Điểm danh 4 món nướng làm nên thương hiệu của nền ẩm thực miền Tây sông nước

22/02/2020 / 413

Miền Tây sông nước không chỉ nổi tiếng là một trong những điểm đến nổi tiếng với nhiều loại hình du lịch hấp dẫn mà còn là quê hương của vô vàn những món ăn ngon. Dưới đây là top 4 món nướng vô cùng hấp dẫn đã làm nên thương hiệu của nền ẩm thực miền Tây sông nước mà các bạn đừng nên bỏ lỡ khi có dịp đi du lịch miền Tây

Mục lục bài viết

    1. Món cá lóc nướng trui

     

    Cá lóc nướng trui là một trong những món nướng miền Tây nổi tiếng và được yêu thích nhất mà du khách không nên bỏ lỡ khi có dịp đến đây. Món cá nướng này còn được coi là món ăn “quốc hồn quốc túy” của ẩm thực miền Tây sông nước. Món ăn này không phải là món sơn hào hải vị gì nhưng để chế biến được một món cá ngon chuẩn vị, đúng điệu thì đòi hỏi nhiều yếu tố như chọn cá, chọn rơm, phương pháp, thời gian nướng cùng những nguyên liệu ăn kèm,..

    Cụ thể, cá lóc được dùng để nướng trui phải là cá lóc đồng thì thịt cá mới có vị ngọt, chắc thịt và khi ăn không có mùi tanh. Để chế biến món nướng miền Tây nổi tiếng này thì cá sẽ được rửa qua cho sạch và không cần phải đánh vảy hay cạo nhớt. Lớp vảy cá được giữ lại để bảo vệ lớp thịt cá còn nguyên sau khi nướng chín. Ngoài ra, trước khi nướng cá thì người ta sẽ xiên một que tre từ miệng cá thẳng xuống đuôi cá rồi cắm xuống đất.

    món nướng miền tây

    Để có một món cá ngon đúng điệu thì có thể nói rằng công đoạn nướng cá là quan trọng nhất. Bởi nếu công đoạn này được thực hiện không cẩn thận thì cá rất có thể sẽ bị cháy xém hoặc còn sống nên mùi tanh, không ăn được. Những người nông dân ở miệt vườn miền Tây chia sẻ kinh nghiệm rằng, rơm để nướng cá phải chọn loại rơm khô, vàng óng. Có như vậy thì mới nướng được món cá ngọt và thơm. Thông thường, để nướng cá người ta sẽ phủ đầy rơm khô lên những con cá lóc rồi đốt lửa để nướng. Lượng rơm được sử dụng sẽ phụ thuộc vào số lượng cá cần nướng, không có quy định cụ thể mà họ sẽ dựa vào kinh nghiệm của mình để căn chỉnh sao cho món cá ngon chuẩn vị nhất.

    Về thời gian nướng thì theo kinh nghiệm của người dân miền Tây thì nếu muốn cá ngon, không quá cháy cũng không bị sống thì nên nướng cá trong khoảng 10 -15 phút tùy vào độ lớn của cá. Khi cá chín mùi thơm dậy lên thì dừng đốt rơm để lấy cá ra. Cá nướng thành công thường có lớp vảy cá ngoài đen cháy. Tuy nhiên, sau khi cạo sạch lớp vỏ này đi để lộ ra những thớ thịt cá mềm, trắng phau và thơm nức mũi.

    Cá lóc nướng trui khi chín đều sẽ được phết lên một lớp mỡ hành để dậy mùi thơm và ngậy béo cho thịt cá. Người ta thường ăn kèm món nướng này cùng với bún cuốn, bánh tráng và các loại rau sống đặc trưng, dưa leo, xoài xanh,... Đặc biệt, nước chấm cũng là yếu tố quan trọng tạo nên hương vị món ăn. Cá lóc nướng trui được chấm cùng mắm tỏi ớt hoặc mắm me đều ngon. Khi cắn miếng cá đầu tiên, các bạn sẽ cảm nhận được độ chắc cùng vị ngọt thơm của thịt cá, kết hợp cùng vị thanh mát của rau và vị đậm đà, mặn ngọt đến từ nước chấm. Bất cứ ai đã từng thưởng thức món ăn này đều phải trầm trồ khen ngợi không ngớt và cũng chẳng thể nào quên hương vị tuyệt vời của món nướng miền Tây nổi tiếng này.

    món nướng miền tây

    2. Thòi lòi nướng muối ớt

     

    Thòi lòi nướng muối ớt cũng là nằm trong danh sách những món nướng miền Tây ngon tuyệt vời không thể bỏ qua. Món nướng miền Tây này ngon chuẩn vị nhất có lẽ ở Cà Mau bởi đây là khu vực nước mặn tập trung những con thòi lòi to nhất, béo nhất, thịt ngọt và chắc thịt nhất.

    Nhiều du khách lần đầu đến Cà Mau không nghĩ rằng loài cá thòi lòi xuất hiện đầy ở những bãi bồi lại là thứ đặc sản quý giá, là thứ món ngon dân dã mà người miền Tây ai ai cũng mê mẩn. Tuy nhiên, thực sự là đối với người dân Cà Mau thì thòi lòi là loài cá lành tính, gần gũi và rất giàu dinh dưỡng. Người ta có nhiều cách chế biến món ăn từ loài động vật này và nổi tiếng nhất có lẽ là món thòi lòi nướng muối ớt.

    Cách làm món nướng miền Tây này khá đơn giản, không quá cầu kỳ. Cá thòi lòi sau khi bắt về sẽ được rửa sạch, sơ chế và ướp cùng muối ớt. Sau đó, người ta bắc bếp than lên rồi cho cá lên nướng trên bếp. Loài cá thòi lòi được dùng để nướng nên là giống thòi lòi biển, to chắc nên khi nướng chín rồi vẫn đủ to để thưởng thức.

    món nướng miền tây

    Về thời gian nướng cá thòi lòi trên bếp chuẩn nhất là khoảng 10 phút. Cho đến khi cá dậy mùi thơm lừng và vỏ ngoài chuyển sang màu vàng ươm đẹp mắt thì là cá đã chín đều. Thịt cá khi chín nóng hổi, thơm nức mũi. Khi cắn miếng đầu tiên các bạn đã cảm nhận thấy vị ngọt dai, mềm tan trong miệng vô cùng hấp dẫn. Cá thòi lòi nướng muối ớt cũng thường được chấm cùng với nước mắm tỏi ớt hoặc là mắm me, hoặc nhiều người sẽ thích chấm cùng muối tiêu chanh…

    Thòi lòi nướng muối ớt là một trong những món nướng miền Tây đừng nên bỏ lỡ nhé các bạn. Du khách đến miền Tây có thể tìm ăn món ăn này ở những quán ăn hoặc nhà hàng địa phương. Nhưng nếu được thưởng thức ở chính nhà người dân thì là tuyệt vời nhất, vừa ngon vừa đượm tình. Gắp một miếng cá nướng vào tờ bánh tráng, thêm chút bún và rau sống rồi cuốn lại, chấm cùng nước mắm rồi tận hưởng cái hương vị đặc trưng lan tỏa trong miệng, thưởng thức một lần sẽ chẳng thể nào quên.

    món nướng miền tây

    Xem thêm:

    Miền Tây bao nhiêu tỉnh? Bạn đã biết miền Tây gồm những tỉnh nào chưa?

    Khám phá miền Tây Nam BộCác tỉnh miền Tây Nam Bộ có gì thú vị mà rất nhiều du khách đều muốn đặt chân đến đây? 

    3. Chuột đồng nướng muối ớt

     

    Cũng là một món nướng miền Tây nổi tiếng nhưng món ăn này không phải từ nguyên liệu là thịt hay cá mà là từ chuột đồng. Nghe đến đây nhiều người sẽ cảm thấy sợ hãi hay hoang mang và không phải ai cũng dám thử món ăn này. Tuy nhiên đây lại là món đặc sản quý giá mà người miền Tây rất yêu thích. Hơn nữa, loại chuột mà người miền Tây sử dụng là loại chuột đồng chuyên ăn lúa chứ không phải là những loại chuột mà người ta thường e ngại.

    Sau mỗi vụ thu hoạch lúa thì người miền Tây cũng bắt đầu săn chuột đồng vì chuột thời điểm này là ngon nhất vì đã lớn và ăn no lúa nên thịt rất săn chắc và thơm béo. Chuột sau khi bắt về sẽ được sơ chế thật sạch, rửa kỹ cùng muối và gừng để khử mùi tanh. Sau đó người ta sẽ để ráo nước trước khi đem ướp muối ớt hoặc sả ớt cùng các loại gia vị đặc trưng khác.

    Cách nướng chuột đồng cũng tương tự như nướng các loại cá khác. Sau khi ướp khoảng 30 phút cho ngấm gia vị thì chuột đồng sẽ được đưa lên nướng ở trên bếp than trong khoảng 25 - 30 phút. Đến khi thịt tỏa mùi thơm nức và chuyển sang màu vàng óng thì là thịt đã chín và món ăn đã sẵn sàng thưởng thức.

    món nướng miền tây

    Chuột đồng sau khi chín sẽ được bày ra đĩa, cắt khúc vừa ăn và trang trí ít rau dăm, cà chua, dưa leo để đẹp mắt và tăng hương vị cho món ăn. Thịt chuột nướng muối ớt thường được chấm cùng với muối tiêu chanh và căn kèm với cơm nóng hoặc để nhậu với rượu đế. Miếng thịt chuột nướng chín đều sẽ có hương thơm và vị ngọt đặc trưng, thịt chắc như thịt gà. Nếu như không được nói và là lần đầu thưởng thức thì ít người nhận ra được đây là thịt chuột bởi nó rất thơm và hoàn toàn không thấy vị tanh.

    Trước đây, thịt chuột nướng muối ớt thấy chủ yếu chỉ có ở những vùng nông thôn và được các chú, các bác ăn dùng như một thức mồi “lai rai”. Tuy nhiên, vì hương vị thơm ngon khó cưỡng của nó mà món nướng miền Tây này đã trở thành một trong những đặc sản nổi tiếng nhất của ẩm thực vùng miệt vườn sông nước. Món ăn này được phục vụ rất phổ biến ở các nhà hàng sang trọng cho đến các quán ăn bình dân trên khắp các tỉnh thành miền Tây. Du khách có dịp đi du lịch ở đây thì cũng đừng quên thưởng thức món đặc sản này nhé.

    món nướng miền tây

    4. Gà nướng đất sét

     

    Gà nướng đất sét hay còn có tên gọi độc đáo khác là gà cái bang - là một trong những món nướng miền Tây lừng danh rất được lòng người dân địa phương lẫn khách du lịch. Món ăn này nghe qua có vẻ không hấp dẫn cho lắm nhưng chỉ cần nếm thử một miếng và cảm nhận hương vị thơm lừng, ngọt đậm đà thì du khách sẽ hiểu tại sao món ăn này được coi là một món đặc sản lừng danh ở miền Tây sông nước.

    Món nướng miền Tây này có cách chế biến khá cầu kỳ và nhiều công đoạn như lựa chọn gà, sơ chế gà, bọc gà vào đất sét và nướng trên than,... Để món gà nướng đất sét thơm ngon và chuẩn vị nhất thì gà được sử dụng thường là giống gà ta thả vườn với trọng lượng khoảng 1,2 kg đổ lại. Gà sau khi được rửa sạch và sơ chế, lấy hết nội tạng thì mang tẩm ướp cùng các loại gia vị nhu là muối, bột ngọt, tiêu, hành,... để tạo hương vị thơm ngon, đậm đà. Đặc biệt, người dân miền Tây còn có bí kíp để nướng gà thơm ngon đó là cho thêm chút sả băm nhuyễn và ít lá chanh vào trong bụng gà.

    món nướng miền tây

    Sau khi mọi công đoạn vệ sinh và sơ chế được hoàn thành thì người ta bắt đầu tiến hành bọc gà vào trong một tàu lá chuối lớn và cuốn lại thành nhiều lớp. Sau đó, họ sẽ nhào đất sét và cuối cùng là bọc đất sét quanh con gà đã được cuốn trong lá chuối. Mọi công đoạn chuẩn bị đã xong xuôi, cuối cùng chỉ còn là bước mang tất cả nướng trong rơm khoảng 2 giờ đồng hồ. Quả là một món nướng miền Tây công phu mà tốn thời gian, công sức. Tuy nhiên, sau 2 tiếng thì mọi công sức sẽ được đền đáp khi một món gà nướng thơm lừng, ngon tuyệt với thịt chắc, đậm đà và mùi hương quyến rũ đã sẵn sàng để thưởng thức.

    Nguyên con gà nướng đất sét chín vàng đẹp mắt sẽ được bày trên một chiếc lá sen to, đặt trên một chiếc đĩa lớn rồi trang trí thêm vài lá chanh cắt sợi. Món nướng miền Tây nổi tiếng này sẽ ngon nhất khi được ăn kèm cùng với muối tiêu chanh và rau thơm, vừa kích thích thị giác lại vừa đậm chất dân dã, bình dị của ẩm thực miền Tây Nam Bộ. Nếu đã một lần đến với miền Tây, du khách nhất định đừng bỏ qua món ngon tuyệt phẩm của nền ẩm thực miệt vườn sông nước này nhé. Chắc chắn chỉ thử một miếng cũng khiến các bạn phải ấn tượng, không thể nào quên.

    món nướng miền tây

    Trên đây là top 4 món nướng miền Tây tuyệt ngon làm nên thương hiệu của nền ẩm thực du lịch miền Tây sông nước miệt vườn. Nếu đã thưởng thức qua nhiều món ngon của miền Tây thì lần này các bạn hãy thử đổi vị với những món nướng tuyệt ngon này nhé. Cá lóc nướng trui, thòi lòi nướng muối ớt, chuột đồng nướng muối ớt hay là gà nướng đất sét đều sẽ khiến cho trải nghiệm ẩm thực của du khách đi tour miền Tây trở nên trọn vẹn hơn nhiều đấy nhé. Mỗi món nướng với một hương vị, phong cách khác nhau sẽ làm du khách phải “mê mẩn” và mong muốn được quay lại miền Tầy sông nước vào một ngày sớm nhất!

    Và đừng quên Cattour luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn qua các tour miền Tây từ Hà Nội cũng như tour miền Tây 4 ngày 3 đêm với lịch trình tối ưu và mức giá hấp dẫn nhất nhé!

    Cattour tự hào là nhà tổ chức tour du lịch miền Tây hàng đầu!

    Xem thêm: 

    Vân Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet.


    Xem thêm: miền tây món nướng miền tây

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Nghỉ chân ở Mekong Cần Thơ - homestay điện gió đầu tiên ở miền Tây được giới trẻ săn lùng ráo riết

    Nghỉ chân ở Mekong Cần Thơ - homestay điện gió đầu tiên ở miền Tây được giới trẻ săn lùng ráo riết

    29/02/2020

    Ở Cần Thơ nói riêng và miền Tây nói chung không thiếu những homestay đẹp và độc đáo. Nhưng Mekong Cần Thơ không chỉ là một homestay bình thường mà còn là điểm nghỉ chân vô cùng được lòng khách du lịch, đặc biệt là các bạn trẻ. Bởi đây chính là homestay điện gió đầu tiên ở miền Tây sông nước miệt vườn. Nếu chuẩn bị có kế hoạch đi du lịch miền Tây và ghé Cần Thơ thì du khách nên một lần nghỉ chân và trải nghiệm ở homestay Mekong Cần Thơ để tự mình cảm nhận nhé

    Khám phá 3 làng nghề truyền thống ở Cần Thơ - niềm tự hào của người dân miền Tây sông nước

    Khám phá 3 làng nghề truyền thống ở Cần Thơ - niềm tự hào của người dân miền Tây sông nước

    29/02/2020

    Những làng nghề truyền thống luôn là một trong những đặc trưng gắn liền với giá trị, bản sắc văn hoá của các cộng đồng cư dân nên có sức hấp dẫn đối với khách du lịch. Các làng nghề truyền thống ở miền Tây cũng rất nhiều và đa dạng. Trong đó, có 3 làng nghề truyền thống ở Cần Thơ mà du khách không nên bỏ qua trong chuyến du lịch đi Cần Thơ và miền Tây sông nước như sau

    Quẩy quên sầu ở 3 khu du lịch sinh thái Vĩnh Long cực thú vị

    Quẩy quên sầu ở 3 khu du lịch sinh thái Vĩnh Long cực thú vị

    29/02/2020

    Nếu có dịp về với vùng đất Vĩnh Long, du khách nên dành thời gian để “quẩy” hết mình cùng với bạn bè của mình ở 2 khu du lịch sinh thái Vĩnh Long nổi tiếng và hấp dẫn nhất miền Tây sông nước

    Tiền Giang có đặc sản gì - Top các món ăn đặc sản Tiền Giang nghe là thèm

    Tiền Giang có đặc sản gì - Top các món ăn đặc sản Tiền Giang nghe là thèm

    28/02/2020

    Nếu bạn đã từng đặt chân đến tỉnh Tiền Giang miền Tây sông nước thì chắc cũng biết rằng địa danh này nổi tiếng với vô số những món ăn đặc sản thơm ngon tuyệt hảo. Hủ tiếu Mỹ Tho, chả nướng Chợ Gạo, vú sữa Lò Rèn hay mắm tôm Gò Công,... đều là các món ăn đặc sản Tiền Giang vô cùng hấp dẫn mà nếu chưa thử một lần thì thật đáng tiếc

    Điểm danh 3 nhà thờ đẹp nhất ở miền Tây Nam Bộ

    Điểm danh 3 nhà thờ đẹp nhất ở miền Tây Nam Bộ

    28/02/2020

    Nếu có dịp đến với miền Tây Nam Bộ, du khách nên ghé thăm những nhà thờ ở đây để tìm hiểu, khám phá những nét kiến trúc độc đáo và đẹp mắt nhé. Dưới đây là top 3 nhà thờ đẹp nhất ở miền Tây mà du khách nên ghé thăm

    Điểm danh top 5 món ăn vặt An Giang ở miền Tây được lòng nhiều người dân và du khách nhất

    Điểm danh top 5 món ăn vặt An Giang ở miền Tây được lòng nhiều người dân và du khách nhất

    28/02/2020

    Đến với xứ Bảy Núi An Giang, du khách không chỉ được tham quan ngắm cảnh, được tìm hiểu về những nét văn hoá độc đáo của người dân nơi đây mà còn có cơ hội thưởng thức thả ga những loại đặc sản hấp dẫn nơi đây. Bên cạnh những món ăn đặc sản thơm ngon thì các bạn cũng đừng quên thử 5 món ăn vặt An Giang miền Tây dưới đây nhé

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo