Đại Nội Huế: Khám phá công trình kiến trúc vàng son của triều nhà Nguyễn

28/09/2019 / 3,718

Người ta đến Huế không chỉ là để thưởng thức những cảnh đẹp lãng mạn, thơ mộng mà còn đến bởi Huế vẫn  còn lưu giữ lại được vết tích Đại Nội Huế - chốn cung đình xưa cũ của triều đại nhà Nguyễn. Đại Nội Huế chính là một công trình kiến trúc vàng son của triều đại nhà Nguyễn mà chắc chắn không ai muốn bỏ qua khi có cơ hội đến với Huế.

Mục lục bài viết

    I.Lịch sử của Đại Nội Huế

     
    Năm 1802, sau khi lên ngôi, vua Gia Long đã chọn Huế làm nơi đóng đô. Vua Gia Long đã đích thân tiến hành khảo sát chọn vị trí xây dựng cho quần thể kinh thành này vào năm 1803. Với mục đích làm nơi hội họp triều đình và sinh hoạt hoàng gia, vua Gia Long đã rất cân nhắc đến việc chọn địa điểm. Vào năm 1804, khi kinh thành bắt đầu được xây dựng với mặt chính hướng về núi Ngự Bình nhưng phải mãi đến năm 1833, dưới triều vua Minh Mạng thì công trình này mới được hoàn thành.
     
    Đại Nội
    Đại Nội Huế bắt đầu được xây dựng vào thời vua Gia Long
     
    Đại Nội Huế hay còn được gọi với tên là Hoàng Thành Huế có hơn 100 công trình kiến trúc về thế, nổi bật như: Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, Cung Diên Thọ, Cung Trường Sanh, Hưng Miếu, Thế Miếu. Quần thể công trình được bố trí trên một trục đối xứng với phần trung tâm là các hạng mục chỉ dành riêng cho vua. Các công trình ở hai bên được phân bố chặt chẽ theo từng khu vực riêng, tuân thủ theo nguyên tắc “tả nam hữu nữ”, “tả văn hữu võ”, tính từ trong ra ngoài. Ngay ở các miếu thờ cũng được sắp xếp theo một thứ tự nhất định “tả chiêu hữu mục” tức là bên trái trước, bên phải sau, lần lượt theo thời gian.
     
    Đại Nội
     

    II.Đại Nội có gì? Khám phá những điểm tham quan nổi bật trong Đại Nội

     
    Nằm ở bên bờ dòng sông Hương thơ mộng, Đại Nội Huế là một trong số các di tích thuộc cụm Quần thể di tích Cố đô Huế đã được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới và còn lưu giữ được nhiều  dấu ấn đặc sắc của nét phong kiến triều đình nhà Nguyễn từ hàng trăm năm trước. Đại Nội Huế là cụm di tích bao gồm Hoàng Thành và Tử Cấm thành.
     
    Hoàng thành
    Hoàng thành phía xa xa
     
    Tử Cấm Thành
    Tử Cấm Thành là nơi vua và hoàng tộc ở
     
    Đến tham quan quần thể di tích Đại Nội Huế bạn sẽ được chiêm ngưỡng hàng trăm các công trình cung điện nguy nga, đền đài và miếu thờ bề thế. Với vẻ đẹp tráng lệ cùng kiến trúc cung điện đặc sắc chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy thích thú trên hành trình tham quan Đại Nội.
     

    1.Hoàng Thành Huế

     
    Hoàng Thành Huế bao gồm nhiều khu vực như khu vực phòng vệ, khu vực cử hành đại lễ, khu vực miếu thờ… được đặt giữa một không gian thiên nhiên đẹp hài hòa của những hồ nước, vườn hoa, cầu đá, hòn đảo nhỏ và cây cối xanh tươi tỏa bóng mát. Hoàng thành có tổng cộng 4 cổng được đặt ở 4 mặt, trong đó cổng chính lớn nhất và có kiến trúc đẹp nhất là cổng Ngọ Môn.
     
    Cổng Ngọ Môn
    Ngọ Môn là cổng chính nằm ở phía nam của Hoàng Thành, trông ra dòng sông Hương thơ mộng. Ngọ Môn gồm 2 thành phần chính là Đài – Cổng và Lầu Ngũ Phụng, chiếc cổng được xây mặt quay về hướng nam là hướng quy định cho các bậc Vua Chúa. Cổng Ngọ Môn hình chữ U gồm 5 cửa, trong đó cửa chính giữa từng là cổng dành cho vua đi, hai cổng bên là Tả Giáp Môn và Hữu Giáp Môn dành cho quan văn, quan võ theo cùng đoàn Ngự đạo. Hai lối bên cùng là Tả Dịch Môn và Hữu Dịch Môn dành cho binh lính cùng voi ngựa theo hầu.
     
    Cổng Ngọ Môn
    Ngọ Môn là cổng chính nằm ở phía nam của Hoàng Thành, trông ra sông Hương
     
    Được xây phía trên cổng chính là Lầu Ngũ Phụng, chạy dọc theo chân đài chữ U có kết cấu bằng gỗ lim. Lầu có 2 tầng, khung được xây dựng bằng 100 cây cột gỗ lim cùng với nhiều đường nét thiết kế tinh xảo. Dân gian có câu ca dao rằng: “Ngọ Môn 5 cửa 9 lầu / 1 lầu vàng 8 lầu xanh / 3 cửa thẳng 2 cửa quanh”. Rõ ràng là vậy, mái tầng trên được chia thành 9 bộ, bộ chính giữa lợp ngói lưu ly vàng và 8 bộ còn lại được lợp màu xanh. Trước đây, Lầu Ngũ Phụng là nơi dùng để tổ chức một số các lễ lớn của triều đình nhà Nguyễn. Trải qua gần 2 thế kỉ và chứng kiến bieiets bao dấu mốc sự kiện lịch sử quan trọng của dân tộc, Cổng Ngọ Môn vẫn tồn tại theo thời gian và đã trở thành một kiệt tác triến trúc cổ xuất sắc.
     
    Lầu Ngũ Phụng
    Được xây phía trên cổng chính là Lầu Ngũ Phụng
     
    Điện Thái Hòa
    Du lịch Đại Nội Huế có gì? Điện Thái Hòa là một biểu tượng đặc trưng cho quyền lực của Hoàng triều nhà Nguyễn. Điện Thái Hòa là nơi tham quan tiêu biểu trong  quần thể di tích của kinh thành Huế. Nơi đây là nơi đăng quang của 13 vị vua triều Nguyễn, đồng thời cũng là nơi tổ chức các sự kiện quan trọng như sinh thần của vua, tiếp đón các sứ thần và các buổi đại triều.
     
    Điện Thái Hòa
    Cổng vào điện Thái Hòa
     
    Chữ “Thái” là sự lớn lao, to rộng. Chữ “Hòa” với hàm ý là hài hòa, hòa hợp. Cuộc sống có hòa hợp âm dương, cương nhu giữa người với người, giữa người với trời, giữa người với đất thì mới hữu ích cho vạn vật. Tên gọi của điện Thái Hòa như một ước nguyện của các vị vua triều Nguyễn về một nền thái bình no ấm, đất nước vương triều được phát triển, thịnh vượng hơn.
     
    Điện Thái Hòa
    Điện Thái Hòa
     
    Cung Diên Thọ
    Trong nhiều cung điện của Hoàng Thành Huế thì Cung Diên Thọ là có hệ thống kiến trúc cung điện quy mô nhất ở Huế còn lại cho đến ngày nay. Cung Diên Thọ được xây dựng vào năm 1803 ở phía Tây Bắc trong Hoàng Thành, được dùng làm nơi ở và sinh hoạt hàng ngày của Hoàng Thái Hậu. Cung Diên Thọ với ý nghĩa mong muốn kéo dài tuổi thọ, kéo dài sự sống. Tại đây còn có chỗ nghỉ chân dành cho khách du lịch, bạn có thể dừng chân thư giãn thưởng trà, ngắm cảnh hết sức bình yên.
     
    Cung Diên Thọ
     

    2.Tử Cấm Thành

     
    Cũng thuộc quần thể di tích cố đô Huế và nằm trong khu vực Hoàng Thành, Tử Cấm Thành là nơi sinh hoạt của vua cũng như là hoàng triều nhà Nguyễn. Người ta thường gọi chung Hoàng Thành và Tử Cấm Thành là Đại Nội Huế.  Bên trong Tử Cấm Thành có hơn 50 công trình kiến trúc với quy mô đa dạng khác nhau, tiêu biểu phải kể đến Điện Cần Chánh (nơi vua tổ chức yến tiệc), Điện Càn Chánh (nơi vua ngủ nghỉ), Thái Bình Lâu (nơi vua thư giãn và đọc sách) cùng với Tả Vu & Hữu Vu.
     
    Thái Bình Lâu
    Nằm ở bên trong của Tử Cấm Thành, nơi đây được nhà vua dùng để nghỉ ngơi lúc rảnh rỗi, đọc sách, viết văn hay làm thơ thư giãn. Thái Bình Lâu được xây dựng vào năm 1919 do vua Khải Định khởi công và hoàn thành năm 1921. Do tác động của thời gian và khí hậu khắc nghiệt nơi miền Trung nên di tích này đã xuống cấp trầm trọng, hiện đang được tu sửa lại.
     
    Thái Bình Lâu
     

    III.Một số những hoạt động du lịch khác ở Đại Nội Huế

     
    Đến tham quan Đại Nội Huế, ngoài việc tham quan những địa điểm du lịch nổi bật trong Đại Nội, bạn còn có thể tham gia vào đêm Hoàng Cung được tổ chức định kì vào thứ 7 hàng tuần. Trong đêm Hoàng cung sẽ ngập tràn ánh sáng, các nghi thức của cung đình xưa cũng sẽ được tái hiện lại đầy đủ một cách chân thực và các hoạt động văn hóa nghệ thuật độc đáo cũng được diễn ra. Đây chắc chắn sẽ là một điểm nhấn vô cùng thú vị cho hành trình khám phá Đại Nội Huế của bạn đấy.
    Đặc biệt hơn, mới đây ở Đại Nội Huế đã chính thức mở cửa đón du khách tham quan vào ban đêm từ 19h – 22h và đây cũng chính là dịp để bạn tham quan, tìm hiểu Đại Nội cũng như sở hữu cho mình những bức ảnh tuyệt đẹp bên trong công trình rực rỡ và lung linh ánh đèn này.
     
    Đại Nội ban đêm
    Đại Nội ban đêm lung linh ánh đèn
     
    Trải qua bao thăng trầm và biến cố của lịch sử, cho đến ngày nay công trình kiến trúc Đại Nội Huế vẫn sừng sững oai nghiêm và sẽ mãi là một tài sản văn hóa truyền thống quý báu của lịch sử triều Nguyễn đã để lại. Nếu có dịp đến với Huế thì đừng quên “lạc vào” chốn cung đình cổ xưa của Đại Nội để có những trải nghiệm vô cùng thú vị nhé.
     
     
    Các bài viết liên quan

     

    Phương Trần /Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Huế Đại Nội Huế

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Thu trọn xứ Huế mộng mơ từ trên đồi Vọng Cảnh

    Thu trọn xứ Huế mộng mơ từ trên đồi Vọng Cảnh

    31/10/2019

    Đồi Vọng Cảnh được biết đến với vẻ đẹp hoàn hảo được kết hợp giữa thiên nhiên sông nước và đồi núi nơi xứ Huế mộng mơ. Sở hữu không gian thanh bình, lãng mạn và trong lành khiến cho nơi đây trở thành điểm đến du lịch tuyệt vời cho du khách trong và ngoài nước. Nếu có dịp về thăm xứ Huế bạn nhớ đến tìm đồi Vọng Cảnh nhé.

    Mê mẩn khu du lịch đầm Lập An Lăng Cô – Nàng thơ xư Huế

    Mê mẩn khu du lịch đầm Lập An Lăng Cô – Nàng thơ xư Huế

    31/10/2019

    Nằm giữa vịnh Lăng Cô êm dịu cùng dãy núi Bạch Mã hùng vĩ, đầm Lập An luôn khiến du khách phải ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của mình. Đến với đầm Lập An Lăng Cô, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên thơ mộng và tận hưởng hương vị thơm ngon của những món ăn được chế biến từ đặc sản địa phương.

    Một vé trở về tuổi thơ với chuyến du lịch phá Tam Giang nơi xứ Huế mộng mơ

    Một vé trở về tuổi thơ với chuyến du lịch phá Tam Giang nơi xứ Huế mộng mơ

    31/10/2019

    Phá Tam Giang được biết đến là một vùng đầm phá nước lợ lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là một trong những địa điểm du lịch đẹp và hấp dẫn nhất ở Huế. Phá Tam Giang mang trong mình nét đẹp hoang sơ, vắng lặng, bình yên khiến ai đến đây cũng phải quyến luyến không muốn rời. Bài viết dưới đây của Cattour sẽ bật mí cho bạn những kinh nghiệm du lịch phá Tam Giang một cách chi tiết nhất.

    Tìm về chút Huế xưa qua du lịch nhà vườn Huế

    Tìm về chút Huế xưa qua du lịch nhà vườn Huế

    29/10/2019

    Cuộc sống ngày càng đô thị hóa nên sự xuất hiện của thiên nhiên xanh tươi cũng giảm đi đáng kể. Đối với những ai yêu mến thiên nhiên thì hãy một lần tìm về du lịch nhà vườn Huế - sự kết hợp kì diệu giữa cây cối và nhà ở tại mảnh đất cố đô. Đến với nhà vườn Huế, du khách sẽ có thêm được những trải nghiệm mới mà không phải nơi đâu cũng có được.

    Ghé khu du lịch thác Mơ Huế: con suối mát rượi tránh cái nắng oi nồng xứ Huế

    Ghé khu du lịch thác Mơ Huế: con suối mát rượi tránh cái nắng oi nồng xứ Huế

    29/10/2019

    Một trong những địa điểm du lịch được rất nhiều du khách yêu thích khi đến với mảnh đất cố đô chính là khu du lịch thác Mơ Huế. Vậy thác Mơ ở đâu, có gì đặc biệt, đường đến đó như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp được những thắc mắc chung của nhiều người khi du lịch đến thác Mơ Huế.

    Khu du lịch Cảnh Dương Huế - địa điểm cắm trại “gây bão” của những tín đồ sống ảo

    Khu du lịch Cảnh Dương Huế - địa điểm cắm trại “gây bão” của những tín đồ sống ảo

    28/10/2019

    Khu du lịch Cảnh Dương Huế - Cảnh Dương Beachcamp là địa điểm cắm trại qua đêm hấp dẫn rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Chỉ cách thành phố Huế và Đà Nẵng chừng 50km, nếu như bạn vẫn chưa biết đường đến đây và có những gì hấp dẫn ở đây thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Cattour nhé. Hi vọng sẽ giúp ích được cho chuyến đi sắp tới của bạn.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo