Malaysia ăn Tết âm hay dương, liệu có nên đi du lịch Malaysia vào dịp Tết?

23/07/2019 / 7,111

Đã bao giờ bạn có ý định muốn đi du lịch Malaysia vào dịp Tết cổ truyền của họ chưa? Vậy không biết người Malaysia ăn Tết âm hay dương và Tết cổ truyền ở Malaysia thì có gì thú vị? Hãy cùng với Cattour tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Mục lục bài viết
    Malaysia là một quốc gia đa sắc tộc, trong đó có một cộng đồng lớn người gốc Hoa, do vậy mà người Malaysia cũng ăn Tết Nguyên Đán theo lịch âm và được gọi là Chinese New Year giống như ở Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á khác. Đây là một trong những ngày lễ lớn nhất của người dân Malaysia với một số những phong tục không có gì thay đổi như lì xì, đoàn tụ gia đình, chúc tết người thân hay bạn bè…
     

    1.Tết Nguyên Đán – Tết cổ truyền lớn nhất trong năm của người dân Malaysia

     
    Tết Nguyên Đán có lẽ là lễ hội hàng năm lớn nhất và cũng quan trọng nhất đối với cộng đồng người Hoa trên toàn thế giới. Và ở Malaysia có một bộ phận lớn người dân tộc Hoa sinh sống nên ở đây cũng đón Tết Nguyên Đán như ở Việt Nam và một số quốc gia châu Á khác. Malaysia ăn Tết âm hay dương? Theo như lịch Tết Nguyên Đán thì Tết truyền thống được tính theo lịch âm. Đây được coi là một sự kiện văn hóa và cũng là một sự kiện tôn giáo lớn đối với những Phật tử, Khổng giáo và Đạo giáo, những người cầu nguyện…
    Theo truyền thuyết kể lại rằng, ngày Tết cổ truyền của Malaysia được bắt nguồn từ cuộc chiến của con người và một con quái vật thần thoại là Nian. Con quái vật này đã xuất hiện vào ngày đầu tiên của năm mới để ăn thịt những vật nuôi, cây trồng và thậm chí là cả con người nữa. Vì vậy, người dân đã mang những thực phẩm để ra trước của với hi vọng rằng con quái vật này sẽ ăn đồ ăn để sẵn mà không tấn công con người. Sau đó, người ta phát hiện ra rằng Nian sợ màu đỏ và tiếng ồn nên hằng năm, cứ vào ngày đầu tiên của năm mới người ta lại treo những chiếc đèn lồng màu đỏ lên cửa và đốt pháo để đuổi Nian đi và để cả năm nó không quay lại nữa.
     
    Tết Malaysia
    Tết Nguyên Đán là lễ hội lớn trong năm của người Malaysia
    Xem thêm: Tại sao phải lựa chọn tour Singapore hay tour Malaysia khi bạn có thể kết hợp cả hai? 
    Hé lộ 5 điểm đến “siêu hot” trong tour du lịch Singapore Malaysia

    2.Các phong tục trong ngày Tết cổ truyền Malaysia

     
    Tết cổ truyền Malaysia được tổ chức trong vòng 15 ngày với trọng tâm chính là 3 ngày đầu tiên trong năm. Trước đó, những người dân Malaysia gốc Hoa sẽ dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ với mong muốn quét sạch đi những xui xẻo của năm cũ để chào đón một năm mới may mắn hơn. Họ ưu tiên để trong nhà những món đồ có màu đỏ rực rỡ, chuẩn bị những câu đối Tết để treo trong nhà, phổ biến là chữ “Phúc, Lộc, Thọ”.
     
    Dọn dẹp nhà cửa
    Dọn dẹp nhà cửa để đón Tết
     
    Theo phong tục ngày tết của người Malaysia, khi đến thăm nhà của những người Malaysia trong dịp Tết bạn sẽ được tiếp đãi bằng nhiều món ăn ngon, đặc biệt là quýt bởi quýt là một loại quả không thể thiếu  trong dịp tết truyền thống của người dân Malaysia. Lịch nghỉ tết Malaysia chỉ có 2 ngày chính thức nhưng những lễ hội lại thường được kéo dài cho đến hết rằm tháng Giêng
     
    Tục mời khách ăn quýt ở Malaysia
    Chiêu đãi khách đến nhà bằng những quả quýt vào dịp Tết
    Xem thêm: Có gì đặc biệt trong tour du lịch Malaysia mà giới trẻ mê mẩn đến thế? 
    Những điều thú vị bạn chưa biết về du lịch Sing Malaysia
    Trong bữa ăn đoàn tự của người Malaysia thường bao gồm tất cả những thành viên trong gia đình, họ hàng với nhau. Có rất nhiều những nhà hàng Trung Quốc phục vụ những bữa ăn sum họp gia đình trong dịp này dành cho những gia đình không muốn tổ chức tại nhà, phục vụ những món ăn truyền thống Trung Quốc là chủ yếu. Bên cạnh đó còn có những dịch vụ như múa lân sư rồng, múa hát chào đón năm mới…
     
    Bữa ăn sum họp gia đình dịp Tết
    Bữa ăn sum họp gia đình vào dịp Tết 
     
    Ở Malaysia, Tết cũng là dịp để mọi người sum họp và đoàn tụ. Người ta thường nấu những mâm cỗ để thờ cúng tổ tiên, lì xì cho những người chưa lập gia đình. Và một điều đặc biệt thú vị đó là những công ty, doanh nghiệp sẽ xóa một phần hoặc toàn bộ số nợ như một cách để mang lại may mắn cho người khác và cũng cầu mong may mắn đến với mình. Tết cũng là dịp mà các tổ chức từ thiện hoạt động nhiều hơn để mang đến niềm vui cho mọi người, đặc biệt là những hoàn cảnh bất hạnh.
     
    Lì xì
    Lì xì mang lại nhiều may mắn cho mọi người
    Xem thêm: Có 24h du lịch Singapore Malaysia thì nên đi những đâu? 
    Một vài lưu ý bạn nên biết khi du lịch Malaysia Singapore

    3.Lễ hội Chap Goh Me

     
    “Chap Goh Me” là một phong tục do cộng đồng người Hoa, người Việt sinh sống ở Malaysia mang đến. Vào những ngày mùng 4, mùng 5 của tết truyền thống Malaysia, người ta thường dán những điều ước để cầu mong may mắn cho gia đình, bản thân vào một tờ giấy, sau đó dán lên đèn lồng đỏ. Tiếp đó, mọi người cùng mang những lời thỉnh cầu đó lên chùa để được ban phước. Mặc dù “Chap Goh Me” không phải là lễ hội truyền thống của người dân Malaysia nhưng đến nay nó vẫn được rất nhiều những người dân Malaysia cũng như du khách trong và ngoài nước hào hứng tham gia vào lễ hội.
     
    Lễ hội Chap Goh Me
    Dán những điều ước lên đèn lồng cầu mong sự may mắn
     

    4.Những trải nghiệm đặc sắc khi đón Tết tại Malaysia

     
    + Hòa mình vào sắc đỏ rực rỡ: cộng đồng người Hoa ở Malaysia đón Tết cổ truyền theo lịch âm với rất nhiều những hoạt động náo nhiệt như trang trí màu đỏ để cầu may mắn, an vui, phúc lộc… biểu diễn lân sư rồng và trao lì xì may mắn. Các thành phố lớn và những trung tâm thương mại của Malaysia được trang hoàng rất rực rỡ, nhất là khu China Town ở thủ đô Kuala Lumpur vốn đã rực sắc đỏ thì nay càng trở nên lung linh và ấn tượng hơn gấp nhiều lần.
     
    Hòa mình vào sắc đỏ rực rỡ
    Xem thêm: Cần chuẩn bị những gì khi đi du lịch Singapore
    Vì sao nhất định phải đến du lịch Malaysia một lần trong đời? 
    + Ngắm pháo hoa trên các công trình kiến trúc: được thưởng thức màn trình diễn ánh sáng tại các thành phố lớn vào đêm Giao thừa là trải nghiệm vô cùng thú vị và không thể bỏ qua nếu có dịp đến với Malaysia. Một trong những địa điểm lí tưởng để ngắm pháo hoa đó chính là tòa tháp đôi nổi tiếng Petronas. Pháo hoa trên bầu trời Penang, nơi có ngôi chùa Kek Lok Si với hơn 10.000 bức tượng Phật được chạm khắc công phu cũng lung linh trong đêm Giao thừa, không hề kém cạnh Petronas. Vào mỗi dịp Tết, ngôi chùa này còn được thắp sáng bởi hàng ngàn những ngọn đèn rực rỡ, bãi biển Johor Bahru tiếp giáp với Singapore cũng có những màn trình diễn ánh sáng vô cùng ấn tượng đấy.
     
    Ngắm pháo hoa
     
    + Tham gia vào những lễ hội độc đáo: Khoảng mồng 4, mồng 5 Tết là thời gian cộng đồng người Hoa ở Penang và nhiều nơi khác tại Malaysia tổ chức lễ hội đèn lồng vô cùng rực rỡ. Họ viết những điều ước may mắn, sức khỏe, cuộc sống đầy đủ cho bản thân, gia đình vào trong một tờ giấy rồi dán lên đèn lồng, sau đó rước đèn đến những ngôi chùa để được thần linh phù hộ. Chap Goh Meh chính là lễ hội dành riêng cho những cô nàng độc thân, được tổ chức vào Tết Nguyên Tiêu, những người đến tham dự sẽ ném những quả quýt có ghi ước nguyện của mình xuống dưới biển. Có nhiều du khách, nhất là những cô gái thường đến đây để cầu duyên lành cho năm mới.
     
    Lễ hội ở Malaysia
     
    + Ghé thăm các công trình tôn giáo để cầu may mắn: sự pha trộn giữa văn hóa Trung Quốc, Ấn Độ và tộc những người bản xứ Malaysia đem đến cho quốc gia này một nền văn hóa, tôn giáo vô cùng phong phú. Động Batu cách Kuala Lumpur chừng 13km là điểm đến linh thiêng của các tín đồ đạo Hindu. Vào khoảng giữa tháng Giêng và tháng 2 Âm lịch hằng năm, Thaipusam (lễ hội bày tỏ lòng thành kính với đức Muruga) thu hút được rất nhiều tín đồ Hindu trên khắp thế giới về tham dự. Các nhà thờ Hồi giáo cũng là nét đẹp đặc trưng của Quốc đảo này với những thánh đường tôn nghiêm và uy quyền ở Kuala Lumpur, kiến trúc cổ kính của Malacca Straits, thiết kế lộng lẫy bằng pha lê, thủy tinh và thép của nhà thờ Crystal tại Công viên Di sản Hồi Giáo Kuala Terengganu…
     
    Động Batu
     
    + Tận hưởng không gian yên bình ở những hòn đảo xinh đẹp: thời tiết đầu năm mới khá thuận lợi cho những chuyến du lịch biển tại những hòn đảo xinh đẹp của Malaysia. Quần đảo Perhentian và Pulau Kapas gồm có 2 đảo Perhentian lớn và Perhentian nhỏ nằm ở ngoài khơi phía Đông Bắc Malaysia có những bãi biển đẹp cùng dịch vụ giá cả phải chăng. Bạn đừng bỏ qua quần đảo thiên đường Langwaki nữa nhé, nơi đây có màu nước biển ngọc bích đầy mê hoặc với bãi biển Pantai Cenang dài hơn 10km thoai thoải và yên tĩnh, là nơi trú ngụ có rất nhiều chim đại bàng.
     
    Tận hưởng không gian trong lành ở những hòn đảo
     
    + Thưởng thức những món ăn truyền thống của Malaysia: nền ẩm thực của Malaysia vô cùng phong phú, thành phần đa dạng và kỹ thuật chế biến độc đáo. Món gỏi cá sống Yusheng, món khai vị truyền thống ngày Tết được ví như là “bản nhạc” hòa quyện giữa sắc đỏ của cà rốt cầu phát đạt, màu xanh của dưa leo cầu trẻ mãi không già cùng với nhiều nguyên liệu khác thể hiện mong muốn may mắn cho năm mới. Hoặc món Otak Otak nổi bật với hương vị thơm nồng nàn của lá chuối bọc bên ngoài miếng chả cá xay béo ngậy vị nước cốt dừa được nướng trên than hồng, hòa quyện cùng với vị cay của ớt gừng và hút mắt bởi màu vàng ươm của nghệ. Một món ăn khác nghe có vẻ bình dân nhưng rất độc đáo mà bạn nên thử đó là thịt nướng xiên que Satay ăn kèm với nước sốt thịt cay đậm đà.
     
    Món ăn truyền thống của Malaysia
     
    Với một nền văn hóa đa dạng, chi phí ăn uống hợp lý, kèm theo những chuyến bay giá rẻ của các hãng bay đã biến Malaysia trở thành điểm đến hàng đầu dành cho những tín đồ mê xê dịch. Hãy đến và trải nghiệm một Malaysia rực rỡ sắc màu vào dịp Tết này nhé.
     
    Các bài viết liên quan:
    Đâu là điểm đến lý tưởng nhất trong tour đi Singapore
    Nhật ký hành trình khám phá tour du lịch Singapore từ Hà Nội cực chi tiết
    Bỏ túi 5 kinh nghiệm “oanh tạc”  tour Singapore Malaysia quên lối về
    Mê mẩn với những điểm đến tuyệt đẹp trong tour du lịch Singapore
    Phương Trần / Cattour.vn – Ảnh: Internet

    Xem thêm: Tết Malaysia Malaysia ăn tết âm hay dương

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Malaysia ăn Tết âm hay dương, liệu có nên đi du lịch Malaysia vào dịp Tết?

    Malaysia ăn Tết âm hay dương, liệu có nên đi du lịch Malaysia vào dịp Tết?

    23/07/2019

    Đã bao giờ bạn có ý định muốn đi du lịch Malaysia vào dịp Tết cổ truyền của họ chưa? Vậy không biết người Malaysia ăn Tết âm hay dương và Tết cổ truyền ở Malaysia thì có gì thú vị? Hãy cùng với Cattour tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo