Tìm hiểu về những ngôi chùa linh thiêng và nổi tiếng nhất tại Sa Pa

28/01/2019 / 5,205

Đến Sa Pa du lịch không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên đẹp như những bức tranh sơn thủy mà nơi đây còn có những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng. Cattour.vn sẽ đưa bạn đến tham quan và tìm hiểu về những ngôi chùa linh thiêng của Sa Pa thông qua bài viết này.

Mục lục bài viết
    Sa Pa không chỉ chào đón du khách đến đây vì thiên nhiên hùng vĩ mà còn chào đón những du khách là phật tử từ bốn phương
     

    Sa Pa - thi trấn vùng cao Tây Bắc, thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai với độ cao 1.600m so với mực nước biển là điểm đến mà bất cứ ai yêu du lịch, yêu những vẻ đẹp thiên nhiên, con người gần gũi, vẻ đẹp bình yên của Việt Nam không thể không lay động tâm hồn khi trông thấy hình ảnh về nơi đây. Tuy nhiên Sa Pa không chỉ có những ngọn núi, ngọn đồi, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, đỉnh Fansipan hùng vĩ hay những ngôi làng bản xinh đẹp mà còn có những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng.

    Đến du lịch Sa Pa đặc biệt là vào dịp tết Nguyên Đán thì bạn đừng quên ghé qua một trong những ngôi chùa linh thiêng ở Sa Pa để tham quan và cầu mong cho một năm mới thật nhiều may mắn và hạnh phúc cho bản thân và những người bạn yêu quý nhé!

    Xem thêm: 6 nhà hàng buffet ở Sapa đông khách nhất - ngon quên lối về

    1. Đền Mẫu Sơn

     

     

    Phải kể đến đầu tiên trong danh sách những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Sa Pa đó là đến Mẫu Sơn. Đây là ngôi đền có có lịch sử lâu đời ở Sa Pa và là một trong 3 ngôi đền với những giá trị văn hóa, lịch sử vẫn được lưu giữ và bảo tồn tại thị trấn Sa Pa. Đến Sa Pa du lịch bạn cũng nên đến tham quan những địa điểm du lịch tâm linh tại vùng đất đó để hiểu thêm về nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân địa phương.

    Đền Mẫu Sơn là ngôi chùa 200 năm tuổi nằm ở tổ 4a, Thạch Sơn, thị trấn Sa Pa. Đền Mẫu Sơn được xây dựng để thờ cúng vị công chúa tài hòa, xinh đẹp, đức độ trong “tứ bất tử” - quan niệm tâm linh từ xa xưa của người Việt đó là công chúa Liễu Hạnh. Lịch sử, tương truyền rằng công chúa Liễu Hạnh không phải là người phàm trần mà là người trời được phái xuống nhân gian để cứu giúp con người - những người khó khăn, nghèo khổ, bất hạnh. Biết ơn của công chúa đối với trần gian, người dân ở Sa Pa đã lập đền thờ để ghi nhớ ơn và cũng là để công chúa tiếp tục che chở và giúp đỡ.

    Di chuyển đến đến Mẫu Sơn rất dễ dàng vì đây là địa điểm nằm ở trung tâm thị trấn
     

    Đền Mẫu Sơn nằm tại vị trí trung tâm thị trấn Sa Pa nên các bạn có thể di chuyển đến đây một cách dễ dàng, có thể đi bộ, đi xe máy hay ô tô đều được. Vì là địa điểm du lịch tâm linh tôn nghiêm nên đến đây cảm nhận đầu tiên của du khách đó chính là sự yên tĩnh và trong lành. Đền Mẫu Sơn sẽ là địa điểm lý tưởng để du khách được thanh lọc tâm hồn, được tạm quên đi những sầu muộn và bộn bề, lo toan của cuộc sống hằng ngày.

    Khi du lịch Sa Pa ngày một phát triển hơn thì số lượng khách tham quan địa điểm du lịch tâm linh Mẫu Sơn cũng vì thế mà tăng theo. Mỗi năm có hàng ngàn lượt khách đến đây tham quan, dâng lễ đặc biệt là từ tháng giêng đến tháng 7 âm lịch hay vào những ngày rằm, mùng 1 hàng tháng với mong muốn cầu bình an, may mắn, thịnh vượng cho gia đình, người thân, bạn bè.

    Để đáp ứng nhu cầu của ngày càng đông khách du lịch đến tham quan, năm 2013 chính quyền địa phương đã cho sửa sang lại ngôi đền để du khách có thể đậu xe ô tô bên trong đến. Không gian bên trong đền khá rộng, nằm bên trên một khoảng đất cao, với cổng đến hướng ra núi rừng Tây Bắc. Trung tâm đền là tượng của công chúa Liễu Hạnh, bên trong đến không gian không quá rộng lớn nhưng lại mang lại cảm giác trang nghiêm và yên bình của một ngôi đền có lịch sử lâu đời.

    Xem thêm:

    2. Đền Mẫu Thượng Ngàn Sa Pa

     

    Đền Mẫu Thượng Ngàn Sa Pa cách Sa Pa 3km về phía Tây Bắc.. Xưa kia đền Mẫu Thượng có tên là Đền Máy Cưa. Cái tên Đền Máy Cưa xuất phát từ địa điểm của ngôi đền ngay bên cạnh một xưởng máy cưa lớn trước đây của thực dân Pháp khi còn đô hộ Việt Nam ta. Đây cũng là một trong những ngôi đền có lịch sử lâu đời thu hút khách tham quan khi đến du lịch Sa Pa và phật tử khắp mọi miền tổ quốc đến đây viếng Phật.

    Đền Mẫu Thượng Ngàn cách đền mẫu sơn 3km về phía Tây Bắc
     

    Đền Mẫu Thượng Ngàn hay Lâm Cung Thánh Mẫu - Bà Chúa Thượng Ngàn theo văn hóa lịch sử Việt Nam là một trong ba vị mẫu được thờ cúng nhiều nhất tại các đền thiện, chùa của người Việt. Truyền thuyết kể lại rằng, Mẫu Thượng Ngàn là công chúa La Bình - con gái của Sơn Tinh ( Tản Viên Sơn Thánh) và Mỵ Nương.

    Đây là nơi thờ cúng công chúa La Bình - con gái Sơn Tinh và Mỵ Nương
     

    Lý do Mẫu Thượng Ngàn trở thành một trong 3 vị mẫu được tôn thờ nhiều nhất đó là bởi tính cách đức hạnh, thông minh, chăm chỉ và tài sắc vẹn toàn. Với tấm lòng nhân hậu, trí thông minh và sắc đẹp của mình, Mẫu Thượng Ngàn thay cha cai quản, trông coi 81 cửa rừng của nước Nam sau khi cha mẹ trở về trời. Mẫu Thượng Ngàn nhận được sự tôn kính của những vị sơn thần, tù trưởng và cả Ngọc Hoàng. Bà được ban cho những phép thần thông và sự sống vĩnh hằng để phù trợ, bảo vệ, khuyên nhủ dân chúng làm ăn thuận lợi. Vì vậy trước mỗi sự kiện lớn của cá nhân, dòng tộc hay quốc sự thì rất nhiều người đến lễ để cầu mong Mẫu Thượng Ngàn phù hộ và đến tạ ơn khi mọi chuyện diễn ra suôn sẻ.

    Xem thêm:

    3. Đền Hàng Phố Sa Pa

     

    Đền Hàng Phố cũng là một trong những ngôi đền linh thiêng được biết đến nhiều nhất tại Sa Pa. Không những linh thiêng ngôi đền này còn có vị trí, địa thể rất đẹp và uy nghi “tiền thủy hậu sơn” nên thu hút nhiều khách du lịch đến đây. Phía trước đến là địa điểm du lịch cựu kỳ nổi tiếng tại Sa Pa đó là thung lũng Mường Hoa, phía lưng đền là núi đá vững trãi.

    Cái tên Hàng Phố bắt nguồn từ việc, trước đây, xung quanh ngôi đền này là địa điểm tập trung buôn bán tấp nập và sầm uất của người dân Sa Pa. Người dân quanh ngôi đền có cuộc sống ấm no và phát triển hưng thịnh nên sau khi ngôi đền được xây dựng, cái tên Hàng Phố được đặt với ý nghĩa đó.

    Đền Hàng Phố được xây dựng với ý nghĩa nhân văn sâu sắc
     

    Đền Hàng Phố cũng gắn liền với lịch sử, văn hóa của dân tộc. Lịch sử ghi lại rằng trong cuộc chiến chống quân Nguyên Mông xâm lược năm 1257, chủ trại Quy Hóa lúc biết âm mưu xâm lược của quân Nguyên đã cho người cấp báo với triều đình, nhà Trần biết tin đã ban lệnh để cả dân tộc chuẩn bị tinh thần chiến đấu và kết quả đã đẩy lùi được quân địch dù thế lực của quân Nguyên Mông vô cùng hùng mạnh. Dưới sự chỉ đạo của Trần Hưng Đạo và tinh thần chiến đấu, lòng yêu nước của người dân tại vùng biên giới Lào Cai mà chúng ta đã giành chiến thắng vẻ vang về cho dân tộc.

    Người dân Lào Cai nói chung và đồng bào sinh sống tại Sa Pa nói riêng không thể nào quên được hình ảnh của người anh hùng đã có công giữ vững bờ cõi nước nhà, hình ảnh Trần Hưng Đạo đã khắc sâu vào tâm trí của người dân nơi đây. Hàng năm, để bày tỏ và ghi nhớ công lao của vị anh hùng dân tộc, đền Hàng Phố tổ chức lễ hội văn hóa tín ngưỡng vào ngày 20 tháng 8 âm lịch. Ngày này là ngày lễ thờ Đức Thánh Trần, được tổ chức chu đáo và trang nghiêm theo lễ tiết cung đình xưa - “hương đẳng Tiểu Triều đình” thu hút sự quan tâm của du khách đi tour du lịch Sa Pa và phật tử từ khắp mọi nơi đến đây dâng hương, cúng lễ mong cho những điều tốt đẹp sẽ đến bản thân và gia đình và bạn bè.

    Nơi đây được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh của tỉnh Lào Cai
     

    Lễ nghi cúng bái ở vào ngày lễ hội tuân thủ theo truyền thống lâu đời từ người xưa truyền lại. Tất cả đều hướng đến và ghi nhớ công lao của vị anh hùng dân tộc, cầu xin những điều tốt đẹp đến với người dân, cầu cho đất nước phồn thịnh, con cháu được hưởng thái bình. Đền Hàng Phố được công nhân là di tích văn hóa, lịch sử cấp tỉnh do UBND tỉnh Lào Cai ra quyết định năm 2005.

    4. Quần thể văn hoá tâm linh Fansipan

     

    Quần thể văn hóa tâm linh Fansipan là điểm đến không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Sa Pa vì đây là địa điểm bạn vừa được tìm hiểu về văn hóa truyền thống vừa có thể ngắm nhìn hình ảnh Sa Pa toàn cảnh từ đỉnh Fansipan. Quần thể văn hóa tâm linh này có tên Kim Sơn Bảo Thắng Tự được xây dựng nguy nga trên đỉnh núi, ẩn hiện trong làn mây khói Sa Pa như chốn bồng lai tiên cảnh làm ngây ngất lòng người. Kiến trúc của Kim Sơn Bảo Thắng Tự kế thừa những tinh hoa của những công trình kiến trúc lâu đời, từ những di tích lịch sử chùa gỗ xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam ta như: Chùa Bối Khê tại Thanh Oai, Hà Nội, chùa Thái LẠc tại Văn Lâm, Hưng Yên, chùa Thầy, Hà Nội.

    Quần thể Kim Sơn Bảo Thắng Tự nguy nga trên đỉnh núi
     
    Vì được xây dựng trên đỉnh núi đá gồ ghề phức tạp, nên quần thể văn hóa tâm linh Fansipan không có được ưu điểm về diện tích rộng lớn nhưng lại được thiết kế rất tinh tế để tất cả hài hòa lẫn nhau và hài hòa với cảnh quan thiên nhiên trên đỉnh núi tạo nên một quần thể kiến trúc vô cùng ấn tượng. Kim Sơn Bảo Thắng Tự được xây dựng theo lối “nội công, ngoại quốc”, “tiền Phật, hậu Thánh” phía trước thờ Phật và phía sau thờ Thánh.
     

    Được thiết kế hòa quyện với thiên nhiên Sa Pa
     
    Đường dẫn lên chùa được chia nhỏ thành từng đoạn ngắn, có chỗ nghỉ ngơi như được tạc từ thế đất. Cách trang trí trong chùa cũng được chắt lọc, tham khảo từ những ngôi chùa có thâm niên lâu đời tại Việt Nam và hài hòa với nhau. Đường nét của mái chùa là đường nét dựa theo di chỉ thành Thăng Long, chế tác bằng gỗ, đất nung tráng men bền vững để chịu được thời tiết khắc nghiệt trên đỉnh núi.

    Sử dụng lối kiến trúc truyền thống từ những ngôi chùa cổ
     
    Trung tâm Kim Sơn Bảo Thắng Tự là đại điện Đại Hùng Bảo Điện là nơi các pho tượng Phật được chế tác từ những nghệ nhân nổi tiếng khắp Việt Nam. Cách bài trí trong chùa tuân thủ theo nguyên tắc bài trí của thiền phái Bắc Tông. Đại Hùng Bảo Điện là nơi các phật tử quy tụ tại đây để cầu mong những điều bình an và may mắn. Đặc biệt vào những ngày rằm mùng 1, Bảo Điện rất đông du khách và tín đồ đến đây lễ phật cầu may. Dọc theo thượng điện là hành lang trưng bày 18 pho tượng La Hán sơn son thiếp vàng vô cùng đẹp mắt.
    Tượng phật ẩn hiện trong làn sương, mây mù Sa Pa

    Nằm tại trục chính của Kim Sơn Bảo Thắng Tự và tượng đồng Quan Thế Âm Bồ Tát, bảo tháp 11 tầng là địa điểm cho du khách và phật tử có thể ngắm nhìn dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ.

    Bên cạnh cụm kiến trúc tâm linh mang đậm nét truyền thống của Việt Nam thì quần thể văn hóa tâm linh này còn gây ấn tượng mạnh với du khách tham quan nhờ có những tạo tác kỳ công đó là tượng Phật A Di Đà cao 13.5m tọa lạc trên đài sen cao 6.3m được đúc bằng hàng ngàn tấn dày 0.5cm được ốp với kết cấu vững chắc. Pho tượng Phật ấn tượng đã giúp quần thể văn hóa tâm linh Fansipan hấp dẫn rất nhiều khách du lịch đi tour Sapa trong và ngoài nước đến đây chiêm ngưỡng.

    Hình ảnh nguy nga của tượng phật tại khu văn hóa tâm linh Fansipan
     
    Kim Sơn Bảo Thắng Tự là không gian văn hóa tâm linh với mục đích giúp cho ánh sáng từ bi chiếu rọi tâm hồn giúp du khách, phật tử đi theo con đường chính, thiện tạo ra những giá trị tốt đẹp cho nhân loại và nhận được những điều tốt đẹp, an lành.

    Từ quần thể văn hóa tâm linh Fansipan có thể thấy được toàn cảnh Sa Pa
     
    Đến đây bạn có thể có những bức ảnh đầy tính nghệ thuật
     
    Đường lên tham quan tượng phật

    Bài viết có liên quan:

    Nguyễn Thanh Tuyền / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Sapa Sa Pa

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Du lịch Sapa tháng 3 có gì đẹp? Thời tiết Sapa tháng 3

    Du lịch Sapa tháng 3 có gì đẹp? Thời tiết Sapa tháng 3

    30/01/2020

    Tháng 3 Sapa là khoảng thời gian mùa xuân trên thị trấn sương mù, đây cũng là mùa lễ hội - mùa của những mầm sống đâm chồi nảy lộc. Du lịch Sapa tháng 3 là lựa chọn của rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước để có chuyến du xuân ngắm cảnh sắc Tây Bắc hùng vĩ, mộng mơ. Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên đi du lịch Sapa tháng 3 hay không và thời tiết Sapa tháng 3 như thế nào thì đừng nên bỏ lỡ những thông tin hữu ích trong bài viết này nhé! 

    3  con thác ở Sapa đẹp nhất cho chuyến đi khám phá thiên nhiên Sapa ấn tượng

    3  con thác ở Sapa đẹp nhất cho chuyến đi khám phá thiên nhiên Sapa ấn tượng

    18/01/2020

    Thiên nhiên Sapa đẹp mộng mơ và hùng vĩ đã làm nên sức quyến rũ cho thị trấn sương mù Sapa, lôi cuốn bước chân của biết bao du khách trong và ngoài nước đến đây khám phá. Sapa không chỉ có những ngọn núi, ruộng bậc thang mà nơi đây còn có cả những thác nước như những dải lụa trắng làm nên sức sống mãnh liệt cho con người và cây cỏ vùng đất Tây Bắc này. Du lịch Sapa - là người yêu nét đẹp thiên nhiên bạn đừng bỏ lỡ cơ hội đi tham quan những ngọn thác đẹp nhất Sapa nhé!

    Xe Sapa đi Ninh Bình - Từ Ninh Bình đi Sapa bao nhiêu km?

    Xe Sapa đi Ninh Bình - Từ Ninh Bình đi Sapa bao nhiêu km?

    18/01/2020

    Sapa và Ninh Bình là hai điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu nằm tại khu vực phía Bắc của tổ quốc. Sapa với vẻ đẹp núi rừng hùng vĩ, mộng mơ, văn hóa đa dạng của các bản làng còn Ninh Bình lại gây ấn tượng với du khách nhờ có những khu du lịch văn hóa tâm linh ẩn hiện giữa không gian sơn thủy hữu tình. Vậy khoảng cách từ Ninh Bình đến Sapa là bao nhiêu km và có những hãng xe khách nào sẽ giúp bạn có chuyến đi khám phá hai điểm đến hấp dẫn này? Hãy cùng Cattour.vn khám phá xem nhé!

    Top 10 homestay Sapa view núi đẹp ngây ngất, ngẩn ngơ ở thị trấn sương mù

    Top 10 homestay Sapa view núi đẹp ngây ngất, ngẩn ngơ ở thị trấn sương mù

    11/01/2020

    Các homestay view núi ở Sapa luôn là những địa điểm nghỉ ngơi lý tưởng cho những ai yêu thích một chuyến du lịch khám phá trải nghiệm vẻ đẹp Sapa trọn vẹn nhất. Các homestay đem lại cho du khách một cảm giác mới mẻ thay vì quẩn quanh trong 4 bức tường tại các khách sạn truyền thống. Hiện nay đi du lịch ở homestay đang dần trở thành xu hướng khiến không chỉ các bạn trẻ mà rất nhiều các hộ gia đình yêu thích. Đi Sapa muốn ở homestay có view núi đẹp bạn hãy cân nhắc những địa chỉ dưới đây nhé! 

    21 quán cafe Sapa nổi tiếng nhất, có view đẹp nhất thị trấn sương mù

    21 quán cafe Sapa nổi tiếng nhất, có view đẹp nhất thị trấn sương mù

    11/01/2020

    Sapa có rất nhiều những quán cafe không chỉ có không gian đẹp, đồ uống ngon mà còn có view núi rừng cực “chill” cho chuyến du lịch khám phá Sapa hoàn hảo nhất. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm cho mình một địa chỉ quán cafe đẹp, view chất ở Sapa nổi tiếng trong cộng đồng du lịch thì đừng bỏ lỡ danh sách hơn 20 quán Cafe được yêu thích nhất tại Sapa dưới đây nhé! 

    Từ Sapa đi Mù Cang Chải bao nhiêu km - đường đi từ Sapa đến Mù Cang Chải? 

    Từ Sapa đi Mù Cang Chải bao nhiêu km - đường đi từ Sapa đến Mù Cang Chải? 

    30/12/2019

    Sapa và Mù Cang Chải là hai điểm du lịch miền núi phía Bắc được rất nhiều khách du lịch yêu thích đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích khám phá muốn có một chuyến đi phượt đáng nhớ của tuổi trẻ. Sapa và Mù Cang Chải có những nét đẹp khác nhau khiến rất nhiều bạn muốn đến tham quan cả hai điểm đến này cùng lúc. Trước khi quyết định xem có thể đến hai điểm du lịch này trong một khoảng thời gian hay không và bằng phương tiện nào thì hãy cùng Cattour tìm hiểu đường đi từ Sapa đến Mù Cang Chải nhé!

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo