Các loại đặc sản trái cây miền Tây thơm ngon nức lòng du khách

28/02/2020 / 578

Bất kể ai từng nghe về miền Tây (hay đồng bằng sông Cửu Long) cũng đều biết rằng đây chính là vựa trái cây nổi tiếng và lớn nhất cả nước. Những loại đặc sản trái cây miền Tây luôn có tiếng là có chất lượng tươi mới và thơm ngon không loại nào sánh được. Vú sữa, dừa sáp, quýt hồng hay bưởi Năm Roi,... đều là những loại trái cây thương hiệu của miền Tây sông nước miệt vườn mà du khách nên thưởng thức

Mục lục bài viết

    1. Vú sữa Lò Rèn

    Nếu như người dân Bình Dương luôn tự hào về món vú sữa tím nổi tiếng thơm ngon và được yêu thích thì người Tiền Giang cũng có giống vú sữa Lò Rèn cũng chất lượng không kém. Đây là loại trái cây dân dã, bình dị nhưng thấm đẫm hương thơm dịu mát cùng vị ngọt đậm đà rất đặc trưng, chất phác như chính con người miền Tây sông nước miệt vườn nơi đây vậy.

    Vú sữa Lò Rèn là một trong những loại đặc sản trái cây của người miền Tây nổi tiếng nhất, mang lại nhiều giá trị kinh tế lớn cho mảnh đất đồng bằng sông Cửu Long đầy màu mỡ. Vú sữa được trồng nhiều ở xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Đây là một vùng đất được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho điều kiện tự nhiên tuyệt vời với khí hậu lý tưởng, thổ nhưỡng màu mỡ, rất thích hợp để nuôi trồng và phát triển các loại cây ăn trái, đặc biệt là vú sữa.

    Loại trái cây vú sữa Vĩnh Kim có đặc điểm là trái to tròn, căng mọng, khi chưa chín có vỏ màu xanh nhạt ánh tím và rất bóng. Khi vú sữa chín sẽ bắt đầu chuyển dần sang màu tím nhạt hoặc màu nâu tím có ánh màu xanh lục. Một trái vú sữa này khi phát triển hết cỡ có kích thước lớn, có thể còn to hơn cả một cái chén ăn cơm, vỏ căng bóng, nhìn thôi đã thấy thèm.

    Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim có hương thơm nhẹ dịu, mềm và vị ngọt lịm, thanh mát vô cùng hấp dẫn. Vị ngọt của vú sữa tuy đậm đà nhưng không hề ngọt gắt nên ăn mãi cũng không chán. Mỗi người có thể thưởng thức liền một lúc 2 - 3 trái vú sữa mà vẫn thòm thèm. Nhờ chất lượng và hương vị thơm ngon mà vú sữa nơi đây luôn nằm trong danh sách những loại trái cây ngon nhất của người miền Tây. Thậm chí độ nổi tiếng của nó không chỉ ở Việt Nam mà vú sữa Lò Rèn còn được xuất khẩu sang nước ngoài và nhận được rất nhiều sự yêu thích, trở thành niềm tự hào của người dân Tiền Giang nói riêng và người miền Tây nói chung. Đến du lịch miền Tây nhất định phải thử loại trái cây này nhé!

    đặc sản trái cây miền tây
    Loại trái cây vú sữa Vĩnh Kim có đặc điểm là trái to tròn, căng mọng, hương thơm nhẹ dịu, mềm và vị ngọt lịm, thanh mát
     

    2. Bưởi Năm Roi

    Chắc chúng ta ai cũng đã từng thưởng thức hoặc ít nhất là nghe đến loại trái cây quá đỗi nổi tiếng này. Bưởi Năm Roi là đặc sản trái cây trên đất Vĩnh Long và cũng là niềm tự hào của người miền Tây Nam Bộ. Bưởi Năm Roi rất được ưa chuộng bởi hương vị chua thanh, ngọt dịu mà không ai là không thích. Loại bưởi này được trồng nhiều nhất ở thị xã Bình Minh ở tỉnh Vĩnh Long. Đây là loại trái cây đạt tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, đã được có mặt ở khắp nơi trên toàn đất nước Việt Nam.

    Thực tế thì không chỉ có miệt vườn Bình Minh, Vĩnh Long mới có thể trồng được giống bưởi thơm ngon này. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng chỉ có giống bưởi Năm Roi được trồng ở đây mới có điều kiện đất đai, tự nhiên thuận lợi nhất nên mới cho ra đời những trái ngon và chất lượng vượt trội nhất. Đặc biệt, bưởi ở đây rất ít và hầu như là không có hạt. Có nhiều vùng khác cũng trồng giống bưởi này thành công nhưng vẫn có nhiều hạt hơn và hương vị thơm ngon, thanh mát không thể đạt tối đa.

    Người dân Bình Minh còn truyền lại kinh nghiệm để phân biệt loại bưởi Năm Roi so với các loại bưởi khác. Bưởi Năm Roi thật sự có hình dáng giống như quả lê, tức là phần cuống bưởi hơi nhỏ và phình to dần ra ở phía dưới. Một trái bưởi già và chính mọng có trọng lượng trung bình khoảng từ 1,2 - 1,4 kg, vỏ mỏng và ruột bưởi hơi có màu vàng nhạt, thịt mềm và múi bưởi căng mọng, chua dịu, thanh mát… Đặc biệt, trái bưởi Năm Roi để càng lâu càng chín thì ăn sẽ càng thơm ngon hơn nhé.

    đặc sản trái cây miền tây
    Bưởi Năm Roi được trồng tại thị xã Bình Minh ở tỉnh Vĩnh Long có điều kiện đất đai, tự nhiên thuận lợi nhất nên mới cho ra đời những trái ngon nhất
     

    3. Dừa sáp Trà Vinh

     

    Nếu các bạn có dịp đi tour du lịch miền Tây và ghé thăm đất Trà Vinh thì đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món dừa sáp thơm ngon nức tiếng ở đây nhé. Nhắc đến dừa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến dừa Bến Tre. Tuy nhiên, thực ra Trà Vinh mới là quê hương của loại dừa sáp thơm ngon, béo ngậy và nhiều dinh dưỡng. Trong đó nổi tiếng nhất là giống dừa sáp được trồng ở huyện Cầu Kè.

    Loại đặc sản trái cây miền Tây này chính là một giống dừa sáp chính hiệu. Tuy nhiên, không phải cứ cây dừa sáp nào cũng cho ra toàn bộ trái dừa sáp đâu nhé. Người trồng dừa ở Trà Vinh cho biết. mỗi buồng dừa chỉ cần cho ra đời 2 - 3 trái dừa sáp là đã thành công rồi. Vì thế mà loại dừa này có giá thành đắt đỏ, từ 150.000 - 200.000 đồng / trái. Tuy nhiên, nhìn qua thì dừa sáp không hề dễ phân biệt với loại dừa thường chút nào. Chỉ có người trồng dừa lâu năm, có nhiều kinh nghiệm mới có thể nhìn ra được đâu là trái dừa sáp, đâu là trái dừa thường. Thông thường, người nông dân miền Tây sẽ dựa vào lượng nước trong trái dừa để phân biệt. Nếu như trái nào nghe tiếng kêu nhỏ khi lắc, không trong trẻo thì có khả năng cao là trái dừa sáp.

    Người ta thường có câu “tiền nào của nấy”. Câu này hoàn toàn đúng với loại trái cây ngon nức tiếng này của người Trà Vinh. Trái dừa sáp sau khoảng 10 tháng tuổi sẽ ngon và chất lượng nhất với phần cơm dừa dày, trắng và mềm, ngọt với vị béo ngậy vừa phải. Và khác với các loại dừa thông thường khác thì trái dừa sáp gần như không có nước mà phần cơm dừa đã phát triển thành một lớp mềm xốp và hút hết nước bên trong quả dừa.

    Đặc biệt, vùng Cầu Kè là nơi cho ra đời những trái dừa sáp chất lượng và thơm ngon nhất. Các bạn có thể ăn trực tiếp bằng cách dùng thìa để nạo sẽ rất ngon. Thưởng thức vị ngọt thanh hòa cùng chút vị béo ngậy của lớp cơm dừa sáp tan ngay trong miệng là một trong những trải nghiệm khó quên trong chuyến tour miền Tây từ Hà Nội. Hoặc nếu muốn biến tấu hương vị thêm thơm ngon hơn thì các bạn có thể thêm vào ít đường, ít sữa và đá bào để làm món sinh tố dừa sáp thơm ngon hảo hạng.

    đặc sản trái cây miền tây
    Trà Vinh là quê hương của loại dừa sáp thơm ngon, béo ngậy và nhiều dinh dưỡng. Trong đó nổi tiếng nhất là giống dừa sáp được trồng ở huyện Cầu Kè.
     

    4. Thốt nốt An Giang

     

    Rời xứ sở dừa sáp, du khách có thể di chuyển về vùng Bảy Núi ở tỉnh An Giang để thưởng thức món thốt nốt, đặc sản tuyệt vời nơi đây. Đây là một trong những loại trái cây thơm ngon nức tiếng, là niềm tự hào của người dân An Giang và rất được lòng người dân ở mọi miền đất nước. Trên dọc con đường về vùng đất này, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều nơi cùng trồng một loại cây có thân cao vút, thẳng tắp giống cây dừa nhưng phần lá lại trông giống cây cọ hơn. Sự kết hợp thú vị ấy chính là cây thốt nốt.

    Đối với người dân An Giang, loại đặc sản trái cây này không chỉ để thưởng thức mà còn giống như một người bạn vậy. Cụ thể. gần như mọi bộ phận của cây thốt nốt đều có thể dùng được vào các mục đích khác nhau. Nước thốt nốt được dùng làm đường, phần cơm thốt nốt được dùng để ăn sống. Còn các bộ phận khác của cây thốt nốt như thân cây, lá cây,... lại được dùng để lợp nhà, rất có nhiều giá trị đối với người dân địa phương nơi đây.

    Còn một điều thú vị nữa đó là nhiều người sẽ nghĩ rằng nước thốt nốt để làm đường sẽ được lấy từ trái giống như cây dừa. Tuy nhiên, trên thực tế, người dân nơi đây lấy nước thốt nốt từ hoa bằng cách buộc một ống nhỏ vào đầu của mỗi cụm hoa và nối ống này vào một bình chứa lớn để nước từ hoa chảy vào.

    Ngoài ra, nếu có dịp đi du lịch miền Tây sông nước và đến với đất An Giang thì các bạn cũng đừng quên thưởng thức một ly nước thốt nốt tươi mát, ngọt dịu, thanh thanh rất dễ chịu. Bên cạnh đó, nếu bạn đang băn khoăn xem nên mua gì ở An Giang về làm quà du lịch thì đường thốt nốt, bánh bò thốt nốt,... hay những sản phẩm làm từ thốt nốt sẽ là lựa chọn tuyệt vời đấy nhé.

    đặc sản trái cây miền tây
    Thốt nốt An Giang là đặc sản đặc trưng chỉ có ở miền Tây
     

    5. Quýt hồng Lai Vung

     

    Cứ vào mỗi dịp cuối năm, người dân các tỉnh lại đổ về Đồng Tháp để tham quan làng trồng quýt hồng Lai Vung. Đây là một trong những loại đặc sản trái cây miền Tây nổi tiếng và thơm ngon nhất mà đến cả những người khó tính nhất cũng khó lòng từ chối.

    Quýt hồng Lai Vung là loại quýt có chất lượng hảo hạng với vỏ mỏng, khi chín vỏ chuyển thành màu cam rực rỡ, bắt mắt. Loại quýt nổi tiếng này còn có tên gọi khác là quýt Tiều Son.. Tuy nhiên, cái tên Lai Vung nghe quen thuộc và gần gũi hơn bởi quýt được trồng nhiều nhất ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp

    Huyện Lai Vung là một vùng đất đầy màu mỡ, được phù sa bồi đắp quanh năm nên lúc nào đất đai cũng tươi tốt. Trên địa bàn huyện hiện có khoảng 2000 ha diện tích để trồng quýt, cung cấp ra thị trường khoảng 40 ngàn tấn quýt để phục vụ Tết nguyên đán mỗi năm.

    Vì được thiên nhiên ưu đãi những điều kiện tự nhiên tuyệt vời nên quýt hồng Lai Vung luôn cho ra những trái siêu ngon, siêu chất lượng. Cứ khoảng 1 tháng trước tết, loại đặc sản này bắt đầu chín rộ, căng mọng và xum xuê. Không chỉ thu hoạch để bán tết mà người dân Đồng Tháp cũng mở cửa vườn để du khách được thỏa sức tham quan và chụp ảnh. Những chùm quýt xum xuê, màu cam rực rỡ, căng mọng trên cành, len lỏi giữa những tán lá xanh thẫm, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp dưới ánh nắng lung linh…

    Nếu có dịp đến Lai Vung vào đúng mùa quýt hồng thì du khách nhớ đừng mải tham quan, chụp ảnh mà quên mua quýt hồng ngay tại vườn về để làm quà cho người thân và bạn bè sau chuyến du lịch nhé. Trái quýt hồng Lai Vung chính gốc khi chín mọng có vỏ căng, tỏa hương dễ chịu. Đặc biệt, trái quýt hồng này rất ít hạt, khi thưởng thức có vị chua dịu, ngọt thanh,... ăn đến đâu là nhớ đến đó. Các bạn có thể mua quýt ngay tại vườn với giá dao động từ khoảng 30.000 - 50.000 đồng / kg về làm quà du lịch miền Tây nhé!

    đặc sản trái cây miền tây
    Quýt hồng Lai Vung là loại quýt có chất lượng hảo hạng với vỏ mỏng, khi chín vỏ chuyển thành màu cam rực rỡ, bắt mắt
     

    Với lợi thế về tự nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu,... miền Tây Nam Bộ từ lâu đã trở thành vựa trái cây lớn nhất cả nước với vô số loại trái cây ngon nức tiếng đã trở thành thương hiệu, mang lại giá trị kinh tế và tiếng tăm cho toàn khu vực. Nếu có dịp đi du tour miền Tây hay đặt chân đến các địa danh như Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang hay Đồng Tháp,... thì các bạn đừng quên thưởng thức những loại trái cây ngon tuyệt vời như dừa sáp, vú sữa, bưởi, quýt hồng hay thốt nốt,... ở ngay trên đất quê hương của chúng nhé. Nếu đặc biệt yêu thích một loại trái cây nào thì các bạn nên sắp xếp kế hoạch đi chơi để đến đây đúng mùa thu hoạch nhé. Ngoài dừa sáp, thốt nốt và bưởi Năm Roi có trái quanh năm thì vú sữa và quýt hồng thì phải vào mùa mới có. Chúc các bạn có những chuyến đi tour miền Tây 4 ngày 3 đêm thật vui vẻ và nhiều kỷ niệm!

    Xem thêm:

    Vân trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet.


    Xem thêm: đặc sản miền tây trái cây

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Nghỉ chân ở Mekong Cần Thơ - homestay điện gió đầu tiên ở miền Tây được giới trẻ săn lùng ráo riết

    Nghỉ chân ở Mekong Cần Thơ - homestay điện gió đầu tiên ở miền Tây được giới trẻ săn lùng ráo riết

    29/02/2020

    Ở Cần Thơ nói riêng và miền Tây nói chung không thiếu những homestay đẹp và độc đáo. Nhưng Mekong Cần Thơ không chỉ là một homestay bình thường mà còn là điểm nghỉ chân vô cùng được lòng khách du lịch, đặc biệt là các bạn trẻ. Bởi đây chính là homestay điện gió đầu tiên ở miền Tây sông nước miệt vườn. Nếu chuẩn bị có kế hoạch đi du lịch miền Tây và ghé Cần Thơ thì du khách nên một lần nghỉ chân và trải nghiệm ở homestay Mekong Cần Thơ để tự mình cảm nhận nhé

    Khám phá 3 làng nghề truyền thống ở Cần Thơ - niềm tự hào của người dân miền Tây sông nước

    Khám phá 3 làng nghề truyền thống ở Cần Thơ - niềm tự hào của người dân miền Tây sông nước

    29/02/2020

    Những làng nghề truyền thống luôn là một trong những đặc trưng gắn liền với giá trị, bản sắc văn hoá của các cộng đồng cư dân nên có sức hấp dẫn đối với khách du lịch. Các làng nghề truyền thống ở miền Tây cũng rất nhiều và đa dạng. Trong đó, có 3 làng nghề truyền thống ở Cần Thơ mà du khách không nên bỏ qua trong chuyến du lịch đi Cần Thơ và miền Tây sông nước như sau

    Quẩy quên sầu ở 3 khu du lịch sinh thái Vĩnh Long cực thú vị

    Quẩy quên sầu ở 3 khu du lịch sinh thái Vĩnh Long cực thú vị

    29/02/2020

    Nếu có dịp về với vùng đất Vĩnh Long, du khách nên dành thời gian để “quẩy” hết mình cùng với bạn bè của mình ở 2 khu du lịch sinh thái Vĩnh Long nổi tiếng và hấp dẫn nhất miền Tây sông nước

    Tiền Giang có đặc sản gì - Top các món ăn đặc sản Tiền Giang nghe là thèm

    Tiền Giang có đặc sản gì - Top các món ăn đặc sản Tiền Giang nghe là thèm

    28/02/2020

    Nếu bạn đã từng đặt chân đến tỉnh Tiền Giang miền Tây sông nước thì chắc cũng biết rằng địa danh này nổi tiếng với vô số những món ăn đặc sản thơm ngon tuyệt hảo. Hủ tiếu Mỹ Tho, chả nướng Chợ Gạo, vú sữa Lò Rèn hay mắm tôm Gò Công,... đều là các món ăn đặc sản Tiền Giang vô cùng hấp dẫn mà nếu chưa thử một lần thì thật đáng tiếc

    Điểm danh 3 nhà thờ đẹp nhất ở miền Tây Nam Bộ

    Điểm danh 3 nhà thờ đẹp nhất ở miền Tây Nam Bộ

    28/02/2020

    Nếu có dịp đến với miền Tây Nam Bộ, du khách nên ghé thăm những nhà thờ ở đây để tìm hiểu, khám phá những nét kiến trúc độc đáo và đẹp mắt nhé. Dưới đây là top 3 nhà thờ đẹp nhất ở miền Tây mà du khách nên ghé thăm

    Điểm danh top 5 món ăn vặt An Giang ở miền Tây được lòng nhiều người dân và du khách nhất

    Điểm danh top 5 món ăn vặt An Giang ở miền Tây được lòng nhiều người dân và du khách nhất

    28/02/2020

    Đến với xứ Bảy Núi An Giang, du khách không chỉ được tham quan ngắm cảnh, được tìm hiểu về những nét văn hoá độc đáo của người dân nơi đây mà còn có cơ hội thưởng thức thả ga những loại đặc sản hấp dẫn nơi đây. Bên cạnh những món ăn đặc sản thơm ngon thì các bạn cũng đừng quên thử 5 món ăn vặt An Giang miền Tây dưới đây nhé

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo