Món ăn Ý – Tinh hoa ẩm thực Châu Âu: tổng hợp 11 món ăn ngon ở Ý

24/09/2019 / 624

Nhắc đến ẩm thực Ý người ta sẽ nghĩ ngay đến hai món ăn Ý nhưng nổi tiếng và phổ biến khắp thế giới đó là pizza và spaghetti. Tuy nhiên, ngoài 2 món ăn đó ở Ý còn có rất nhiều món ăn ngon, hấp dẫn khác. Hãy cùng Cattour tìm hiểu những món ăn ngon nhất ở Ý trong bài viết này nhé.

Mục lục bài viết

    Ăn uống là một trong những niềm vui lớn nhất khi đi du lịch Châu Âu, việc thưởng thức những món ăn ngon không chỉ thỏa mãn niềm đam mê của bạn mà còn giúp bạn có một cái nhìn sâu sắc, sống động về văn hóa và truyền thống của từng khu vực.

    Dù khác nhau về công thức chế biến nhưng những món ăn Ý luôn có những đặc điểm chung nhất định là hương vị tươi ngon cùng màu sắc tươi sáng, hấp dẫn và cách trình bày bắt mắt. Các món ăn ở đây thường được chế biến với các nguyên liệu theo mùa, không phô trương, nhưng chúng có vị như những món ăn mà bạn có trong một nhà hàng được gắn sao Michelin.

    Dưới đây, Cattour sẽ giới thiệu với các bạn 10 món ăn nổi tiếng nên thử khi đi du lịch Ý. Tuy nhiên, tùy vào khẩu vị riêng mà mỗi người sẽ thấy một món nào đó ngon hoặc không ngon, hợp hay không hợp. Hãy thử và tự mình đánh giá những món ăn này theo khẩu vị của bạn nhé.

    1. Món ăn Ý - Pizza Napoletana (Naples)

     

    Pizza Ý không chỉ phổ biến và nối tiếng ở Ý mà hiện nay món ăn này là một món ăn không còn xa lạ ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

    Ở Ý, có rất nhiều món ăn truyền thống tuyệt vời ở Ý, nhưng có lẽ không có món nào khác tổng hợp tinh túy của ẩm thực Ý tốt hơn Pizza Napoletana. Pizza Napoletana – một món ăn lâu có công thức đơn giản nhưng tinh tế cùng với các nguyên liệu tươi ngon, chất lượng - tất cả kết hợp với nhau để tạo ra một món ăn mà được nhiều người cho là hoàn hảo và chân thực nhất.

    Pizza Napoletana
    Pizza Napoletana
     

    Được phát minh ở Napoli từ khoảng giữa thế kỷ 18 và 19, pizza Neapolitan cũng giống như các loại pizza mà chúng ta hay nhìn thấy - một chiếc bánh dẹt hình tròn được phủ lên trên bằng sốt cà chua, cà chua tươi phô mai mozzarella và dầu ô liu nguyên chất. Nhưng pizza Napoletana thực sự không phải là một món ăn mà bạn có thể order vào bất cứ lúc nào ở những quán ăn nhanh.

    Pizza Napoletana
    Đế bánh được làm từ loại bột mỳ tốt nhất và phải được nhào kỹ bằng tay
     

    Để làm một chiếc pizza Napoletana là một nghệ thuật và đòi hỏi những nguyên liệt tốt nhất. Sốt cà chua phải được làm từ loại cà chua được trồng ở vùng đất núi lửa San Marzano sul Sarno - một thị trấn nhỏ gần thành phố Naples, trong khi bột phải được làm từ các thành phần tốt nhất, được nhào kỹ bằng tay. Hơn nữa, loại pizza này phải được nướng trong lò nướng được đốt bằng gỗ ở nhiệt độ hơn 400 độ C trong một khoảng thời gian nhất định.

    Pizza Napoletana
    Loại bánh này được nướng trong lờ nướng bằng gỗ

    Tìm hiểu thêm: Pizza
     

    Có ba phiên bản chính thức của Pizza Napoletana , nhưng Margherita là nổi tiếng nhất. Nhưới dân địa phương nói rằng món ăn cổ điển này mang màu sắc của lá cờ Ý được tạo ra bởi nhà sản xuất bánh pizza Neapolitan Raffaele Esposito vào năm 1889, khi Margherita of Savoy (Nữ hoàng của Vương quốc Ý) đến thăm thành phố.

    Thông tin hữu ích: Cùng Cattour làm 1 vòng du lịch châu Âu xem Châu Âu có bao nhiêu đất nước?
    Châu Âu có mấy kiểu khí hậu? Nên du lịch châu Âu vào mùa nào để có khí hậu dễ chịu nhất?

    2. Món ăn Ý - Cacio e Pepe (Rome)

     

    Cacio e Pepe là một món mì ống có từ thời kì La Mã và là một món ăn lâu đời và là món ăn biểu tượng ở Rome - thủ đô của nước Ý. Trong tiếng Ý, "cacio e pepe" có nghĩa là "phô mai và hạt tiêu", đúng như tên gọi, các thành phần của món ăn này rất đơn giản, chỉ bao gồm hạt tiêu đen, phô mai Pecorino Romano và mì ống. Tuy có nguyên liệu đơn giản nhưng dưới bàn tay tài hoa của những đầu bếp chuyên nghiệp ở Rome, hương vị của món mỳ Ý này không hề giản đơn một chút nào. Nếu có cơ hội đến Rome trong chuyến đi Ý sắp tới thì bạn đừng bỏ quen thưởng thức món ăn này trước khi rời đi nhé.

    Cacio e Pepe
    Cacio e Pepe
     

    3. Món ăn Ý - Spaghetti alla Carbonara (Rome)

     

    Spaghetti alla Carbonara không phải là món pasta lâu đời nhất cũng không phải là biểu tượng nhất ở Rome như Cacio e Pepe, nhưng thưởng thức món ăn này một lần khi đến Rome là một điều vô cùng nên làm. Nguyên liệt để làm nên món ăn này bao gồm mì, trứng tươi, thịt lợn, phô mai Pecorino Romano và hạt tiêu đen.

    Spaghetti alla Carbonara
    Spaghetti alla Carbonara
     

    Từ các quán ăn nhỏ đến các nhà hàng cao cấp, có rất nhiều địa điểm phục vụ Spaghetti alla Carbonara ở Rome, nhưng một số tốt nhất là Vascello (Monteverde), Salumeria Roscioli (Campo dei Fiori) và Da Danilo (Esquilino).

    Spaghetti alla Carbonara

    Tham khảo thêm:
    Cùng tìm hiểu xem khí hậu chủ yếu của châu Âu là gì để biết đi vào thời gian nào là đẹp nhất?

    4. Món ăn Ý - Lasagna (Bologna)

     

    Lasagna là một món mì ống lâu đời nhất thế giới và là một món ăn truyền thống của Ý được làm bằng cách để xen kẽ các lớp mì với thịt, nước sốt và phô mai.

    Lasagna
    Lasagna

    Mặc dù có vô số cách để chế biến món ăn này, nhưng phổ biến nhất vẫn là Lasagne alla Bolognese cổ điển, được làm bằng mì, ragù (giống như nước sốt thịt Bolognese), sốt Béchamel và phô mai Parmigiano - Reggiano. Ngoài ra, Lasagne Napoletana còn có thể chứa thịt viên, xúc xích, cũng như phô mai ricotta và mozzarella thay vì nước sốt Béchamel, và thường được phục vụ ở Naples trong Carnivale .

    Lasagna

    Mặc dù vẫn còn một số tranh cãi về việc liệu món ăn Ý này được phát minh trong thời Trung cổ ở Napoli hay có nguồn gốc từ thời Hy Lạp cổ đại, nhưng có một điều chắc chắn, lasagna là một trong những món nướng ngon mà Ý cung cấp khi đi tour Châu Âu nhé!

    5. Món ăn Ý - Ossobuco alla Milanese (Milan)

     

    Một đặc sản nồng nhiệt, đậm đà hương vị của Milan, ossobuco bao gồm thịt bê được nấu chín từ từ trong rượu vang trắng, nước dùng thịt và rau. Công thức truyền thống của món ăn này được phát minh vào cuối thế kỷ 19 tại một trong những khu phố lân cận của thành phố.

    Ossobuco alla Milanese
    Ossobuco alla Milanese
     

    Ossobuco alla Milanese là một trong những món ăn nhiều thịt (phù hợp với những người thích thịt) và tiêu biểu nhất của thành phố Milan. Để có một bữa ăn thực sự đáng nhớ ở Milan, hãy thử ossobuco với món risotto alla milanese cổ điển.

    6. Món ăn Ý - Panzanella (Tuscany)

     

    Panzanella là một món ăn phổ biến của vùng Tuscan. Đây là món salad bánh mì và cà chua ngon, bổ dưỡng thường được phục vụ ở miền trung nước Ý trong những tháng hè nóng bức. Một món ăn cổ điển, nó có nguồn gốc từ những cánh đồng xanh ở Tuscany, nơi nông dân phải dựa vào sản phẩm được trồng tại địa phương để chế biến món ăn khi làm việc.

    Panzanella
    Panzanella
     

    Món salad bánh mì Panzanella có từ thế kỷ 14, công thức ban đầu gồm có bánh mì và hành tây cùng gia vị nhưng ngày nay, món ăn này đã ngon hơn với những nguyên liệu phong phú hơn khi được làm bằng nước ép, cà chua chín, dưa chuột, húng quế tươi, và bánh mì và ướp với dầu ô liu và giấm.

    Panzanella
    Ngày nay món này được chế biến với nhiều nguyên liệu phong phú hơn
     

    7. Món ăn Ý - Focaccia (Ligurian)

     

    Gắn liền với ẩm thực Ligurian, focaccia là một trong những loại bánh mì ngon và phổ biến nhất của Ý. Tên của nó bắt nguồn từ thuật ngữ Latinh “panis focacius”, có nghĩa là bánh mì nướng trên lò sưởi.

    Focaccia
    Focaccia
     

    Mặc dù có rất nhiều ở khắp nơi trên nước Ý, nhưng focaccia alla Genovese cổ điển (địa phương gọi là fugassa) được tìm thấy ở Genova và các ngôi làng dọc theo bờ biển Ý được cho là tốt nhất trên thế giới. Món ăn này là sự kết hợp hoàn hảo của bột mì, men, nước, muối và dầu ô liu nguyên chất chất lượng cao.

    8. Món ăn Ý - Cicchetti (Venice)

     

    Tương tự như tapas của Tây Ban Nha, cicchetti là những đĩa thức ăn nhỏ, giá cả hợp lý được phục vụ trong các quán rượu truyền thống của Venice (được gọi là bacari). Cicchetti phổ biến bao gồm những lát bánh mì nhỏ phía trên đặt các topping như hải sản, thịt và rau... và theo truyền thống thường đi kèm với ombra (một ly rượu nhỏ).

    Cicchetti
    Cicchetti
     

    Trong một thành phố tràn ngập các nhà hàng du lịch như Venice, các quán rượu bacari sẽ mang đến cho bạn cơ hội hòa nhập với người bản địa và thưởng thức hương vị ẩm thực địa phương. Bacari có thể được tìm thấy rất nhiều ở các lối đi phía sau của Venice, đặc biệt là trong khu phố xung quanh Chợ Rialto, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đi sớm, vì họ thường đóng cửa lúc 8 giờ tối hoặc 9 giờ tối.

    Cicchetti
    Vừa ăn lại vừa được ngắm cảnh nữa nhé
     

    9. Món ăn Ý - Caponata (Sicily)

     

    Ẩm thực Sicilia là sự kết hợp tuyệt vời của ẩm thực Hy Lạp, Ả Rập và Tây Ban Nha, nhưng nếu bạn chỉ có một bữa ăn ở đây, hãy lựa chọn caponata, món cà tím được yêu thích của hòn đảo.

    Caponata
    Caponata
     

    Caponata là một món ăn với nguyên liệu chính là cà tím với nước sốt chua ngọt ngon tuyệt làm cho nó trở thành một món ăn khó quên. Ngoài cà tím, caponata còn thường chứa hành tây, cần tây và bất cứ loại rau nào có trong nhà bếp. Đặc biệt, không có một công thức chuẩn nào cho caponata, vì vậy mỗi nhà hàng đều có những phiên bản riêng. Cũng vì lý do này, khi ăn Caponata ở Sicily, không có gì lạ khi tìm thấy ô liu, nho khô, hạt thông và thậm chí bạch tuộc trong đĩa caponata của bạn.

    Caponata

    10. Món ăn Ý - Burrata (Puglia)

     

    Nếu bạn thích mozzarella, burrata sẽ là khiến bạn yêu ngay từ miếng cắn đầu tiên. Có nguồn gốc từ Murgia (Puglia), loại phô mai thủ công giàu này có chất lượng vượt trội được làm từ mozzarella và kem tươi, và ngon nhất khi được thưởng thức trong vòng 24 giờ. Nó phù hợp khi được ăn kèm với bất cứ thứ gì, từ xà lách đến mì ống và bánh sandwich, nhưng ngon nhất khi được phết lên một lát bánh mì giòn.

    Burrata
    Burrata
     
    Burrata
    Ngon nhất khi ăn kèm bánh mì giòn rụm
     

    11. Món ăn Ý - Gelato (trên toàn nước Ý)

     

    Sau khi đã thưởng thức xong những món chính, bữa ăn của bạn sẽ càng tuyệt vời hơn khi được kết thúc bằng một món tráng miệng ngọt ngào. Tại Ý có một món tráng miệng vô cùng hấp dẫn đó là kem Gelato. Hãy thử khi đi tour du lịch Châu Âu của Cattour nhé!

    Gelato
    Gelato
     

    Tuy rằng người Ý không phát minh ra kem, nhưng họ chắc chắn là những người đã hoàn thiện món ăn này trong nhiều thế kỷ. Lịch sử của gelato Ý bắt nguồn từ thời Phục hưng. Ngày nay, có khoảng hơn 37.000 tiệm kem gelato trên khắp nước Ý, nhưng những quán kem tốt nhất được cho là ở Rome (I Caruso), Florence (La Carraia) và Bologna (La Sorbetteria Castiglione).

    Gelato
    Chọn vị gì bây giờ nhỉ???
     

    Gelato thật được sản xuất hàng ngày bởi các nghệ nhân và không giống như kem thông thường, nó chứa ít chất béo và nhiều hương vị tự nhiên. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về lịch sử, văn hóa và công nghệ của món ăn tuyệt vời này, hãy ghé thăm Bảo tàng Gelato Carpigiani ở Anzola dell'Emilia, gần Bologna.

    Trên đây là 11 món ăn Ý vô cùng thơm ngon và hấp dẫn nên thưởng thức khi đến đất nước hình chiếc ủng. Rất mong bài viết này sẽ hữu ích cho chuyến du lịch châu Âu sắp tới của bạn.

    Nếu bạn vẫn đang băn khoăn hay thắc mắc gì về du lịch châu Âu 2023 thì đừng ngần ngại mà tham khảo ngay tour du lịch châu Âu trọn gói cũng như chi phí du lịch châu Âu tiết kiệm nhất tại Cattour nhé! 

    Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch châu Âu 2023 hàng đầu! 

    Đừng bỏ lỡ:
    Cập nhật chương trình tour châu Âu 2023 mới nhất tại Cattour  
    Chia sẻ kinh nghiệm đi tour du lịch châu Âu từ Hà Nội cho người đi lần đầu
    Những điều cần lưu ý có thể bạn chưa biết khi đi tour đi châu Âu

    Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo