Du lịch tâm linh Tây Tạng - Chuyến đi đến thánh địa Phật Giáo lớn nhất thế giới

29/02/2020 / 1,455

Tây Tạng là điểm đến đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam. Tây Tạng gây ấn tượng với du khách không chỉ bởi độ cao “khủng”, thiên nhiên hùng vĩ mà còn bởi đây là thánh địa của Phật giáo vô cùng nổi tiếng. Tới đây bạn sẽ được tìm hiểu về Phật giáo Tây Tạng và những điểm đến linh thiêng nhất trên thế giới.

Mục lục bài viết
    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Đến Tây Tạng bạn có cơ hội tìm hiểu về Phật giáo Tây Tạng và những điểm đến linh thiêng nhất trên thế giới
     

    I. Sự phát triển của Phật Giáo Tây Tạng

     

    Tây Tạng - vùng đất thánh nổi tiếng với Phật giáo Tây Tạng. Là một phần quan trọng của văn hóa Tây Tạng, Phật giáo Tây Tạng còn được gọi là Lamaism với lịch sử lâu đời. Trước khi Srongtsen Gampo thống nhất chế độ Tây Tạng vào thế kỷ thứ 7, Tây Tạng đã tồn tại một nền văn hóa cổ đại - văn hóa Zhang Zhung và Bonism khi tôn giáo nguyên thủy của Tây Tạng đang thịnh hành vào thời điểm đó. Với nền tảng này, Phật giáo ở Tây Tạng là một hình thức độc đáo kết hợp với chủ nghĩa Bonism nguyên bản và văn hóa từ Nepal và Trung Quốc cổ đại.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Tây Tạng - vùng đất thánh nổi tiếng với Phật giáo Tây Tạng
     

    Phật giáo đã được du nhập vào Tây Tạng kể từ khi vua Tây Tạng Songtsan Gampo kết hôn với Công chúa Văn Xương từ thời nhà Đường cổ của Trung Quốc và Công chúa Bhrikuti từ Nepal.

    Với sự kết hợp, hòa quyện giữa Bonism và Phật giáo cùng với sự tiếp thu lẫn nhau trong văn hóa, đã có sự phát triển khác nhau của hai giáo phái này.  Phật giáo trở thành văn hóa chính thống trong thời kỳ sau đó. Dần dần Phật giáo Tây Tạng đã thâm nhập vào các khía cạnh khác nhau của Tây Tạng và trở thành tôn giáo được tôn sùng nhất của người Tây Tạng. Đến Tây Tạng du lịch bạn sẽ thấy có nhiều đồ vật và biểu tượng Phật giáo xuất hiện ở khắp mọi nơi như cờ cầu nguyện, bánh xe cầu nguyện, chuỗi hạt cầu nguyện, mandalas, đá mani, thangka…

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Đến Tây Tạng du lịch bạn sẽ thấy có nhiều đồ vật và biểu tượng Phật giáo xuất hiện ở khắp mọi nơi 
     

    Với sự phát triển của Phật giáo Tây Tạng, các giáo phái khác nhau đã khởi nguồn từ các khu vực khác nhau trong thế kỷ 11, và mỗi giáo phái đều có cốt lõi là là sự đầu thai và các vị Phật sống đóng vai trò quan trọng trong chính trị, kinh tế và tôn giáo của khu vực này.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Với sự phát triển của Phật giáo Tây Tạng, các giáo phái khác nhau đã khởi nguồn từ các khu vực khác nhau trong thế kỷ 11
     

    Là một niềm tin bất diệt, Phật giáo Tây Tạng thấm nhuần vào tất cả người Tây Tạng ở mọi tầng lớp, trở thành điều thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày và tâm trí tinh thần của họ. Những người hành hương dọc theo lề đường hoặc lễ lạy trên đường phố  là cách phổ biến nhất để thể hiện sự thờ phụng của họ. Bạn có thể được các nghi thức tôn thờ Phật này ở bất cứ đâu trong chuyến du lịch Tây Tạng của mình. 

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Là một niềm tin bất diệt, Phật giáo Tây Tạng thấm nhuần vào tất cả người Tây Tạng
     

    Hơn nữa, các tu viện Tây Tạng rải rác ở khắp mọi nơi với nền tảng lịch sử khác nhau về Phật giáo Tây Tạng, làm phong phú kiến ​​thức của bạn khi đến thăm lãnh địa Phật giáo này.

    II. Các điểm đến tâm linh nổi tiếng nhất Tây Tạng

     

    1. Cung điện Potala - Cung điện của Đức Pháp vương

     

    Cung điện Potala, được coi  là biểu tượng của Tây Tạng. Đây là một cung điện khổng lồ và vĩ đại bao gồm nhiều ngôi nhà, tháp, nhà nguyện... Theo Sách Kỷ lục Guinness, Cung điện Potala là cung điện cao nhất thế giới. Với phong cách kiến ​​trúc ngoạn mục của nó, cung điện được vinh danh là một trong những tòa nhà kiến ​​trúc đẹp nhất trên thế giới. Là quần thể lịch sử của Lhasa, Cung điện Potala cùng với Đền Jokhang đặc biệt và Norbulingka là Di sản Thế giới của UNESCO.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Theo Sách Kỷ lục Guinness, Cung điện Potala là cung điện cao nhất thế giới
     

    Các tòa nhà chính của Cung điện Potala nằm trên Đồi Đỏ bên cạnh sông Lhasa. Đây không chỉ là một công trình kiến trúc lộng lẫy, mà còn là một ngôi nhà kho báu, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng nghệ thuật quý hiếm và tìm hiểu văn hóa và lịch sử Tây Tạng. Vì nghệ thuật và lịch sử rực rỡ của Tây Tạng, khách du lịch coi đây là điểm thu hút nhất phải xem ở vùng đất linh thiêng này. Khi đến cung điện Potala, leo lên các bậc thang đến đỉnh, bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh tuyệt vời của thành phố Lhasa cũng như cảnh quan cao nguyên tuyệt đẹp ở phía xa.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Các tòa nhà chính của Cung điện Potala nằm trên Đồi Đỏ bên cạnh sông Lhasa
     

    Cung điện nằm ở phía bắc Lhasa, liền kề với đền Jokhang với đường Barkhor. Cung điện Potala được chọn là điểm thu hút đầu tiên của Du lịch Tây Tạng và khách du lịch có thể dễ dàng đến đây từ sân bay hoặc ga tàu Lhasa .

    Lịch sử của Cung điện Potala có thể được bắt nguồn từ khoảng 1.300 năm trước. Từ đó Potala đã trải qua nhiều lần tu sửa lớn. Cung điện ban đầu được xây dựng vào thế kỷ thứ 7 khi Vương quốc Tubo cai trị Tây Tạng để giam giữ Srongtsen Gampo và hai người vợ của ông - Công chúa Bhrikuti của Nepal và Công chúa Wencheng của Đế chế Đường.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Lịch sử của Cung điện Potala có thể được bắt nguồn từ khoảng 1.300 năm trước
     

    Sau khi Vương quốc Tubo sụp đổ, Cung điện Potala gần như bị hủy hoại bởi các cuộc chiến liên tục cho đến thế kỷ 17. đây là công cuộc tái thiết quan trọng nhất trong lịch sử của Potala. Đức Pháp vương - Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ năm quyết định xây dựng lại Cung điện Potala. Ông đã nhận được sự ủng hộ từ Đế chế Qing. Các công trình xây dựng mất nhiều năm. Cuối cùng, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ năm đã chuyển chính quyền từ Tu viện Drepung đến Potala, đưa Potala trở thành trung tâm chính trị và Phật giáo của Tây Tạng. Kể từ Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ năm, một số công trình tái thiết nhỏ đã được Đức Đạt Lai Lạt Ma sau này tiến hành. Cơ thể chính của Cung điện Potala vẫn giữ nguyên như xưa.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ năm đã chuyển chính quyền từ Tu viện Drepung đến Potala, đưa Potala trở thành trung tâm chính trị và Phật giáo của Tây Tạng
     

    Là biểu tượng của Tây Tạng, Cung điện Potala có rất nhiều hấp dẫn, đáng xem cho khách du lịch như: kiến ​​trúc của toàn bộ công trình, các tác phẩm nghệ thuật được bảo tồn và nhiều loại kho báu tôn giáo….Tham quan tất cả những điểm nổi bật đó, bạn sẽ có cảm nhận răng được quay lại thời kỳ xa xưa và thưởng thức thời kỳ vinh quang của lịch sử Tây Tạng.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Là biểu tượng của Tây Tạng, Cung điện Potala có rất nhiều hấp dẫn, đáng xem cho khách du lịch
     

    Cung điện Potala là một trong những tòa nhà kiến ​​trúc độc đáo nhất được xây dựng trên ngọn đồi. Bề ngoài cung điện Potala hùng vĩ với 13 lớp với tổng chiều cao 117 mét, toàn bộ cung điện được xây dựng bằng gỗ và đá. Các bức tường được xây dựng bằng đá granit với độ dày 2-5 mét . Mái nhà và mái hiên được làm bằng gỗ với những nét chạm khắc tuyệt đẹp về Phật giáo. Được xây dựng bởi các cung điện trắng và đỏ, có nhà nguyện được trang trí công phu. Cung điện có thể được chia thành hai phần chính: Cung điện Trắng xung quanh và Cung điện Đỏ ở Trung tâm. Cung điện Trắng là khu vực sinh sống của Dalai Lama và văn phòng để giải quyết các vấn đề chính trị và Phật giáo. Và cung điện Đỏ là tòa nhà chính dài 117 mét với  bố cục phức tạp của các hội trường, nhà nguyện và thư viện Phật giáo.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Cung điện Potala là một trong những tòa nhà kiến ​​trúc độc đáo nhất được xây dựng trên ngọn đồi
     

    Cung điện Potala là một trong những tòa nhà linh thiêng nhất của Phật giáo Tây Tạng. Đây là cung điện của nhà lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng - Dalai Lama. Trong thời cổ đại, Potala đã mở một trường học Phật giáo để dạy Phật giáo. Quan trọng hơn, Cung điện Potala có nhiều bảo tháp của Dalai Lama trong quá khứ. Ở cả Cung điện Đỏ và Cung điện Trắng, có rất nhiều tượng quý, đặc biệt là bức tượng Tsong Khapa cao 2 mét (ở Nhà nguyện phía Đông), tượng Padmasambhava (ở Nhà nguyện Nam) và tượng của Sakyamuni, Dalai Lamas và Y Bduddha (ở Nhà nguyện Bắc). 

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Trong thời cổ đại, Potala đã mở một trường học Phật giáo để dạy Phật giáo
     

    Thông thường, bạn có thể đến thăm Cung điện Potala trong tất cả các mùa vì thủ phủ Lhasa thường ôn hòa quanh năm mà không có mùa đông lạnh hoặc mùa hè nóng. Nhưng nếu bạn muốn kéo dài chuyến tham quan Lhasa của mình đến các khu vực khác, như Namtso hoặc Everest thì từ tháng 5 ~ tháng 10 là thời điểm tốt nhất. Bạn nên mặc áo khoác ngay cả trong những ngày hè khi ghé thăm Cung điện Potala, vì hơi lạnh và ẩm ướt trong Cung điện.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Thông thường, bạn có thể đến thăm Cung điện Potala trong tất cả các mùa vì thủ phủ Lhasa thường ôn hòa quanh năm
     

    Vì Cung điện Potala là một địa điểm Phật giáo quan trọng, khách du lịch cần phải ăn mặc và cư xử đúng mực. Bạn đừng chỉ tay vào các bức tượng và nhớ tháo kính râm, mũ khi đến hội trường. Nước và bật lửa bị cấm mang đến cung điện. Bạn cũng không được chụp hình bên trong cung điện.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Vì Cung điện Potala là một địa điểm Phật giáo quan trọng, khách du lịch cần phải ăn mặc và cư xử đúng mực
     

    2. Hồ Namtso - thiên đường cho những người hành hương

     

    Hồ Namtso nằm ở phía tây bắc của Lhasa là hồ nước mặn cao nhất thế giới với độ cao 4718 mét. Đây cũng là hồ nước mặn lớn thứ hai ở Trung Quốc (bên cạnh hồ Qinghai), hồ có diện tích 1.920 km2, với chiều dài 70 km từ đông sang tây và 30km chiều rộng từ nam ra bắc. Trong tiếng Tây Tạng, Namtso có nghĩa là Hồ Thiên Đường, đây là một trong ba hồ thánh ở Tây Tạng, cùng với Hồ Yamdrok và Hồ Manasarovar. Hồ Namtso bao gồm hơn 1500 hồ và năm hòn đảo lớn. Namtso là thiên đường của thiên nhiên và là nơi tuyệt vời để chụp ảnh, đặc biệt là trong thời gian mùa hè. 

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Hồ Namtso nằm ở phía tây bắc của Lhasa là hồ nước mặn cao nhất thế giới với độ cao 4718 mét
     

    Là hồ nước linh thiêng và linh thiêng ở Tây Tạng, Namtso là một trong những địa điểm hành hương quan trọng của người dân địa phương. Người hành hương từ cao nguyên Tây Tạng đến đây hàng năm, đặc biệt là vào Năm cừu theo lịch Tây Tạng. Vào tháng 4, những năm này hàng ngàn người hành hương trải qua những khó khăn để bày tỏ lòng tôn kính với hồ thánh. Có nhiều cách khác nhau để đến hồ Namtso hành hương như lái xe ô tô (khoảng 2 ngày), trekking với bánh xe cầu nguyện hoặc đi bộ kéo dài 20-30 ngày để kết thúc một vòng. Có một cách hành hương khác - Đi bộ trên bán đảo Tashi, chỉ mất vài giờ để hoàn thành một vòng.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Vẻ đẹp ấn tượng của thánh hồ Namtso
     

    Với những ngọn núi tuyết, làn nước trong xanh như pha lê, Namtso như kéo dài đến tận chân trời. Không có gì lạ vì lý do nơi đây lại được gọi là Thiên đường Hồ. Với hàng trăm lá cờ cầu nguyện được gắn lên những vách đá gồ ghề đối diện với hồ khiến Namtso không chỉ là một địa điểm ngắm cảnh. Tiếng bánh xe cầu nguyện, cờ bay trong gió khiến bất cứ ai đến đây cũng cảm nhận được sự linh thiêng của nơi này.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Là hồ nước linh thiêng và linh thiêng ở Tây Tạng, Namtso là một trong những địa điểm hành hương quan trọng của người dân địa phương
     

    Vẻ đẹp của Namtso bắt đầu từ tháng 5 khi băng giá tan ra. Nước chảy một màu xanh trong với bầu trời cao, trong vắt phản chiếu và những đỉnh núi tuyết bao quanh ở phía xa. Vào mùa hè, có bò Tây Tạng, gia súc, cừu, chim và nhiều động vật khác xuất hiện dọc theo đồng cỏ tự nhiên ven hồ. Những bông hoa nhiều màu sắc, những lá cờ cầu nguyện bay, những viên đá... tất cả đều làm tăng vẻ đẹp của hồ Namtso và cảm giác đầy sức sống cho hồ Thành này.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Vẻ đẹp của Namtso bắt đầu từ tháng 5 khi băng giá tan ra
     

    Thời gian tốt nhất để đi du lịch hồ Namsto là từ tháng 5 đến tháng 9. Đây là thời gian tuyệt vời để ghé thăm hồ Namtso với những khung cảnh khác nhau, đặc biệt là trong những tháng mùa hè. Từ tháng 1 đến tháng 4 và tháng 11 đến tháng 12, Namtso sẽ được phủ băng tuyết và đóng cửa không cho khách tham quan.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Thời gian tốt nhất để đi du lịch hồ Namsto là từ tháng 5 đến tháng 9
     

    3. Đền Jokhang - Trung tâm tôn giáo của Tây Tạng

     

    Đền Jokhang (hay Tu viện Jokhang) là trung tâm tôn giáo, tâm linh của Tây Tạng và là điểm đến linh thiêng nhất cho tất cả những người hành hương Tây Tạng. Đến được được liệt kê trong Di sản văn hóa thế giới với Cung điện Potala và Norbulingka. Nằm ở trung tâm của khu phố cổ Lhasa và được bao quanh bởi Đường Barkhor nổi tiếng, tòa nhà 4 tầng này, được xây dựng vào thế kỷ thứ 7 bởi Songtsan Gambo. 

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Đền Jokhang (hay Tu viện Jokhang) là trung tâm tôn giáo, tâm linh của Tây Tạng
     

    Đền được xây dựng với những mái nhà lợp bằng ngói mạ vàng, đây là sự kết hợp của phong cách kiến ​​trúc người Hán, Tây Tạng, Ấn Độ và Nepal. Ban đầu đến được gọi là 'Tsuklakang' (Tsulag Khang). Ngày nay, đến thường được gọi là Jokhang, có nghĩa là 'Ngôi nhà của Đức Phật'. Đến thăm đền Jokhang để tham quan khám phá vùng đất bí ẩn và linh thiêng Tây Tạng. Đâu là cách để bạn có chuyến du lịch tâm linh, tham quan những khu vực tôn giáo của Tây Tạng và trải nghiệm sự sùng kính Phật của người Tây Tạng . 

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Đến thăm đền Jokhang để tham quan khám phá vùng đất bí ẩn và linh thiêng Tây Tạng
     

    Đền Jokhang được xây dựng bởi vua Tây Tạng Songtsan Gambo vào thế kỷ thứ 7 để lưu giữ hình ảnh linh thiêng của Đức Phật - Jowo Rinpoche, của hồi môn của công chúa Trung Quốc Wencheng, người vợ thứ hai của Songtsan Gambo kết hôn 641.

    Là trung tâm tâm linh của Tây Tạng, Đền Jokhang luôn thu hút vô số người hành hương. Đền Jokhang vô cùng quan trọng hơn đối với người Tây Tạng. Mọi người đi bộ theo chiều kim đồng hồ xung quanh đền liên tục. Nếu bạn muốn xem những người hành hương thể hiện sự tôn sùng với Phật giáo, bạn có thể tham quan xung quanh bên ngoài của đền Jokhang vào buổi sáng. 

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Đền được xây dựng với những mái nhà lợp bằng ngói mạ vàng
     

    Trong năm mới của Tây Tạng, Lễ hội cầu nguyện vĩ đại sẽ được tổ chức bởi Đền Jokhang từ tháng 1 đến tháng 3.. Những chiếc cột lớn trong Quảng trường Đền Jokhang sẽ được trang trí bởi những lá cờ cầu nguyện đầy màu sắc và hàng ngàn ngọn đèn bơ thắp sáng Đền Jokhang. Các hoạt động quan trọng nhất của lễ hội bao gồm: tụng kinh và tranh luận kinh thánh. Người Tây Tạng tin rằng các hoạt động Phật giáo quy mô lớn sẽ mang lại cho họ sự bình an, phước hạnh và tài lộc. 

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Trong năm mới của Tây Tạng, Lễ hội cầu nguyện vĩ đại sẽ được tổ chức bởi Đền Jokhang từ tháng 1 đến tháng 3
     

    Đối với khách du lịch, có một số lời khuyên du lịch hữu ích cho bạn trước khi bạn đi.

    • Là ngôi đền tôn giáo linh thiêng, buổi sáng được dành riêng cho khách hành hương.  Khách du lịch chỉ có thể tham quan đền Jokhang vào buổi chiều từ 11:30 đến 17:30. Sau khi vào đền, bạn phải đi bộ theo chiều kim đồng hồ từ trái sang phải.
    • Vé là 85 rmb mỗi người. Bạn nên tìm hiểu thêm về lịch sử và văn hóa về Đền Jokhang trước khi đến thăm nơi này.
    • Không được phép chụp ảnh trong đền, trừ khi có dấu hiệu cho phép (thông thường cần phải trả tiền). Tuy nhiên, bạn được phép chụp ảnh ở quảng trường và mái vàng.
    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Hãy chắc chắn bạn nắm được những quy tắc ứng xử khi vào chùa nhé!
     

    4. Hồ Yamdrok - Nước mắt xanh của thần

     

    Hồ Yamdrok cao khoảng 4.441 mét (14,570ft) so với mực nước biển là một trong ba hồ thánh ở Tây Tạng, cùng với Hồ Namtso và Hồ Manasarovar.  Nằm ở phía nam sông Yarlong Tsangpo thuộc khu vực Shannan của Tây Tạng, hồ nước có hình dáng kỳ vĩ này được bao quanh bởi nhiều ngọn núi phủ tuyết. Hồ Yamdork giống như một hồ chứa tự nhiên với sự cân bằng hoàn hảo giữa tuyết tan chảy và nước hồ bốc hơi. 

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Hồ Yamdrok cao khoảng 4.441 mét (14,570ft) so với mực nước biển là một trong ba hồ thánh ở Tây Tạng
     

    Đứng trên đỉnh đồi xung quanh, bạn có thể ngắm nhìn mặt nước trong lành dưới ánh nắng mặt trời phản chiếu màu sắc khác nhau: màu xanh của những loại cỏ và cây cỏ ven hồ đa dạng, những chú bò Tây Tạng và chim rải rác. Đến mùa đông, một số lượng lớn chim di cư ở đây. Hơn nữa, đập thủy điện cao nhất thế giới cũng nằm gần hồ Yamdrok. Là một hồ nước thánh, hồ Yamdork giống như một khu bảo tồn thiên nhiên với môi trường sinh thái nguyên sơ, hùng vĩ.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Đứng trên đỉnh đồi xung quanh, bạn có thể ngắm nhìn mặt nước trong lành dưới ánh nắng mặt trời
    Xem thêm: Chia sẻ toàn bộ kinh nghiệm đi tour Ấn Độ hành hương chi tiết nhất

    Là hồ nước ngọt lớn nhất ở phía bắc của dãy núi Himalaya, hồ trải rộng khoảng 675 km2 từ nam lên bắc với độ sâu 30m ~ 60m. Hồ giống như đôi bông tai màu ngọc lam rải rác của Nữ thần, bạn có thể dễ dàng cảm nhận được vẻ đẹp của hồ nước nhưng không bao giờ chiêm ngưỡng được toàn cảnh của nó. Yamdork với hình dạng hoa tai nằm ở sườn núi, nhìn từ những khoảnh khắc khác nhau trong cùng một góc độ, hồ nước sẽ phản chiếu những màu sắc khác nhau, giống như một vùng đất mơ. Nhìn từ xa, bạn có thể thấy những loài động vật địa phương lang thang qua những bờ hồ màu mỡ và một số ngôi làng nhỏ của người Tây Tạng sinh sống trong các thung lũng gần hồ Yamdrok.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Là hồ nước ngọt lớn nhất ở phía bắc của dãy núi Himalaya, hồ trải rộng khoảng 675 km2
     

    Điểm nổi bật của hồ Yamdrok làn nước trong xanh và không có dấu hiệu của sự ô nhiễm xuất hiện tại đây. Nước trong hồ sạch như pha lê và còn lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời tuyệt đẹp. Hồ Yamdork nổi tiếng là hồ thánh pha lê, bất cứ ai đến đây sẽ cảm thấy tâm hồn thư thái và dễ chịu khi ngắm cảnh hồ. 

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Điểm nổi bật của hồ Yamdrok làn nước trong xanh và không có dấu hiệu của sự ô nhiễm
     

    Có những đàn cá sống ở hồ Yamdrok, mỗi mùa hè, cá bơi ở vùng nước nông để đẻ trứng và thậm chí bạn có thể bắt chúng bằng tay. Trong hồ và các đồng cỏ mở rộng xung quanh, động vật và chim di cư sinh sống. Những người chăn cừu đưa đàn cừu của họ đến các đảo nhỏ trong mùa chăn gia súc và đưa cừu trở lại vào mùa đông. Nếu bạn đến thăm quan hồ Yamdork, bạn có thể ngắm nhìn của những chú chim đang nhảy múa với cừu, cảnh quan yên bình và in đậm trong trí nhớ của khách du lịch. 

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Chụp ảnh cùng ngao Tây Tạng được rất nhiều khách du lịch yêu thích
     
    •  Những tháng tốt nhất để đến thăm hồ Yamdork là từ tháng 5 đến tháng 7 với nhiệt độ tương đối ôn hòa với bầu trời trong xanh phản chiếu trên làn nước. Với thời tiết và nhiệt độ thay đổi, hãy cố gắng giữ ấm cơ thể bạn khi đi thăm Thánh hồ này nhé!
    • Vì có một số trạm kiểm tra được đặt dọc đường đến Yamdork nên bạn hãy mang theo các giấy tờ tùy thân như hộ chiếu và Giấy phép Du lịch Tây Tạng để vượt qua một cách suôn sẻ nhé!
    • Có một khoản phí vào cửa tại Kambala Pass trước khi ghé thăm hồ Yamdrok với giá 40 rmb mỗi người.
    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Ngắm nhìn vẻ đẹp của hồ Yamdrok từ phía những con đèo
     

    • Khi lái xe lên bằng con đường ngoằn ngoèo qua đèo, đừng bỏ lỡ những khung cảnh ngoạn mục phía bên phải bạn nhé!
    • Nếu bạn may mắn đến đây vào một ngày nắng, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để chụp hình làn nước màu ngọc lam tuyệt đẹp và đi bộ tham quan hồ. 
    • Nếu bạn muốn chụp ảnh với ngao và bò Tây Tạng hay chụp ảnh với các địa danh như hòn đá khổng lồ bạn sẽ phải phải trả tiền cho  dịch vụ này nhé!

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Nét bình yên và hùng vĩ mà bạn có thể cảm nhận được cùng lúc
     

    5. Núi Kailash - Trung tâm của bốn tôn giáo

     

    Núi Kailash là một trong mười ngọn núi ở Trung Quốc nằm ở quận Burang, phía tây nam Tây Tạng. Nghĩa đen là núi của Thiên Chúa, Núi Kailash là một ngọn núi linh thiêng được tôn thờ bởi bốn tôn giáo rất có tầm ảnh hưởng của thế giới bao gồm Bôn, Phật giáo, Ấn Độ giáo và Jaina giáo. Theo truyền thống, mỗi năm, một số lượng lớn tín đồ Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới đi du lịch đến đây, đặc biệt là vào năm ngựa, năm sinh của Thích Ca Mâu Ni. Ngoài ảnh hưởng tôn giáo, thiên nhiên của ngọn núi phủ tuyết là khung cảnh ấn tượng rất đáng xem. 

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Núi Kailash là một trong mười ngọn núi ở Trung Quốc nằm ở quận Burang, phía tây nam Tây Tạng
     

    Với độ cao lên tới 6.656 mét, đỉnh của ngọn núi này phản chiếu sự rực rỡ kỳ lạ dưới ánh mặt trời. Có rất nhiều hồ xung quanh núi Kailash, bao gồm cả hồ thánh - Hồ Manasarovar -  một trong ba hồ thánh cùng với hồ Namtso và hồ Yamdrok. Với phong cảnh huyền bí và ngoạn mục, hàng ngàn du khách từ khắp nơi trên thế giới bị cuốn hút tới đây để khám phá Núi Kailash và hồ Manasarovar.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Với độ cao lên tới 6.656 mét, đỉnh của ngọn núi này phản chiếu sự rực rỡ kỳ lạ dưới ánh mặt trời
     

    Núi Kailash là nơi linh thiêng để nhiều tôn giáo kết nối với thần linh. Ấn Độ giáo tôn trọng Kailash nhất. Người Ấn giáo tin rằng Kailash là nơi ở của Chúa tể Shiva mạnh nhất , người chịu trách nhiệm cho sự sống và cái chết. Bên cạnh đó, vùng Kailash là nguồn của sông Hằng và sông Indus. Núi Kailash cũng được coi là nơi sinh của Bôn - là tôn giáo bản địa của Tây Tạng và đã ảnh hưởng đến Phật giáo Tây Tạng nhiều. Người Jain tin rằng Kailash là nơi mà lãnh chúa Rishaba có được sự giải thoát. Đối với Phật giáo Tây Tạng, Kailash là nơi đáng tự hào nơi nhà hiền triết Milarepa đã đánh bại người Bôn và biến Phật giáo thành tôn giáo chính của Tây Tạng. Phật tử cũng tin rằng Núi Kailash là viết tắt của hạnh phúc bất diệt.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Núi Kailash là nơi linh thiêng để nhiều tôn giáo kết nối với thần linh
    Xem thêm: Nên du lịch Ấn Độ tự túc hay đi tour Ấn Độ?
    Có gì hấp dẫn trong tour đi Ấn Độ khiến nhiều du khách “mê mẩn” đến thế

    Là một trong những con đường trekking thách thức nhất trên thế giới, Núi Kailash Kora là con đường hành hương quan trọng để thể hiện sự tôn thờ ngọn núi linh thiêng này.

    Mỗi năm, một số lượng lớn tín đồ từ phương xa đến Tây Tạng du lịch để thờ phượng Kailash. Hành hương đến núi Kailash đã trở thành một truyền thống, con đường hành hương đi bộ ít nhất một vòng Núi Kailash. Người hành hương tin rằng đi bộ xung quanh Kailash có thể khiến tâm hồn họ được giải thoát khỏi cảm giác tội lỗi và có được vận may trong cuộc sống. Người Hindu thậm chí tin rằng ít nhất mỗi người nên có một chuyến hành hương đi quanh Kailash trong suốt cuộc đời. Người hành hương thường lặp lại lộ trình ba, năm, bảy, chín hoặc mười ba lần (số lẻ). Thiền định cuối cùng cần một để hoàn thành việc đi bộ  này là 108 lần.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Mỗi năm, một số lượng lớn tín đồ từ phương xa đến Tây Tạng du lịch để thờ phượng Kailash
     

    Toàn bộ tuyến đường vòng quanh núi là khoảng 52km đi bộ. Đối với một số người Tây Tạng, 15 giờ sẽ là đủ để hoàn thành chuyến đi này, trong khi với khách du lịch thì có thể mất 2 đêm và 3 ngày. 

    • Giấy phép cần thiết

    Ghé thăm Núi Kailash, khách du lịch không chỉ nên chuẩn bị Giấy phép Nhập cảnh Tây Tạng mà còn phải xin Giấy phép Du lịch Người nước ngoài do Văn phòng Công an địa phương (PSB) của Tây Tạng cấp. 

    • Bệnh độ cao

    Để điều chỉnh bệnh độ cao khi đến tham quan Núi Kailash với sự chuẩn bị tốt nhất, bạn nên sắp xếp chuyến đi Kailash trong phần sau của chuyến tham quan Tây Tạng và uống nhiều nước nhất có thể nhé! Thời gian trước bạn nên chọn những điểm đến có độ cao thấp hơn để thích nghi với môi trường và độ cao của Tây Tạng.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Bạn nên đến thăm ngon núi Kailash vào những ngày cuối của chuyến đi Tây Tạng
     

    • Thời gian tốt nhất để ghé thăm núi Kailash

    Thời gian tốt nhất để đến đây là từ tháng 4 đến tháng 10, đặc biệt là vào các tháng 4, 5, 9 và 10, với những ngày nắng nhiều hơn. Vì thời điểm mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 8 khiến đường đi khó khăn hơn. Mặc dù vậy, bạn vẫn nên theo dõi tình hình thời tiết trước khi đi và trong thời gian ghé thăm. Hãy nhớ đừng để làn da của bạn lộ ra bên ngoài để tránh bị cháy nắng nhé! 

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Núi Kailash vào mùa đông
     

    6. Tu viện Sera - Nổi tiếng với tranh luận Phật giáo Tây Tạng

     

    Tu viện Sera là một trong ba ngôi đền ở Lhasa cùng với Tu viện Drepung và Tu viện Ganden. Đây là một đại diện của các đền Gelug, nằm ở ngoại ô phía bắc Lhasa. Được xây dựng vào năm 1419 bởi một trong những đệ tử của Tsongkhapa, đây là một tổ hợp gồm các công trình với Đại hội đồng, nhà ở phía đông và ba trường cao đẳng ở phía tây. 

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Tu viện Sera là một trong ba ngôi đền ở Lhasa cùng với Tu viện Drepung và Tu viện Ganden
     

    Đến tham quan tu viện bạn sẽ có trải nghiệm chụp ảnh tuyệt vời bằng cách leo lên lưng chừng núi. Tu viện Sera lưu trữ nhiều di tích quý, nghệ thuật kinh điển để các nhà sư học hỏi kiến ​​thức Phật giáo. Hơn nữa, cuộc tranh luận về Phật giáo hàng ngày là một lớp học tâm linh vô cùng quan trọng để thực hành và kiểm tra sự thành thạo Phật giáo của họ. Là điểm nổi bật hàng đầu trong Tu viện Sera, cuộc tranh luận mở cửa cho công chúng và khách du lịch thưởng thức nét đẹp của Phật giáo và tìm thấy được sự giác ngộ bên trong tâm hồn mình.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Đến tham quan tu viện bạn sẽ có trải nghiệm chụp ảnh tuyệt vời bằng cách leo lên lưng chừng núi
     

    Tranh luận Phật giáo là hoạt động nổi bật nhất trong Tu viện Sera. Đây là cách tốt nhất để thảo luận về kiến ​​thức Phật giáo và cũng là một cách học tập của những người tham gia cuộc tranh luận. Cuộc tranh luận diễn ra tại sân tranh luận lúc 15:00. Trước khi tranh luận, các nhà sư chia thành cặp theo thứ hạng bằng nhau, với một người đứng (đặt câu hỏi) và một người ngồi (trả lời câu hỏi). Ngoài ra có một số nhóm nhỏ với một người đứng và những người khác ngồi để trả lời.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Tranh luận Phật giáo là hoạt động nổi bật nhất trong Tu viện Sera
     

    Trong 2 giờ, bạn có thể đến xem cuộc tranh luận gay gắt với một số cử chỉ điển hình: một tiếng vỗ tay với cả hai lòng bàn tay có nghĩa là nhà sư đang đứng sẽ hỏi một câu hỏi, hoặc thúc giục nhà sư ngồi nhanh chóng trả lời câu hỏi, chạm vào hạt Phật có nghĩa là mong muốn một cảm hứng từ Đức Phật.... Tất cả những biểu hiện đó cũng có một số ý nghĩa sâu sắc để ám chỉ triết lý Phật giáo như loại bỏ những suy nghĩ phân tâm và đánh thức lòng thương xót và trí tuệ bằng những tiếng vỗ mạnh.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Cuộc tranh luận Phật Giáo sẽ diễn ra trong khoảng 2 giờ
     
    • Địa điểm: sân tranh luận

    • Thời gian: 15: 00-17: 00 mỗi ngày, trừ Chủ nhật và một số lễ hội đặc biệt

    • Lưu ý:

    Con đường tới sân tranh luận có các mốc và cần một chuyến đi bộ ngắn để đến nơi. Do đó, bạn nên đến trước và tìm một vị trí tốt hơn giữa vô số đám đông. 

    Để thể hiện sự tôn trọng của bạn ở thánh địa này, vui lòng cố gắng giữ im lặng và không nói hoặc cười lớn.

    Chụp ảnh được cho phép, nhưng bạn chỉ sử dụng điện thoại di động thay vì máy ảnh.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Sân tranh luận
    Xem thêm: Tại sao nhất định phải đi tour du lịch Ấn Độ một lần trong đời
    Cập nhật giá tour du lịch Ấn Độ mới nhất

    Lễ hội Sera Bengqin, còn được gọi là Lễ Blessing of the Dagger of Exorcism  là một lễ hội tôn giáo điển hình ở Tu viện Sera, được tổ chức vào ngày 27 tháng 12 theo lịch Tây Tạng trong hàng trăm năm.

    III. Những điều nên và không nên làm ở Tây Tạng do ảnh hưởng của Phật Giáo

     

    Tây Tạng là một điểm đến linh thiêng, hầu hết người dân Tây Tạng là những người theo đạo Phật và sùng đạo. Hãy chắc chắn rằng bạn đang thể hiện sự tôn trọng phong tục địa phương và phép lịch sự khi bạn đi du lịch ở Tây Tạng nhé! Dưới đây là những điều nên làm và điều cấm kỵ ở Tây Tạng mà bạn nên ghi nhớ nhé!

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Tây Tạng là một điểm đến linh thiêng, hầu hết người dân Tây Tạng là những người theo đạo Phật và sùng đạo
     

    1. Nghi thức và điều cấm kỵ đối với tu viện

     

    Trong chuyến tham quan của bạn đến Tây Tạng chắc chắn rằng bạn không thể bỏ qua các điểm đến là tu viện Phật giáo ở Tây Tạng. Trong khi đi du lịch trong tu viện, hãy nhớ tôn trọng phong tục địa phương và cư xử đúng mực nhé!

    Không mặc váy ngắn hoặc quần short khi bạn dự định đến thăm các tu viện. Cởi kính râm và mũ khi bạn vào tu viện.

    Không chỉ tay vào các nhà sư hoặc bức tượng, thay vào đó hãy sử dụng bàn tay lộn ngược hoàn toàn của bạn.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Trong khi đi du lịch trong tu viện, hãy nhớ tôn trọng phong tục địa phương và cư xử đúng mực nhé!
     

    Đi bộ quanh các tu viện, đền thờ hoặc nhà nguyện theo chiều kim đồng hồ, trừ khi bạn có một niềm tin Bon mạnh mẽ.

    Tốt hơn hết bạn nên xin phép trước khi chụp ảnh người Tây Tạng. Hầu hết các tu viện Tây Tạng không được phép chụp ảnh và đôi khi bạn cần phải trả tiền cho việc chụp hình tại đây.

    2. Nghi thức xã giao và những điều cấm kỵ khi đến thăm gia đình địa phương

     

    Người Tây Tạng ngày càng quen với thói quen của người nước ngoài và khoan dung hơn do du lịch Tây Tạng phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hy vọng bạn có thể thể hiện sự tôn trọng với truyền thống Tây Tạng và cư xử tốt vì lối sống độc đáo của họ là một phần của sự quyến rũ của Tây Tạng.

    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Hy vọng bạn có thể thể hiện sự tôn trọng với truyền thống Tây Tạng
     

    Chào hỏi: 

     

    • Tashi Delek là lời chào truyền thống trong ngôn ngữ Tây Tạng, được dịch là phước lành của Hồi giáo hay có thể tất cả những điều tốt lành sẽ đến với bạn. Sử dụng nó để chào đón người dân địa phương là một cách lịch sự.
    • Khi chủ sở hữu tặng bạn một Hada, bạn cần nhận nó bằng cả hai tay.

    Ăn uống

    • Khách đến thăm các gia đình nên ăn lặng lẽ và nhẹ nhàng.
    • Thông thường, chủ nhà sẽ chuẩn bị thức ăn để thể hiện sự hào phóng và lòng tốt của họ hãy từ chối họ một cách lịch sự nếu bạn không cần thêm nữa.
    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Thưởng thức các món ăn thật nhẹ nhàng
     

    Hành vi

    • Không bước lên ngưỡng cửa khi vào nhà.
    • Đừng vỗ đầu người Tây Tạng, thậm chí là một đứa trẻ. Đầu được coi là một phần thiêng liêng của cơ thể.
    • Nhớ bắt chéo chân khi bạn ngồi. Đừng duỗi chân bằng chân chỉ vào người khác.
    • Không làm tổn thương đại bàng. Đại bàng được coi là loài chim thần thánh trong trái tim của người dân Tây Tạng. Đừng làm phiền hoặc làm tổn thương bò hoặc cừu bằng ruy băng đỏ, xanh hoặc vàng vì chúng là vật hiến tế của Tây Tạng để thờ các vị thần.
    du lịch tâm linh Tây Tạng
    Không bước lên ngưỡng cửa khi vào nhà người dân địa phương
     

    Các nghi thức khác

    • Nếu bạn muốn chụp một số bức ảnh của các nhà sư hoặc khách hành hương địa phương, trước tiên hãy xin phép họ.
    • Không vỗ tay sau lưng người Tây Tạng.
    • Không sử dụng giấy có ký tự Tây Tạng làm khăn giấy.
    • Nói chung, người Tây Tạng không ăn ngựa, chó, lừa hoặc cá.

    Người dân Tây Tạng luôn tốt bụng và thân thiện, họ thực sự hiểu rằng khách du lịch nước ngoài có thể không biết phong tục và truyền thống của họ. Vì vậy, đừng quá lo lắng về việc cư xử không đúng cách và vô tình làm họ khó chịu. Nếu bạn muốn có một chuyến tham quan để tìm hiểu thêm về văn hóa Tây Tạng và đời sống địa phương, thì hãy thể hiện thái độ thân thiện và tiếp thu những điều mà người bản địa nói nhé!

    Trên đây là những thông tin về chuyến du lịch tâm linh đến Tây Tạng. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho hành trình khám phá vẻ đẹp văn hóa, tâm linh của Tây Tạng sắp tới. Chúc bạn có thêm thật nhiều những chuyến đi thật nhiều niềm vui và khoảnh khắc đẹp, đáng nhớ trên khắp thế giới nhé!

    Bài viết có liên quan: 

    NTT / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Trung Quốc Tây Tạng Tibet

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Đỉnh Everest ở đâu? Hành trình chinh phục đỉnh Everest từ Tây Tạng

    Đỉnh Everest ở đâu? Hành trình chinh phục đỉnh Everest từ Tây Tạng

    29/02/2020

    Everest chắc chắn là ngọn núi nổi tiếng nhất thế giới bởi đây được xem là đỉnh toàn thế giới. Chinh phục, khám phá vẻ đẹp của Everest là ước mơ của biết bao du khách yêu thích vẻ đẹp hùng vĩ, ngoạn mục của thiên nhiên. Nếu bạn đang muốn có một chuyến đi đặt chân đến vùng đất hùng vĩ bậc nhất thế giới này thì đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

    Khám phá thủ phủ Lhasa Tây Tạng - hướng dẫn du lịch Lhasa

    Khám phá thủ phủ Lhasa Tây Tạng - hướng dẫn du lịch Lhasa

    29/02/2020

    Du lịch Tây Tạng là một trong những điểm đến không thể không bỏ qua đó là Lhasa - thủ phủ của cao nguyên cao nhất Thế giới. Lhasa được coi là trái tim của Tây Tạng, trung tâm văn hóa, tôn giáo, chính trị của vùng đất rộng lớn này. Hầu hết các chuyến du lịch Tây Tạng đều có điểm dừng chân tại Lhasa, nơi đây cũng là thành phố tọa lạc rất nhiều những điểm du lịch nổi tiếng hàng đầu của thánh địa Phật giáo này. 

    Du lịch Tây Tạng hết bao nhiêu tiền? Chi phí cho chuyến đi Tây Tạng

    Du lịch Tây Tạng hết bao nhiêu tiền? Chi phí cho chuyến đi Tây Tạng

    29/02/2020

    Vẻ đẹp hùng vĩ, nguyên sơ của Tây Tạng khiến biết bao trái tim yêu du lịch phải ngẩn ngơ. Khách du lịch Việt Nam yêu thích vẻ đẹp của cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng cũng ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên trước quyết định du lịch Tây Tạng thì chi phí cho một chuyến đi đến vùng đất này là bao nhiêu tiền cũng là một trong những thắc mắc lớn của du khách. Cùng tìm hiểu chi tiết về các chi phí cho hành trình khám phá Tây Tạng nhé!

    Cung điện Potala - biểu tượng kiến trúc linh thiêng của Tây Tạng

    Cung điện Potala - biểu tượng kiến trúc linh thiêng của Tây Tạng

    29/02/2020

    Cung điện Potala được coi là biểu tượng kiến trúc, văn hóa, tôn giáo vĩ đại của Tây Tạng. Du lịch cao nguyên Tây Tạng, Trung Quốc điểm đến không thể bỏ qua đó là cung điện Potala. Vậy điều gì đã khiến cung điện này trở thành điểm đến thiêng liêng của cả một vùng đất rộng lớn - Tây Tạng? Hãy cùng khám phá lịch sử, vẻ đẹp và kiến trúc của nơi này nhé!

    Hồ Yamdrok - Thánh hồ Tây Tạng ấn tượng nhất

    Hồ Yamdrok - Thánh hồ Tây Tạng ấn tượng nhất

    29/02/2020

    Tây Tạng nổi tiếng là vùng đất huyền bí linh thiêng với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, ấn tượng bậc nhất thế giới. Du lịch Tây Tạng một trong những điểm đến không thể bỏ qua đối với bất cứ vị khách nước ngoài nào đó là hồ Yamdrok - hồ nước trong nhất và đẹp nhất Tây Tạng. Cùng chiêm ngưỡng, ngắm nhìn và tìm hiểu về hồ thiêng Yamdrok của Tây Tạng nhé!

    Cuộc sống ở Tây Tạng - nét đẹp độc đáo trong văn hóa, lối sống trên cao nguyên Thanh Hải

    Cuộc sống ở Tây Tạng - nét đẹp độc đáo trong văn hóa, lối sống trên cao nguyên Thanh Hải

    29/02/2020

    Trước khi bắt đầu chuyến du lịch đến Tây Tạng thì câu hỏi mà khá nhiều du khách đặt ra đó là: Hiện nay cuộc sống của người Tây Tạng như thế nào? Cùng Cattour.vn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, cuộc sống ở Tây Tạng trước hành trình khám phá vùng đất linh thiêng, huyền bí này nhé!

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo