Bản làng ở Sapa - nét đẹp văn hóa của các dân tộc Việt

25/04/2019 / 749

Đi du lịch Sapa khách du lịch không chỉ bị cuốn hút bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thời tiết khí hậu trong lành mà còn bởi những giá trị văn hóa mà Sapa đang lưu giữ. Và điều mang đến những nét đẹp văn hóa cho Sa Pa đó chính là những bản làng - nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc thiểu số của Việt Nam.

Mục lục bài viết
    Tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán tại các bản làng ở Sapa là trải nghiệm được khách du lịch yêu thích
    Tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán tại các bản làng ở Sapa là trải nghiệm được khách du lịch yêu thích
     

    Đi du lịch Sapa tìm hiểu về phong tục tập quán, văn hóa của người địa phương là một phần không thể thiếu đối với khách du lịch khi đặt chân đến vùng núi rừng Tây Bắc. Nhờ có nét đẹp văn hóa mà Sapa không chỉ thu hút khách du lịch trong nước mà bạn bè quốc tế cũng vô cùng yêu thích địa điểm du lịch này của Việt Nam. Sapa là nơi sinh sống chủ yếu của các đồng bào dân tộc thiểu số, 5 dân tộc thiểu số chung sống tại Sapa đó là: người H’mông là cộng đồng lớn nhất, tiếp đó là người Dao Đỏ, người Giáy, người Tày và người Xá Phó.

    Xem thêm: ☘ Tất tần tật những góc check in tuyệt đẹp ở Sapa☘

    Để tìm hiểu về văn hóa của từng dân tộc thì cách dễ nhất đó chính là đến những bản làng nơi họ sinh sống. 6 bản làng nổi tiếng được khách du lịch đến Sapa ghé thăm thường xuyên đó là:

    1. Bản Cát Cát

     

    Bản Cát Cát là bản làng nổi tiếng nhất và thu hút đông đảo khách du lịch nhất tại Sapa hiện nay. Cách thị trấn Sapa khoảng 3km nên rất thuận tiện cho du khách đến tham quan. Bản Cát Cát là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc H’Mông, đây là ngôi làng có lịch sử lâu đời vẫn còn gìn giữ những phong tục tập quán xưa, những ngành nghề thủ công truyền thống như trồng bông, dệt vải, chế tác trang sức.

    Bản Cát Cát là bản làng nổi tiếng nhất đối với khách du lịch tại Sapa
    Bản Cát Cát là bản làng nổi tiếng nhất đối với khách du lịch tại Sapa
     

    Ngoài ra bản Cát Cát còn có khung cảnh thiên nhiên rất thơ mộng, là nơi quy tụ của những con suối, con thác rất đẹp ở Sapa. Đến đây bạn không chỉ được tận mắt chứng kiến cách người H’Mông tạo nên những bộ trang phục đầy màu sắc, những món đồ lưu niệm nhỏ xinh, những bộ trang sức cầu kỳ ấn tượng mà còn đem về cho mình vô số những bức ảnh đẹp chụp tại bản làng này đấy nhé! Ra về bạn có thể mua những món đồ lưu niệm bằng thổ cẩm do chính tay người dân địa phương tạo nên để làm quà tour Sapa 3 ngày 2 đêm cho bạn bè, người thân của mình nhé!

    Khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp tại bản Cát Cát 
    Khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp tại bản Cát Cát 
     

    2. Bản Lao Chải

     

    Bản Lao Chải cách xa thị trấn Sapa hơn so với bản Cát Cát (khoảng 7km) nhưng vẫn là bản làng nhận được sự yêu thích của du khách khi đến với vùng đất sương mù. Bản Lao Chải là nơi sinh sống chủ yếu của người H’mông và một số dân tộc thiểu số khác. Để đến với Lao Chài khách du lịch đi hết phố Cầu Mây, rẽ sang phố Mường Hoa là có thể đến Lao Chải một cách dễ dàng. Đến bản làng này bạn sẽ cảm nhận được không khí yên tĩnh, bình yên, nhịp sống nhẹ nhàng của người dân địa phương, những nét văn hóa thể hiện rõ rệt từ những ngôi nhà sàn cho đến những thửa ruộng bậc thang đan xen lẫn nhau.

    Bản Lao Chải nằm yên bình dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn
    Bản Lao Chải nằm yên bình dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn
     

    Phong cảnh của bản Lao Chải rất đẹp, ngôi làng này tựa lưng vào dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, phía trước lại là con suối Mường Hoa chảy êm đềm và những thửa ruộng bậc thang uốn lượn quanh những ngọn đồi. Ngôi làng này được cho là bản làng có phong cảnh thiên nhiên nguyên sơ đẹp ấn tượng tại Sapa

    Xem thêm: Thời tiết Sapa tháng 9 - Sapa tháng 9 có lạnh không?

    3. Bản Tả Phìn

     

    Bản Tả Phìn cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 12km, là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Dao và dân tộc H’mông. Là người yêu thích khám phá nét đẹp nguyên sơ, kỳ vĩ của núi rừng Tây Bắc chắc hẳn sẽ muốn đến tham quan bản làng này vì đối với khách du lịch Sapa là người yêu nghệ thuật chụp ảnh, các bạn trẻ thì bản Tả Phìn rất nổi tiếng.

    Bản Tả Phìn là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào Dao Đỏ và H’mông
    Bản Tả Phìn là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào Dao Đỏ và H’mông
     

    Điều đặc biệt của bản Tả Phìn khiến nơi đây trở nên nổi tiếng đó là bản làng này không chỉ có thiên nhiên đẹp yên bình mà còn là nơi có những hang động tự nhiên khá thú vị chưa được khai thác và những vách đá có những hình thù lạ mắt, những khối thạch nhũ phát sáng ấn tượng.

    Xem thêm: Tổng hợp những khách sạn view núi cực đẹp ở Sapa

    Tìm hiểu về nét đẹp ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số tại bản Tả Phìn
    Tìm hiểu về nét đẹp ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số tại bản Tả Phìn
     

    Ngoài ra, đến đây khách du lịch còn thích thú với các hoạt động tìm hiểu văn hóa truyền thống thông qua việc tham gia các lễ hội, trải nghiệm phong tục, hòa mình vào nếp sống của người dân địa phương để hiểu rõ hơn về văn hóa đa dạng và nét đẹp của chúng. Sự mộc mạc, giản dị lại gần gũi chan hòa của người dân tộc sẽ khiến vô cùng thoải mái và yêu quý người dân sinh sống tại nơi đây. Đến đây bạn có thể trải nghiệm mặc trang phục truyền thống nhiều màu sắc của người dân bản địa, thưởng thức ẩm thực vùng cao, tắm là thuốc, mua sắm đồ lưu niệm!

    4. Bản Hồ

     

    Bàn Hồ nằm khá xa so với trung tâm thị trấn Lào Cai - quãng đường 30km. Đây sẽ là địa điểm lý tưởng cho những bạn trẻ yêu thích khám phá và dân phượt. Dù cách xa nhưng bản Hồ vẫn luôn nằm trong danh sách những bản làng ở Sapa nhận được nhiều lượt ghé thăm của khách du lịch nhất vì có vẻ đẹp hội tụ giữa thiên nhiên, con người thôi thúc bước chân của khách du lịch đến với nơi đây.

    Bức tranh thiên nhiên mà bản Hồ đem đến cho du khách đến đây gồm có những cung đường đồi núi uốn lượn, những ngọn đồi nhấp nhô, nhưng thác nước hùng vĩ, nên thơ, thảm thực vật phong phú, đa dạng. Tất cả tạo nên một hình ảnh bản làng Tây Bắc đặc trưng rất ấn tượng.

    Du lịch khám phá văn hóa ở bản Hồ Sapa ngày một nổi tiếng hơn
    Du lịch khám phá văn hóa ở bản Hồ Sapa ngày một nổi tiếng hơn
     

    Để phục vụ nhu cầu của khách du lịch yêu thích nét đẹp của bản làng này, bản Hồ đã có dịch vụ du lịch homestay để khách du lịch được trải nghiệm sinh hoạt trong những căn nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc, thưởng thức những món ăn truyền thống của người dân nơi đây và trò chuyện, quây quần cùng với người bản địa để hiểu hơn và thêm gắn kết tình cảm giữa các dân tộc Việt Nam

    Xem thêm:

    5. Bản Tả Van

     

    Bản Tả Van là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào người Giáy, và một số ít đồng bào dân tộc ít người khác tại Sapa. Bản Tả Van nằm ngay dưới chân núi thuộc thung lũng Mường Hoa nổi tiếng nên nếu bạn đến tham quan thung lũng Mường Hoa thì đừng quên ghé thăm Bản Tả Van nhé.

    Bản Tả Van là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào người Giáy tại Sapa
    Bản Tả Van là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào người Giáy tại Sapa
     

    Vì nằm dưới chân núi thuộc thung lũng Mường Hoa nên vẻ đẹp từ cảnh quan thiên nhiên của bản làng này là không thể bàn cãi. Những thửa ruộng bậc thang như những nấc thang lên thiên đường khiến biết bao khách đi tour Sapa mê mẩn, những nhiếp ảnh gia nước ngoài phải thốt lên khen ngợi. Ngắm nhìn hình ảnh thiên nhiên nên thơ mà hùng vĩ cùng hình ảnh bà con đồng bào lao động chăm chỉ bên những thửa ruộng chính là nét đẹp đặc trưng nhất của Sapa trong lòng khách du lịch.

    Vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang là vẻ đẹp ấn tượng của bản Tả Van
    Vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang là vẻ đẹp ấn tượng của bản Tả Van
     

    Đến bản Tả Van bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về phong tục tập quán của đồng bào người Giáy, chụp những bức ảnh thật đẹp tại thung lũng Mường Hoa và có những phút giây thư giãn, hòa mình vào không gian thiên nhiên mộng mơ của thị trấn sương mù.

    Xem thêm:
     

    6. Bản Sín Chải

     

    Bản Sín Chải cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 5km và cách bản Cát Cát khoảng 2km. Bản Sín Chải cũng là bản làng có nhiều người H’mông sinh sống. Nơi đây không khai thác du lịch nhiều như bản Cát Cát hay các bản làng khác mà là một bản làng nguyên sơ theo cách mà vốn dĩ nó vẫn vậy. Nên bản làng này là địa điểm du lịch thích hợp cho những du khách muốn tìm hiểu và quan sát phong tục tập quán của người H’mông.

    Những căn nhà vách gỗ đặc trưng nằm chạy dài bên con đường nhỏ nối đầu bản đến cuối bản bên cạnh những thửa ruộng bậc thang  tạo nên cảm giác rất yên bình đối với khách du lịch ghé thăm ngôi làng nhỏ này.

    Bản Sín Chải là bản làng với vẻ đẹp bình dị và nguyên sơ nhất tại Sapa
    Bản Sín Chải là bản làng với vẻ đẹp bình dị và nguyên sơ nhất tại Sapa
     

    Hy vọng bài viết đã đem đến những thông tin hữu ích cho bạn. Chúc bạn có chuyến du lịch Sapa 2022 nhiều niềm vui, hạnh phúc!

    Bài viết có liên quan:

    Nguyễn Thanh Tuyền/ Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Sapa Sa Pa

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Du lịch Sapa tháng 3 có gì đẹp? Thời tiết Sapa tháng 3

    Du lịch Sapa tháng 3 có gì đẹp? Thời tiết Sapa tháng 3

    30/01/2020

    Tháng 3 Sapa là khoảng thời gian mùa xuân trên thị trấn sương mù, đây cũng là mùa lễ hội - mùa của những mầm sống đâm chồi nảy lộc. Du lịch Sapa tháng 3 là lựa chọn của rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước để có chuyến du xuân ngắm cảnh sắc Tây Bắc hùng vĩ, mộng mơ. Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên đi du lịch Sapa tháng 3 hay không và thời tiết Sapa tháng 3 như thế nào thì đừng nên bỏ lỡ những thông tin hữu ích trong bài viết này nhé! 

    3  con thác ở Sapa đẹp nhất cho chuyến đi khám phá thiên nhiên Sapa ấn tượng

    3  con thác ở Sapa đẹp nhất cho chuyến đi khám phá thiên nhiên Sapa ấn tượng

    18/01/2020

    Thiên nhiên Sapa đẹp mộng mơ và hùng vĩ đã làm nên sức quyến rũ cho thị trấn sương mù Sapa, lôi cuốn bước chân của biết bao du khách trong và ngoài nước đến đây khám phá. Sapa không chỉ có những ngọn núi, ruộng bậc thang mà nơi đây còn có cả những thác nước như những dải lụa trắng làm nên sức sống mãnh liệt cho con người và cây cỏ vùng đất Tây Bắc này. Du lịch Sapa - là người yêu nét đẹp thiên nhiên bạn đừng bỏ lỡ cơ hội đi tham quan những ngọn thác đẹp nhất Sapa nhé!

    Xe Sapa đi Ninh Bình - Từ Ninh Bình đi Sapa bao nhiêu km?

    Xe Sapa đi Ninh Bình - Từ Ninh Bình đi Sapa bao nhiêu km?

    18/01/2020

    Sapa và Ninh Bình là hai điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu nằm tại khu vực phía Bắc của tổ quốc. Sapa với vẻ đẹp núi rừng hùng vĩ, mộng mơ, văn hóa đa dạng của các bản làng còn Ninh Bình lại gây ấn tượng với du khách nhờ có những khu du lịch văn hóa tâm linh ẩn hiện giữa không gian sơn thủy hữu tình. Vậy khoảng cách từ Ninh Bình đến Sapa là bao nhiêu km và có những hãng xe khách nào sẽ giúp bạn có chuyến đi khám phá hai điểm đến hấp dẫn này? Hãy cùng Cattour.vn khám phá xem nhé!

    Top 10 homestay Sapa view núi đẹp ngây ngất, ngẩn ngơ ở thị trấn sương mù

    Top 10 homestay Sapa view núi đẹp ngây ngất, ngẩn ngơ ở thị trấn sương mù

    11/01/2020

    Các homestay view núi ở Sapa luôn là những địa điểm nghỉ ngơi lý tưởng cho những ai yêu thích một chuyến du lịch khám phá trải nghiệm vẻ đẹp Sapa trọn vẹn nhất. Các homestay đem lại cho du khách một cảm giác mới mẻ thay vì quẩn quanh trong 4 bức tường tại các khách sạn truyền thống. Hiện nay đi du lịch ở homestay đang dần trở thành xu hướng khiến không chỉ các bạn trẻ mà rất nhiều các hộ gia đình yêu thích. Đi Sapa muốn ở homestay có view núi đẹp bạn hãy cân nhắc những địa chỉ dưới đây nhé! 

    21 quán cafe Sapa nổi tiếng nhất, có view đẹp nhất thị trấn sương mù

    21 quán cafe Sapa nổi tiếng nhất, có view đẹp nhất thị trấn sương mù

    11/01/2020

    Sapa có rất nhiều những quán cafe không chỉ có không gian đẹp, đồ uống ngon mà còn có view núi rừng cực “chill” cho chuyến du lịch khám phá Sapa hoàn hảo nhất. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm cho mình một địa chỉ quán cafe đẹp, view chất ở Sapa nổi tiếng trong cộng đồng du lịch thì đừng bỏ lỡ danh sách hơn 20 quán Cafe được yêu thích nhất tại Sapa dưới đây nhé! 

    Từ Sapa đi Mù Cang Chải bao nhiêu km - đường đi từ Sapa đến Mù Cang Chải? 

    Từ Sapa đi Mù Cang Chải bao nhiêu km - đường đi từ Sapa đến Mù Cang Chải? 

    30/12/2019

    Sapa và Mù Cang Chải là hai điểm du lịch miền núi phía Bắc được rất nhiều khách du lịch yêu thích đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích khám phá muốn có một chuyến đi phượt đáng nhớ của tuổi trẻ. Sapa và Mù Cang Chải có những nét đẹp khác nhau khiến rất nhiều bạn muốn đến tham quan cả hai điểm đến này cùng lúc. Trước khi quyết định xem có thể đến hai điểm du lịch này trong một khoảng thời gian hay không và bằng phương tiện nào thì hãy cùng Cattour tìm hiểu đường đi từ Sapa đến Mù Cang Chải nhé!

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo