Chùa Cầu Hội An – ngôi chùa cổ kính và linh thiêng trong lòng phố Hội

24/04/2019 / 791

Chùa Cầu Hội An đã, đang và vẫn luôn là một biểu tượng không thể thiếu của phố cổ Hội An. Ngôi chùa này là kết tinh của cả lịch sử, văn hóa và con người nơi phố Hội. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng Cattour.vn tìm hiểu về ngôi chùa cổ kính và linh thiêng nhất Hội An này nhé.

Mục lục bài viết

    1. Lịch sử hình thành chùa Cầu

     

    Vào khoảng thế kỷ 17, khi đó Hội An còn đang là một thương cảng giao thương vô cùng quan trọng giữa các nước trong khu vực. Lúc đó, các thương nhân người Nhật Bản đã góp tiền xây dựng cây cầu nhỏ bắc qua một nhánh nhỏ của sông Thu Bồn để thuận tiện cho việc đi lại ở thương cảng Hội An. Vì vậy mà, chiếc cầu này còn được gọi là cầu Nhật Bản.

    Chùa Cầu Hội An
    Chùa Cầu Hội An - biểu tượng không thể thiếu của phố Hội
     

    Theo truyền thuyết, cây cầu này được coi như là một thanh kiếm đâm xuống lưng con quái vật namazu (một con quái vật gây động đất ở Nhật Bản), khiến nó không quẫy đuôi để gây ra những trận động đất được. Năm 1653, người ta dựng thêm phần chùa, nối liền vào lan can phía Bắc, nhô ra giữa cầu, từ đó người dân địa phương gọi là Chùa Cầu.

    Chùa Cầu Hội An
    Chùa được các thương nhân Nhật Bản xây dựng vào thế kỉ 17
     

    Năm 1719, khi chúa Nguyễn Phúc Chu đi thăm Hội An đã đặt tên cho chiếc cầu là “Lai Viễn Kiều”, với ý nghĩa là "Cầu đón khách từ phương xa".

    Theo niên đại được ghi lại ở xà nóc và văn bia còn lại ở đầu cầu thì chiếc cầu đã được dựng lại vào năm 1817. Ngôi chùa trên cầu có lẽ cũng được dựng lại vào thời gian này.

    2. Kiến trúc chùa Cầu Hội An

     

    Hiện nay, Chùa Cầu nằm ở đoạn tiếp giáp giữa đường Trần Phú và đường Nguyễn Thị Minh Khai. Cầu bắt ngang qua một nhánh sông nhỏ rộng gần 10m chạy ra sông Thu Bồn.

    Chùa Cầu Hội An có kiến trúc độc đáo với 2 phần kiến trúc tưởng chừng không liên quan đến nhau là cầu và chùa. Nhưng lại được kết hợp lại với nhau một cách tinh tế, hoàn hảo.

    Chiếc cầu làm bằng gỗ trên những trụ cầu bằng gạch đá, dài khoảng 18 m, có mái che, vắt cong qua lạch nước chảy ra sông Thu Bồn. Còn chùa là một trong những di tích có kiến trúc khá đặc biệt được xây dựng trên cây cầu. Mái chùa lợp ngói âm dương che kín cả cây cầu. Trên cửa chính của Chùa Cầu có một tấm biển lớn chạm nổi 3 chữ Hán là Lai Viễn Kiều.

    Chùa Cầu Hội An
    Kiến trúc đặc biệt của chùa Cầu
     

    Chùa và cầu đều bằng gỗ sơn son chạm trổ rất công phu, mặt chùa quay về phía bờ sông. Hai đầu cầu có tượng thú bằng gỗ đứng chầu, một đầu là tượng chó, một đầu là tượng khỉ. Có lẽ có ý nghĩa là cây cầu được xây dựng từ năm thân, xong năm tuất, tương truyền đó là những con vật mà người Nhật sùng bái thờ tự từ cổ xưa.

    Tuy gọi là chùa nhưng bên trong không có tượng Phật. Phần gian chính giữa thờ một tượng gỗ của Bắc Đế Trấn Võ - vị thần bảo hộ xứ sở, ban niềm vui hạnh phúc cho con người, thể hiện khát vọng thiêng liêng mà con người muốn gửi gắm cùng trời đất nhằm cầu mong cho mọi điều tốt đẹp.

    Chùa Cầu Hội An
    Chùa bên trong cây cầu
     

    Chùa được trùng tu vào các năm 1817, 1865, 1915, 1986 và dần mất đi các yếu tố kiến trúc Nhật Bản, thay vào đó là kiến trúc mang đậm phong cách Việt, Trung.

    3. Chùa Cầu Hội An trong lòng người dân và du khách

     

    Ngày 17 tháng 2 năm 1990, Chùa Cầu Hội An được cấp bằng Di tích Lịch sử – Văn hóa quốc gia. Đến nay dường như chùa Cầu đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu ở Hội An. Hình ảnh chùa Cầu Hội An còn được in trên tờ 20.000 VNĐ của Việt Nam. Có một bài thơ rất hay về chùa Cầu cho thấy chùa Cầu không chỉ có ý nghĩa với người dân địa phuong mà còn được rất nhiều du khách yêu thích như sau:

    “Ai đi phố Hội Chùa Cầu
    Để thương để nhớ để sầu cho ai
    Để sầu cho khách vãng lai
    Để thương để nhớ cho ai chịu sầu.”
    Chùa Cầu Hội An
    Chùa Cầu được yêu thích trong lòng người dân và du khách Hội An
     

    Có thể nói rằng đến Hội An mà không ghé qua chùa Cầu thì sẽ là một thiếu sót vô cùng lớn.

    Đặt ngay tour du lịch Hội An của Cattour.vn để đến thăm chùa Cầu linh thiêng cổ kính.

    Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Hội An

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Những điểm cần lưu ý khi đi du lịch Đà Nẵng, Hội An dịp Tết Nguyên Đán 2024

    Những điểm cần lưu ý khi đi du lịch Đà Nẵng, Hội An dịp Tết Nguyên Đán 2024

    20/01/2020

    Để các bạn có một chuyến du xuân đầu năm thật thuận lợi, Cattour xin được chia sẻ với các bạn một số điều cần lưu ý khi đi du lịch Đà Nẵng dịp Tết Nguyên Đán nhé!

    Lịch trình du lịch Hội An 3 ngày 2 đêm chi tiết đến từng milimet cho những ai cần

    Lịch trình du lịch Hội An 3 ngày 2 đêm chi tiết đến từng milimet cho những ai cần

    26/12/2019

    Lên lịch trình cho một chuyến du lịch luôn là một trong công việc cần thiết khi đi du lịch, nhất là du lịch tự túc. Nếu bạn đang có dự định đi du lịch Hội An 3 ngày 2 đêm nhưng chưa biết nên đi những điểm nào, lịch trình ra sao. Vậy thì hãy tham khảo ngay bài viết này nhé!

    Thỏa sức khám phá phố cổ với kinh nghiệm du lịch Hội An chi tiết nhất

    Thỏa sức khám phá phố cổ với kinh nghiệm du lịch Hội An chi tiết nhất

    25/12/2019

    Hội An – điểm đến khiến bao du khách “thầm thương trộm nhớ” với vẻ đẹp cổ kính và bình yên. Nếu bạn chưa có cơ hội ghé thăm Hội An mà cũng đã lỡ “trót thương” mảnh đất đất này, vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết được các kinh nghiệm du lịch Hội An và lên kế hoạch đến địa điểm xinh đẹp này ngay thôi nào!

    Tự tin đi du lịch Huế - Đà Nẵng – Hội An với “bí kíp” của Cattour

    Tự tin đi du lịch Huế - Đà Nẵng – Hội An với “bí kíp” của Cattour

    23/10/2019

    Du lịch Huế - Đà Nẵng – Hội An là 3 điểm đến tiêu biểu của dải đất miền Trung nắng gió. Và nếu như bạn cũng đang có ý định đi du lịch 3 điểm này mà chưa biết nên đi đâu, đi như thế nào, làm gì, ăn gì… thì hãy tham khảo ngay kinh nghiệm du lịch Huế - Đà Nẵng – Hội An ngay dưới đây nhé!

    Bạn đã biết: Đà Nẵng - Hội An có gì đẹp? Những địa điểm ăn, chơi ở Hội An và Đà Nẵng

    Bạn đã biết: Đà Nẵng - Hội An có gì đẹp? Những địa điểm ăn, chơi ở Hội An và Đà Nẵng

    22/08/2019

    Hội An và Đà Nẵng là hai địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng ở miền Trung nước ta. Vậy bạn đã biết “Đà Nẵng và Hội An có gì đẹp”, “các điểm ăn chơi ở hai khu du lịch này là ở đâu” chưa??? Nếu chưa, thì còn chần chừ gì nữa mà không cùng Cattour khám phá ngay trong bài viết này!

    Hội An – thành phố “vàng” trong làng du lịch Việt

    Hội An – thành phố “vàng” trong làng du lịch Việt

    29/07/2019

    Ngay phía nam Đà Nẵng là thành phố nhỏ màu vàng đặc biệt của Việt Nam – Hội An. Đó là một thành phố ven biển nằm trên cửa sông Thu Bồn thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam. Mặc dù có những bãi biển đẹp nhưng khu phố cổ kính màu vàng mới là điều khiến du khách phải lòng Hội An.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo