Mùa thu về Trùng Khánh – Cao Bằng nghe hạt dẻ “hát”

19/09/2019 / 836

Nhắc đến xứ núi Trùng Khánh – Cao Bằng, người ta thường nhắc đến phong cảnh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, những con đường đèo quanh co là thứ “đặc sản” của miền sơn cước, những dòng suối trong hay những cọn nước, và người ta còn nhắc đến cả một thứ quà đã trở thành thương hiệu – hạt dẻ mùa thu. Trời thu se lạnh, còn gì thích thú hơn là ngồi nhâm nhi ít hạt dẻ rang nóng hổi, béo bùi?

Mục lục bài viết
    Thời tiết mùa thu – đông, người ta thường ưa tìm đến những món ăn ấm nóng một chút. Với cái thời tiết se lạnh của mùa thu, nếu như đang đi lang thang ngoài đường, bạn có thể sà ngay vào những chiếc xe bán hàng rong để làm một bắp ngô hay một củ khoai nướng. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn một món ăn vô cùng hấp dẫn, được người ta rất ưa chuộng mỗi khu thu về: hạt dẻ Trùng Khánh. Đây là một trong những món ăn được nhắc đến nhiều nhất khi nói về đặc sản Cao Bằng, nhất là trong những ngày tiết trời thu se lạnh như thế này.
     
    Hạt dẻ Trùng Khánh
    Hạt dẻ thường được nhắc đến nhiều nhất khi nói về đặc sản Cao Bằng
     
    Tại sao lại gọi là hạt dẻ mùa thu nhỉ? Không hề giống như thứ hạt dẻ Trung Quốc có quanh năm, hạt dẻ ở vùng đất mát lạnh này thường kết hoa vào mùa xuân, đến cuối hạ mới nhú quả và khi sang thu thì quả mới chín dần, rơi rụng xuống gốc hoặc được người dân khều xuống. Quả chín trên đầu thường nứt ra lấp ló những hạt nâu sâm cứng như sừng mun, có nhiều lông tơ bên trong.
     
    Hạt dẻ Trùng Khánh
    Thu sang, hạt dẻ chín dần và rụng đầy gốc
     
    Xưa kia, cũng không biết là từ khi nào mà vùng đất này đã có thứ cây cho hạt đặc biệt này. Khi ấy, cây dẻ thường sống trong rừng già, ở ven đường hay bờ bụi, cây trổ hoa vào đầu xuân rồi kết trái thành từng chùm. Hoa dẻ khi nở tỏa hương thơm nức cả một khu rừng, nhưng đến khi sang thu thì kết thành từng chùm, quả dẻ cũng không mấy hấp dẫn bởi vỏ quả là lớp gai xù xì, lại nhọn hoắt như những chiếc lông của con nhím sẵn sàng tự vệ khi có bất kì ai động tới nó vậy.
    Xem thêm:
    Gợi ý những điểm đến không thể bỏ lỡ trong tour thác Bản Giốc hồ Ba Bể
    Mách bạn cách di chuyển tự túc khi du lịch thác Bản Giốc Cao Bằng du lịch hồ Ba Bể Bắc Kạn cực chi tiết
     
    Cây hạt dẻ
    Quả dẻ với lớp vỏ xù xì
     
    Những đám trẻ người Tày, Nùng, Dao khi đi thả trâu thường vào ven rừng, tụ tập với nhau dưới gốc dẻ để tránh nắng, gió. Đến khi xâm xẩm tối, trước khi lùa trâu về nhà, gió se se lạnh nên lũ trẻ lạnh và đói bụng liền kiếm những tảng đất lớn xếp lại thành một cái lò, rồi tìm củi đun cho nóng. Khi “lò” đã đủ nóng, chúng bỏ ngôi, khoai và tiện tay bốc dưới gốc cây cho vào một nhúm hạt dẻ. Độ 20 – 30p là khều ngôi, khoai cùng hạt dẻ ra. Những hạt dẻ được tách lớp vỏ cứng ra, bên trong là nhân vàng ươm như lòng đỏ trứng gà, có người lại nói nó giống như màu yến, tỏa ra mùi thơm lừng và có vị ngọt bùi, ăn ngon lại chắc dạ. Biết đây là loại cây cho hạt ngon, bổ dưỡng nên họ đã mang giống về trồng trong khu vườn nhà mình, đến mùa dẻ rụng họ nhặt hạt và mang ra chợ bán.
    Hạt dẻ Trùng Khánh được trông nhiều ở vùng đất sát với biên giới. Bà con người Tày, Nùng thường trồng hạt dẻ theo lối quảng canh nên sản lượng không lớn, hạt dẻ Trùng Khánh cũng vì vật mà càng trở nên trân quý hơn.
     
    Những đứa trẻ chăn trâu
    Những đứa trẻ chăn trâu thường nhặt hạt dẻ để nướng
     
    Hạt dẻ Trùng Khánh khác biệt ở lớp vỏ cứng, dày và có nhiều lông tơ. Khi mang đi luộc, hấp hay rang lên hoặc cho vào lò nướng chín sẽ tỏa ra một hương thơm tự nhiên vô cùng cuốn hút khiến bạn phải dừng bước. Hãy thử tưởng tượng mà xem, trong tiết trời se lạnh của mùa thu thế này, nhất là khi bụng đang đói và cần một chút đồ ăn vặt cho bữa xế, lại bỗng nhiên ngửi thấy mùi hạt dẻ thơm lừng thì thèm thuồng biết bao.
    Hạt dẻ Trùng Khánh có vị ngọt bùi tự nhiên, sau khi được chế biến một cách khéo léo thì lớp vỏ bên ngoài nứt ra, để lộ một phần ruột đầy đặn. Hạt dẻ ăn ngọt bùi rất tự nhiên, lại mềm bở, thơm ngậy. Ăn hạt dẻ ngon nhất thì phải ăn lúc nóng, có như vậy mới thấy được hết cái ngon, cái thơm của nó.
    Xem thêm:
    Thời gian lý tưởng để đi tour thác Bản Giốctour hồ Ba Bể là khi nào? 
    Chia sẻ kinh nghiệm du lịch hồ Ba Bể 3 ngày 2 đêm ăn gì, vui chơi ở đâu cho người đi lần đầu 
     
    Hạt dẻ rang
    Hạt dẻ rang
     
    Hạt dẻ ngon và mang hương vị khác nhau cũng tùy theo từng kiểu chế biến. Có thể mang luộc hạt dẻ cho chín nhừ, cũng có thể nướng trên bếp than hồng hay rang hạt dẻ trong một chiếc chảo. Hạt dẻ luộc thì thơm bùi và bờ ngọt, vị ngọt từ tự nhiên của dẻ khiến cho bất cứ một thực khách nào cũng cảm thấy sảng khoái tâm hồn khi thưởng thức. Hạt dẻ rang lại ráo nước hơn, vừa thơm giòn lại vừa ngọt đậm. Còn hạt dẻ nướng thì giòn bên ngoài. Có thể nói dù chế biến theo bất kì một cách nào thì món hạt dẻ Trùng Khánh này cũng đều làm say đắm lòng người.
    Tuy nhiên, cách ăn và làm hạt dẻ truyền thống nhất vẫn là luộc và rang trên chảo nóng. Những hạt dẻ tròn béo được rửa qua nước cho bớt bụi và lông tơ, sau đó cho vào nồi chứa xâm xấp nước, đun chừng 20 – 30p để hạt dẻ được chín bở. Khi gần cạn nước thì bắc nồi xuống, đổ ra rổ, dùng kéo khứa phần đuôi dẻ để khi rang đều tay trên chào chừng 15 – 20p lớp vỏ của dẻ sẽ sém sém và tự tách ra như những cánh hoa, để lộ ra bên trong lớp nhân vàng ruộm là hoàn thành.
    Xem thêm: Có gì thú vị đang chờ bạn trong tour hồ Ba Bể 3 ngày 2 đêm của Cattour 
    Một vài lưu ý nho nhỏ khi đi du lịch thác Bản Giốcdu lịch hồ Ba Bể
    Cầm 2 triệu đi vi vu khám phá trọn vẹn tour du lịch thác Bản Giốc 
    Review chi tiết lịch trình vui chơi tour Cao Bằng thác Bản Giốc
     
    Hạt dẻ nấu
    Hạt dẻ  còn dùng để nấu nhiều món ăn khác bổ dưỡng
     
    Thường khi người ta tách hạt ra khỏi lớp vỏ xù xì, nếu chế biến khi còn tươi thì những hạt dẻ sẽ thơm bùi, bở tơi và ngậy ngậy. Nếu để lâu hơn hoặc ở nơi khô thoáng, se gió, se nắng thì hạt dẻ lại xuống mật, khi ấy ta chế biến hạt dẻ sẽ ngọt đậm hơn, hạt ăn chắc và ngon hơn rất nhiều. Tuy vậy, hạt dẻ Trùng Khánh lại không có chất bảo quản nên thường không để được lâu.
    Ngoài cách chế biến hạt dẻ thông thường, người dân Trùng Khánh còn chế biến hạt dẻ kết hợp cùng với những món ăn khác, ví dụ như món nộm hạt dẻ hay chân giò, xương ống ninh hạt dẻ. Hạt dẻ khi đem luộc xong được mang đi giã nhuyễn, trộn cùng với chút đường và cốm ăn ngọt nhẹ, thanh thanh, thơm. Còn món chân giờ ninh dẻ dùng để bồi bổ rất tốt cho những người có thể lực yếu, tốt cho những bà mẹ đang nuôi con. Hạt dẻ là món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe vì có chứa hàm lượng vitamin cao. Vào mỗi mùa thu gió se se lạnh, người dân thường ra đồng gặt mà không quên mang theo nhúm hạt dẻ đã được rang để đề phòng khi đói.
     
    Hạt dẻ Trùng Khánh
    Hiện nay để mua được hạt dẻ chuẩn Trùng Khánh không phải dễ
     
    Hạt dẻ Trùng Khánh thường có vào khoảng tháng 9, tháng 10 âm lịch. Nhưng ngày nay, vì hạt dẻ Trùng Khánh được nhiều người yêu thích, người ta cũng tìm cách trồng nhiều hơn, kéo dài thời gian hơn để có thể thêm thời gian thưởng thức được hương vị thơm ngon của mảnh đất vùng cao này.
    Vào những ngày thời tiết Hà Nội bắt đầu sang thu này, hạt dẻ Trùng Khánh lại được nhiều người tìm kiếm, săn đón hơn bao giờ hết. Bạn đã từng ăn hạt dẻ Trùng Khánh chưa? Hãy gọi điện ngay đến số hotline: 1900 0264 của Cattour để được tư vấn Tour du lịch Hà Nội – Cao Bằng – thác Bản Giốc đi ăn hạt dẻ nhé!
     
     
    Các bài viết liên quan:
     
    Phương Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Cao Bằng hạt dẻ Trùng Khánh hạt dẻ mùa thu

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Mùa thu về Trùng Khánh – Cao Bằng nghe hạt dẻ “hát”

    Mùa thu về Trùng Khánh – Cao Bằng nghe hạt dẻ “hát”

    19/09/2019

    Nhắc đến xứ núi Trùng Khánh – Cao Bằng, người ta thường nhắc đến phong cảnh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, những con đường đèo quanh co là thứ “đặc sản” của miền sơn cước, những dòng suối trong hay những cọn nước, và người ta còn nhắc đến cả một thứ quà đã trở thành thương hiệu – hạt dẻ mùa thu. Trời thu se lạnh, còn gì thích thú hơn là ngồi nhâm nhi ít hạt dẻ rang nóng hổi, béo bùi?

    Hướng dẫn du lịch thác Bản Giốc Cao Bằng chi tiết và an toàn nhất, xách balo lên và đi thôi!

    Hướng dẫn du lịch thác Bản Giốc Cao Bằng chi tiết và an toàn nhất, xách balo lên và đi thôi!

    16/01/2019

    Thác Bản Giốc là một trong những thác nước tự nhiên hùng vĩ đẹp nhất của Cao Bằng nói riêng và của Việt Nam nói chung. Du lịch thác Bản Giốc bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ cùng không khí trong lành và tươi mát của núi non Cao Bằng. Nhằm giúp bạn có một chuyến du lịch thác Bản Giốc Cao Bằng an toàn và vui vẻ, Cattour xin chia sẻ một số những kinh nghiệm hướng dẫn đi thác Bản Giốc từ đi lại, ăn uống, ngủ nghỉ một cách chi tiết nhất.

    Thời gian lý tưởng để đi thác Bản Giốc và thưởng thức những đặc sản vùng cao

    Thời gian lý tưởng để đi thác Bản Giốc và thưởng thức những đặc sản vùng cao

    09/01/2019

    Mang vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, thác Bản Giốc Cao Bằng có thể làm say lòng bất cứ ai đã một lần đến với nó. Nhắc đến thác Bản Giốc là nhắc đến một thác nước đẹp và hùng vĩ nhất của Việt Nam. Một chuyến du lịch đến ngọn thác thiên đường này sẽ cho bản cảm giác tươi mới và đầy thú vị. Vậy nên đi thác Bản Giốc vào mùa nào? Vào thời gian nào? Bài viết sau đây sẽ giúp ích cho bạn đấy.

    41+ địa điểm du lịch ở Cao Bằng đẹp và check in ảo diệu vô cùng cho dân thích phượt

    41+ địa điểm du lịch ở Cao Bằng đẹp và check in ảo diệu vô cùng cho dân thích phượt

    08/01/2019

    Cao Bằng không chỉ có thác Bản Giốc hay hang Pác Bó, nơi đây còn có tới hơn 40 địa điểm du lịch đẹp, check in siêu ảo diệu mà các bạn phượt thủ mỗi lần ghé qua đều cảm thấy vô cùng thích thú.

    Đến Cao Bằng ghé thác Bản Giốc một ngày mùa hè tháng 3, 4, 5

    Đến Cao Bằng ghé thác Bản Giốc một ngày mùa hè tháng 3, 4, 5

    07/01/2019

    Thác Bản Giốc là một thác nước nằm trên địa phận biên giới Việt – Trung, là điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh Cao Bằng. Thác Bản Giốc là một kì quan thiên nhiên tuyệt đẹp, một thắng cảnh mà thiên nhiên đã ban tặng cho người dân nơi đây. Và khoảng thời gian tháng 3 đến tháng 5, thác chuyển mình như một cô gái đang ở độ xuân sắc vừa duyên dáng lại đầy ý tứ, bởi dòng nước khi ấy hiền hòa lại rất đỗi thanh bình.

    Phượt thác Bản Giốc Cao Bằng cùng Cattour – an toàn và thú vị

    Phượt thác Bản Giốc Cao Bằng cùng Cattour – an toàn và thú vị

    05/01/2019

    Cách Hà Nội khoảng gần 400km, thác Bản Giốc có thể làm say lòng bất cứ ai đã từng nghe về nó. Nhắc đến thác Bản Giốc là nhắc đến một trong những thác nước đẹp và hùng vĩ nhất Việt Nam. Phượt thác Bản Giốc là một trải nghiệm thú vị với những nhóm có đông người và còn có thể kết hợp phượt Hà Giang hoặc Mẫu Sơn trên cùng một cung đường luôn. Hãy cùng Cattour chia sẻ kinh nghiệm đi phượt thác Bản Giốc an toàn và thú vị nhất nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo