Những điều cấm kỵ du khách nhất định phải biết khi đi Singapore lần đầu

28/06/2019 / 501

Trước khi đến với một quốc gia mới thì du khách cần phải nắm được những điều cấm kỵ để không trở thành một du khách bất lịch sự và thiếu hiểu biết. Mỗi quốc gia đều có những nét văn hóa riêng biệt mà bất cứ khách du lịch quốc tế nào cũng phải tôn trọng và thực hiện nghiêm chỉnh, đặc biệt là một quốc gia phương Đông như Singapore. Dưới đây là những điều cấm kỵ mà du khách đi Singapore lần đầu cần phải nắm được để không bị hiểu lầm và mang đến những ấn tượng tốt đẹp về du khách Việt Nam

Mục lục bài viết

     I. Đừng ăn kẹo cao su

     

    Singapore được biết đến là một quốc gia có môi trường xanh, sạch, đẹp nhất trên thế giới và đất nước này vô cùng nghiêm ngặt với vấn đề giữ gìn và bảo vệ môi trường đô thị. Vì thế nên kẹo cao su được coi là một trong những “mặt hàng cấm” ở quốc đảo sư tử này. Trước hết, việc sản xuất, nhập khẩu hay mua bán kẹo cao su chính là việc làm phi pháp. Thậm chí, hành động “tuồn” kẹo cao su vào Singapore có thể bị phạt tù và nộp phạt đến hàng trăm nghìn USD. Nếu bạn sử dụng kẹo cao su ở đất nước Singapore mà bị phát hiện thì sẽ phải chịu mức phạt lên đến 500 USD trở lên.

    Tuy nhiên, việc này cũng sẽ có ngoại lệ. Cụ thể, nếu bạn là du khách nước ngoài và chỉ mang theo 1 - 2 phong kẹo cao su bên người thì cũng không có vấn đề gì. Hoặc nếu bạn có đơn thuốc của bác sỹ chỉ định rằng việc nhai kẹo cao su liên quan đến vấn đề sức khỏe thì bạn có thể sử dụng. Tuy nhiên, hãy nhớ bỏ bã kẹo vào thùng rác nhé.

    đi singapore lần đầu cần chú ý gì
    Kẹo cao su là một mặt hàng bị cấm ở Singapore
    Xem thêm: Tại sao phải lựa chọn tour Singapore hay tour Malaysia khi bạn có thể kết hợp cả hai? 
    Hé lộ 5 điểm đến “siêu hot” trong tour du lịch Singapore Malaysia

    II. Tuyệt đối đừng xả rác bừa bãi

     

    Singapore rất chú trọng trong vấn đề bảo vệ môi trường. Người Singapore cũng luôn tự ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng. Giống như luật cấm sử dụng và buôn bán kẹo cao su, mọi hành vi xả rác hay khạc nhổ bừa bãi đều bị coi là phạm pháp ở Singapore. Nếu bạn cố tình lờ đi và vi phạm thì có thể phải chịu mức phạt lên đến 1000 USD và thậm chí còn phải chịu hình phạt lao động công ích. Vì thế, các du khách đi Singapore lần đầu hay nhiều lần đều phải tôn trọng văn hóa cũng như luật pháp của nước họ. Bạn sẽ chẳng mất mấy công sức để bỏ rác vào nơi quy định mà lại nâng cao hình ảnh đẹp của mình và nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

    đi singapore lần đầu cần chú ý gì
    Đừng xả rác bừa bãi ở Singapore
     

    III. Đừng quên xả nước khi đi vệ sinh công cộng ở Singapore

     

    Singapore quả thật là một quốc gia “ám ảnh” về vấn đề vệ sinh. Nếu bạn đã từng đi du lịch các nước khác thì có thể hành động quên xả nước bồn cầu chỉ liên quan đến vấn đề ý thức vệ sinh chung và phép lịch sự thì ở Singapore đã nâng nó lên tầm pháp lý. Cụ thể, nếu bạn bị phát hiện ra đi vệ sinh công cộng mà quên xả nước thì có thể chịu mức phạt lên đến 150 USD cơ đấy. Vì thế, hãy luôn nhớ xả nước ngay sau khi đứng lên nếu không muốn dính vào một tình huống vừa xấu hổ lại vừa rắc rối.

    đi singapore lần đầu cần chú ý gì
    Đừng quên xả nước khi đi vệ sinh công cộng ở Singapore
    Xem thêm: Có gì đặc biệt trong tour du lịch Malaysia mà giới trẻ mê mẩn đến thế? 
    Những điều thú vị bạn chưa biết về du lịch Sing Malaysia

    IV. Đừng khỏa thân hoặc xem phim đen ở bất cứ đâu, kể cả ở trong nhà

     

    Singapore đã ban hành luật cấm khỏa thân vô cùng nghiêm ngặt từ những năm cuối thế kỷ 20. Cụ thể là bất cứ ai, nam hay nữ nếu khỏa thân nơi công cộng hoặc ở nơi riêng tư nhưng lại để người khác nhìn thấy thì sẽ bị coi là phạm pháp và sẽ phải chịu hình phạt. Hình phạt cho việc làm này khá nghiêm khắc, có thể lên đến 2000 USD, thậm chí còn phải ngồi tù trong vòng 3 tháng.

    Với vấn đề phim đen, các bạn hãy tránh xa hoặc ít nhất là đừng bao giờ để bị phát hiện. Luật cấm của Singapore tuy chủ yếu chỉ là liên quan đến những người cung cấp và phát tán văn hóa phẩm đồi trụy. Tuy nhiên, nếu bạn bị phát hiện xem phim đen thì cũng có khả năng sẽ phải dính dáng đến những rắc rối không đáng có nên hãy hết sức chú ý điều này.

    đi singapore lần đầu cần chú ý gì
    Việc bị phát hiện xem phim đen có thể khiến bạn gặp nhiều rắc rối không đáng có
     

    V. Đừng giơ chân lên tại nơi công cộng và chạm vào đầu người khác

     

    Hành động giơ chân lên tại nơi công cộng không liên quan gì đến pháp lý cũng sẽ không khiến các bạn phải chịu phạt tuy nhiên đây là một lời khuyên về văn hóa và phong tục. Ở Singapore, hành vi để lộ chân trần hoặc giơ chân lên ở nơi công cộng không được đánh giá cao. Vì thế nên nếu bạn không muốn bị hiểu lầm hay nhìn bằng ánh mắt kỳ lạ thì hãy tôn trọng văn hóa và tục lệ của họ nhé. Ngoài ra, hành vi động chạm vào đầu người khác cũng sẽ khiến du khách đánh mất thiện cảm của người dân bản địa đấy nhé.

    đi singapore lần đầu cần chú ý gì
    Hành động giơ chân lên ở nơi công cộng được cho là bất lịch sự và thô lỗ
    Xem thêm: Có 24h du lịch Singapore Malaysia thì nên đi những đâu? 
    Một vài lưu ý bạn nên biết khi du lịch Malaysia Singapore

    VI. Không bàn luận về tôn giáo và chính trị

     

    Singapore là một quốc gia rất đa dạng về văn hóa và chủng tộc, với nhiều tôn giáo khác nhau cùng song song tồn tại. Vì vậy, tôn giáo và chính trị sẽ là một chủ đề vô cùng nhạy cảm để mang ra bàn luận. Để tránh những bất đồng, tranh cãi hay rắc rối không đáng có thì các bạn tốt hơn hết là không nên đề cập đến vấn đề này trong các cuộc trò chuyện, tán gẫu.

    đi singapore lần đầu cần chú ý gì
    Bạn không nên bàn luận về vấn đề chính trị và tôn giáo khi ở Singapore
     

    V. Đừng nên đi taxi

     

    Đây là một lời khuyên du lịch hữu ích dành cho những du khách đi Singapore lần đầu. Đương nhiên là không có vấn đề gì nếu bạn lựa chọn taxi làm phương tiện di chuyển khi ở Singapore. Chỉ là nó không cần thiết và rất đắt đỏ và ngốn khá nhiều chi phí. Giải pháp hợp lý hơn là các bạn di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng như hệ thống tàu điện ngầm MRT. Đây là một trong những hệ thống giao thông hiện đại, nhanh chóng và hiệu quả nhất trên thế giới. Ngoài ra, ở Singapore thì các địa điểm du lịch nổi tiếng, hấp dẫn đều ở rất gần các ga tàu điện ngầm MRT nên các bạn sẽ chẳng mất chút công sức nào để di chuyển. Hơn nữa, chi phí di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng của Singapore rẻ hơn nhiều so với taxi, đặc biệt là khi các bạn có thẻ EZ Link.

    đi singapore lần đầu cần chú ý gì
    Taxi là phương tiện công cộng tốn kém và không cần thiết khi du lịch Singapore
     

    VI. Không ăn uống trên tàu điện

     

    Trong khi ở nhiều quốc gia khác trên thế giới thì việc ăn uống trên tàu điện hay các phương tiện giao thông công cộng là điều bình thường thì ở Singapore hành vi này không những là bất lịch sự mà các bạn còn có nguy cơ đối mặt với nguy cơ phải nộp tiền phạt nữa đấy. Cụ thể, vào năm 2009 ở Singapore đã có một người phụ nữ bị phạt đến 30 USD chỉ vì trót ăn một chiếc kẹo trên tàu điện. Đặc biệt, sầu riêng chính là một “mặt hàng cấm” trên các phương tiện giao thông công cộng vì mùi hương khá nồng và không mấy dễ chịu của nó.

    đi singapore lần đầu cần chú ý gì
    Bạn không nên ăn uống trên tàu điện và xe buýt vì đây là hành động thiếu lịch sự
    Xem thêm: Vì sao nhất định phải đến du lịch Malaysia một lần trong đời?

    VII. Không kết nối vào các mạng wifi không được bảo mật

     

    Không như ở Việt Nam, việc truy cập vào các mạng wifi không dây không được bảo mật được xem như là một hành vi phạm tội theo Đạo Luật Lạm dụng vi tính (Computer Misuse Act) đã được Singapore ban hành và thực hiện. Hành vi này sẽ khiến bạn phải chịu mức xử phạt khá nặng.

    đi singapore lần đầu cần chú ý gì
    Bạn không được kết nối vào các mạng không bảo mật ở Singaopore
     

    VIII. Đừng boa tiền cho phục vụ

     

    Trong khi ở đa số quốc gia trên thế giới thì hành động “tip” cho nhân viên phục vụ thể hiện sự cảm ơn thì ở một số nước khác như Singapore hay Nhật Bản thì văn hóa này là không cần thiết. Đơn giản là vì phí phục vụ sẽ được tính thẳng vào hóa đơn nên số tiền bạn thanh toán cũng đã bao gồm khoản phí này rồi.

    IX. Đừng tặng quà khi chưa tìm hiểu kỹ

     

    Tặng quà là một hành động để biểu thị tình cảm đối với người nhận. Tuy nhiên, hành động tưởng như rất bình thường này đôi khi cũng không hề đơn giản như bạn nghĩ, đặc biệt là ở một quốc gia đa văn hóa như Singapore. Ở quốc đảo này, việc tặng quà cũng khá lằng nhằng và phức tạp. Cụ thể, giấy gói quà bạn đừng nên chọn màu trắng vì màu này biểu trưng cho sự tang tóc. Ngoài ra, cũng có những món quà kiêng đem tặng nhau như đồng hồ, khăn tay hay hoa,... vì văn hóa Singapore bị ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa Trung Quốc. Mà trong văn hóa Trung Quốc thì những món quà này mang ý nghĩa của lễ tang, chia lìa. Bên cạnh đó, đối với những người Singapore theo đạo Hồi hoặc là người gốc Ấn Độ thì bạn nhớ đừng tặng họ những vật phẩm làm bằng da lợn nhé. 

    Khi tặng quà, luôn nhớ phải dùng cả hai tay hoặc ít nhất là dùng tay phải để đưa cho họ một cách trân trọng nhất. 

    Ngoài ra, khi được nhận quà thì nên từ chối 3 lần trước khi thực sự nhận món quà đó, không mở quà trước mặt người tặng và tuyệt đối đừng quên nói lời cảm ơn chân thành nhất.

    đi singapore lần đầu cần chú ý gì
    Bạn cần phải hiểu rõ văn hóa tặng quà của người Singapore để tránh bị hiểu lầm
     

    X. Không dùng tay trái

     

    Khi đi Singapore lần đầu tiên, các bạn cần nhớ là sử dụng cả đôi bàn tay của mình nhé. Người Singapore cho rằng nếu sử dụng tay trái để ăn uống, bắt tay hay chào hỏi sẽ là điều thô lỗ và bất lịch sự đấy nhé.

    XI. Không hút thuốc nơi công cộng

     

    Giống như những hành vi xả rác bừa bãi nơi công cộng hay việc ăn kẹo cao su thì việc hút thuốc nơi công cộng cũng là hành vi bị nghiêm cấm tuyệt đối tại Singapore. Mức phạt cho hành vi này có thể lên đến 200 USD. Đó là còn chưa kể nếu bạn hút thuốc nơi công cộng khiến cho tàn thuốc bay bừa bãi lung tung thì còn phải nộp tiền phạt cho hành vi xả rác nơi công cộng nữa đấy. Ở Singapore cũng có những khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá nên du khách tuyệt đối đừng hút thuốc nơi công cộng hay đường phố nhé. Đừng biến mình thành một du khách bất lịch sự và thiếu hiểu biết trong mắt người dân bản địa Singapore nhé.

    đi singapore lần đầu cần chú ý gì
    Tuyệt đối không được hút thuốc tại nơi công cộng ở Singapore
     

    XI. Đừng phá hoại cảnh quan công cộng

     

    Ăn cắp, phá hoại cảnh quan nơi công cộng như viết, vẽ hay khắc tên mình lên các công trình, bức tường hay thậm chí là vẽ graffiti,... đều là những hành vi vi phạm ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, vấn đề này ở Singapore còn nghiêm ngặt hơn rất nhiều. Cụ thể, vào năm 1994, một thanh niên Mỹ đã bị phạt đến 4 vì tội ăn cắp và phá hoại một chiếc xe. Gần hơn là năm 2010, một công dân Thụy Sỹ cũng phải nhận 3 roi và 5 tháng tù vì bị bắt khi đang phun sơn vào một chiếc tàu. Vì thế, tuyệt đối bạn đừng phá hoại hay gây ảnh hưởng gì đến cảnh quan công cộng ở Singapore. Ở một quốc gia phát triển hàng đầu như thế vẫn sử dụng roi như một hình thức thiết lập kỷ cương đấy nhé.

    XII. Tuyệt đối đừng dính dáng gì đến ma túy

     

    Đương nhiên là ma túy hay các chất gây nghiện đều bị cấm ở bất kỳ quốc gia nào nhưng ở Singapore thì luật pháp còn nghiêm khắc hơn với những chế tài, hình phạt vô cùng khắc nghiệt và nặng tay.

    XIII. Đừng dùng tay chỉ trỏ vào người khác

     

    Một trong những điều cấm kỵ nữa về văn hóa và phong tục của người Singapore đó là đừng bao giờ dùng ngón tay để chỉ trỏ người khác. Hành vi đó thể hiện thái độ thô lỗ, bất lịch sự và không tôn trọng người khác. Vì thế, đừng làm hành động này nếu không muốn nhận những ánh mắt kỳ thị và khó chịu của người dân bản địa các bạn nhé.

    XIV. Kiêng kỵ trong vấn đề ăn uống

     

    Vấn đề ăn uống cũng là vấn đề quan trọng mà các du khách cần quan tâm khi sang một đất nước Á Đông như Singapore. Cụ thể khi trong bữa ăn, các bạn không được đặt đũa lên trên bát hoặc đĩa thức ăn. Khi ăn xong bữa cũng không được để đũa lung tung mà phải đặt ngay ngắn trên giá, trên đĩa tương ớt hoặc đặt trên đĩa đựng xương.

    Ngoài ra, bạn cũng nên biết rằng người Hồi giáo không ăn thịt lợn. Vì thế, khi mời họ ăn bữa cơm, bạn phải chắc chắn rằng trong món ăn không có thành phần thịt lợn nào. Bên cạnh đó, đồ ăn phải được mua trong các quầy thực phẩm giết mổ theo đúng luật của người Hồi giáo. Hơn nữa, người theo đạo Hồi cũng không uống rượu nên bạn cũng đừng mời họ hoặc mang theo thức uống này đến nhà người Hồi giáo nhé.

    đi singapore lần đầu cần chú ý gì
    Trong văn hóa ăn uống ở Singapore cũng có nhiều quy tắc mà bạn cần phải nắm được
     

    Trên đây là những điều du khách nhất định phải thuộc nằm lòng trong chuyến du lịch Singapore lần đầu để không bị xem là người bất lịch sự và thiếu hiểu biết. Chúc các bạn có chuyến đi thật vui vẻ và trọn vẹn tới quốc đảo sư tử biển xinh đẹp này.

    Và đừng quên Cattour luôn có sẵn các tour du lịch Singapore với lịch trình hấp dẫn đang chờ bạn khám phá! 

    Xem thêm: 

    Vân Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet. 


    Xem thêm: singapore cấm kỵ

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Chiêm ngưỡng 3 màn trình diễn ánh sáng ở Singapore ấn tượng nhất quốc đảo sư tử

    Chiêm ngưỡng 3 màn trình diễn ánh sáng ở Singapore ấn tượng nhất quốc đảo sư tử

    29/02/2020

    Du khách đừng bỏ lỡ 3 màn trình diễn ánh sáng ở Singapore ấn tượng nhất sau đây nếu có dịp đi du lịch đến quốc đảo sư tử biển nhé

    Top trải nghiệm thú vị chỉ có tại sân bay Changi ở Singapore mà du khách không nên bỏ lỡ

    Top trải nghiệm thú vị chỉ có tại sân bay Changi ở Singapore mà du khách không nên bỏ lỡ

    28/02/2020

    Sân bay Changi ở Singapore vô cùng nổi tiếng và được mệnh danh là một trong những sân bay đẹp nhất trên thế giới. Nếu có dịp đến Singapore hoặc quá cảnh ở đây thì các bạn sẽ có dịp thử những trải nghiệm vô cùng thú vị chỉ có ở sân bay Changi. Thăm vườn hoa, xem phim hay thuê phòng khách sạn tiện nghi đẳng cấp,... đều là những trải nghiệm thú vị và độc đáo mà du khách nên thử tại sân bay Changi ở Singapore

    Điểm danh top 4 thư viện Singapore đẹp mê hồn rất được lòng team sống ảo

    Điểm danh top 4 thư viện Singapore đẹp mê hồn rất được lòng team sống ảo

    22/02/2020

    Đến với Singapore, bên cạnh việc tham quan khám phá cảnh đẹp, vui chơi giải trí hay thưởng thức ẩm thực thì các bạn cũng nên cùng team của mình lưu lại những bức ảnh sống ảo cực chất ở những background tuyệt đẹp nhé. Một gợi ý cực không thể bỏ qua đó là ở thư viện. Dưới đây là top 4 thư viện Singapore đẹp mê hồn mà bất cứ tín đồ sống ảo nào cũng không thể kìm lòng

    Kinh nghiệm tham quan Night Safari Singapore mà du khách không nên bỏ qua

    Kinh nghiệm tham quan Night Safari Singapore mà du khách không nên bỏ qua

    22/02/2020

    Một trong những điểm đến tham quan du lịch nổi tiếng và được yêu thích nhất ở quốc đảo sư tử chính là vườn thú Night Safari - Singapore. Đây là điểm đến lý tưởng dành cho tất cả mọi du khách ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với những người yêu thích sự náo nhiệt và yêu động vật. Nếu du khách cũng lựa chọn điểm đến này trong hành trình sắp tới thì hãy tham khảo vài kinh nghiệm tham quan Night Safari Singapore dưới đây để chuyến đi của mình thêm vui vẻ và trọn vẹn nhé

    Kinh nghiệm du lịch Sentosa Singapore - Khám phá trọn vẹn hòn đảo xinh đẹp của quốc đảo sư tử

    Kinh nghiệm du lịch Sentosa Singapore - Khám phá trọn vẹn hòn đảo xinh đẹp của quốc đảo sư tử

    22/02/2020

    Singapore không phải là một đất nước được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho những cảnh quan tự nhiên đẹp thơ mộng. Tuy nhiên, dưới sự đầu tư thông minh và đúng đắn của chính phủ đã biến quốc đảo sư tử này thành một điểm đến du lịch nổi tiếng ở châu Á. Trong đó không thể không kể đến hòn đảo Sentosa. Hòn đảo xinh đẹp này là một trong những điểm đến bắt buộc phải ghé khi du lịch Singapore. Dưới đây là những kinh nghiệm du lịch Sentosa Singapore mà du khách nên biết để có chuyến đi vui vẻ và đáng nhớ

    Du lịch Singapore tự túc dành cho những gia đình có trẻ nhỏ - Những điểm vui chơi thú vị

    Du lịch Singapore tự túc dành cho những gia đình có trẻ nhỏ - Những điểm vui chơi thú vị

    22/02/2020

    Nếu như bạn đang tìm kiếm một điểm đến du lịch thú vị cho cả gia đình mình vào dịp sắp tới thì Singapore chính là lựa chọn tuyệt vời, đặc biệt là đối với những gia đình có trẻ nhỏ đấy nhé. Bởi quốc đảo này không chỉ có nhiều cảnh đẹp mà còn có rất nhiều điểm đến vừa học vừa chơi, mang đến cho trẻ nhỏ và cả gia đình những trải nghiệm đáng nhớ. Dưới đây là một vài điểm đến lý tưởng dành cho những gia đình có trẻ nhỏ đi du lịch Singapore tự túc

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo