Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì, hình ảnh tờ tiền ra sao và cách phân biệt

22/02/2020 / 4,512

Đi du lịch Thổ Nhĩ Kì hay bất cứ một quốc gia nào thì cũng cần kinh phí cả. Du lịch ở một quốc gia xa lạ như Thổ Nhĩ Kì thì bạn càng cần phải tìm hiểu kĩ về đồng tiền của họ, họ dùng tiền gì, hình ảnh ra sao và cách phân biệt như thế nào. Bài viết dưới đây Cattour sẽ giải đáp hết thắc mắc cho bạn.

Mục lục bài viết

    I. Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì?

     
    Đơn vị tiền tệ đang được sử dụng chính thức tại Thổ Nhĩ Kỳ được gọi là tiền Lira (theo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ) và tên gọi khác là Turkish (theo tiếng Anh), là loại tiền được sử dụng nhiều nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tiền Lira được kí hiệu là TL và mã trong bộ ISO là TRY. Tiền Lira tồn tại dưới dạng tiền giấy và tiền xu. Đơn vị nhỏ của tiền xu là Kurus với tỉ giá 100 kurus = 1 TL.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì
    Đơn vị tiền tệ đang được sử dụng chính thức tại Thổ Nhĩ Kỳ được gọi là tiền Lira
     
    Lịch sử bắt đầu của đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ cũng giống như những đồng tiền của Trung Âu khác, đều từ La Mã cổ đại mà ra. Tiền Lira Thổ Nhĩ Kỳ là hậu duệ hiện đại của tiền La Mã cổ đại. Ban đầu, tiền Thổ Nhĩ Kỳ có giá trị khá lớn, lớn hơn 1 đô la Mỹ và tương đương với khoảng 3 TL. Sau đó, trải qua những biến cố lịch sử có thời gian 9 TL mới bằng được 1 đô la Mỹ. Càng gần về những năm 2000 thì tiền Thổ Nhĩ Kỳ càng giảm mạnh so với đồng đô la Mỹ. Đến năm 2003, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ quyết định tái tạo lại đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ, một số mệnh giá đã bị bãi bỏ và tạo thêm một đồng mới vào hệ thống tiền tệ của nước này.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì
    Tiền Lira Thổ Nhĩ Kỳ là hậu duệ hiện đại của tiền La Mã cổ đại
     
    Vì vậy, khi đi sang Thổ Nhĩ Kỳ bạn cần phải mang theo tiền Lira. Ngoài ra, bạn cũng có thể mang theo cả tiền USD để phòng trừ trường hợp cần đổi tiền tại đó. Tiền Việt ở đây không thông dụng, nếu muốn dùng tiền Việt bạn cần mất 2 lượt quy đổi.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì
    Trước khi đi Thổ Nhĩ Kỳ nhớ đổi tiền tệ sang Lira nhé
     
    Thường trên các tờ tiền của các quốc gia khác đều in hình chân dung của các vị lãnh đạo tài ba trong lịch sử, vậy tiền Thổ Nhĩ Kỳ in hình ai? Hãy cùng tìm hiểu nhé.
     

    1. Các mệnh giá tiền giấy của Thổ Nhĩ Kỳ

     
    Tiền giấy của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1926. Bộ Tài Chính của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hành một loạt các mệnh giá: 1, 5, 10, 50, 100 và 1000 Lira. Đây là những tờ tiền giấy đầu tiên và cũng là cuối cùng được in bằng cả tiếng Pháp lẫn tiếng Ả Rập.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì
    Các mệnh giá tiền Thổ Nhĩ Kỳ
    Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm đi tour Thổ Nhĩ Kỳ từ Hà Nội cực đơn giản
    Top 5 điểm đến không thể bỏ qua khi đi tour Thổ Nhĩ Kỳ 2023
    Sau 9 lần thay đổi và cập nhật tiền giấy thì tiền Thổ Nhĩ Kỳ đã có những mệnh giá hiện tại là: 5, 10, 20, 50, 100, 200 Lira. Hình sắc của mỗi tờ tiền Thổ Nhĩ Kỳ là khác nhau và trên đó cũng in những biểu tượng khác nhau. Loạt tiền mới chính thức được lưu hành vào năm 2009 và lúc đó cũng đồng thời ngưng lưu hành tất cả các loại tiền cũ.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì
    Mỗi mệnh giá có màu khác nhau và in hình một nhân vật nổi tiếng khác nhau
     
    Có một điểm giống nhau của các tờ tiền này đó là mặt trước được in mệnh giá đều có chân dung của Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk. Đây là vị tổng thống đầu tiên đã sáng lập nên nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ. Ông giữ chức vụ từ năm đương nhiệm cho đến lúc mất. Ông là người có công với đất nước Thổ Nhĩ Kỳ với một loạt những cải cách chính trị đem lại sự phồn thịnh cho đất nước. Và để ghi nhớ, các mệnh giá tiền giấy đều in chân dung ông. Ngoài ra, còn có nhiều hình ảnh khác được đưa lên tiền giấy với những ý nghĩa khác nhau.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì
    Tiện Lira ở Thổ Nhĩ Kỳ
     
    Tờ 5 Lira với hai phiên bản: phiên bản 1 là màu nâu và thứ 2 là màu tím. Hai phiên bản này chỉ khác nhau về màu, mặt sau của tờ tiền đều in hình chân dung của Aydin Sayili (ông này là một sử gia khoa học nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ). Ngoài ra còn có cả hình của hệ mặt trời và chuỗi sinh học DNA.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì
    Tờ 5 Lira Thổ Nhĩ Kỳ
     
    Tờ 10 Lira với nền đỏ, mặt sau in hình chân dung của Cahit Art, ngoài ra còn có cả hình của art bất biến (công thức toán học của ông sáng lập ra).
     
    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì
    Tờ 10 Lira
     
    Tờ 20 Lira với màu xanh lá, mặt sau in hình tòa nhà chính của Đại học Gazi, ống dẫn nước, họa tiết hình tròn và kiến trúc tượng trưng hình cầu – khối lập phương của người Thổ Nhĩ Kỳ. Đó đều là những công trình của vị kiến trúc sư Mimar Kemaleddin, chân dung ông cũng được in trên mặt này của tờ tiền.
     
    Tờ 50 Lira có màu da cam, trên đó in hình chân dung của Fatma Aliye Topuz. Bà là một nhà tiểu thuyết gia nổi tiếng, nhà báo, nhà văn của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, trên đó còn có in cả hình của hình hoa và văn học.
     
    Tờ 100 Lira có màu xanh da trời, trên đó in hình của một nhạc sĩ tên Buhurizade Mustafa Itri. Ông có hơn 1000 tác phẩm âm nhạc để lại cho đời. Ngoài ra trên tờ tiền này còn có in cả hình nốt nhạc và nhạc cụ.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì
    Tờ 100 Lira màu xanh
     
    Tờ 200 Lira có nền tím, mặt sau in hình chân dung của Yunus Emre. Ông này là một nhà thơ người Thổ Nhĩ Kỳ có ảnh hưởng văn hóa rất lớn. Ngoài ra, trên tờ tiền này còn có in hình lăng một của Yunus, hoa hồng, chim bồ câu và cả dòng chữ “Sevelim, sevelim” (Dịch: Hãy để chúng tôi yêu, hãy để chúng tôi được yêu).
     

    2. Các mệnh giá tiền xu của Thổ Nhĩ Kỳ

     
    Năm 1923, năm đầu tiên xuất hiện đồng tiền xu của Thổ Nhĩ Kỳ. Chất liệu đầu tiên làm nên đồng tiền xu của Thổ Nhĩ Kỳ là bạc và vàng, sau đó trải qua các cuộc tấn công và khủng hoảng tiền xu thì Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định đổi chất liệu. Các mệnh giá của tiền xu Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại có mệnh giá là: 1, 5, 10, 25, 50, 100 Kurus. Tất cả đều được làm bằng các kim loại chống gỉ.
     
    Cũng giống như tiền giấy, đồng tiền xu của Thổ Nhĩ Kỳ có in hình của Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk.
     
    Đồng 5 kurus có in hình của Tree Of Life hay còn được gọi là cây đời.
     
    Đồng 10 kurus in hình của tượng Rumi Motif
     
    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì
    10 Krus
     
    Đồng 25 kurus là hình tháp Kufic
     
    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì
    25 Krus
     
    Đồng 50 kurus in hình của cây cầu Bosphorus
     
    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì
    50 Krus
     
    Đồng 100 kurus in hình của Rumi
    Xem thêm: Bạn đã biết kỳ quan thiên nhiên thứ 8 trong tour Thổ Nhĩ Kỳ chưa?

    II. Tỷ giá quy đổi tiền Thổ Nhĩ Kỳ

     
    + Tỷ giá đổi tiền giấy Thổ Nhĩ Kỳ:
     
    • 5 Lira = 18 884,27 vnđ
    • 10 Lira = 37 768,53 vnđ
    • 20 Lira = 75 537,07 vnđ
    • 50 Lira = 188 842,67 vnđ
    • 100 Lira = 377 685,35 vnđ
    • 200 Lira = 755 370,70 vnđ
     
    + Tỷ giá đổi tiền xu Thổ Nhĩ Kỳ:
     
    • 1 kr = 37 vnđ
    • 5 kr = 185 vnđ
    • 10 kr = 370 vnđ
    • 25 kr = 925 vnđ
    • 50 kr = 1850 vnđ
     

    III. Cách phân biệt tiền thật, giả Thổ Nhĩ Kỳ

     
    + Độ sắc nét: tiền giấy Thổ Nhĩ Kỳ thật bao giờ cũng có độ sắc nét hơn tiền giả, đó là do chất liệu giấy hoặc các in của tiền giấy giả không được chất lượng.
     
    + Ánh sáng: một số hình ảnh mờ mờ sẽ được nhìn thấy hoặc đổi màu khi bạn chiếu lên ánh sáng với tiền thật. Còn tiền giả thì khó có thể bắt chước được tính năng này.
     
    + Màu sắc: màu sắc của tiền thật bao giờ cũng rõ nét hơn tiền giả, không bị nhạt hay pha màu.
     
    + Đổi tại ngân hàng: các ngân hàng chắc chắn sẽ có các dụng cụ quét phân biệt tiền thật tiền giả. Vậy để chắc chắn thì bạn có thể vào các ngân hàng và yêu cầu được giúp đỡ.
     
    + Tia UV: tia UV sẽ làm nổi lên các hình chân dung hay các hình mặt vuông đằng sau các mệnh giá. Ngoài ra, số seri cũng sẽ nổi lên màu khác khi bạn có thể trực tiếp chiếu lên ánh sáng ngoài trời để dùng mắt thường nhìn.
     
    + Khi sờ vào tiền giả bao giờ cũng dày hơn tiền thật do chất liệu giấy hoặc do các màu mực in giả khiến nó cộm hơn.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì
    Quan sát kĩ các đặc điểm của tờ tiền để tránh bị đưa tiền giả
     

    IV. Đổi tiền Thổ Nhĩ Kỳ ở đâu?

     

    1. Từ máy ATM

     
    Một cách thuận tiện nhất để bạn có thể đổi tiền ở Thổ Nhĩ Kỳ là sử dụng máy ATM. Hầu hết các máy ATM ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ phát hành đồng Lira nên sẽ rất thuận tiện cho bạn trong việc rút tiền và sử dụng. Cũng có một số máy ATM cung cấp đồng Euro, bảng Anh hoặc đô la Mỹ. Mức phí để mỗi lần rút qua thẻ ATM là khoảng 2% - 3% hoặc nhiều hơn tùy số tiền mà bạn nhận được.
     
    Mặc dù đây là cách thuận tiện và dễ dàng sử dụng nhưng lại khá tốn kém. Vì vậy, trước khi đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ 2023 bạn hãy thông báo cho ngân hàng của mình để tránh tình trạng chặn tài khoản của bạn vì những hoạt động “đáng ngờ” nhé. Máy ATM ở đây cũng sẽ quy định giới hạn rút tiền hằng ngày tương tự như ở Việt Nam, có một số máy ATM có tùy chọn ngôn ngữ Anh bên cạnh tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, một số máy thì lại không.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì
    Rút tiền từ cây ATM
     

    2. Trao đổi tiền mặt

     
    Nếu bạn muốn đổi tiền ở Thổ Nhĩ Kỳ thì vẫn có nhiều nơi, nhiều lựa chọn cho bạn với mức phí rẻ hơn. Bạn có thể tìm đến các văn phòng trao đổi tiền tệ tại các khu du lịch. Họ sẽ cung cấp tỷ giá hối đoái tốt hơn so với hầu hết các ngân hàng và có thể hoặc không tính phí hoa hồng.
     
    Thông thường, các văn phòng trong khu vực thị trường có xu hướng cung cấp tỷ giá hối đoái tốt hơn so với những khu du lịch. Văn phòng tại các sân bay quốc tế ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng có xu hướng cung cấp tỉ giá hối đoái thấp và không có lợi nhuận dành cho bạn.
     
    Tỷ giá hối đoái mẫu:
     
    Mua vào 1 đô la Mỹ - TL 3.9856: tức là bạn sẽ nhận được 3.9856 Lira Thổ Nhĩ Kỳ cho mỗi đô la Mỹ mà bạn thay đổi.
     
    Bán 1 đô la Mỹ = TL 3.8088: tức là một người khác phải trả 3.8088 Lira để mua lại đồng đô la đó.
     
    Spread = 0,0232
     
    Văn phòng giữ: TL 0.0232
     
    Vì vậy, nếu bạn thay đổi 100 đô la Mỹ thì bạn sẽ nhận được TL 398.56 đổi lại và văn phòng sẽ tạo TL 2.32 (1.3%) cho doanh nghiệp. Nhưng nếu như tỷ giá mua TL 3.9900 và bán TL 3.9800 thì mức chênh lệch chỉ có 0.008. Bạn nhận được TL 399.00 cho 100 đô la Mỹ thay vì chỉ nhận được TL 398.56. Văn phòng chỉ giữ TL 0.008 (tức là chỉ 1/2 của 1%) mà thôi.
     

    3. Bưu điện

     
    Hầu hết tất cả các bưu điện sẽ trao đổi tiền mặt đô la Mỹ hoặc Euro. Có một số bưu điện lớn hơn cũng có thể trao đổi các loại tiền tệ chính khác như đồng bảng Anh. Đối với cách đổi tiền này bạn cần chuẩn bị hộ chiếu và một số các giấy tờ khác để họ kiểm tra trước khi đổi.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì
    Bưu điện ở Thổ Nhĩ Kỳ
     

    4. Ngân hàng

     
    Đổi tiền ở ngân hàng được cho là “tồi tệ” nhất so với các hình thức đổi tiền trên vì thủ tục rất rườm rà, tiền hoa hồng lại lớn. Có rất nhiều khách du lịch phàn nàn về điều này và bạn nên chọn cho mình hình thức đổi tiền khôn ngoan nhất nhé.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì
    Ngân hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ
     

    V. Lưu ý khi đổi tiền ở Thổ Nhĩ Kỳ

     
    + Không chấp nhận sự giúp đỡ của bất cứ ai hoặc cho họ thấy số pin thẻ ATM của mình. Trước khi sử dụng cây ATM hãy kiểm tra phím xem có bị tháo rời hay không.
     
    + Tránh sử dụng séc khi đi du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ vì nhiều người ở đây không chấp nhận chúng. Hầu hết các địa điểm thường chấp nhận thẻ tín dụng như visa, master, American Express. Cũng tương tự như đối với thẻ ATM, bạn nên thông báo cho nhà cung cấp thẻ của bạn rằng mình đang đến Thổ Nhĩ Kỳ.
     
    + Nếu muốn chuyển tiền vào hoặc ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp gấp gáp nào đó bạn nên thông qua một công ty chuyển giao FOREX (ngoại hối) nhé.
     
    + Để tiết kiệm được tiền khi đi du lịch ở Thổ Nhĩ Kỳ bạn có thể quy định cho mình một khoản ngân sách nhất định, liệt kê những món đồ nên mua trong một danh sách riêng.
     
    + Tỷ giá hối đoái sẽ dao động mỗi ngày, người nước ngoài sẽ nhận được những thỏa thuận tốt hơn.
     
    + Không nên đổi tiền ở Thổ Nhĩ Kỳ tại sân bay vì ở đây tỷ lệ hoa hồng rất lớn.
     
    + Nhiều người có thói quen sử dụng thẻ ghi nợ, tuy nhiên việc sử dụng thẻ này sẽ rất tốn kém khi đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đấy, mức phí cho mỗi lần sử dụng thẻ ghi nợ là khoảng 2.75%
     
    Là người nước ngoài, bạn đã chuẩn bị hành trang cho mình những gì để đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ rồi? Trong đó việc sử dụng tiền là một vấn đề lớn của mỗi quốc gia nên bạn cố gắng tránh để bản thân gặp rắc rối nhé. Hi vọng rằng với những chia sẻ này có thể giúp ích được cho bạn trong chuyến tour đi Thổ Nhĩ Kỳ sắp tới của mình. Nếu bạn đã chuẩn bị đủ khả năng tài chính thì còn ngần ngại gì mà không lựa chọn các tour du lịch Thổ Nhĩ Kỳ 2023 cùng Cattour thực hiện một chuyến hành trình du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đầy lãng mạn và nên thơ này!

    Cattour tự hào là nhà tổ chức tour du lịch Thổ Nhĩ Kỳ hàng đầu!
     
    Các bài viết liên quan:
    Phương Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Thổ Nhĩ Kỳ Thổ Nhĩ Kỳ xài tiền gì Tiền Thổ Nhĩ Kỳ

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    “Lâu đài bông” Pamukkale Thổ Nhĩ Kỳ - điểm đến 2024 của du khách Việt

    “Lâu đài bông” Pamukkale Thổ Nhĩ Kỳ - điểm đến 2024 của du khách Việt

    29/02/2020

    Mỗi khi nhắc đến Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người thường chỉ nghĩ đến Istanbul hay Cappadocia. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ còn có rất nhiều những danh thắng khác, và một trong số đó chính là “lâu đài bông” Pamukkale.

    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì, hình ảnh tờ tiền ra sao và cách phân biệt

    Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền gì, hình ảnh tờ tiền ra sao và cách phân biệt

    22/02/2020

    Đi du lịch Thổ Nhĩ Kì hay bất cứ một quốc gia nào thì cũng cần kinh phí cả. Du lịch ở một quốc gia xa lạ như Thổ Nhĩ Kì thì bạn càng cần phải tìm hiểu kĩ về đồng tiền của họ, họ dùng tiền gì, hình ảnh ra sao và cách phân biệt như thế nào. Bài viết dưới đây Cattour sẽ giải đáp hết thắc mắc cho bạn.

    Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ: Mùa nào được đánh giá là đẹp nhất để đi du lịch?

    Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ: Mùa nào được đánh giá là đẹp nhất để đi du lịch?

    22/02/2020

    Đất nước Thổ Nhĩ Kỳ được biết đến là một chiếc cầu nối văn hóa, lịch sử giữa hai châu lục Á – Âu. Quốc gia này giống như một bộ sưu tập của nhiều nền văn minh khác nhau, sở hữu nền văn hóa vô cùng phong phú, những công trình kiến trúc độc đáo, những di sản cổ đại và cả những con người thân thiện, hiếu khách. Vấn đề về thời tiết đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc chọn lựa thời gian và điểm đến khi tham quan du lịch đất nước xinh đẹp, giàu có truyền thống văn hóa này.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo