn liền với văn hóa bản làng, bất cứ nhà rông, nhà sàn hay các hộ gia đình đều có một bình rượu cần trong nhà như một phần không thể thiếu mang bản sắc của đồng bào dân tộc. Đi du lịch Tây Nguyên bạn đừng bỏ lỡ cơ hội được khám phá những nét đẹp văn hóa của người dân bản địa thông qua những hoạt động trải nghiệm cùng người dân nơi đây. 

    Thưởng thức rượu cần và tìm hiểu phong tục tập quán của người Tây Nguyên 
     

    7. Phở khô

    Phở là món ăn nổi tiếng của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế là món ăn khiến người Việt Nam rất tự hào. Phở khô cũng là món ăn mà người Tây Nguyên nói chung và người Pleiku nói riêng tự hào giới thiệu với khách du lịch đến với Tây Nguyên. Được gọi là phở nhưng sợi phở khô Tây Nguyên không giống với phở của miền Bắc mà gần giống với sợi mì hủ tiếu. Tùy vào khẩu vị của thực khách mà người bán sẽ chế biến là phở khô hay ướt. 

    Phở khô rất hấp dẫn với khách du lịch
     

    IV. Khám phá nét đẹp văn hóa đặc sắc

     

    Ngoài nét đẹp về thiên nhiên, ẩm thực thì nét đẹp văn hóa cũng là một trong những câu trả lời cho thắc mắc “Du lịch Tây Nguyên có gì hay?” 

    1. Văn hóa cồng chiêng

     

    Nhắc đến Tây Nguyên mà không nhắc đến văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên thì quả là thiếu sót lớn phải không nào. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên bao trùm cả 5 tỉnh Tây Nguyên là văn hóa chung của rất nhiều dân tộc thiểu số sinh sống ở mảnh đất này. Cồng chiêng Tây Nguyên là nơi chứa đựng những giá trị kiệt tác của nhân loại. 

    Du lịch Tây Nguyên rất nhiều du khách muốn được trải nghiệm văn hóa độc đáo này, tìm hiểu về nét đẹp văn hóa đa dạng của dân tộc Việt và cồng chiêng Tây Nguyên chắc chắn một trong những câu trả lời không thể thiếu cho câu hỏi “ du lịch Tây Nguyên có gì hay?” 

    Nhắc đến Tây Nguyên mà không nhắc đến văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên thì quả là thiếu sót lớn
     

    Không chỉ có sức hấp dẫn đặc biệt ở sự đa dạng độc đáo kỹ thuật diễn tấu mà cồng chiêng còn là biểu tượng cho sự tổng hòa các giá trị văn hóa đa dạng như: giá trị biểu thị đặc trưng và bản sắc văn hóa vùng; giá trị biểu thị đặc trưng văn hóa tộc người hoặc nhóm tộc người; giá trị phản ánh đa chiều; giá trị nghệ thuật; giá trị sử dụng đa dạng; giá trị vật chất; giá trị biểu thị sự giàu sang và quyền uy; giá thị tinh thần; giá trị cố kết cộng đồng và giá trị lịch sử.

    Cồng chiêng đại diện cho văn hoá Tây Nguyên, được sử dụng trong nhiều nghi lễ, tín ngưỡng quan trọng. 

    Cồng chiêng được xem là ngôn ngữ giao tiếp hàng đầu của con người với thần thánh và thế giới siêu nhiên. Từ khi sinh ra, trong lễ hội “thổi tai”, tiếng chiêng đem đến cho đứa bé những tín hiệu đầu tiên của văn hoá dân tộc. Khi trưởng thành, chiêng còn sử dụng khi làm đám cưới, làm nhà mới, làm rẫy… và cuối cùng tiếng chiêng đua người chết ra mồ và cả khi bỏ nhà mồ. Chiêng đem cái thiêng vào cuộc sống, khiến con người cảm thấy được sống trong một không gian thanh cao, tâm linh, huyền ảo. Tiếng cồng chiêng Tây Nguyên hòa nhịp âm vang gợi cho người nghe như thấy được cả không gian săn bắn, không gian làm rẫy, không gian lễ hội… của con người nơi đây. Không chỉ có vậy, tiếng cồng chiêng còn đem đến cho đời sống của người Tây Nguyên sự lãng mạn. Đó chính là nguồn gốc của những áng sử thi, thơ ca đi vào lòng người.

    Cồng chiêng đại diện cho văn hoá Tây Nguyên, được sử dụng trong nhiều nghi lễ, tín ngưỡng quan trọng.
     

    Ngày 15/11/2005, UNESCO công nhận “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại”. Sự kiện này có ý nghĩa to lớn đối với cả nước nói chung và Tây Nguyên nói riêng, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống văn hoá vừa đa dạng phong phú, vừa độc đáo và giàu bản sắc của các dân tộc Tây Nguyên.

    2. Sử thi Tây Nguyên

     

    Trong kho tàng văn hóa phong phú của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, bên cạnh giá trị của âm nhạc cồng chiêng, còn phải kể đến giá trị của sử thi. Đó là những áng anh hùng ca. Nhưng có lẽ gọi một cách khoa học chính xác, đó là “sử thi”. Sử thi hình thành trên nền tảng văn hoá, văn nghệ dân gian thời sơ sử và thời cổ đại, trước hết trên nền tảng thần thoại. Thần thoại phản ánh nhận thức của người xưa về thế giới, về nhân loại, về cuộc sống… Thần thoại thường gắn liền với phong tục, tập quán, nghi lễ và ca múa nhạc nguyên thủy.

    Tây Nguyên là vùng đất sản sinh khá nhiều sử thi và do đó được các nhà khoa học gọi là “vùng sử thi” hay “ chiếc nôi của sử thi Việt Nam”. Từ sau sử thi “khan Đam San” của người Ê Đê được công bố đầu tiên từ năm 1927, đến nay đã phát hiện được trên 20 sử thi của các bộ tộc khác nhau. Sử thi Tây Nguyên, là một giá trị tinh thần, được đồng bào Tây Nguyên lưu giữ trong trí nhớ và được diễn xướng trong các sinh hoạt cộng đồng.

    3. Lễ hội truyền thống

     

    Bao trùm lên tất cả trong đời sống tinh thần của người Tây Nguyên có lẽ là lễ hội truyền thống, biểu thị những quan niệm của họ về con người, về vũ trụ ít nhiều còn thô sơ, chất phác nhưng họ rất tin thờ, như: Lễ cúng bến nước – hay còn gọi là uống nước giọt vào dịp cuối năm cũ hoặc đầu năm mới; lễ ăn cơm mới – đóng cửa kho lúa vào dịp thu hoạch mùa màng; lễ cưới cho người trẻ, lễ mừng thọ người già, lễ bỏ mả – phơi thi cho người đã khuất, lễ cúng tạ ơn cha mẹ… đều trở thành những hội vui, cuốn hút sự tham gia của toàn thể cộng đồng, thậm chí các dòng tộc khác hoặc buôn lân cận. Mỗi hội lễ là một tổng thể nguyên hợp, tiêu biểu cho đời sống văn hóa cổ truyền các dân tộc thiểu số Tây Nguyên, cho nền văn minh nương rẫy.

    Có thể nói, lễ hội truyền thống Tây Nguyên – là môi trường duy nhất mà ở đó tất cả những tinh hoa trong văn hoá vật thể và phi vật thể của từng tộc người, từng nhóm địa phương, từng làng được thể hiện. Đến đây, ta sẽ được nghe tiếng chiêng ngân vang từ bộ cồng chiêng cổ nhất, có âm thanh hay nhất làng; được xem những thiếu nữ uyển chuyển bước trong vòng xoang theo nhịp trống chiêng; được chiêm ngưỡng những giàn cúng (cột gơng) với những tua đan bằng tre nứa, sặc sỡ sắc màu, vút lên giữa trời cao nguyên lộng gió; được thấy những bộ trang phục và đồ trang sức đẹp nhất, quý nhất; được say trong men rượu cần ấm nồng; được thỏa sức tìm hiểu tập quán ẩm thực…

    Trên đây là những giải đáp thắc mắc cho bạn cho câu hỏi “du lịch Tây Nguyên có gì hay” và những lý do khiến Tây Nguyên trở thành điểm đến ngày càng được yêu thích hơn trên bản đồ du lịch Việt. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về vùng đất cao nguyên của Việt Nam, yêu mến miền đất đầy nắng gió này và sẵn sàng lên lịch trình cho chuyến du lịch Tây Nguyên vào thời gian gần nhất. Chúc bạn có thêm thật nhiều chuyến đi và khám phá thêm nhiều miền đất mới trên quê hương Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung nhé! 

    Bài viết có liên quan: 

    Thanh Tuyền / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Tây Nguyên

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Đắk Lắk có gì vui? Kinh nghiệm du lịch Đắk Lắk 3 ngày 2 đêm chi tiết nhất 

    Đắk Lắk có gì vui? Kinh nghiệm du lịch Đắk Lắk 3 ngày 2 đêm chi tiết nhất 

    21/12/2019

    Đắk Lắk cách thủ đô Hà Nội khoảng 1.410km và thành phố Hồ Chí Minh khoảng 350km. Đắk Lắk đang là một trong những tỉnh thành miền trung, Tây Nguyên nhận được rất nhiều sự quan tâm, yêu thích của khách du lịch. Nơi đây được xem là một trong những cái nôi nuôi dưỡng Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại được thế giới công nhận. Hãy cùng cattour.vn khám phá xem ngoài cồng chiêng thì Đắk Lắk còn có gì vui nhé!

    Từ Vũng Tàu đi Buôn Ma Thuột bao nhiêu km? Xe Vũng Tàu đi Buôn Ma Thuột 

    Từ Vũng Tàu đi Buôn Ma Thuột bao nhiêu km? Xe Vũng Tàu đi Buôn Ma Thuột 

    31/10/2019

    Từ Vũng Tàu đi Buôn Ma Thuột bao nhiêu km và xe Vũng Tàu đi Buôn Ma Thuột là hai từ khóa đang được rất nhiều du khách từ Vũng Tàu và Buôn Ma Thuột quan tâm. Nếu bạn cũng đang có chung thắc mắc này thì đừng bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây bạn nhé!

    Du lịch Tây Nguyên có gì hay - Những lý do để xách ba lô và đi Tây Nguyên du lịch

    Du lịch Tây Nguyên có gì hay - Những lý do để xách ba lô và đi Tây Nguyên du lịch

    31/07/2019

    Du lịch Tây Nguyên càng ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và yêu thích của khách du lịch từ mọi miền tổ quốc. Có rất nhiều lý do khiến khách du lịch Tây Nguyên muốn xách ba lô lên và đi khám phá miền đất cao nguyên rộng lớn của tổ quốc. Hãy cùng tìm hiểu xem du lịch Tây Nguyên có gì hay để lên kế hoạch cho chuyến đi ngay và luôn nhé!

    Kinh nghiệm du lịch Tây Nguyên tự túc - Tây Nguyên có gì hấp dẫn

    Kinh nghiệm du lịch Tây Nguyên tự túc - Tây Nguyên có gì hấp dẫn

    25/07/2019

    Tây Nguyên là vùng đất mang nét đẹp nguyên sơ đầy sức sống là điểm đến đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước đặc biệt là đối với những ai yêu nét đẹp bình yên, hoang dã mà thiên nhiên ban tặng. Nếu bạn đang mong muốn có một chuyến du lịch Tây Nguyên tự túc khám phá vùng đất văn hóa cồng chiêng nhưng còn nhiều điều thắc mắc thì đừng lo bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những điều chưa biết về du lịch Tây Nguyên nhé! 

    Mặc gì khi đi du lịch Tây Nguyên? Gợi ý trang phục cho chuyến đi Tây Nguyên 

    Mặc gì khi đi du lịch Tây Nguyên? Gợi ý trang phục cho chuyến đi Tây Nguyên 

    18/07/2019

    Tây Nguyên đang là điểm đến được rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước để mắt đến. Khi những địa điểm du lịch nổi tiếng khác của Việt Nam đang trở nên quá đông đúc và xô bồ thì những điểm đến mang vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ, bình yên lại là ưu tiên hàng đầu. Du lịch Tây Nguyên có rất nhiều câu hỏi được khách du lịch đặt ra trong đó có câu hỏi “mặc gì khi đi du lịch Tây Nguyên?” Hãy cùng tìm hiểu về điều kiện thời tiết ở Tây Nguyên và những gợi ý trang phục khi đi du lịch tại đây nhé! 

    Lịch trình du lịch Tây Nguyên 4 ngày 3 đêm cho khách du lịch đến Tây Nguyên lần đầu

    Lịch trình du lịch Tây Nguyên 4 ngày 3 đêm cho khách du lịch đến Tây Nguyên lần đầu

    17/07/2019

    Du lịch Tây Nguyên ngày càng thu hút được nhiều lượt khách du lịch đến từ mọi miền tổ quốc và bạn bè quốc tế. Vẻ đẹp của Tây Nguyên đến từ thiên nhiên nguyên sơ đầy sức sống, văn hóa cồng chiêng, những món ăn dân giã núi rừng thơm ngon... Để khám phá vùng đất Tây Nguyên khách du lịch từ Hà Nội thường chọn cho mình chuyến đi kéo dài 4 ngày 3 đêm. Vậy trong khoảng thời gian này đi đâu, đến những địa điểm du lịch nào nổi bật nhất, hãy cùng khám phá trong bài viết này nhé! 

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo