22 loại hình nghệ thuật nổi tiếng của Nhật Bản

31/05/2019 / 9,570

Nghệ thuật Nhật Bản đã phát triển các kỹ thuật, truyền thống và thẩm mỹ độc đáo khi các nghệ sĩ của đất nước bị cô lập với phần còn lại của thế giới nghệ thuật trong nhiều thế kỷ tại một khoảng thời gian trước đây. Khi nghệ thuật Nhật Bản cuối cùng bùng nổ trên sân khấu thế giới vào những năm 1860, nó đã thay đổi mọi thứ thế giới quan. Ví dụ, nghệ thuật Nhật Bản là một trong những nguồn cảm hứng cho phong trào Ấn tượng ở Châu Âu và Châu Mỹ.

Mục lục bài viết
    Sau đây là một vài nghệ thuật và ngành nghề thủ công lớn và nổi tiếng hẳn bạn đã nghe đến khi đi du lịch Nhật Bản từ nghệ thuật bonsai, nghệ thuật gấp giấy, nghệ thuật cắt giấy Nhật Bản đã quá nổi tiếng!

    Tham khảo: Tất tần tật Tour du lịch Nhật Bản, chất lượng, uy tín, trọn gói, chi tiết lịch trình chỉ có tại Cattour.vn

    1. Nghệ thuật thư pháp Shodo

     
    Shodo là nghệ thuật thư pháp Nhật Bản được tạo ra bằng bút lông. Nó là những nét vẽ cách điệu và thường gần như khá khó để đọc. Nghệ thuật chủ yếu phát triển tại các ngôi đền và chịu ảnh hưởng rất lớn từ Phật giáo Nhật Bản. Các tác phẩm của shodo thường trông mơ hồ như một bức tranh phong cảnh. Hầu hết người dân Nhật Bản đã nghiên cứu và đánh giá cao về tính nghệ thuật của nghệ thuật thư pháp đặc biệt này.
     
     
     

    2. Nghệ thuật khắc gỗ Ukiyo-e

     
    Ukiyo-e là một thể loại nghệ thuật khắc gỗ Nhật Bản phát triển mạnh từ những năm 1600 đến 1880. Chúng được in với số lượng lớn bằng phương pháp in khối gỗ. Trong hầu hết các tác phẩm, họ mô tả về các chủ đề phổ biến như kabuki, geisha, du lịch, lịch sử, thần thoại và chính trị. Ukiyo-e ảnh hưởng rất lớn đến các nghệ sĩ châu Âu như Vincent Gogh.
     
     

    3. Nghê thuật kiến trúc Nhật Bản

     
    Hầu hết các cấu trúc lịch sử ở Nhật Bản như đền, miếu, lâu đài và cung điện đều được làm bằng gỗ. Người Nhật có kỹ thuật độc đáo với gỗ và có thể tạo ra các cấu trúc gỗ lớn đáng kể. Ví dụ, sân khấu bằng gỗ tuyệt vời của Kiyomizu-dera được xây dựng mà không cần một chiếc đinh nào. Kiến trúc hiện đại của Nhật Bản cũng thú vị không kém với hàng trăm tòa nhà và các công trình lớn như những cây cầu đã được công nhận bởi thiết kế ấn tượng và độc đáo.
     
     
     

    4. Manga

     
    Manga là truyện tranh Nhật Bản. Nhật Bản bắt đầu sản xuất những cuốn tiểu thuyết đồ họa mang nội dung đen tối, bất kính, gợi cảm, bạo lực ngay từ những năm 1760. Những cuốn sách này phần lớn bị cấm vào năm 1787 nhưng nghệ thuật vẫn tiếp tục. Truyện tranh Nhật Bản hiện đại đại diện cho một hình thức nghệ thuật và đề tài mang tính sôi nổi, trong sáng và phổ biến hơn để có thể phù với cả lứa tuổi thiếu nhi.
     
     

    5. Nghệ thuật gấp giấy Origami

     
    Origami là nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản để tạo ra nghệ thuật trang trí. Origami cổ điển mà mọi học sinh ở Nhật Bản đều học là cần cẩu. Theo truyền thuyết, bất cứ ai kết hợp 1000 con hạc origami đều được ban một điều ước bởi trong truyền thống, người Nhật tin rằng sếu sống 1000 năm.
     
     
     

    6. Nghệ thuật điêu khắc Nhật Bản

     
    Điêu khắc Nhật Bản có truyền thống gắn liền với tôn giáo. Các tác phẩm điêu khắc bằng gỗ về những người bảo vệ Đức Phật như Nio và Shitenno bảo vệ cổng vào nhiều ngôi đền. Các vị thần Shinto được gọi là kami thường được miêu tả trong điêu khắc tại các đền thờ. Một số trong số này là những cổ vật văn hóa vô giá bao gồm các tác phẩm điêu khắc được xếp hạng trong cao nhất trên thế giới như Đức Phật Todaiji.
     
     
     

    7. Nghệ thuật Bonsai

     
    Bonseki (hay chúng ta thường được biết đến là nghệ thuật bonsai Nhật Bản) là những cảnh quan thu nhỏ trên các khay sơn mài đen sử dụng cát trắng, đá cuội và đá nhỏ. Nghệ thuật có từ thế kỷ thứ 7 và được sử dụng trong lịch sử để lên kế hoạch xây dựng cho những khu vườn thực sự. Bonseki mờ dần theo thời gian nhưng sự quan tâm đến nó gần đây đã bắt đầu trở lại và một số lớp bonseki hiện đã có ở Nhật Bản. Rất hiếm khi bonseki được bảo tồn và chúng được xem là những tác phẩm nghệ thuật tạm thời hấp dẫn hơn bởi vì chúng là vô thường theo thẩm mỹ đơn điệu của Nhật Bản. Bạn có thể chiêm ngưỡng sự độc đáo của nghệ thuật bonsai khi đi tour Nhật Bản.
     
     
     

    8. Quạt gấp Nhật Bản

     
    Quạt gấp được phát minh ở Nhật Bản. Quạt gấp Nhật Bản được coi là một vật phẩm văn hóa được sử dụng trong các nghi lễ, khiêu vũ và lễ hội. Chúng cũng được sử dụng làm vũ khí chiến tranh của các samurai. Quạt gấp Nhật Bản, được gọi là Sensu, rất đa dạng về chất lượng và thường có tính nghệ thuật nguyên bản.
     
     

    9. Nghệ thuật cắt giấy Kirigami

     
    Kirigami, nghĩa đen là cắt giấy, giống như origami ngoại trừ việc giấy có thể được cắt để tạo ra các thiết kế phức tạp hơn. Kirigami được làm từ một mảnh giấy mà không cần dán. Nghệ thuật cắt giấy Nhật Bản thể hiện sự tỉ mỉ, khéo léo và kĩ thuật vô cùng tinh tế.
     
     

    10. Nghệ thuật sơn mài Maki-e

     
    Maki-e là một loại sơn mài Nhật Bản được trang trí bằng kim loại bột như vàng hoặc bạc. Một nghệ sĩ sử dụng một bàn chải tốt để định hình bột thành các mô hình trang trí. Nó có một cảm giác cổ điển và thanh lịch và được sử dụng trong thiết kế nội thất Nhật Bản. Bạn có thể tìm thấy Maki-e trong những vật dụng ở một khách sạn sang trọng kiểu Nhật. Nó cũng được sử dụng để trang trí các vật dụng nhỏ như hộp trang sức và bút.
     
     
     

    11. Amigurumi

     
    Amigurumi là nghề thủ công của Nhật Bản đan hoặc móc các con thú nhồi bông nhỏ và các sinh vật. Thiết kế thường tuân thủ thẩm mỹ dễ thương.
     
     
    Cùng Cattour khám phá xứ Phù Tang qua chương trình tour du lịch Nhật Bản 2023

    12. Chochin

     
    Chochin là những chiếc đèn lồng bằng tre có thể đóng mở được phủ bằng giấy hoặc lụa xuất hiện ở Nhật Bản vào khoảng năm 1085. Chúng thường được trang trí bằng shodo hoặc một bức tranh. Chochin được treo tại các đền thờ và làm đồ trang trí cho matsuri. Chúng cũng được sử dụng theo truyền thống để đánh dấu các cửa hàng và nhà hàng như izakaya.
     
     
     

    13. Temari

     
    Temari, nghĩa đen là "bóng ném", là một nghề thủ công dân gian của Nhật Bản được tạo ra trong lịch sử với kimono lụa cũ như một món đồ chơi cho trẻ em. Mặt ngoài của quả bóng được phủ một hình thêu chi tiết. Việc cha mẹ đặt một tờ giấy nhỏ ở giữa quả bóng cùng những điều cầu chúc tốt lành dành cho đứa trẻ.
     
     

    14. Nghệ thuật xăm mình Irezumi

     
    Nhật Bản có một truyền thống xăm mình phong phú được gọi là Irezumi đã bị ảnh hưởng trong lịch sử của nghệ thuật Ukiyo-e. Nghệ thuật xăm mình Nhật Bản nổi tiếng đến mức chỉ cần nhìn những hình xăm là bạn biết chúng đến từ xứ sở Nhật Bản, hình xăm đã từng được sử dụng để trừng phạt tội phạm ở Nhật Bản và vẫn được xem xét là điều vô cùng cấm kỵ.
     
     
     

    15. Byobu

     
    Byobu là màn gấp của Nhật Bản sử dụng trong thời xưa để phân chia phòng, tạo khoảng không gian riêng tư. Chúng thường được trang trí bằng shodo hoặc tranh phong cảnh.
     
     

    16. Gyotaku

     
    Gyotaku là nghệ thuật in cá của Nhật Bản phát triển như một cách để ngư dân lưu giữ lại sản vật đánh bắt ấn tượng của họ.
     
     

    17. Mặt nạ Samurai

     
    Mặt nạ Samurai, được gọi là Mempo, là một loại áo giáp chiến đấu được thiết kế để bảo vệ khuôn mặt và tấn công sự sợ hãi vào trái tim của đối thủ. Chúng được thiết kế bởi những người thợ đặc biệt để phản ánh tính cách và sở thích của mỗi Samurai.
     
     

    18. Điện ảnh Nhật Bản

     
    Nhật Bản có một trong những ngành công nghiệp điện ảnh lớn nhất và lâu đời nhất thế giới với lịch sử hơn 100 năm. Đất nước này hiện đang sản xuất hơn 400 bộ phim mỗi năm. Trong hầu hết các năm, phim Nhật có được doanh thu tốt hơn tại phòng vé ở Nhật so với những phim nước ngoài. Vô số bộ phim Nhật Bản đã nhận được giải thưởng quốc tế và một trong những bộ phim đó được coi là một trong những bộ phim hàng đầu mọi thời đại, thu hút rất nhiều khách du lịch Nhật Bản hàng năm.
     
     
     
    Tìm hiểu về Phim Anime

    19. Netsuke

    Kimonos không có túi. Điều này trong lịch sử đã phản ánh một vấn đề, đặc biệt đối với những người đàn ông có xu hướng mang rất ít vật dụng bên mình. Một giải pháp phát triển trong thời đại Edo, theo đó đàn ông treo những vật trang trí được gọi là Netsuke (đồ vật chạm khắc nhỏ) từ obi (khăn quấn) ở kimono của họ. Những đồ vật này, được gọi là Netsuke, thường là những tác phẩm điêu khắc thủ công mô tả cảnh lịch sử, thần thoại, biểu tượng may mắn, phụ nữ và các chủ đề khác mà đàn ông thời Edo thấy thú vị.
     
     

    20. Nghệ thuật đương đại Nhật Bản

     
    Nghề sáng tạo nghệ thuật vô cùng phổ biến trong thế hệ sinh viên trẻ Nhật Bản. Các chương trình nghệ thuật tại các trường cao đẳng và đại học đang phát triển mạnh. Nghề sáng tạo là vô cùng cạnh tranh ở Nhật Bản, nhưng nhiều sinh viên tốt nghiệp cố gắng để tìm một vị trí thích hợp và theo đuổi sự nghiệp sản xuất như một nghệ sĩ. Bất kỳ nghệ thuật nào không theo truyền thống đã được thiết lập có xu hướng được tập hợp lại và được phân loại là nghệ thuật đương đại. Đây là một thể loại nghệ thuật cực kỳ rộng lớn không ngừng được làm phong phú hơn.
     
     
     

    21. Trứng Washi

     
    Trứng Washi là một nghề thủ công khá hiếm ở Nhật Bản được sản xuất bằng cách loại bỏ phần ruột bên trong quả trứng và bọc phần vỏ trong giấy washi.
     
     

    22. Nghệ thuật lúa gạo

     
    Nghệ thuật lúa gạo Nhật Bản là một loại hình nghệ thuật sáng tạo nên những bức tranh được làm hoàn toàn từ các giống lúa khác nhau trên một thửa ruộng. Đó là một truyền thống tương đối mới bắt đầu từ những năm 1990 tại Inakadate, một thị trấn nhỏ phía bắc đang tìm cách thúc đẩy nền kinh tế địa phương. Thị trấn 8000 có đến hơn 1000 người trong nghề trồng lúa. Mỗi năm nghệ thuật thu hút hơn 200.000 khách du lịch Nhật Bản. Thành công của chương trình đã dẫn đến nghệ thuật lúa gạo ở các cộng đồng phía bắc khác.
     
     
    Qua bài viết trên chắc hẳn du khách đã bỏ túi được nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi du lịch Nhật Bản sắp tới. Và đừng quên theo dõi các chương trình du lịch Nhật Bản 2023 tại Cattour thường xuyên để cập nhật giá tour du lịch Nhật Bản 1 cách chính xác nhất cũng như không bỏ lỡ các tour du lịch Nhật Bản giá rẻ. Chúc du khách sẽ có 1 chuyến hành trình đến đất nước mặt trời mọc thật nhiều niềm vui và đáng nhớ.
     
    Đọc thêm: 
    Review chi tiết tour Nhật Bản từ Hà Nội cho người đi lần đầu
    Một vài lưu ý bạn nên biết khi đi tour Nhật Bản 2023
     
    Tạ Thư/Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Nhật Bản nghệ thuật Nhật Bản nghệ thuật truyền thống

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Bật mí 5 địa điểm “hớp hồn du khách” khi đến với thủ đô của Nhật Bản

    Bật mí 5 địa điểm “hớp hồn du khách” khi đến với thủ đô của Nhật Bản

    09/02/2023

    Nhắc đến xứ sở hoa anh đào, chúng ta không thể không nhắc đến Tokyo - thủ đô của Nhật Bản, một thành phố sầm uất đầy năng động và là nơi giao thoa văn hóa qua nhiều thời kỳ.

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 5 ở Nhật Bản

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 5 ở Nhật Bản

    21/01/2020

    Nếu bạn đã bỏ lỡ mất mùa hoa anh đào tháng 3 và tháng 4 ở Nhật Bản thì đừng tỏ ra hụt hẫng vội. Chỉ cần đi lên phía Bắc của Nhật Bản thêm một chút là các bạn vẫn có thể say đắm trong sắc đẹp của hoa anh đào rồi.

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 4 đẹp ngẩn ngơ ở Nhật Bản

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 4 đẹp ngẩn ngơ ở Nhật Bản

    20/01/2020

    Tháng 4 là thời điểm hoa anh đào Nhật Bản nở rộ nhiều ở các tỉnh miền Trung và phía Tây, Tây Nam, Đông Nhật Bản.

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 3 đẹp rực rỡ ở Nhật Bản

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 3 đẹp rực rỡ ở Nhật Bản

    20/01/2020

    Hoa anh đào ở Nhật Bản nở theo vùng. Vùng nào có nhiệt độ ấm hơn thì hoa sẽ nở sớm hơn và ngược lại. Thông thường, hoa sẽ nở sớm nhất ở các tỉnh phía Nam của Nhật Bản như Okinawa, Kyushu... và nở muộn nhất ở các tỉnh phía Bắc như Hokkaido, Sapporo...

    Tiết lộ thời tiết và cảnh đẹp ở Nhật Bản suốt 12 tháng trong năm

    Tiết lộ thời tiết và cảnh đẹp ở Nhật Bản suốt 12 tháng trong năm

    14/10/2019

    Nhật Bản có 4 mùa trong một năm. Vào từng tháng trong mỗi mùa, nơi đây lại có thời tiết khác nhau, kèm theo đó là nhiều cảnh đẹp, nhiều loài hoa nở rộ và cả những lễ hội vô cùng độc đáo.

    Kinh nghiệm tham quan và leo núi Phú Sĩ cho những ai muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất Nhật Bản

    Kinh nghiệm tham quan và leo núi Phú Sĩ cho những ai muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất Nhật Bản

    23/09/2019

    Núi Phú Sĩ – biểu tượng của đất nước Mặt Trời mọc. Khách du lịch đến Nhật Bản thường chỉ được nhìn ngắm núi Phú Sĩ từ xa hoặc tham quan dưới chân núi, thế nhưng bạn hoàn toàn có thể leo lên đỉnh ngọn núi này để ngắm mặt trời mọc và ngắm nhìn đất nước Nhật Bản ở tọa độ cao nhất.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo