Top 5 loại bánh đặc sản Quảng Bình, món ngon khoái khẩu của khách du lịch và người dân địa phương

14/05/2019 / 788

Một số loại bánh đặc sản Quảng Bình mà mỗi khi nghe qua, bạn đều không thể bỏ lỡ nếu một lần có dịp dừng chân tại đây nhé.

Mục lục bài viết
    Nhắc đến ẩm thực của Quảng Bình, người ta sẽ nghĩ ngay đến những món đặc sản vô cùng độc đáo. Nhưng với bao nhiêu là món ăn hấp dẫn của ẩm thực địa phương thì một tín đồ đam mêm các loại bánh đặc sản dễ dàng mê hoặc thực khách ngay từ lần đầu thưởng thức. Theo đó, các bạn cùng tìm hiểu về món ăn độc đáo này nhé.
     

    1. Bánh khoái Đồng Hới

    Du lịch Quảng Bình có món bánh khoái lạ miệng, hấp dẫn mà nếu khi đến đây bạn chưa từng thử qua món bánh này thì chắc hẳn sẽ là thiếu sót lớn. Nhìn bề ngoài, món bánh khoái khá giống với bánh xèo Nam Bộ. Món ăn dân dã này rất được lòng thực khách gần xa, tùy vào từng vùng miền mà cách chế biến và hương vị của nó cũng có thay đổi. Tuy nhiên, vị thơm phần vỏ bánh giòn tan hòa quyện cùng phần nhân tôm, thịt chất lượng, giá đỗ và vị béo bùi của hạt đậu xanh khiến món bánh luôn có sức lôi cuốn khó tả.
     
    Điểm đặc biệt của bánh khoái lại nằm ở phần nước chấm đặc trưng của người bản xứ. Bát nước chấm được làm từ thịt nạc heo, cà chua, dứa thơm, có chút bánh quy và lạc rang thêm vào trong đó. Khi thưởng thức bánh khoái, chắc chắn không thể thiếu đĩa rau sống gồm: dưa leo, khế, quả vả, chuối chát và bát ruốc tôm mặn mòi miền biển. Theo đó, người ta cuốn bánh kèm với cải xanh, rau thơm các loại, chấm đúng nước mắm pha chuẩn, không quá ngọt, không quá mặn thì vị ngon đó mới đúng.
     
    Bánh khoái Đồng Hới
    Bánh khoái Đồng Hới
     
    Địa điểm để thưởng thức món bánh khoái đặc sản này không đâu khác chỉ có thể là quán bánh khoái Tứ Quý tại số 17 đường Cô Tám, phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới. Đây là một trong những quán bán bánh khoái nổi tiếng khi đi tour Quảng Bình mà bạn không nên bỏ lỡ. Với mỗi phần bánh có giá từ 35.000 VNĐ/chiếc, mùi vị bánh khá chất lượng, phần nhân ngon nhiều và đầy thịt heo, đậu xanh, giá đỗ ăn vừa bùi vừa thơm, lại kèm theo vị nước chấm ngon, quả ăn kèm cũng rất hợp vị.
     
     
    Theo đó, bạn nên gọi đĩa vừa ăn nhé, tránh việc ăn không hết lại phải mang về mà không được trả lại đâu, ở đây cũng để kèm bảng giá cho du khách dễ lựa chọn hơn. Bánh khoái là món ăn vặt nên thường được bán vào buổi chiều và buổi tối, ngoài quán nổi tiếng ở trên, các bạn cũng có thể tham khảo một số địa chỉ dưới đây cũng đều là những quán bánh ngon.
    • Quán Cô Năm: Số 13 Trần Hưng Đạo, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
    • Quán Ly Ly: Số 11A Cô Tám, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

    2. Bánh xèo Quảng Hòa

    Mặc dù gọi là bánh xèo nhưng bánh xèo Quảng Hòa lại có phần hơi khác so với món bánh xèo Nam Bộ. Món bánh xèo nơi đây được làm bằng gạo đỏ bùi bùi, ăn kèm với đủ món như cá chuối, nộm, rau sống, bánh đa và bát nước chấm thơm ngon, đậm đà. Ngoài ra, điểm nhấn trong món ăn này chính là phần cá chuối đi kèm được bà con nơi đây sáng tạo ra cực kỳ thú vị.
     
    Bánh xèo Quảng Hòa
    Bánh xèo Quảng Hòa
     
    Để làm ra món ăn này, người dân thường sử dụng loại lúa mành màu đỏ hay còn gọi là gạo đỏ, gạo lứt. Phần gạo được xay bóc vỏ lúa đến 2 lần cho đến khi thành bột mịn. Sau khi xay xong, người ta bỏ ít muối, hành hẹ vào thau nước bột gạo cho đến khi tráng bánh lên khuôn. Thường thì nếu có khách, người bán hành sẽ nhanh tay tráng từng đợt bánh. Tuy nhiên, bánh xèo ăn ngon nhất vào lúc vừa tráng xong, tráng tới đâu thì mới ăn tới đó.
     
    Di chuyển bằng phương tiện gì khi đi tour Quảng Bình từ Hà Nội?
     
    Ngoài phần bánh xèo hấp dẫn, khi ăn người ta còn để kèm bên đĩa nộm có giá, rau két và vừng, đậu đỗ và phần cá chuối được làm từ những quả chuối sứ không quá già, không quá non được tạo hình thành những con cá, con tôm trông đẹp mắt. Lúc sắp cá lên đĩa, người bán sẽ rưới thêm một ít gia vị có ớt, tỏi sao cho gia tăng hương vị và thực khách chỉ việc lấy bánh xèo cuốn rau sống, thêm nộm và cá chuối lại rồi kẹp vào bánh đa mà thưởng thức.
     
    Để ăn bánh xèo đúng chất nhất, ở Quảng Hòa có nhiều hàng quán mà các bạn có thể tham khảo một số quán như:
    • Quán dì Hoa: Thôn Thanh Tân, xã Quảng Hòa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình
    • Quán O Định: Xóm 2, thôn Vĩnh Phú, xã Quảng Hòa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình

    3. Bánh nậm Quảng Bình

    Chiếc bánh nậm Quảng Bình, món ăn bình dị, dân dã và quen thuộc đối với người dân nơi đây. Chẳng ai đi tour Quảng Bình mà không từng ăn bánh nậm một lần. Bánh được làm từ bột gạo chín vừa phải, dàn mỏng,  sao cho khi bọc bánh trông đều đặn. Phần bánh sẽ hấp cách thủy từ 15 - 20 phút để giữ màu xanh nguyên của lá dong bọc ngoài trong khi đó, phần nhân bánh được chọn lọc từ những con tôm tươi rói, băm nhuyễn tẩm ướp với gia vị đầy đủ sau đó rang lên đậm đà, vừa ăn.
     
    Bánh nậm Quảng Bình
    Bánh nậm Quảng Bình
    Xem thêm: Review kinh nghiệm đi tour Quảng Bình 4 ngày 3 đêm cho người đi lần đầu
     
    Thành phẩm cho ra lò là những chiếc bánh nậm ngon, mềm.Mỗi một chiếc bánh với lớp bột thật mịn, màu tôm đỏ cam nổi bật trên nền vỏ xanh ẩn chứa sự khéo léo, tỉ mẩn của người dân bản xứ. Bánh nậm phải được ăn nóng hổi mới thơm mùi lá, vỏ bánh mềm, dậy mùi thơm của phần nhân thịt tôm tươi. Đặc biệt, khi ăn không thể quên phần nước dùng rất đậm đà giúp vị ngon của bánh càng thêm hấp dẫn hơn.
    • Quán bánh lọc Mệ Xuân: Số 01 Lê Thành Đồng, Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
    • Quán Hiên Thủy: Số 11 Thanh Niên, Hải Đình, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

    4. Bánh bèo dĩa Quảng Bình

    Bánh bèo dĩa là một biến thể của món bánh bèo truyền thống của người Huế. Những chiếc bánh bèo trắng phau, tròn được xếp khéo léo trên đĩa thành hình bông hoa. Trên đó, tại mỗi chiếc, người ta rắc những thịt tôm rải vàng ươm, thêm vài miếng tóp mỡ hấp dẫn. Những đĩa bánh tràn đầy phải có đến 20 chiếc trắng mỏng, tròn đều vừa đơn giản mà lại đẹp mắt.
     
    Bánh bèo dĩa Quảng Bình
    Bánh bèo dĩa Quảng Bình
     
    Để làm chiếc bánh trông vừa vặn đến thế, người đầu bếp phải có đến vài chiếc khuôn nhôm được tạo hình thành rất nhiều ô tròn đều tăm tắp. Mỗi khi có khách, người ta sẽ nhanh chón múc vào từng khuôn phần nước đã hòa bột từ trước đó rồi cho khuôn lên bếp, đun lửa vừa nhỏ đến khi bánh chín thì nhấc ra, ăn nóng. Bên cạnh đó, khi ăn sẽ có hai bát nước chấm pha loãng, một bát không ớt và một bát có ớt phù hợp với khẩu vị của từng người. Lúc này, bạn chỉ việc dùng thìa cho nước mắm rải đều trên bánh kèm theo ít tôm và chút tóp mỡ giòn tan. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận vị mát dịu của chiếc bánh bèo hòa cùng với vị thơm bùi của tôm, mùi thơm và vị giòn tan tóp mỡ quyện trong thứ nước mắm chấm đậm đà sẽ khiến bất kỳ ai cũng nhớ mãi khi đến với thành phố nắng gió của miền Trung.
    • Quán bánh bèo Cô Vân: Số 80 Lê Thành Đồng, Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

    5. Bánh bột lọc Quảng Bình

    Ai đi qua đây mà không nghe danh của những chiếc bánh bột lọc đặc sản vào những ngày thời tiết mưa nắng thất thường hay những ngày đông lạnh giá. Từng chiếc bánh bột lọc trong suốt, lấp ló bên trong phần nhân thịt, mộc nhĩ, điểm xuyết con tôm sông nõn nà. Đặc biệt hơn, bánh bột lọc chiên lại được nhiều vị khách lựa chọn như một thức quà ăn vặt hấp dẫn trên đường phố hay tại các quán hàng vỉa hè bình dân.
     
    Lúc này, bánh bột lọc không được hấp nữa mà thay vào đó chiên trực tiếp trên chảo dầu sôi sùng sục. Phần vỏ bánh được căn chỉnh lửa đều sao cho vẫn giữ được độ giòn trong khi phần nhân bánh chín đều. Những chiếc bánh chuyển sang màu trắng đục rồi dần ngả màu vàng, phồng lên vô cùng bắt mắt. Ngoài ra, khi lang thang ở chợ Đồng Hới, các bạn có thể tìm được đến hàng bánh mì bột lọc thơm phức.
     
    Có gì trong tour Quảng Bình 4 ngày tại Cattour
    Bánh bột lọc Quảng Bình
    Bánh bột lọc Quảng Bình
     
    Bánh mì bột lọc lại là thức quà sáng hấp dẫn không kém gì những phần bánh khác. Một phần bánh mỳ  giòn rụm, bên trong kẹp độ 7, 8 cái bánh bột lọc, chan thêm nước sốt mặn, cay mà có thể bạn phải xin thêm phần nước sốt hấp dẫn này. Với mỗi chiếc bánh mỳ giá chỉ 10.000 VNĐ giá khá là bình dân cho bữa sáng no bụng nhé. Ngồi nhâm nhi những miếng bánh bột lọc chiên, chấm cùng nước dùng mặn, ngọt mà cay thơm thì tuyệt vời không còn gì phải bàn nữa. Quán bánh bột lọc ngon:
    • Quán bánh lọc Mệ Xuân: Số 01 Lê Thành Đồng, Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
    Những món bánh đặc sản Quảng Bình có chăng là tác nhân "gây thương nhớ" cho bất cứ vị khác nào mỗi khi ghé du lịch Quảng Bình, đến đây bởi sự dân dã nhưng đậm đà khó quên của vùng đấy này. Nếu bạn đang có ý định ghé thăm mảnh đất xinh đẹp này thì đừng quên Cattour luôn có sẵn các chương trình tour ghép Quảng Bình cũng như các tour du lịch Quảng Bình 4 ngày 3 đêm với lịch trình tối ưu với mức giá hấp dẫn nhất nhé! 
    Mai Nguyễn/Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Quảng Bình du lịch Quảng Bình

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Động Phong Nha Quảng Bình, khám phá lớp thạch nhũ kỳ ảo phía bên trong lòng động

    Động Phong Nha Quảng Bình, khám phá lớp thạch nhũ kỳ ảo phía bên trong lòng động

    28/09/2019

    Động Phong Nha Quảng Bình được bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới. Nó nổi tiếng là danh thắng tiêu biểu của quần thể hang động độc đáo nhất ở Phong Nha – Kẻ Bàng.

    Bạn nên chơi gì khi đến thung lũng Bồng Lai ở Quảng Bình, hãy cùng xem nhé

    Bạn nên chơi gì khi đến thung lũng Bồng Lai ở Quảng Bình, hãy cùng xem nhé

    24/09/2019

    Người ta thường kể cho nhau nghe về một thung lũng tuyệt đẹp mà ở đó có rừng núi, sông suối và một chiếc xích đu nằm lưng chừng đồi núi độc đáo nhất mà có thể bạn chưa từng thấy.

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình, khám phá vẻ đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình, khám phá vẻ đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

    17/09/2019

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình được mệnh danh là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Theo đó, nơi đây hoàn toàn xứng đáng với sự kỳ vĩ của một tuyệt phẩm thiên nhiên trao tặng.

    Khám phá Động Thiên Đường Quảng Bình một vẻ đẹp ẩn dấu phía bên trong lòng đất

    Khám phá Động Thiên Đường Quảng Bình một vẻ đẹp ẩn dấu phía bên trong lòng đất

    31/08/2019

    Động Thiên Đường Quảng Bình nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đây là động khô được đánh giá là động lớn và đẹp tại đây.

    Đi ăn đêm ở Quảng Bình ghé thưởng thức đặc sản Xôi chiên phiên bản đặc biệt chỉ có ở Quảng Bình

    Đi ăn đêm ở Quảng Bình ghé thưởng thức đặc sản Xôi chiên phiên bản đặc biệt chỉ có ở Quảng Bình

    31/08/2019

    Nhắc đến Quảng Bình, người ta vẫn hay mách nhau về những món ăn đặc sản nóng hổi hấp dẫn như: bánh xèo gạo lức, bánh lọc, khoai deo, cháo canh, lẩu cá khoai hay ruốc tháng sáu. Nhưng hiếm ai nhắc đến một món đặc sản mà mới nghe tên đã thấy nghiền được người dân địa phương khá yêu thích như: Xôi chiên.

    3 quán café Quảng Bình dành riêng không gian ấm cúng, yên tĩnh cho giới trẻ

    3 quán café Quảng Bình dành riêng không gian ấm cúng, yên tĩnh cho giới trẻ

    31/08/2019

    Top 3 quán cafe Quảng Bình quen thuộc nhất với giới trẻ sẽ là sự lựa chọn thú vị dành cho các bạn muốn tìm một chỗ tụ tập cùng bạn bè hoặc ngồi làm việc trong những ngày du lịch ở đây nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo