Tìm về chút Huế xưa qua du lịch nhà vườn Huế

29/10/2019 / 756

Cuộc sống ngày càng đô thị hóa nên sự xuất hiện của thiên nhiên xanh tươi cũng giảm đi đáng kể. Đối với những ai yêu mến thiên nhiên thì hãy một lần tìm về du lịch nhà vườn Huế - sự kết hợp kì diệu giữa cây cối và nhà ở tại mảnh đất cố đô. Đến với nhà vườn Huế, du khách sẽ có thêm được những trải nghiệm mới mà không phải nơi đâu cũng có được.

Mục lục bài viết
    Nhắc đến cố đô Huế có lẽ ai cũng mong muốn một lần được đặt chân đến mảnh đất kinh kì thời nhà Nguyễn này, được dạo chơi trong khung cảnh làng quê thân thuộc, khám phá kinh thành vàng son một thời của những phế tích có giá trị lịch sử, tham quan các chùa chiền lâu đời, nhà thờ với kiến trúc cổ kính, thưởng thức nền ẩm thực phong phú… và những năm gần đây du lịch nhà vườn Huế lại rất được chú ý.
     
    Nhà vườn Huế
    Nhà vườn Huế là một nét đặc trưng của mảnh đất cố đô
     
    Nhà vườn Huế là các phủ đệ của quan lại phong kiến thời xưa có lịch sử trên dưới 200 năm. Đây là một dạng vườn cảnh cổ hết sức độc đáo được kết hợp hài hòa giữa kiến trúc nhà ở và vườn cây bao xung quanh. Hầu hết các nhà vườn đều được kiến tạo theo quy luật có cổng ngõ, bình phong, hòn non bộ, bể cạn, sân nhà và nhà rường. Các khu nhà ở được bố trí một cách hài hòa với các khu vườn bao quanh, được tính toán tỉ mỉ với diện tích đất, mật độ cây xanh trong khuôn viên và cả sự đa dạng của các loài cây… Chính những yếu tố này đã góp phần tạo nên kiến trúc độc đáo và trở thành điểm nhấn đặc sắc ở Huế ngày càng thu hút được du khách đến chiêm ngưỡng, thưởng thức và cùng hòa mình vào với thiên nhiên tươi đẹp, trong lành.
     
    Nhà vườn Huế
     
    Trong số những nhà vườn ở Huế thì An Hiên là nhà vườn tiêu biểu nhất. Nhà vườn An Hiên tọa lạc tại số 58 Nguyễn Phúc Nguyên, thôn Xuân Hòa, xã Hương Long, Huế, cách chùa Thiên Mụ chừng vài trăm mét thôi. Khiêm tốn nằm bên dòng sông Hương thơ mộng, phải nói rằng nơi đây có một vị trí địa lí hết sức hữu tình. Nhà vườn vừa mang nét đẹp cổ kính, uy nghiêm của kiến trúc cung đình nhưng đồng thời cũng toát lên sự chất phác và giản dị của lối kiến trúc dân gian xứ Huế.
     
    Nhà vườn Huế
     
    Được xây dựng vào khoảng cuối thế kỉ 19 với tổng diện tích đến hơn 4600 m2, nhà vườn thuộc về công chúa thứ 18 của vua Dục Đức. Qua vài lần đổi chủ thì hiện bà Đào Thị Xuân Yến đang là người tiếp quản ngôi nhà vườn, bà cũng là người có công lớn giữ gìn và quảng bá hình ảnh nhà vườn đến với nhiều người hơn.
    Qua hơn một thế kỉ tồn tại, nhà vườn An Hiên vẫn giữ được những nét kiến trúc đặc trưng của nó, nhưng với thời tiết tại xứ Huế thì ngôi nhà vẫn không tránh khỏi số phận bị rêu phong bào mòn.
     
    Nhà vườn Huế
    Nhà vườn đã trải qua nhiều thế kỉ những vẫn giữ nguyên được nét đẹp vốn có

    Xem thêm:

    Bật mí bản đồ ẩm thực Huế với 100 món ăn ngon trứ danh đất kinh đô

    Khám phá khu du lịch sinh thái về nguồn Huế - nơi tập trung địa điểm ăn uống và vui chơi giữa lòng xứ Huế.

    1. Lối vào nhà vườn An Hiên – Huế

     
    Bước vào cánh cổng giản dị được xây bằng gạch vôi vữa là một con đường đất kéo dài hơn 20m, bao phủ hai bên bởi hai dãy cây bạch mai đan xen vào nhau tạo nên sự thanh tĩnh, có chiều sâu thăm thẳm, cảm giác như bạn đang lạc vào một mê cung huyền bí. Lối đi dẫn đến một bình phong đậm chất kiến trúc Huế được trang trí bởi chữ “Thọ” điêu khắc vô cùng tỉ mỉ. Thông thường sẽ có một bà chủ hoặc một người trông coi đón tiếp bạn tại địa điểm này.
     
    Cổng nhà vườn Huế
    Cổng của nhà vườn An Hiên
     
    Cổng nhà vườn An Hiên
    Bước qua cánh cổng là đến một con đường dài dẫn vào nhà
     
    Lối vào nhà
    Lối đi dẫn vào nhà sâu thăm thẳm
     

    2. Nhà Rường

     
    Rẽ hai bên vượt qua bình phong là sẽ đến với khuôn viên chính của nhà vườn, gồm một căn nhà 3 gian rộng khoảng 135 m2 và ở trước là một hồ lớn với hoa sen hoa súng. Nếu đi được đúng mùa sen nở thì càng tuyệt hơn.
     
    Nhà Rường
    Căn nhà 3 gian với hồ sen phía trước
     
    Toàn bộ không gian của ngôi nhà chủ yếu được kiến tạo từ gỗ: gỗ mít, gỗ lim, gỗ kền kền… cùng với những nét chạm khắc công phu, tinh xảo và tỉ mỉ đã tạo nên vẻ đẹp chắc chắn, bền vững cùng thời gian.
     
    Nhà Rường
    Đồ vật trong nhà chủ yếu được làm từ gỗ
     
    Nhà Rường
    Không gian của nhà
     
    Do chịu sự ảnh hưởng của học thuyết phong thủy mà ngôi nhà vườn An Hiên có kết cấu gian giữa là gian thờ theo nguyên tắc “tiền Phật hậu linh” (trước thờ Phật, sau thờ tổ tiên), hai gian còn lại được dùng để tiếp khách theo lối “nam tả nữ hữu” (trái tiếp nam, phải tiếp nữ), đồng thời sinh hoạt ở 2 chái cũng theo nguyên tắc đó. Nét đặc sắc của ngôi nhà chính là những cột được gối lên trên bệ đá hình vuông, hệ thống cột kèo được trạm trổ tinh tế, mái ngói được lợp nhiều lớp với chạm khắc hoa sen ở giữa và các bên nóc được đắp nổi rồng mây ấn tượng, đẹp mắt.
     
    Nhà Rường
    Gần như toàn bộ nhà được làm bằng gỗ
     
    Nội thấy ở bên trong nhà đều là những đồ cổ, từ bộ ấm chén uống trà đến những bức hoành viết câu đối treo trong nhà và được bài trí vô cùng ngăn nắp, đem đến không khí thêm nghiêm cho người ghé thăm.
    Chức năng chủ yếu của ngôi nhà vườn này là dùng để thờ phụng và tiếp khách. Nơi đây đã từng tiếp hàng trăm đoàn khách văn hóa và nhiều đoàn khách VIP trong nước cũng như ngoại quốc khi họ đến thăm hoặc công tác tại Huế.
     
    Nhà Rường
    Những bộ bàn ghế bằng gỗ cũ kĩ
     

    3. Mảnh vườn

     
    Hòn non bộ được đặt trong khu vườn có cảnh núi non, hang động, chùa tháp, suối và cả thác nước chảy trông giống như cảnh vật của cả xứ Huế thu nhỏ lại vậy. Lại có cả những cảnh sinh hoạt của con người, cuộc sống thường nhật của ngư, tiều, canh, mục, cảnh tiên ông đánh cờ hoặc là những biểu tượng bé xinh của đất nước ta. Phía trước sân nhà là một bể cạn với ao hoa súng hoa sen, đàn cá bơi lội tụng tăng mà mỗi trưa nắng hè soi bóng được cả mây trời xứ Huế.
     
    Nhà vườn
    Khu nhà vườn
     
    Ở khu vườn hiện nay có rất nhiều những loại cây kiểng khác nhau, cây ăn trái trước kia để dâng hoa quả cho vua, có cả những loài hoa khác nhau rực rỡ sắc màu đang đua nhau khoe sắc. Hơn hết thảy, cả bốn mùa trong năm đều có hoa và cây cối tốt tươi tại khu vườn này. Nơi đây có thể nói là hội tụ được đầy đủ cây cối của 3 miền đất nước: Bắc – Trung – Nam. Nếu có dịp đến đây có thể bạn sẽ còn được thưởng thức ngay tại chỗ những hoa quả của mảnh vườn này nữa đó.
     
    Cây ăn quả
    Cây ăn quả ở nhà vườn
     
    Trong vườn có cây hồng xiêm Tiên Điền – món quà quý giá được giữ gìn cho đến tận ngày nay của gia chủ do chắt nội của đại thi hào Nguyễn Du là ông Nghè Mai gửi đến từ mảnh đất Hà Tĩnh. Được nếm vị chua thanh thanh của quả hồng không hạt  này tưởng chừng như được ăn vào một loại hoa quả thần tiên nào đó, mùi vụ ấy sẽ còn vấn vương mãi không thôi. Rồi cả giống mơ Hương Tích của chùa Hương hơn nửa thế kỉ, giống măng cụt Giáng Châu xứ Huế chỉ dành cho những vị vua triều Nguyễn khi xưa nữa.
     
    Hồ hoa sen hoa súng
    Hồ hoa súng
     
    Những bóng cây lưu niên nhiều tuổi tỏa mát rợp cả khu vườn tạo cho con người ta cảm giác như được che chắn và bảo vệ, được yêu thương nồng nàn bởi thiên nhiên và cây cỏ nơi đây. Có bóng mát, có quả ngọt thì sao có thể thiếu đi được những loài hoa tỏa hương thơm ngát. An Hiên có đủ loại hoa, từ trà mi, mẫu đơn, bạch mai rồi cả dạ lí hương, thiên lí, hải đường, thủy tiên cùng những dò phong lan… Sắc hoa quanh năm đua nhau tỏa hương sắc rực rỡ, ngập tràn không gian vô cùng đẹp. Du khách đến với An Hiên cứ ngẩn ngơ ngắm nhìn mãi khung cảnh nơi đây mà chẳng thể rời đi nổi, như có một sức hút kì lạ.
    Sáng sơm được nghe tiếng chim hót líu lo, ríu rít khắp khu vườn. Chiều chiều được ngắm nhìn những đàn chim bay về tìm chỗ ngủ. Hương hoa tỏa ngát cùng vị thanh tao nồng nàn của những quả đương chín khiến du khách cứ mãi đắm chìm, say đắm vào hương vị của tự nhiên. Cả không gian như tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài, đưa bạn lạc vào nhà vườn xứ Huế ta có cảm chừng như đang lạc vào một chốn thần tiên nào đó không có thực.
    Lưu ý nhỏ:
    • Lệ phí duy trì kiến trúc là 20k/người bạn có thể tham quan tự do trong khuôn viên của nhà vườn mà không hề bị giới hạn thời gian
    • Nếu bạn đi xe máy hoặc ô tô riêng đến đây thì nhớ để xe hai bên cổng nhà vườn và khóa xe cẩn thận nhé, vì ở đây không có người trông xe giúp bạn đâu.
     
     
    Các bài viết liên quan:
     
    Phương Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Huế du lịch nhà vườn Huế

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Thu trọn xứ Huế mộng mơ từ trên đồi Vọng Cảnh

    Thu trọn xứ Huế mộng mơ từ trên đồi Vọng Cảnh

    31/10/2019

    Đồi Vọng Cảnh được biết đến với vẻ đẹp hoàn hảo được kết hợp giữa thiên nhiên sông nước và đồi núi nơi xứ Huế mộng mơ. Sở hữu không gian thanh bình, lãng mạn và trong lành khiến cho nơi đây trở thành điểm đến du lịch tuyệt vời cho du khách trong và ngoài nước. Nếu có dịp về thăm xứ Huế bạn nhớ đến tìm đồi Vọng Cảnh nhé.

    Mê mẩn khu du lịch đầm Lập An Lăng Cô – Nàng thơ xư Huế

    Mê mẩn khu du lịch đầm Lập An Lăng Cô – Nàng thơ xư Huế

    31/10/2019

    Nằm giữa vịnh Lăng Cô êm dịu cùng dãy núi Bạch Mã hùng vĩ, đầm Lập An luôn khiến du khách phải ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của mình. Đến với đầm Lập An Lăng Cô, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên thơ mộng và tận hưởng hương vị thơm ngon của những món ăn được chế biến từ đặc sản địa phương.

    Một vé trở về tuổi thơ với chuyến du lịch phá Tam Giang nơi xứ Huế mộng mơ

    Một vé trở về tuổi thơ với chuyến du lịch phá Tam Giang nơi xứ Huế mộng mơ

    31/10/2019

    Phá Tam Giang được biết đến là một vùng đầm phá nước lợ lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là một trong những địa điểm du lịch đẹp và hấp dẫn nhất ở Huế. Phá Tam Giang mang trong mình nét đẹp hoang sơ, vắng lặng, bình yên khiến ai đến đây cũng phải quyến luyến không muốn rời. Bài viết dưới đây của Cattour sẽ bật mí cho bạn những kinh nghiệm du lịch phá Tam Giang một cách chi tiết nhất.

    Tìm về chút Huế xưa qua du lịch nhà vườn Huế

    Tìm về chút Huế xưa qua du lịch nhà vườn Huế

    29/10/2019

    Cuộc sống ngày càng đô thị hóa nên sự xuất hiện của thiên nhiên xanh tươi cũng giảm đi đáng kể. Đối với những ai yêu mến thiên nhiên thì hãy một lần tìm về du lịch nhà vườn Huế - sự kết hợp kì diệu giữa cây cối và nhà ở tại mảnh đất cố đô. Đến với nhà vườn Huế, du khách sẽ có thêm được những trải nghiệm mới mà không phải nơi đâu cũng có được.

    Ghé khu du lịch thác Mơ Huế: con suối mát rượi tránh cái nắng oi nồng xứ Huế

    Ghé khu du lịch thác Mơ Huế: con suối mát rượi tránh cái nắng oi nồng xứ Huế

    29/10/2019

    Một trong những địa điểm du lịch được rất nhiều du khách yêu thích khi đến với mảnh đất cố đô chính là khu du lịch thác Mơ Huế. Vậy thác Mơ ở đâu, có gì đặc biệt, đường đến đó như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp được những thắc mắc chung của nhiều người khi du lịch đến thác Mơ Huế.

    Khu du lịch Cảnh Dương Huế - địa điểm cắm trại “gây bão” của những tín đồ sống ảo

    Khu du lịch Cảnh Dương Huế - địa điểm cắm trại “gây bão” của những tín đồ sống ảo

    28/10/2019

    Khu du lịch Cảnh Dương Huế - Cảnh Dương Beachcamp là địa điểm cắm trại qua đêm hấp dẫn rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Chỉ cách thành phố Huế và Đà Nẵng chừng 50km, nếu như bạn vẫn chưa biết đường đến đây và có những gì hấp dẫn ở đây thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Cattour nhé. Hi vọng sẽ giúp ích được cho chuyến đi sắp tới của bạn.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo