Tìm hiểu về lịch sử món ăn hoàng gia: Vịt quay Bắc Kinh

28/05/2019 / 862

Đối với những người yêu ẩm thực, họ thường tự thưởng cho mình món Vịt quay Bắc Kinh vào mỗi dịp cuối năm. Và nếu như bạn biết được lịch sử của món ăn này thì có lẽ bạn càng thêm yêu hương vị ẩm thực đến từ Trung Quốc này hơn đấy. Hãy cùng tìm hiểu về lịch sử của món ăn trứ danh này nhé!

Mục lục bài viết

    1.Lịch sử hấp dẫn của món ăn

     
    Từng là một trong những món ăn ngon của hoàng gia, vịt quay Bắc Kinh chính là một món ăn trứ danh để thực khách thế giới dễ dàng nhận biết được. Tuy ngày nay món ăn đã có nhiều biến thể nhưng công thức nguyên bản cho phép những người đầu bếp nắm được kĩ thuật làm món ăn thực sự đã tồn tại hàng trăm năm rồi. Nếu như có dịp đi du lịch Bắc Kinh Trung Quốc, chắc chắn bạn sẽ được các HDV tour Bắc Kinh giới thiệu về món ăn chỉ nghe tên đã nhớ tới đất nước này: Món vịt quay Bắc Kinh
     
    Món ăn hoàng gia
    Vịt quay Bắc Kinh là một món ăn hoàng gia
     
    Theo các tài liệu ghi chép lại về món vịt quay ở Trung Quốc này thì món ăn đã có trong khoảng thời gian từ 420 đến 589. Tuy nhiên, cho mãi đến thời nhà Nguyên (1271 – 1368) thì món ăn này mới được triều đình và nhà vua công nhận lần đầu, được giới thiệu trong cuốn sách có 1330 món ăn do chuyên gia ẩm thực Hu Sihui biên soạn nên. Và công thức để làm món vịt quay của Hu lúc đó khá phức tạp vì những con vịt phải được bỏ trong dạ dày của một con cừu để quay.
     
    Lịch sử món ăn
    Có rất nhiều tài liệu ghi chép về lịch sử món ăn này
    5 lý do khiến bạn phải xách balo lên và đi tour du lịch Bắc Kinh luôn
     
    Một điều thú vị đó là món vịt quay này được đặt theo tên Bắc Kinh (Peking duck trong tiếng Anh, với từ Peking là cách phát âm cũ của thành phố này), nhưng nơi thực sự sinh ra món ăn này lại là Nam Kinh (kinh đô cũ của Trung Quốc nằm ở tỉnh Giang Tô). Mãi về sau, vịt quay Bắc Kinh luôn được xuất hiện trên bàn ăn của các buổi yến tiệc. Và đến thời nhà Thanh, vịt quay đã trở thành món ăn rất phổ biến trong giới thượng lưu, và còn được nhắc đến trong những tác phẩm thi ca của nhiều học giả.
     
    Tên tiếng anh của món vịt quay
    Tên tiếng Anh của món vịt quay này là Peking Duck
     
    Ngoài nguồn gốc lịch sử mang giá trị văn hóa, vịt quay Bắc Kinh càng ngày càng khẳng định được vị thế cho món ăn khi đóng góp vào vai trò ngoại giao của Trung Quốc trong thể kỉ 20 – 21. Các nhà lãnh đạo nổi tiếng hàng đầu thế giới như cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro, cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Henry Kissinger cũng đã từng thưởng thức  qua món vịt quay Bắc Kinh cùng với rượu của Trung Quốc.
    Có gì đặc biệt trong tour du lịch Thượng Hải mà hấp dẫn du khách đến thế?
    Món ăn đóng góp vào ngoại giao
    Món ăn đóng góp vào vai trò ngoại giao của đất nước
     

    2.Vịt quay Bắc Kinh – món ăn quý tộc biểu tượng cho ẩm thực Trung Quốc.

     
    Ngày nay, vịt quay Bắc Kinh vẫn luôn giữ được phong cách quý tộc, giữ được ý nghĩa riêng của món ăn khi đã chinh phục được trái tim của hầu hết những thực khách du lịch Bắc Kinh từng nếm thử. Tuy công thức của món vịt quay này đã được công bố rộng rãi, nhưng không phải nơi đâu cũng cho ra được món vịt quay Bắc Kinh chuẩn vị.
     
    Vịt quay Bắc Kinh ngày nay
    Món vịt quay Bắc Kinh ngày nay vẫn giữ được phong cách quý tộc
     
    Món ăn được xuất phát từ hoàng gia nên vẫn luôn giữ được vẻ quý tộc khi đòi hỏi những công đoạn chuẩn bị vô cùng công phu và tốn nhiều thời gian. Theo như công thức truyền thống, những con vịt lông trắng sẽ được nuôi thả trong môi trường tự do khoảng 45 ngày, sau đó chúng sẽ bị ép cho ăn thật no trong khoảng 15 – 20 ngày. Tiếp đó, khi vịt được đem đi làm sạch, người ta sẽ làm lông, rút nội tạng, tẩm ướp gia vị và được bơm thêm một lớp không khí dưới da để tách bỏ lớp mỡ béo. Sau khi được quết một lớp đường mạch nha, vịt sẽ được đem nướng trong lò cho đến khi giòn.
    Cần chuẩn bị những gì trước khi đi tour Thượng Hải Hàng Châu Tô Châu
    Những con vịt trắng
    Những con vịt trắng được thả trong môi trường tự do khoảng 45 ngày
     
    Vịt được quay theo hai cách phổ biến, một là bằng lò quay truyền thống hoặc lò quay treo – phương pháp có từ thập niên 1860. Ở Bắc Kinh có hai nhà hàng rất nổi tiếng về món vịt quay này, họ đã áp dụng hai cách quay khác nhau nhưng đều đem lại được vị ngon xuất sắc nhất. Biangyifang là một nhà hàng vịt quay lâu đời nhất tại Bắc Kinh, được mở từ thế kỉ 15 và dùng lò quay đóng kín, vịt chín bằng sức nóng tỏa ra từ lò. Còn nhà hàng Quanjude thì sử dụng lò treo do chủ nhân là Yang Quaren sáng tạo nên, con vịt sẽ được móc lên trần lò và củi đốt ở bên dưới cho đến khi chín giòn.
     
    Công đoạn quay vịt
    Công đoạn quay vịt
     
    Cách ăn tinh tế của món ăn cũng giúp cho chúng ta cảm thấy được thỏa mãn trước vị ngon đậm đà mà những nguyên liệu đem lại. Khi thưởng thức, thực khách sẽ lấy một miếng thịt vịt kèm lớp da quay giòn bóng, cuộc lên miếng bánh tráng mỏng, thêm vài lát hành và chấm kèm với nước sốt. Ngoài da vịt cuộn bánh tráng, biến thể của món vịt quay Bắc Kinh còn có món vịt nướng hay da vịt ăn kèm gan ngỗng. Mỗi biến thể của món ăn đều khiến của vị giác của thực khách phải đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, dù vị truyền thống của vịt quay bắc Kinh là điều khó có thể thay thế hơn cả.
     
    Vịt quay thành phẩm
    Món vịt quay thành phẩm vàng ươm, ngon mắt
     
    Còn bạn? Bạn đã đến Bắc Kinh và thưởng thức món ăn hoàng gia này chưa? Hãy gọi ngay đến số Hotline: 1900.0264 của Cattour để được tư vấn chi tiết nhất về tour du lịch Trung Quốc Bắc Kinh Thượng Hải nhé.
     
    Các bài viết liên quan:
    Du lịch Thượng Hải Trung Quốc nên mua gì về làm quà? 
    Bạn biết gì về du lịch Thượng Hải?
    Những trải nghiệm thú vị mà sẽ được trải nghiệm trong tour Bắc Kinh Thượng Hải Hàng Châu Tô Châu
    Cần lưu ý những gì khi đi tour Bắc Kinh Thượng Hải
     
    Phương Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: vịt quay Bắc Kinh

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Tìm hiểu về lịch sử món ăn hoàng gia: Vịt quay Bắc Kinh

    Tìm hiểu về lịch sử món ăn hoàng gia: Vịt quay Bắc Kinh

    28/05/2019

    Đối với những người yêu ẩm thực, họ thường tự thưởng cho mình món Vịt quay Bắc Kinh vào mỗi dịp cuối năm. Và nếu như bạn biết được lịch sử của món ăn này thì có lẽ bạn càng thêm yêu hương vị ẩm thực đến từ Trung Quốc này hơn đấy. Hãy cùng tìm hiểu về lịch sử của món ăn trứ danh này nhé!

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo