Sá sùng biển Quan Lạn – món ăn đắt như vàng có gì đặc biệt???

27/03/2019 / 752

Sá sùng biển là một loại hải sản nhất định phải thử khi đến Quan Lạn, tuy nhiên giá của loại hải sản này thì không hề rẻ một chút nào, có thể gần bằng giá của một chỉ vàng. Loại hải sản này có gì đặc biệt mà lại đắt như vậy. Hãy cùng Cattour.vn tìm hiểu đặc sản sá sùng của Quan Lạn nhé!

Mục lục bài viết

    1. Sá sùng biển ở Quan Lạn

     

    Sá sùng biển là một loài hải sản quý hiến có ở một số vùng ở Việt Nam như Quảng Ninh, Nha Trang, Côn Đảo... Trong đó, nơi có nhiều sá sùng nhất hiện nay phải kể đến đó là khi đi tour du lịch Quan Lạn – một hòn đảo nhỏ xinh đẹp được nhiều du khách yêu thích thuộc huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

    Sá sùng thuộc ngành giun đốt chỉ sống ở những bãi cát ven biển nơi thủy triều lên, xuống tạo ra những doi cát. Tại Việt Nam, tùy theo mỗi vùng, tên dân gian của loài động vật này mỗi khác như sái sùng, sâu đất, giun biển... Người Quan Lạn còn gọi sá sùng là con mồi, hoặc sái sùng hay sa trùng. Sá sùng tươi thường có màu nâu đỏ, nhìn qua có hình dạng na ná như con giun đất, trên mình có những sợi vân ngang nhỏ li ti, ruột chứa đầy cát.

    Sá sùng biển Quan Lạn
     

    Sá sùng là một trong những hải sản quý hiếm. Từ ngày xưa, sá sùng biển đã được khai thác để dâng lên cho vua, quan. Sá sùng chứa khá nhiều chất dinh dưỡng như axitamin, gluxin… cùng nhiều loại khoáng chất khác. Theo Đông y, sá sùng là một vị thuốc quý và bổ dưỡng, nó có tác dụng làm giảm chứng tâm hàn, bồi bổ dương khí và thanh mát cơ thể.

    Sá sùng biển Quan Lạn
    Sá sùng là một loại thuốc quý và bổ
    Tổng hợp một vài tips hữu ích khi du lịch Quan Lạn Minh Châu
     

    Sá sùng khô còn được nướng lên làm mồi để nhậu rất ngon và khá tốn rượu đấy. Trong món phở truyền thống của Hà Nội và Nam Định, để làm ngọt nước dùng, ngoài ninh xương bò, người ta còn cho thêm một ít sá sùng khô. Ngoài ra, sá sùng biển còn được sử dụng cả lúc còn tươi để xào hay nấu canh cũng rất ngon.

    Sá sùng biển Quan Lạn
    Canh sá sùng lá lốt
     

    Ngày nay, sá sùng biển đã được biết đến và sử dụng rộng rãi hơn, nhưng giá của loài hải sản này vẫn khá đắt bởi vì độ quý hiến của chúng.

    2. Nghề bắt sá sùng biển trên đảo Quan Lạn

     

    Hiện nay khi du lịch đảo Quan Lạn có khá nhiều sá sùng tập trung ở các bãi cát ven biển. Người dân Quan Lạn cho biết, nghề săn sá sùng đã có ở trên hòn đảo này từ rất lâu. Nghề bắt và chế biến sá sùng đã thực sự đem lại cho người dân trên đảo có thêm một nguồn kinh tế khá ổn định. Cuộc sống của họ nhờ đó mà cũng bớt đi phần khó khăn ở nơi đảo xa.

    Để bắt được sá sùng, người ta phải bắt vào lúc sáng sớm, khi nước thủy triều rút, người ta sẽ lần theo dấu vết của chúng để lại từ đêm hôm trước. Trên đảo Quan Lạn, người đào sá sùng đa phần là các bà, các chị trên đảo.

    Những người đi săn sá sùng sẽ mang theo một chiếc mai to, gần giống như chiếc thuổng, nhưng lưỡi dài và bằng, được thiết kế riêng cho công việc này. Họ dò dẫm đi trên cát, mắt đăm đăm nhìn xuống để tìm được tổ của sá sùng. Khi thấy dấu hiệu của tổ sá sùng, họ lao nhanh chiếc mai xuống, ấn sâu và xúc cát lên, nếu may mắn thì trong lần đầu tiên này sẽ bắt được sá sùng, nếu không thì phải đào cát sâu thêm chút nữa thì may ra mới bắt được.

    Sá sùng biển Quan Lạn
    Sáng sớm người dân trên đảo Quan Lạn lại đi bắt sá sùng
     

    Cái khó nhất của công việc này là mắt phải tinh, nhìn đúng tổ, tay phải nhanh, chân phải khỏe đạp mai cắm thật sâu để chặn con mồi không cho nó lẩn xuống sâu trong lòng cát. Vất vả, cả sáng có khi chỉ được nửa cân, may mắn thì được dăm ba cân mà thôi.

    Xem thêm: Ở Quan Lạn có cây ATM không? Các ngân hàng, cây ATM gần Quan Lạn

    Sá sùng biển Quan Lạn
    Vất vả cả một ngày nhưng cũng chỉ bắt được một ít
     

    Nếu muốn xem bắt sá sùng khi đi tour Quan Lạn bạn cần dậy sớm và đi ra các bãi bồi ven biển, nếu không biết chỗ thì có thể hỏi người dân trên đảo, họ sẽ chỉ cho bạn.

    Chế biến sá sùng cũng đòi hỏi người làm phải thật tỉ mỉ, bởi phải lộn ra và lọc ruột rất kỹ rồi rửa kỹ với muối và loại bỏ tất cả các cặn bẩn trong ruột, rửa đi rửa lại nhiều lần cho đến khi thấy thân của sá sùng có màu trắng hồng thì thôi. Cuối cùng, người ta mang đem phơi khô để dùng hoặc bán.

    Thông tin hữu ích: Quan Lạn ở đâu? Thuộc tỉnh nào? Cách Cô Tô bao xa?

    Sá sùng biển Quan Lạn
    Sá sùng đã được làm sạch
     
    Sá sùng biển Quan Lạn
    Sá sùng xào lá lốt và dứa
     

    Phải 8 – 9 kg sá sùng tươi mới làm ra được 1 kg sá sùng tươi, lại còn quý hiếm nên giá sá sùng rất đắt, 1 kg sá sùng khô có giá từ 2 – 4 triệu đồng tùy từng loại.

    Nếu đến du lịch Quan Lạn, bạn hãy thử một lần đi xem người dân trên đảo bắt sá sùng để cảm nhận rõ hơn về cuộc sống của người dân trên đảo và cùng đừng quên thưởng thức loại hải sản thơm ngon, bổ dưỡng và quý giá này nhé.

    Hy vọng bài viết sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị chuyến đi du lịch Quan Lạn Quảng Ninh sắp tới của bạn. Và đừng quên Cattour luôn có sẵn các chương trình du lịch đảo Quan Lạn cũng như tour Quan Lạn 3 ngày 2 đêm với lịch trình tối ưu và mức giá hấp dẫn.

    Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Quan Lạn hàng đầu!

    Thông tin hữu ích:

    Điểm danh những điểm đến hấp dẫn khi đi du lịch Quan Lạn 3 ngày 2 đêm

    Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Quan Lạn

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Kinh nghiệm du lịch Quan Lạn: Tổng hợp những thông tin hữu ích từ A đến Z

    Kinh nghiệm du lịch Quan Lạn: Tổng hợp những thông tin hữu ích từ A đến Z

    24/12/2019

    Bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến du lịch Quan Lạn vào mùa hè sắp tới nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này để biết được những kinh nghiệm du lịch Quan Lạn mới nhất mà Cattour đã tìm hiểu và tổng hợp được nhé!du lịch Quan Lạn

    Đến Quan Lạn trải nghiệm cuộc sống bình dị của người dân trên đảo

    Đến Quan Lạn trải nghiệm cuộc sống bình dị của người dân trên đảo

    25/04/2019

    Bạn không còn hào hứng với những chuyến du lịch đông đúc, ngủ khách sạn, ăn nhà hàng, tham quan những gì nhân tạo. Vậy thì hãy đến hòn đảo Quan Lạn hoang sơ để trải nghiệm một chuyến du lịch hoàn toàn mới lạ.

    Thời tiết ở Quan Lạn như thế nào? Nên đi Quan Lạn vào thời gian nào?

    Thời tiết ở Quan Lạn như thế nào? Nên đi Quan Lạn vào thời gian nào?

    28/03/2019

    Bạn đang có dự định đi du lịch Quan Lạn nhưng chưa biết thời tiết ở Quan Lạn như thế nào. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này để biết về thời tiết ở Quan Lạn, nên đi Quan Lạn vào thời gian nào.

    Sá sùng biển Quan Lạn – món ăn đắt như vàng có gì đặc biệt???

    Sá sùng biển Quan Lạn – món ăn đắt như vàng có gì đặc biệt???

    27/03/2019

    Sá sùng biển là một loại hải sản nhất định phải thử khi đến Quan Lạn, tuy nhiên giá của loại hải sản này thì không hề rẻ một chút nào, có thể gần bằng giá của một chỉ vàng. Loại hải sản này có gì đặc biệt mà lại đắt như vậy. Hãy cùng Cattour.vn tìm hiểu đặc sản sá sùng của Quan Lạn nhé!

    Cuối tuần rảnh rỗi đến Quan Lạn ngắm mặt trời mọc rồi lặn

    Cuối tuần rảnh rỗi đến Quan Lạn ngắm mặt trời mọc rồi lặn

    27/03/2019

    Sau một tuần làm việc căng thẳng, cuối tuần này bạn hãy refresh lại bản thân bằng cách xách balo lên và đi đến một nơi thật thanh bình để nghỉ dưỡng, lấy lại tinh thần nhé. Quan Lạn sẽ là một địa điểm tuyệt vời cho việc nghỉ ngơi, xả hơi cuối tuần đấy.

    Chợ Quan Lạn - khu chợ bình dị như những người dân trên đất đảo

    Chợ Quan Lạn - khu chợ bình dị như những người dân trên đất đảo

    27/03/2019

    Ở Quan Lạn nếu bạn muốn mua được hải sản tươi ngon nhất, thì hãy chịu khó dậy sớm một chút và đi đến Chợ Quan Lạn nhé, bạn sẽ mua được những loại hải sản còn tươi sống với giá gốc luôn đây. Cùng Cattour.vn khám phá khu chợ này ở Quan Lạn nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo