Bánh bột lọc Quảng Bình, thức quà ấm lòng thực khách phương xa thương nhớ cái tình miền Trung

22/04/2019 / 917

Một chút nước chấm ngon, thấm đẫm vị cay thơm hòa vào từng miếng bánh lọc mềm mại, trong suốt. Người ta cứ kháo nhau về một món ăn vô cùng hấp dẫn đó chính là bánh bột lọc Quảng Bình.

Mục lục bài viết
     
    Đi Quảng Bình mà không nhắc đến bánh bột lọc tôm là một thiếu sót lớn. Bánh bột lọc Quảng Bình có vị đậm đà, khác hẳn với những loại bột lọc khác ở món ăn ba miền đất nước. Nếu có dịp du lịch Quảng Bình nhớ thử nhé.
     

    I. Bánh bột lọc Quảng Bình, món ăn vặt dễ gây thương nhớ

    Bánh bột lọc đến với du lịch Quảng Bình có một hương vị riêng biệt. Ban đầu khi nhìn thấy đĩa bánh bột lọc Quảng Bình, bạn có thể chưa thật sự ấn tượng lắm. Nhưng chỉ cho đến khi nếm thử miếng đầu tiên ngâm ngập trong bát nước mắm cay thơm thì bạn mới thấy chúng thật sự ngon miệng và hấp dẫn đến nhường nào. Lâu dần, khi món ăn này trở thành một trong những sự lựa chọn đầu tiên của du khách, bánh bột lọc lại được biết đến như nét một ẩm thực đặc sắc mà mỗi vị khách luôn cần ưu ái.
     
     
    Khi ăn, bạn phải cảm được vị ngọt, mặn đan xen. Phần bánh bột lọc thì mềm, nóng, giòn vừa phải. Có thể dùng món này với rau sống để làm tăng thêm mùi vị thơm ngon. Có đến hai loại bánh bột lọc, đó là bột lọc trần và bột lọc gói lá để bạn thử. Trong khi bột lọc trần trực tiếp được nặn thành hình rẻ quạt và thường được phục vụ ngay tại quán thì bánh bột lọc gói lá lại có hình chữ nhật, hơi dẹt, thường được khách hàng mua về làm quà cho bạn bè và người thân của mình.
     
    Về cơ bản, cách chế biến hai loại này không có gì khác nhau lắm. Theo đó, để làm ra từng mẻ bánh thơm ngon, người chế biến phải chuẩn bị các nguyên liệu chính như bột năng, bột sắn dây, tôm đồng nhỏ, thịt ba chỉ xay, nấm tai mèo, hành tiêu cùng nhiều loại gia vị khác. Trong khi, nếu làm bánh bột lọc gói lá, người ta còn phải chuẩn bị cả phần lá chuối để bọc lấy phần ruột ngon lành ở bên trong nữa.
     
     
    Cách làm bánh bột lọc khá đơn giản nhưng lại chia làm nhiều công đoạn phức tạp đòi hỏi người làm bánh phải có kinh nghiệm và sự khéo léo trong đó. Đầu tiên, người ta chuẩn bị phần nhân từ các nguyên liệu đã được sơ chế, chuẩn bị từ trước. Muốn làm phần nhân ngon, bạn phải trộn đều tay thịt xay, nấm tai mèo, mộc nhĩ thêm một chút gia vị như muối, hành, tiêu để một lúc cho thấm rồi đem xào chín với dầu ăn ở trên chảo.
     
    Tuy nhiên, kỹ thuật khó nhất của thợ làm bánh bột lọc khi đi tour Quảng Bình lại nằm ở lớp vỏ trong suốt bên ngoài. Theo đó, phần vỏ bên ngoài cần các nguyên liệu như bột năng, dầu ăn, muối, thêm một chút nước lạnh rồi khuấy đều tay trên lửa nhỏ cho đến khi đặc dẻo, nhìn thấy lớp trong ở bên ngoài thì vớt ra để nguội. Tiếp theo, họ sẽ nhồi hỗn hợp tôm, thịt đã chuẩn bị sẵn vào trong phần bột vỏ bánh để nặn thành hình.
     
     
    Để làm trong bột sắn thì không phải chuyện đơn giản mà cần đến nhiều kinh nghiệm chế biến món ăn này. Cuối cùng, người ta đem phần bánh đó hấp khoảng 30 phút là ăn được luôn còn những chiếc bánh bột lọc gói lá sẽ được cuộn lại đem đi phân phối và để được hơn một ngày. Trước khi ăn, bạn thì cần hấp lại cho nóng mà bánh vẫn dẻo thơm như bánh bình thường.
     
    Ngoài một mẻ bánh ngon lành, khi thưởng thức, người chế biến cũng cực kỳ chú trọng khâu pha nước chấm. Lúc này, phần tôm dùng để làm nhân trước đó, họ sử dụng phần vỏ tôm đun sôi để lấy mùi hương của tôm. Sau đó, lọc lấy nước tôm này ra pha cùng với nước mắm, đường, chanh và ớt cho cay thấm vị. Theo đó, chấm bánh cùng nước mắm chua ngọt pha đúng chuẩn vị, lại có vị chua, cay, mặn, ngọt lại thêm chút ớt xanh, đỏ là điểm nhấn đẹp mắt càng khiến hương vị món bánh trở nên nổi bật mà bất kỳ du khách nào cũng không thể quên.
     

    II. Bánh lọc Mệ Xuân Quảng Bình ngon nức tiếng bởi một khi đã ăn là nhớ mãi không quên

    Từ một gánh hàng rong, tới nay, bánh lọc mệ Xuân đã trở thành thương hiệu nổi tiếng mà không ai là không nhắc đến mỗi khi dừng chân tại Quảng Bình. Nhờ bí quyết riêng làm bánh mà từ đó, bánh lọc trở nên quen thuộc với người dân rồi dần dần nhiều du khách khi đi tour Quảng Bình 4 ngày cũng tìm đến để thưởng thức món bánh lọc tại đây.
     
     
    Khi ngày càng có nhiều quán bánh bột lọc mở ra tại địa phương thì bánh lọc mệ Xuân vẫn có chỗ đứng nhất định. Để có được thành quả như vậy, điều quan trọng nhất phải kể đến công đoạn chọn tôm và thịt tươi ngon. Theo đó, hầu hết nguyên liệu được sử dụng phải là những nguyên liệu tươi ngon bao gồm phần tôm dùng cho bánh là loại tôm nhỏ sống ở cửa sông, đậm vị phù sa, bén độ mặn mòi của vị biển. Thêm nữa, cách rim tôm, tôm phải được rim cho tới độ thẩm thấu gia vị rồi mới cho mộc nhĩ và thịt đã ướp gia vị vào đảo đều tay để khi ăn bánh sẽ thấy vị ngọt, thơm ngậy của nhân mà không còn mùi tanh của tôm nữa.
     
     
    Nhờ chất lượng làm bánh đặc biệt, quán bánh lọc mệ Xuân Quảng Bình lúc nào cũng chật kín khách. Ơ đây, không chi phục vụ tại chỗ mà đến nay quán bánh lọc mệ Xuân đã có một cơ sở sản xuất mang thương hiệu riêng, mỗi ngày có thể tiêu thụ từ 15.000 – 20.000 cái, trong đó hầu hết được chuyển vào các thành phố lớn hoặc đưa ra nước ngoài làm quà biếu. Giá bánh khá rẻ, khoảng 15.000 – 20.000 đồng/đĩa là bạn đã có thể ăn thoải mái rồi.
     
    Địa chỉ quán bánh ở ngõ 15, đường Lê Thành Đồng, phường Hải Thành, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
     
     
    Hy vọng bài viết sẽ cung cấp thêm một địa chỉ cực "hot" khi du lịch Quảng Bình cho các bạn có niềm đam mê đối với ẩm thực nơi đây nhé. Và đừng quên Cattour luôn có sẵn các chương trình tour ghép Quảng Bình cũng như các tour du lịch Quảng Bình 4 ngày 3 đêm với lịch trình tối ưu với mức giá hấp dẫn nhất nhé!
     
    Xem thêm: 
    Di chuyển bằng phương tiện gì khi đi tour Quảng Bình từ Hà Nội?
    Review kinh nghiệm đi tour Quảng Bình 4 ngày 3 đêm cho người đi lần đầu 
    Mai Nguyễn/Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Quảng Bình du lịch Quảng Bình bánh bột lọc Quảng Bình

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Động Phong Nha Quảng Bình, khám phá lớp thạch nhũ kỳ ảo phía bên trong lòng động

    Động Phong Nha Quảng Bình, khám phá lớp thạch nhũ kỳ ảo phía bên trong lòng động

    28/09/2019

    Động Phong Nha Quảng Bình được bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới. Nó nổi tiếng là danh thắng tiêu biểu của quần thể hang động độc đáo nhất ở Phong Nha – Kẻ Bàng.

    Bạn nên chơi gì khi đến thung lũng Bồng Lai ở Quảng Bình, hãy cùng xem nhé

    Bạn nên chơi gì khi đến thung lũng Bồng Lai ở Quảng Bình, hãy cùng xem nhé

    24/09/2019

    Người ta thường kể cho nhau nghe về một thung lũng tuyệt đẹp mà ở đó có rừng núi, sông suối và một chiếc xích đu nằm lưng chừng đồi núi độc đáo nhất mà có thể bạn chưa từng thấy.

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình, khám phá vẻ đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình, khám phá vẻ đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

    17/09/2019

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình được mệnh danh là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Theo đó, nơi đây hoàn toàn xứng đáng với sự kỳ vĩ của một tuyệt phẩm thiên nhiên trao tặng.

    Khám phá Động Thiên Đường Quảng Bình một vẻ đẹp ẩn dấu phía bên trong lòng đất

    Khám phá Động Thiên Đường Quảng Bình một vẻ đẹp ẩn dấu phía bên trong lòng đất

    31/08/2019

    Động Thiên Đường Quảng Bình nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đây là động khô được đánh giá là động lớn và đẹp tại đây.

    Đi ăn đêm ở Quảng Bình ghé thưởng thức đặc sản Xôi chiên phiên bản đặc biệt chỉ có ở Quảng Bình

    Đi ăn đêm ở Quảng Bình ghé thưởng thức đặc sản Xôi chiên phiên bản đặc biệt chỉ có ở Quảng Bình

    31/08/2019

    Nhắc đến Quảng Bình, người ta vẫn hay mách nhau về những món ăn đặc sản nóng hổi hấp dẫn như: bánh xèo gạo lức, bánh lọc, khoai deo, cháo canh, lẩu cá khoai hay ruốc tháng sáu. Nhưng hiếm ai nhắc đến một món đặc sản mà mới nghe tên đã thấy nghiền được người dân địa phương khá yêu thích như: Xôi chiên.

    3 quán café Quảng Bình dành riêng không gian ấm cúng, yên tĩnh cho giới trẻ

    3 quán café Quảng Bình dành riêng không gian ấm cúng, yên tĩnh cho giới trẻ

    31/08/2019

    Top 3 quán cafe Quảng Bình quen thuộc nhất với giới trẻ sẽ là sự lựa chọn thú vị dành cho các bạn muốn tìm một chỗ tụ tập cùng bạn bè hoặc ngồi làm việc trong những ngày du lịch ở đây nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo