Top những món ăn đặc sản Tây Nguyên ngon khó cưỡng

22/03/2019 / 652

Đi du lịch ở bất cứ nơi đâu, điều du khách quan tâm ngoài phong cảnh thiên nhiên, văn hóa mà còn vô cùng quan tâm đến nét đẹp ẩm thực, các món ăn ngon mang đậm hương vị của vùng miền mình đặt chân đến. Tây Nguyên là vùng đất cao nguyên rộng lớn của Việt Nam có những món đặc sản có sức cuốn hút tuyệt vời.

Mục lục bài viết

    1. Cá lăng

    Cá lăng là món ăn nổi tiếng mà bất cứ ai đi du lịch Tây Nguyên đều phải thử một lần. Đây là món ăn đặc sản được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho người dân Tây Nguyên. Cá lăng xuất hiện ở hầu hết các nhà hàng, quán ăn của vùng đất này và vì hương vị thơm ngon nên cá lăng được sử dụng để chế biến thành rất nhiều món ăn đa dạng đều rất ngon và hấp dẫn như: cá lăng om chuối, cá lăng hấp, cá lăng xào tỏi, chả cá lăng, nấu cháo…

    Cá lăng là món ăn đặc sản được chế biến đa dạng của Tây Nguyên

    Thưởng thức cá lăng - loài cá da trơn đặc sản Tây Nguyên, nhiều du khách lựa chọn món cá lăng nướng vì khi nướng cá lăng có vị béo, thơm, ngọt và rất đậm đà nhờ có khâu tẩm ướp với mắm, mẻ, nước cốt gừng đặc trưng của người dân địa phương. Cá lăng được nướng trên bếp than hồng và cần có những người đầu bếp khéo léo, có kinh nghiệm để món ăn đẹp mắt và hương vị thật hoàn hảo để du khách thưởng thức và nhớ mãi ko quên.

    Cá lăng nướng là món ăn được yêu thích hàng đầu của du khách khi đến Tây Nguyên

    Cá lăng nướng được ăn kèm với bún, hoặc cuốn bánh tráng với rau thơm đều rất ngon và hấp dẫn. Mùi thơm của cá lăng ngay khi còn trên bếp than đã có sức quyến rũ không thể chối từ rồi. Vị ngọt, béo, thơm của cá lăng hòa quyện trong miệng cùng các loại rau húng, quế, chuối xanh, khế cùng bánh tráng dai dai vô cùng kích thích vị giác và đem lại cảm giác ngon miệng mà không hề bị ngán khi chấm cùng với nước chấm đậm đà chua, cay, ngọt, mặn.

    Lẩu cá lăng là món ăn Tây Nguyên bổ dưỡng nên được du khách đánh giá rất cao

    Lẩu cá lăng cũng được rất nhiều người lựa chọn là món ăn để thưởng thức hương vị Tây Nguyên khi đi du lịch tại vùng đất cao nguyên Việt Nam. Lẩu cá lăng nấu canh chua thơm ngon, bổ dưỡng được lòng rất nhiều du khách khi đến Tây Nguyên vào mùa hạ.

    2. Gà nướng bản Đôn

     

    Gà nướng bản Đôn là món ăn dân giã, đặc sản của người dân bản Đôn nói riêng và người dân đồng bào dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên nói chung nhưng bởi hương vị thơm ngon khó cưỡng nên ngày nay món ăn này đã trở thành đặc sản của Tây Nguyên và du khách khi đi du lịch tại nơi này đều không thể bỏ qua. Gà để sử dụng cho món ăn đặc sản này rất quan trọng và phải là gà được người dân địa phương thả ở vườn và tự kiếm ăn với cân nặng khoảng hơn 1kg mỗi con là tuyệt nhất.

    Gà nướng bản Đôn có sức cuốn hút khó chối từ đối với bất cứ ai đi du lịch Tây Nguyên

    Gà được làm sạch, tẩm ướp gia vị bằng muối ớt. nước sả, mật ong rừng rồi nướng nguyên con trên bếp than hồng cho đến khi gà chuyển sang màu vàng ruộm và dậy mùi thơm là có thể thưởng thức được rồi. Gà nướng bản Đôn thơm ngon hơn thì phải được chấm với muối ớt hoặc muối sả mới chuẩn vị và ớt giã với muối phải là loại ớt rừng xanh mới ngon nhất. Gà nướng bản Đôn là món ăn Tây Nguyên hấp dẫn được ăn kèm với cơm lam đậm chất núi rừng. Thưởng thức món ăn dân dã nhưng lại mang đậm nét đẹp ẩm thực, văn hóa của người dân địa phương sẽ khiến chuyến du lịch của bạn thêm phần ý nghĩa hơn.

    Gà nướng bản Đôn ăn kèm với cơm lam sẽ khiến thực khách thích mê

    3. Bò một nắng

     

    Bò một nắng là món ăn lâu đời của người dân Jrai từ Krông Pa. Cách phơi 1 nắng trước đây là để bảo quản cho thịt gia súc có thể sử dụng được lâu ngày sau này người dân địa phương đã đem món ăn hấp dẫn này trở thành đặc sản của cả một vùng đất Tây Nguyên. Được cho là món ăn có hương vị của “vùng chảo lửa” vì cái nắng đặc trưng của Tây Nguyên cùng với thịt đùi tươi của bò tơ ướp với gia vị muối ớt, bột ngọt, sả, tỏi theo công thức chuẩn của người địa phương mới có hương vị thơm ngon lại có thể giữ được lâu hơn.

    Bò một nắng là món ăn Tây Nguyên nhất định bạn phải thử khi đi du lịch Tây Nguyên

    Với cái nắng của của vùng núi rừng cao nguyên, thịt bò được xắt mỏng 1 cm phơi một nắng là đã khô nước khi cầm không có cảm giác dính tay. Để có được 1 kg bò một nắng cần khoảng 1.5kg đến 1.7 kg thịt bò tươi nên giá thành của món ăn ngon, đặc sản này khá đắt khoảng: 450.000VNĐ-550.000VNĐ 1kg.

    Sức hấp dẫn của bò một nắng Tây Nguyên đến từ cả thị giác và vị giác

    Thưởng thức bò một nắng ngon nhất thì phải ăn kèm với loại muối rất đặc biệt và cũng là một trong những món đặc sản của nơi đây đó là muối kiến vàng. Rất nhiều du khách khi được nghe hay trông thấy loại muối này đều rất ngạc nhiên và tò mò trước loại gia vị này. Muối kiến vàng có rất nhiều dinh dưỡng, có vị chua đặc trưng. Để có được loại gia vị này người dân địa phương phải tốn rất nhiều công sức đi “săn kiến” và chế biến khá lâu để có được hương vị “chuẩn” để món ăn thêm phần ngon hơn trong đó có bò một nắng.

    Xem thêm: 
    Bật mí lý do tại sao tour Tây Nguyên hấp dẫn nhiều du khách dạo gần đây
    Điểm mặt chỉ tên những điểm “siêu hot” trong tour du lịch Tây Nguyên
    Một vài tips hay ho dành cho bạn khi du lịch Tây Nguyên

    4. Măng chua rừng

     

    Măng chua rừng là món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng núi cao Tây Nguyên. Món ăn này rất giản dị nhưng lại được đông đảo du khách yêu thích và thường được chọn làm món quà mang về sau chuyến du lịch để tặng cho bạn bè người thân ở nhà. Măng chua rừng mộc mạc như chính người dân Tây Nguyên là món ăn khiến hương vị những món ăn kèm với nó trở nên ngon hơn, kích thích vị giác hơn rất nhiều.

    Măng giang Tây Nguyên nhỏ nên được giữ nguyên trong quá trình lên men

    Măng chua được chế biến từ 2 loại măng chủ yếu là măng mai hoặc măng giang. Măng giang nhỏ hơn thì được giữ nguyên còn măng mai sẽ được băm nhỏ hoặc thái lát mỏng rồi ngâm với nước muối để lên men trong khoảng 2 đến 3 ngày. Măng chua được dùng để kết hợp với rất nhiều món ăn khác để xóa đi cảm giác ngán khi ăn những món ăn từ thịt nhờ có vị chua, cay, ngọt, đắng đặc trưng của măng rừng. Bạn nên luộc qua măng để loại bỏ những chất có hại cho sức khỏe và cũng là cách để măng ngon hơn, giòn hơn.

    Măng mai được thái mỏng hoặc băm nhỏ để lên men

    5. Bún đỏ

     

    Bún không phải là món ăn xa lạ đối với người dân mọi miền tổ quốc thế nhưng bún đỏ lại là cái tên rất lạ đối với khách du lịch đến với vùng đất Tây Nguyên. Đây là món ăn bình dân của người Đắk Lắk mang trong mình hương vị của cao nguyên Việt Nam. Bún đỏ là tên gọi được đặt theo màu sắc của bún. Sợi bún đỏ dai hơn và đặc biệt hơn so với bún thông thường của các địa phương khác nên đã trở thành món ăn đặc sản được du khách yêu thích khi đi du lịch Tây Nguyên.

    Bún đỏ là món ăn dân giã nhưng mang nét đẹp văn hóa của người Tây Nguyên

    Nét quyến rũ của bún đỏ là ở chỗ món ăn này mang hương vị pha trộn rất hài hòa của rất nhiều món ăn khác như bánh canh, bún riêu nên tạo cho du khách cảm giác vừa lạ vừa quen khiến thực khách tò mò và nhớ mãi không quên hương vị món ăn này. Sợi bún đỏ rất to và được nhuộm màu đỏ một cách rất độc đáo từ nước pha hạt điều để có màu đỏ gạch đẹp mắt và hấp dẫn rất riêng của bún đỏ.

    Nước dùng bún đỏ được chế từ xương, thịt cua và thịt heo, thịt heo xay nhỏ cùng hành củ băm và hạt tiêu nặn thành viên rồi nấu chung với nước dùng. Hương vị đậm đà của của nước dùng chính là yếu tố quan trọng khiên bún đỏ được lòng thực khách từ những địa phương khác đến du lịch Tây Nguyên.

    6. Phở khô

     

    Phở là món ăn nổi tiếng của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế là món ăn khiến người Việt Nam rất tự hào. Phở khô cũng là món ăn mà người Tây Nguyên nói chung và người Pleiku nói riêng tự hào giới thiệu với khách du lịch đến với Tây Nguyên. Được gọi là phở nhưng sợi phở khô Tây Nguyên không giống với phở của miền Bắc mà gần giống với sợi mì hủ tiếu. Tùy vào khẩu vị của thực khách mà người bán sẽ chế biến là phở khô hay ướt.

    Phở khô chắc chắn sẽ đem đến cho bạn một trải nghiệm mới lạ khi thưởng thức

    Phở khô là món ăn được ăn kèm với thịt bò và thịt gà, trộn đều với tương đen, xì dầu tương ớt và những loại rau thơm như xà lách, ngò gai, giá đỗ tương, húng quế. Tất quả hòa quyện một cách tinh tế để có một món phở khô nổi tiếng thơm ngon hấp dẫn của Tây Nguyên. Và một phần không thể thiếu của một bát phở ngon đó chính là nước dùng phở phải ngon và có bí quyết riêng của người địa phương thì mới có thể lấy được sự “thương nhớ” của thực khách sau khi thưởng thức. Là món ăn đặc sản của Tây Nguyên nên phở khô được tìm thấy rất rộng rãi ở nơi đây với giá bán tương đương với giá của những bát phở thông thường.

    Phở khô gây thương nhớ cho biết bao du khách đi du lịch Tây Nguyên
     
    Xem thêm:

    7. Rượu cần

    Rượu cần là loại rượu nổi tiếng và là đặc sản của một số dân tộc thiểu số của Việt Nam được lên men trong các hũ (ché) không qua chưng cất khi uống phải dùng cần làm bằng tre hoặc trúc thông lỗ thành các ống hút để uống rượu. Rượu cần được đồng bào dân tộc thiểu số vào những dịp lễ tết,những ngày lễ và đãi khách đến chơi.

    Rượu cần gắn liền với nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên

    Đối với người dân tộc thiểu số rượu cần mang ý nghĩa rất đặc biệt gắn liền với văn hóa bản làng, bất cứ nhà rông, nhà sàn hay các hộ gia đình đều có một bình rượu cần trong nhà như một phần không thể thiếu mang bản sắc của đồng bào dân tộc. Đi du lịch Tây Nguyên bạn đừng bỏ lỡ cơ hội được khám phá những nét đẹp văn hóa của người dân bản địa thông qua những hoạt động trải nghiệm cùng người dân nơi đây.

    Không chỉ thơm ngon, nổi tiếng mà rượu cần ẩn chứa nhiều ý nghĩa thiêng liêng

    Rượu cần là loại đồ uống đặc sản với ý nghĩa và mong muốn có thể gắn kết mọi người, những thành viên trong gia đình và để thể hiện lòng hiếu khách của đồng bào dân tộc vì rượu cần chỉ được sử dụng khi có đông người và vào những ngày lễ thiêng liêng của đồng bào dân tộc thiểu số.

    8. Thịt nai

    Thịt nai là món ăn tiếp theo trong danh sách những món ăn nhất định phải thưởng thức 1 lần khi đi du lịch Tây Nguyên. Thịt nai được chế biến thành rất nhiều món ăn đa dạng cho du khách thưởng thức như: nướng, xào lăn, nhúng giấm, lúc lắc, sườn nai rán, cháo bao tử…Món ăn chế biến từ thịt nai nổi tiếng nhất và được du khách đi du lịch Tây Nguyên yêu thích nhất là nai nướng và nai nhúng giấm và nai khô.

    Thịt nai cũng là một trong những món ăn bạn nên thử khi đi du lịch Tây Nguyên

    Nai nướng có hương vị ngọt, mềm và thơm ngon còn nai nhúng giấm được ướp với sả, nước mắm, ngũ vị hương và tỏi ăn kèm với xà lách, cà chua, hành tây, chuối xanh rất lạ miệng. Món ăn chế biến từ thịt nai được yêu thích nhất vẫn là nai khô, nai khô được rất nhiều du khách chọn là món quà đem tặng người thân, bạn bè sau chuyến du lịch Tây Nguyên vì có thể giữ được lâu. Nai khô được ướp với xì dầu, sả, muối, đường, ớt, mè trắng, ngũ vị hương rồi nướng trên bếp than hoa để miếng thịt mềm rồi thưởng thức.

    Xem thêm: 
    Theo chân Cattour du lịch Tây Nguyên từ Hà Nội cực chi tiết
    Lịch trình chi tiết chương trình tour Tây Nguyên 4 ngày 3 đêm dành cho người đi lần đầu

    9. Heo rẫy nướng

     

    Heo rẫy nướng cũng được rất nhiều du khách đi du lịch Tây Nguyên hết lời khen ngợi. Heo nướng cao nguyên hay heo nướng muối ớt đều rất ngon và hấp dẫn. Heo rẫy nướng chế biến bằng cách  tẩm ướp với các loại gia vị như: củ nén, ngò gai, sả, ớt, gốc mùi. Heo nướng muối ớt được nướng nguyên con, heo nướng cao nguyên lại được chặt nhỏ và xiên tre. Đây là điểm khác biệt của 2 món ăn được chế biến từ heo rẫy. Để heo nướng ngon hơn và giòn hơn, người ta dân Tây Nguyên thường dùng sô đa đánh tan mạch nha và nước cốt chanh để phết lên lớp da heo rồi đem nướng trên bếp than hồng.

    Heo rãy nướng mang đậm hương vị và bản sắc của đồng bào dân tộc thiểu số\

    10. Gỏi lá

    Gỏi lá đúng như tên gọi của mình, sức hấp dẫn của món ăn khiến du khách đi du lịch Tây Nguyên yêu thích đó là sử dụng đến hơn 40 loại lá khác nhau và có những loài chỉ có tại núi rừng Tây Nguyên. Món ăn này được rất nhiều lời khen từ người dân Tây Nguyên và cả những vị khách đã từng đến đây du lịch. Ăn gỏi lá, thực khách cuốn lá thành hình phễu, gắp những món ăn kèm rồi cuốn lại sao cho vừa miệng và chấm với nước dùng làm từ trứng vịt và bỗng rượu. Món ăn sẽ đánh tan chứng chán ăn của bạn nhờ có hương vị hòa quyện tinh tế của các loại lá và thịt, tôm.

    Gỏi lá là món ăn ngon, lạ miệng là kích thích vị giác cho thực khách

    Trên đây là 10 món ăn đặc sản Tây Nguyên mà bạn nên thử khi đi du lịch vùng đất cao nguyên của đất nước. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn. Chúc bạn có những chuyến du lịch nhiều niềm vui và ý nghĩa!

    Thông tin hữu ích:

    Nguyễn Thanh Tuyền / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Tây Nguyên

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Đắk Lắk có gì vui? Kinh nghiệm du lịch Đắk Lắk 3 ngày 2 đêm chi tiết nhất 

    Đắk Lắk có gì vui? Kinh nghiệm du lịch Đắk Lắk 3 ngày 2 đêm chi tiết nhất 

    21/12/2019

    Đắk Lắk cách thủ đô Hà Nội khoảng 1.410km và thành phố Hồ Chí Minh khoảng 350km. Đắk Lắk đang là một trong những tỉnh thành miền trung, Tây Nguyên nhận được rất nhiều sự quan tâm, yêu thích của khách du lịch. Nơi đây được xem là một trong những cái nôi nuôi dưỡng Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại được thế giới công nhận. Hãy cùng cattour.vn khám phá xem ngoài cồng chiêng thì Đắk Lắk còn có gì vui nhé!

    Từ Vũng Tàu đi Buôn Ma Thuột bao nhiêu km? Xe Vũng Tàu đi Buôn Ma Thuột 

    Từ Vũng Tàu đi Buôn Ma Thuột bao nhiêu km? Xe Vũng Tàu đi Buôn Ma Thuột 

    31/10/2019

    Từ Vũng Tàu đi Buôn Ma Thuột bao nhiêu km và xe Vũng Tàu đi Buôn Ma Thuột là hai từ khóa đang được rất nhiều du khách từ Vũng Tàu và Buôn Ma Thuột quan tâm. Nếu bạn cũng đang có chung thắc mắc này thì đừng bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây bạn nhé!

    Du lịch Tây Nguyên có gì hay - Những lý do để xách ba lô và đi Tây Nguyên du lịch

    Du lịch Tây Nguyên có gì hay - Những lý do để xách ba lô và đi Tây Nguyên du lịch

    31/07/2019

    Du lịch Tây Nguyên càng ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và yêu thích của khách du lịch từ mọi miền tổ quốc. Có rất nhiều lý do khiến khách du lịch Tây Nguyên muốn xách ba lô lên và đi khám phá miền đất cao nguyên rộng lớn của tổ quốc. Hãy cùng tìm hiểu xem du lịch Tây Nguyên có gì hay để lên kế hoạch cho chuyến đi ngay và luôn nhé!

    Kinh nghiệm du lịch Tây Nguyên tự túc - Tây Nguyên có gì hấp dẫn

    Kinh nghiệm du lịch Tây Nguyên tự túc - Tây Nguyên có gì hấp dẫn

    25/07/2019

    Tây Nguyên là vùng đất mang nét đẹp nguyên sơ đầy sức sống là điểm đến đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước đặc biệt là đối với những ai yêu nét đẹp bình yên, hoang dã mà thiên nhiên ban tặng. Nếu bạn đang mong muốn có một chuyến du lịch Tây Nguyên tự túc khám phá vùng đất văn hóa cồng chiêng nhưng còn nhiều điều thắc mắc thì đừng lo bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những điều chưa biết về du lịch Tây Nguyên nhé! 

    Mặc gì khi đi du lịch Tây Nguyên? Gợi ý trang phục cho chuyến đi Tây Nguyên 

    Mặc gì khi đi du lịch Tây Nguyên? Gợi ý trang phục cho chuyến đi Tây Nguyên 

    18/07/2019

    Tây Nguyên đang là điểm đến được rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước để mắt đến. Khi những địa điểm du lịch nổi tiếng khác của Việt Nam đang trở nên quá đông đúc và xô bồ thì những điểm đến mang vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ, bình yên lại là ưu tiên hàng đầu. Du lịch Tây Nguyên có rất nhiều câu hỏi được khách du lịch đặt ra trong đó có câu hỏi “mặc gì khi đi du lịch Tây Nguyên?” Hãy cùng tìm hiểu về điều kiện thời tiết ở Tây Nguyên và những gợi ý trang phục khi đi du lịch tại đây nhé! 

    Lịch trình du lịch Tây Nguyên 4 ngày 3 đêm cho khách du lịch đến Tây Nguyên lần đầu

    Lịch trình du lịch Tây Nguyên 4 ngày 3 đêm cho khách du lịch đến Tây Nguyên lần đầu

    17/07/2019

    Du lịch Tây Nguyên ngày càng thu hút được nhiều lượt khách du lịch đến từ mọi miền tổ quốc và bạn bè quốc tế. Vẻ đẹp của Tây Nguyên đến từ thiên nhiên nguyên sơ đầy sức sống, văn hóa cồng chiêng, những món ăn dân giã núi rừng thơm ngon... Để khám phá vùng đất Tây Nguyên khách du lịch từ Hà Nội thường chọn cho mình chuyến đi kéo dài 4 ngày 3 đêm. Vậy trong khoảng thời gian này đi đâu, đến những địa điểm du lịch nào nổi bật nhất, hãy cùng khám phá trong bài viết này nhé! 

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo